Đồng hương Bút Đông: Trở về cội nguồn

Đồng hương Bút Đông: Trở về cội nguồn

WGPSG -- “Hiệp dâng Thánh lễ mừng bổn mạng, ngoài việc tưởng nhớ và tự hào khi các bậc tiền nhân làng Bút Đông đã hiến dâng cho Giáo hội Việt Nam 1 Hồng y, 3 Giám mục và trên 60 Linh mục, chúng ta còn có bổn phận và trách nhiệm cầu nguyện cho ơn gọi trong làng Bút Đông ngày càng phát triển về lượng cũng như về phẩm…”

Trên đây là lời mời gọi của cha Giuse Nguyễn Ý Định - Linh hướng đồng hương Bút Đông - trước Thánh lễ mừng bổn mạng của đồng hương năm 2015.

Vào lúc 09g30 ngày 04-10-2015, đông đảo bà con đồng hương Bút Đông đang sinh sống tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hố Nai đã quy tu về nguyện đường Đaminh Bắc Ninh - số 26/18, đường Nguyễn Viết Xuân, khu phố Bình Đường 3, An Bình, Dĩ An, Bình Dương để mừng lễ Đức Mẹ Mân Côi, bổn mạng dân làng.

Trước Thánh lễ, Ban Đại diện đã báo cáo với quý cha và bà con các sinh hoạt và quỹ trong năm 2015, cũng như định hướng cho các sinh hoạt trong năm 2016. Đặc biệt, Ban Đại diện kêu gọi bà con thu xếp công việc về thăm quê hương, nhân dịp ngày 05.11.2015, quê hương miền Bắc sẽ dâng Thánh lễ tạ ơn sau khi ngôi thánh đường cũ đã được trùng tu tốt đẹp.

Thánh lễ đồng tế do cha Giuse Nguyễn Ý Định chủ tế được cử hành lúc 10g00. Đồng tế với ngài có hai cha đồng hương, gồm cha Gioan Lasan Nguyễn Văn Hạnh - Linh hướng Tu viện Đaminh Bắc Ninh và cha Giuse Nguyễn Mạnh Đạt, SDB.

Đến hiệp dâng Thánh lễ, ngoài bà con đồng hương còn có quý soeur và đệ tử Dòng Đaminh Bắc Ninh.

Chia sẻ Tin Mừng, Cha Giuse Nguyễn Mạnh Đạt mời gọi mọi người suy niệm về vai trò của Đức Mẹ trong công cuộc cứu độ của Thiên Chúa. Ngài diễn giảng:

- Tràng hạt Mân Côi có trung tâm là ảnh Đức Mẹ, nhưng ảnh Đức Mẹ lại hướng tới Thập Giá của Đức Kitô. Thật vậy, Năm Sự Vui, Năm Sự Sáng, Năm Sự Thương và Năm Sự Mừng, phác họa lại cho chúng ta toàn bộ cuộc đời của Đức Kitô, từ lúc được hoài thai trong cung lòng Đức Mẹ, cho đến cuộc Thương Khó, chết trên Thập Giá, và sau đó sống lại và lên trời.

- Người Kitô không chỉ siêng năng lần hạt Mân Côi, nhưng hãy suy niệm để xin Chúa giúp chúng ta biết sống và kết hiệp với mầu nhiệm Cứu Độ của Thiên Chúa. Qua đó, chúng ta sẽ tín thác cuộc đời của chúng ta cho Thiên Chúa, dẫu rằng có những lúc chúng ta không thể hiểu “Việc đó xảy đến thế nào được!” để sẵn sàng đáp lời “Xin Vâng” như Đức Mẹ Maria.

- Đồng hương Bút Đông nhận Đức Mẹ Mân Côi làm bổn mạng, vậy chúng ta hãy sống hiệp nhất với nhau qua việc lần chuỗi Mân Côi, bởi lẽ mỗi lời kinh Mân Côi là một đóa hoa hồng dâng lên Đức Mẹ với lòng cảm mến và yêu thương của người con thảo.

Kết luận, ngài ước mong mọi người hãy noi gương Đức Mẹ Maria, sống khiêm nhường, đơn sơ, nhỏ bé và chấp nhận lẫn nhau, vâng theo thánh ý của Thiên Chúa trong mọi hoàn cảnh của cuộc đời, như Thánh Phaolô đã dạy: “Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Kitô sống trong tôi” (Gl 2,20).

Sau lời nguyện hiệp lễ, ông Giuse Phạm Thủy Hồ đã thay mặt dân làng cảm ơn quý cha đồng hương, cha linh hướng và quý soeur Tu viện Đaminh Bắc Ninh, quý đồng hương, quý ân nhân đã dành nhiều sự ưu ái, để dân làng mừng lễ bổn mạng thật sốt sắng và trang trọng. 

Sau Thánh lễ, trong bữa cơm thân mật tại nhà cơm Tu viện Đaminh Bắc Ninh, Ban Đại diện đã thông báo chương trình và kinh phí để bà con đăng ký về quê hương tham dự Thánh lễ tạ ơn, ngày 05.11.2015.

Được biết, hằng năm, nhân dịp lễ Đức Mẹ Mân Côi, đông đảo bà con đồng hương ở Thành phố HCM, Hố Nai thường luân phiên quy tụ về Gò Vấp, Xóm Mới, Thủ Đức để mừng lễ bổn mạng. Ngoài ra, một số bà con ở Đà Lạt cũng thường xuyên tổ chức mừng bổn mạng vào cùng thời điểm.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top