Giáo chức Tổng Giáo phận TPHCM: Đại hội & tĩnh tâm Mùa Vọng

Giáo chức Tổng Giáo phận TPHCM: Đại hội & tĩnh tâm Mùa Vọng

WGPSG -- “Thầy là Người giàu lòng thương xót”. Đó là chủ đề của buổi Đại hội và tĩnh tâm Mùa Vọng do Nhóm Giáo chức Công giáo Tổng Giáo phận TPHCM tổ chức.

Buổi Đại hội và tĩnh tâm Mùa Vọng đã diễn ra từ 8g30 đến 11g30 Chúa nhật 29/11/2015 tại hội trường Dòng Thánh Phaolô số 4 Tôn Đức Thắng, Q1. Tham dự có cha Phêrô Nguyễn Thanh Sơn, cha giáo Đại chủng viện Thánh Giuse Xuân Lộc; cha Giuse Têrêsa Trần Anh Thụ, linh mục đồng hành của Nhóm Giáo chức; Soeur Elisabeth Dương Thị Tốt, đồng hành Khối Mầm Non và khoảng 150 thầy cô giáo thuộc 5 khối: Mầm Non, Tiểu học, Trung học, Cao Đẳng-Đại học và Hưu trí.

Tĩnh tâm Mùa Vọng

Ngày hội với chủ đề “Thầy là Người giàu lòng thương xót” chia làm 2 phần chính: phần một, tĩnh tâm & gặp gỡ riêng từng khối; phần hai, Thánh lễ.

Trong phần một, cha Phêrô Thanh Sơn mời các thầy cô suy tư về lời nhắn nhủ của ĐTC Phanxicô trong sứ điệp Mùa Chay 2015 về bệnh vô cảm hay thái độ dửng dưng diễn ra khắp nơi trên thế giới. Sứ điệp viết: “…Thiên Chúa không yêu cầu chúng ta điều gì mà trước đó Ngài không ban cho chúng ta: ‘Chúng ta yêu mến vì Chúa đã yêu thương chúng ta trước’ (1Ga 4,19). Chúa không dửng dưng đối với chúng ta. Chúa quan tâm đến mỗi người chúng ta, Ngài biết đích danh chúng ta, chăm sóc và tìm kiếm chúng ta khi chúng ta bỏ Ngài. Chúa chú ý đến mỗi người chúng ta; tình thương ngăn cản không để cho Chúa dửng dưng đối với những gì xảy đến cho chúng ta. Nhưng xảy ra là khi chúng ta an mạnh và cảm thấy thoải mái, thì chắc chắn chúng ta quên những người khác (điều mà Chúa Cha không bao giờ làm), chúng ta không quan tâm đến những vấn đề của người khác, những đau khổ và bất công họ đang chịu... lúc ấy tâm hồn chúng ta rơi vào thái độ dửng dưng: trong khi tôi tương đối an mạnh và thoải mái, thì tôi quên những người không được an mạnh. Thái độ ích kỷ, dửng dưng này ngày nay có một chiều kích toàn cầu, đến độ chúng ta có thể nói đó là một thứ hoàn cầu hóa sự dửng dưng. Đó là một bất hạnh chúng ta cần đương đầu trong tư cách là Kitô hữu. Khi Dân Chúa trở về với tình thương của Chúa, thì họ tìm được những câu trả lời cho những vấn nạn mà lịch sử luôn đề ra cho họ…” Cha Phêrô phân tích sơ nét về chủ nghĩa hậu hiện đại- nguyên nhân chính của thái độ dửng dưng, và kêu gọi quý thầy cô hãy mài cho bén lưỡi rìu của mình bằng đời sống kết hiệp với Chúa, xin Ngài điều chỉnh đúng hướng các tài năng của mình và ban ơn trợ giúp trong công tác trồng người. Nghệ thuật trồng người là bới đất tìm vàng trong niềm xác tín mình đã được Thiên Chúa yêu thương và lan tỏa niềm vui được yêu ấy đến cho mọi người.

Sau bài giảng tĩnh tâm, các thầy cô giao lưu theo khối và đón nhận thông tin sinh hoạt năm 2016 từ thầy Vũ Quang Tuyên- Trưởng ban Liên lạc Nhóm Giáo chức Tổng Giáo phận.

Thánh lễ

Ngày hội năm nay đặc biệt tôn vinh những cặp đôi giáo chức mừng kỷ niệm thành hôn từ 5 đến 40 năm. Có tất cả 9 cặp đôi xếp thành đoàn rước với nến sáng trong tay tiến vào hội trường. Phần hai bắt đầu bằng nghi thức sám hối do cha Giuse Maria hướng dẫn. Với các câu gợi ý đơn giản, cha giúp mọi người nhìn lại chính mình trong tư cách là cha mẹ (người thầy đầu tiên của con cái) hay nhà giáo. Hãy tự xét xem ta đã dửng dưng trước những khó khăn của bọn trẻ như thế nào? Ta có quan tâm dành thời gian cho chúng không? Ta có đối xử với con cái và học trò theo gương Thầy Giêsu giàu lòng thương xót không? Trong bài giảng lễ, Cha Giuse nhấn mạnh Mùa Vọng là mùa của nhà giáo. Tại sao? Vì nhà giáo luôn sống trong thái độ chờ đợi và hy vọng học trò mình tiến bộ. Nhà giáo sống tỉnh thức có nghĩa là ý thức đầy đủ sứ vụ Chúa trao và thi hành sứ vụ ấy trong cầu nguyện và liên đới với đồng nghiệp.

Cuối Thánh lễ, 9 đôi kỷ niệm “ngày hôn phối” và 7 tân giáo chức đã chụp hình lưu niệm với hai cha chủ tế. Ban Tổ chức không quên trao cho quý thầy cô tham dự một tặng phẩm nhỏ lưu niệm ngày hội. Buổi đại hội kết thúc bằng bữa ăn nhẹ với âm thanh phát ra liên lục từ các máy ảnh.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top