Giáo hạt Tân Sơn Nhì: Học tập Thông điệp “Laudato Si”

Giáo hạt Tân Sơn Nhì: Học tập Thông điệp “Laudato Si”

WGPSG -- "Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi mọi người chung tay bảo vệ gìn giữ ngôi nhà chung là trái đất này" -- Đây là chủ đề buổi thường huấn lần II năm 2016 cho trên 500 thành viên là Hội đồng Mục vụ (HĐMV) giáo hạt và 18 giáo xứ, đại diện Ban Chấp hành 12 hội đoàn thuộc giáo hạt, và các đoàn thể giáo xứ Tân Phú, vào lúc 08 giờ 30 ngày 17/6/2016 tại nhà thờ giáo xứ Tân Phú, do giáo hạt Tân Sơn Nhì tổ chức.

Khởi đầu, linh mục chánh xứ Giuse Lê Đình Quế (Minh) đã thay lời cộng đoàn giáo xứ Tân Phú chào mừng linh mục hạt phó, linh mục đặc trách huấn đức, các viên chức HĐMV giáo xứ, và các đoàn thể Công giáo Tiến hành của giáo hạt. Linh mục hạt phó Phaolo Phạm Trung Dong giới thiệu chủ đề thường huấn hôm nay: “Thông điệp Laudato Si” của Đức Thánh Cha Phanxicô (ĐTC).

Thuyết trình

Vào nội dung chính, linh mục Giuse Maria Lê Quốc Thăng, đặc trách huấn đức đã giới thiệu tổng quát “Thông điệp Laudato Si”, còn gọi là “Chung tay bảo vệ ngôi nhà chung”. Ngài đi từ nhận định của ĐTC về sự khủng hoảng môi trường ngày hôm nay và đặt vấn đề môi trường nào cho thế giới ngày mai. Thông điệp này, ĐTC nhắc nhở con người quan tâm đến trái đất mà người gọi là “ngôi nhà chung”. Qua đó, ĐTC mời gọi mọi người chung tay bảo vệ gìn giữ ngôi nhà chung là trái đất này. Nhờ Thông điệp Laudato Si, các quốc gia mới ngồi lại với nhau đề ra quyết tâm chung tay với nhau để giảm bớt hiệu ứng nhà kính.

Linh mục Giuse Maria giới thiệu: Khủng hoảng môi trường, biến đổi khí hậu toàn cầu do hiệu ứng nhà kính, thiếu và ô nhiễm nguồn nước, làm mất nguồn nước sạch là tước đoạt cuộc sống của con người, đặc biệt là người nghèo. Phá hủy, gây ô nhiễm môi trường là một trọng tội, là vi phạm đến cuộc sống của người khác. Nguyên nhân là do con người tước đoạt quyền của Thiên Chúa, cho mình có quyền làm chủ trái đất, sống dưới nền văn hóa loại trừ, chỉ biết đến lợi nhuận, biến trái đất thành nô lệ, dẫn đến phá hủy môi trường.

Để bảo vệ môi trường, ĐTC mời gọi mọi người chung tay xây dựng nền môi sinh, môi trường toàn diện, con người cần đối thoại với nhau về: dự án, chính trị, kinh tế, văn hóa, với người nghèo trong sự minh bạch, để đi đến kết quả tốt đẹp.

Kết luận: Mỗi người phải có trách nhiệm bảo vệ ngôi nhà chung này, sống vì người khác. Vì thế, cần giáo dục cho con người ý thức bảo vệ môi trường, mỗi người cần phải hoán cải lòng mình “Hoán cải môi sinh”.

Trước khi kết thúc, linh mục đặc trách huấn đức nhận định: Thông điệp này mang tính mục vụ, đào sâu thần học môi trường, mọi người đều được hưởng như nhau và phải ưu tiên vì người nghèo, cho người nghèo.

Liên hệ đến môi trường Việt Nam, Thông điệp rất sát sườn với xã hội Việt Nam, một đất nước đang bị khủng hoảng môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng nặng nề do biến đổi khí hậu toàn cầu.

Đặt câu hỏi và trả lời

Sau phần thuyết trình, nhiều viên chức đã đặt nhiều câu hỏi tập trung các vấn đề: tác dụng của Thông điệp Laudato Si với xã hội, khó khăn trong thái độ thay đổi hành vi đến môi trường, làm thế nào để bảo vệ môi trường trong xã hội Việt Nam hiện nay.

Linh mục đặc trách huấn đức đã giải đáp các câu hỏi cách thỏa đáng.

Thánh lễ

Sau phần học hỏi Thông điệp Laudato Si, linh mục hạt phó đã cử hành Thánh lễ Hành hương Năm Thánh Lòng Thương Xót và tạ ơn ngày thường huấn lần II/2016 vào lúc 10 giờ 30. Đồng tế với ngài là linh mục chánh xứ giáo xứ Tân Phú, linh mục đặc trách huấn đức, và 17 linh mục trong giáo hạt Tân Sơn Nhì.

Đầu lễ, linh mục hạt phó mời gọi mọi người cùng dâng Thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa, xin Chúa chúc lành cho giáo hạt, mỗi giáo xứ và toàn thể cộng đoàn, để mỗi người đón nhận ơn của lòng thương xót, và cho mỗi người cũng thể hiện lòng thương xót của Thiên Chúa đối với tất cả những anh chị em của mình.

Trong bài giảng, linh mục đặc trách huấn đức chia sẻ về: “Hạnh Phúc Nước Trời”. Ngài quảng diễn: Chúa Giêsu mời gọi mọi người hướng cuộc sống của mình đến cùng đích tối hậu là hạnh phúc Nước Trời, khi Ngài mời gọi chúng ta tích trữ kho tàng ở trên trời. Chúa cho thấy tích trữ kho tàng dưới đất là nơi ten sét, mối mọt làm hư mất, trộm cướp sẽ đào ngạch lấy mất, Ngài ám chỉ đến những giá trị thực tại của trần gian: tiền tài, quyền lực, danh vọng... tất cả chỉ là phù vân, không tồn tại mãi mãi, sẽ có ngày bị hủy đi hoặc bị lấy mất đi. Vì thế, “Hãy tích trữ cho mình kho tàng trên trời”. Thực tế cuộc sống của ngày hôm nay, vẫn còn sự ích kỷ, lòng tham lam, cho nên khó đi tìm kiếm hạnh phúc Nước Trời. Lời Chúa ngày hôm nay mời gọi: muốn tích trữ kho tàng ở trên trời, thì trên hết và trước hết hãy làm cho con mắt đức tin của mình sáng tỏ lên, để nhận ra luôn sống vì hạnh phúc Nước Trời.

Ngày hôm nay diễn ra cuộc khủng hoảng môi sinh, bởi con người không biết tích trữ kho tàng ở trên trời, cho nên người ta đã gây hại cho trái đất này. Là người Công giáo, tin vào Chúa Giêsu Kitô, hãy cố gắng trau dồi đức tin, chuyên cần cầu nguyện, gắn bó thiết thực với Chúa Giêsu Kitô Thánh Thể, nỗ lực dấn thân phục vụ sứ vụ loan báo Tin Mừng, đón nhận và chia sẻ lòng thương xót của Chúa cho tất cả anh chị em của mình, vì Chúa chính là gia nghiệp của mọi người.

Phát giấy chứng nhận và kết lễ

Trước khi nhận phép lành với ơn toàn xá, linh mục hạt phó, linh mục đặc trách huấn đức, và linh mục chánh xứ giáo xứ Tân Phú lần lượt phát giấy chứng nhận tham dự khóa huấn luyện Hội đồng Mục vụ giáo xứ, được tổ chức tại giáo hạt Tân Sơn Nhì ngày 11/3/2016 của linh mục hạt trưởng cho các thành viên Ban Thường vụ HĐMV giáo hạt, đại diện HĐMV 18 giáo xứ (nhận cho các thành viên giáo xứ), và trưởng các hội đoàn thuộc giáo hạt Tân Sơn Nhì.

Tiếp theo, ông Giuse Bùi Đức, chủ tịch HĐMV đã thay lời cộng đoàn cảm tạ Thiên Chúa, tri ân linh mục hạt phó, linh mục đặc trách huấn đức, quý linh mục đồng tế. Cám ơn linh mục chánh xứ, phó xứ và HĐMV giáo xứ Tân Phú đã giúp đỡ tổ chức chu đáo buổi thường huấn hôm nay.

Tiếng hát bài “Trong Trái Tim Chúa” từ cộng đoàn đã kết thúc Thánh lễ vào lúc 11 giờ 30. Sau Thánh lễ, quý linh mục, quý chức cùng dùng bữa cơm huynh đệ với giáo xứ Tân Phú. Cuối cùng, mọi người ra về và nhớ lời ĐTC:  “Cùng chung tay bảo vệ ngôi nhà chung là trái đất này.”

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top