Giáo hạt Bình An: Khóa huấn luyện HĐMV

Giáo hạt Bình An: Khóa huấn luyện HĐMV

WGPSG -- Thứ Năm ngày 7/4/2016, tại hội trường giáo xứ Bình An, cha hạt trưởng cùng quý cha trong giáo hạt Bình An đã tổ chức khoá huấn luyện dành cho quý chức và Ban Chấp hành các đoàn thể theo lệnh của Đức Tổng Giám mục Phaolô, TGP TPHCM. Lớp tập huấn được bắt đầu từ lúc 19g30 và kết thúc lúc 21g30, có 528 học viên là quý chức đương nhiệm Ban Thường vụ, Ban Điều hành các giáo khu và thành viên Ban Chấp hành các đoàn thể đến từ 13 giáo xứ trong giáo hạt Bình An tham dự.

Khi các học viên đã tề tựu đông đủ tại hội trường giáo xứ Bình An, cha Luca Trần Quang Tung, chính xứ Nam Hải kiêm hạt phó hạt Bình An, nêu ý nghĩa, tầm quan trọng của khoá tập huấn; đồng thời, công bố Ban Tổ chức (BTC) và chương trình tập huấn. Trong tuyên bố khai mạc khoá học, cha hạt trưởng Bình An Giuse Trịnh Văn Viễn đã nhấn mạnh: Sứ vụ quan trọng của người Kitô hữu là trở nên một với Đức Kitô trong hành trình ơn gọi của mình, nhất là năm nay, Năm Tân Phúc Âm hoá đời sống cộng đoàn các giáo xứ, Năm Thánh tôn vinh Lòng Chúa Thương Xót. Tất cả chúng ta là những cộng tác viên tích cực của các linh mục đang coi sóc giáo xứ, dưới vị chủ chăn là Đức TGM. Chúng ta phải cố gắng thực hiện sứ vụ mà Chúa Kitô trao phó cho Hội Thánh và cho mỗi người chúng ta. Hạt Bình An là một hạt ở vùng ven, có ba mũi nhọn truyền giáo đang tiến xa trong các vùng đông dân cư mới là giáo xứ Bình Đông, giáo xứ Bình Hưng và giáo xứ Bình Sơn. Giáo phận đang khuyến khích mở các giáo điểm để dần trở thành những giáo xứ trong tương lai. Mỗi người chúng ta hãy năng cầu nguyện và luôn ý thức sứ mạng truyền giáo của mình. Khoá tập huấn này sẽ giúp chúng ta trở thành những cộng tác viên đắc lực, dâng mình làm khí cụ sát cánh của Chúa Kitô trong việc loan báo Tin Mừng, thực hiện hồng ân Cứu độ của Thiên Chúa.

Sau lời nhắn nhủ và tuyên bố khai mạc, lớp học bắt đầu chuyên đề thứ nhất với đề tài: Ơn gọi giáo dân, cha chính xứ Bình Xuyên Phêrô Phạm Văn Long phụ trách giảng huấn. Dàn bài dẫn ý đề tài thứ nhất gồm 5 tiểu mục: Thiên Chúa kêu gọi chúng ta; Ơn gọi của giáo dân; Lời mời gọi giáo dân tham gia vào sứ mệnh của Giáo hội; Mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi là khởi nguồn cho sứ mệnh của Giáo hội; Và Giáo hội, một cộng đoàn hiệp thông trong sứ mệnh: Ý nghĩa của hiệp thông và hiệp thông trong Giáo hội là sự hiệp thông sứ mệnh.

Sau đề tài thứ nhất về Ơn gọi  giáo dân, các học viên nghỉ giải lao 15 phút và tiếp tục đề tài thứ hai về Linh hoạt mục vụ, cha phó giáo xứ Bình An Phêrô Nguyễn Ngọc Châu phụ trách giảng huấn. Đề tài linh hoạt một buổi họp được cha phó Phêrô dẫn giải cách cô đọng những phương pháp, tình huống mà một linh hoạt viên cần phải nắm vững để điều hành buổi họp nhóm cách sinh động, hiệu quả nhất.

Sau hai đề tài, lớp tập huấn nghỉ giải lao và thảo luận tại chỗ. Phần thảo luận rất sôi nổi với những câu hỏi từ phía học viên xoay quanh nhiều vấn đề thao thức như: Vai trò người Kitô hữu, đặc biệt là giới trẻ trong bối cảnh xã hội hiện nay; các tên gọi và phẩm trật trong giáo hội Công giáo; những bức xúc trong hội nhập từ những người nhập cư, di dân tại các giáo xứ… Cha hạt phó Bình An Luca Phạm Quang Tung và cha sở Bình Xuyên Phêrô Phạm Văn Long đã giải đáp thắc mắc của các học viên cách ngắn gọn theo giáo luật nhưng rất sinh động, vui vẻ.

Cuối buổi học, ông chánh trương giáo xứ Bình Thái Savio Nguyễn Đức Minh, trưởng HĐMV hạt Bình An thông báo đến các học viên một số việc cần thiết chuẩn bị cho buổi tập huấn kế tiếp.

Theo Ban Tổ chức, lớp huấn luyện sẽ học 4 buổi trong một tháng. Mỗi buổi gồm 2 đề tài, cụ thể:

a/ Thứ Năm ngày 7/4/2016, từ 19g30 đến 21g30:

- Đề tài 1: Ơn gọi giáo dân – Cha chính xứ Bình Xuyên Phêrô Phạm Văn Long phụ trách.

- Đề tài 8: Linh hoạt một buổi họp – Cha phó xứ Bình An Phêrô Nguyễn Ngọc Châu phụ trách.

b/ Thứ Năm ngày 14/7/2016, từ 19g30 đến 21g30:

- Đề tài 2: Linh đạo HĐMVGX – Cha chính xứ Bình Thái GB Nguyễn Văn Hiếu phụ trách.

- Đề tài 6: Linh hoạt viên – Cha chính xứ Bình Hưng PX Nguyễn Văn Thanh phụ trách.

c/ Thứ Năm ngày 21/4/2016, từ 19g30 đến 21g30:

- Đề tài 3: Huấn quyền đề cập đến HĐMVGX – Cha chính xứ Bình Đông Giuse Nguyễn Quốc Thắng phụ trách.

- Đề tài 7: Phương thức linh hoạt – Cha chính xứ Bình Thuận Giuse Lê Ngọc Đa phụ trách.

d/ Thứ Năm ngày 28/4/2016, từ 19g30 đến 21g30:

- Đề tài 4: Tổng quan về Quy chế HĐMVGX – Cha chính xứ Chánh Hưng Phêrô Nguyễn Công Tâm phụ trách.

- Đề tài 5: Linh hoạt mục vụ - Cha chính xứ Bình An Thượng PX Nguyễn Xuân Quang phụ trách.

Mặc dù các nội dung chuyên đề rất rộng, phong phú dựa trên nền tảng thần học áp dụng trong điều kiện của từng giáo xứ, cô đọng trong 8 đề tài và học trong 4 buổi với thời lượng mỗi buổi chỉ có 2 giờ tính cả thảo luận tại chỗ, là điều khó khăn cho các cha giảng huấn. Nhưng với tinh thần cố gắng truyền đạt cách mạch lạc, đầy đủ và dễ hiểu, MC chương trình là cha phó hạt Luca cùng 2 cha giảng huấn đã tạo được bầu khí học tập vui vẻ, khích lệ tham gia thảo luận tích cực.

Thời gian buổi tập huấn tuy ngắn ngủi nhưng điểm chính là không gian gặp gỡ thân mật và hữu ích, sự gắn kết trong trương quan mật thiết giữa Thiên Chúa với con người qua các bài giảng huấn, giúp quý chức và BCH các đoàn thể thêm kỹ năng, cách nhìn mới khi tham gia phục vụ giáo xứ hay nhóm cộng đoàn cách tích cực, ý thức hơn. Và như cha hạt trưởng Bình An tin tưởng, nhắn nhủ trước buổi học: “Khoá tập huấn này sẽ giúp chúng ta trở thành những cộng tác viên đắc lực, dâng mình làm khí cụ sát cánh của Chúa Kitô trong việc loan báo Tin Mừng, thực hiện hồng ân Cứu độ của Thiên Chúa”.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top