Doanh nhân Công giáo: Tĩnh tâm Mùa Chay ngày 20-3-2022

Doanh nhân Công giáo: Tĩnh tâm Mùa Chay ngày 20-3-2022

Doanh nhân Công giáo: Tĩnh tâm Mùa Chay ngày 20-3-2022

TGPSG – Giới Doanh nhân Công giáo (DNCG) đã có buổi tĩnh tâm Mùa Chay vào lúc 9g ngày 20-3-2022, với chủ đề “Vâng phục”; do linh mục (Lm) GB. Phương Đình Toại giảng tĩnh tâm trong Thánh lễ cho khoảng 90 DNCG.

Tham dự có Lm Giuse Tạ Huy Hoàng – Linh hướng DNCG và Lm Đaminh Nguyễn Đình Tân - nguyên linh hướng DNCG.

Tĩnh tâm

Với chủ đề “Vâng phục”, Lm GB. Phương Đình Toại, MI - giúp DNCG xét mình, chuẩn bị tâm hồn sống Mùa Chay thánh và đón mừng đại lễ Vượt Qua của Chúa Giêsu.

Dựa theo dòng lịch sử cứu độ của dân Do Thái, đời sống của các tông đồ, của Thánh Giuse, đời sống và sứ vụ của Chúa Giêsu để soi rọi cho ta nhìn thấy cuộc đời của mình, qua đó làm chất liệu giúp chúng ta sống tâm tình Mùa Chay, hướng về mầu nhiệm Vượt qua của Chúa Giêsu.

Những khung dựa vào xét mình, với 4 sự vâng phục hay sự chấp nhận trong cuộc đời:

1/ Hiểu về ý nghĩa từ xưng tội (Confession – Tuyên xưng) không phải chỉ nói ra những tội đã phạm, mà là xét mình sâu xa hơn theo 3 bước xưng tội cần làm:

  • Tuyên xưng Tình yêu Thiên Chúa: Tuyên xưng ơn sủng của Chúa đã làm cho tôi trong cuộc đời này; những ơn giúp tôi vượt qua tội lỗi kể từ lần xưng tội trước.
  • Tuyên xưng cuộc sống: Cuộc sống như bức tranh với gam màu sáng tối, là những vui buồn, những điều làm được và chưa làm được. Nhìn thấy cái gốc của vấn đề trong cuộc sống của tôi để thấy điều gì đẩy tôi xa lìa Chúa hay giúp gần Chúa? Những gì tốt tôi đã không làm?
  • Tuyên xưng đức tin: tin vào Tình yêu, lòng thương xót của Thiên Chúa đã chết cho tôi để cứu độ tôi.

2/ Mừng kính Thánh Giuse, tìm hiểu và học theo gương của Ngài.

Trong Tin Mừng không thấy Thánh Giuse nói lời nào, nhưng Ngài đã làm nhiều điều theo ý Chúa. Điểm nổi bật nhất là “chấp nhận”, làm theo lời thiên thần trong 3 lần:

- Đón nhận Đức Maria về nhà làm vợ.

- Đem Đức Maria và Hài Nhi trốn sang Ai Cập để tránh sự giết hại con trẻ của vua Hêrôde, giữ gìn vợ con trong cuộc đời của mình.

- Đem vợ con từ Ai cập trở về Israel, miền Nazaret. Đây là hình ảnh Thiên Chúa giải thoát Israel khỏi nô lệ Ai Cập, dẫn về miền đất hứa.

Tất cả những điều trên cho thấy sự vâng phục của Thánh Giuse qua việc chấp nhận làm theo thánh ý Chúa.

3/ Sống theo gương chấp nhận của Chúa Giêsu

Chúa Giêsu chấp nhận các môn đệ: yếu đuối, bộc trực, phản bội, ham danh lợi, cứng tin... Điều quan trọng nhất là Chúa Giêsu chấp nhận làm theo thánh ý Chúa Cha, chấp nhận chết trên thập giá để cứu độ nhân loại: “...Lạy Cha, xin hãy làm theo ý Cha, xin đừng theo ý Con.”

4/ Bốn sự chấp nhận của đời người (theo suy tư của cha Thomas Christian) mà trong hành trình đức tin của chúng ta Chúa luôn dùng nó để mời gọi chấp nhận:

  • Chấp nhận điều tốt nơi Chúa một cách cơ bản: những gì được cho, những gì đến với mình.
  • Chấp nhận mình và những gì đến với mình: những người đến với mình giúp cho mình lớn lên và tương quan với tha nhân, không bắt người khác thành bản sao của mình, chấp nhận yếu đuối của người khác.
  • Chấp nhận cái chết: cái chết của người thân về thể lý, về tư tưởng, lối sống ...Vấn đề ở chỗ hậu quả của cái chết là gì? Như Chúa Giêsu thấy cô đơn trên thập giá. Cái khắc nghiệt này nhiều người không vượt qua được, cưỡng lại hay chối bỏ, oán hận; nhưng nếu chấp nhận thì mới thấy bình an, biết buông bỏ. Chúa Giêsu đã chấp nhận các môn đệ, chấp nhận những người tội lỗi và chấp nhận chúng ta.
  • Chấp nhận để Chúa biến đổi mình, để Chúa dùng mình theo cách của Chúa. Đây là điều mình rất khó chấp nhận. Khi Chúa Phục Sinh hiện ra tại bờ hồ Tibêria hỏi ông Phêrô 3 lần: “Con có yêu mến Thầy không?” 3 lần ông đáp: “Thầy biết rõ mọi sự; Thầy biết con yêu mến Thầy.” Khi con tim ông thuộc trọn vẹn về Chúa, ông để Chúa dẫn dắt đời mình.

Kết thúc bài giảng, Lm Gioan Baotixita gợi ý suy tư: Tôi đã đi qua sự chấp nhận đó trong cuộc đời mình như thế nào? Chúa đang mời gọi tôi chấp nhận cái gì? Tôi chấp nhận với cái chết của người thân tôi thế nào? Tôi có dám để cho Chúa biến đổi tôi? Tới khi nào Chúa mới dùng mình để biến đổi mình hoàn toàn?

Lm tĩnh huấn còn kể thêm chuyện ngụ ngôn về sự hy sinh của cây tre, để chỉ về Chúa Giêsu - Đấng đã chấp nhận vâng theo thánh ý Chúa Cha, chịu chết treo trên thập giá, máu và nước đổ xuống khơi nguồn ơn cứu độ cho nhân loại.

Cuộc đời của ông bà cha mẹ chúng ta đối diện với sự chấp nhận, đã cưu mang, hy sinh, sống hành trình đức tin và truyền lại cho chúng ta có được ngày hôm nay; câu hỏi phần mình: Tôi chấp nhận đến đâu trong sự chấp nhận của Chúa cho cuộc đời của tôi, cho ơn cứu rỗi của tôi? Chấp nhận để chúng ta cảm nhận được niềm vui trong ngày Tam nhật Vượt qua của Chúa Giêsu Kitô.

Xét mình, sám hối, đón nhận bí tích Hòa Giải: Lm Giuse đã giúp DNCG xét mình, sám hối, đón nhận bí tích Hòa Giải, trong bầu khí trang nghiêm, sốt sắng.

Thánh lễ

Lm Giuse đã chủ sự Thánh lễ Chúa nhật III Mùa Chay, trong bầu khí tháng kính Thánh Giuse; trong tâm tình tiếp tục cầu nguyện cho các Bề trên, cho các DNCG nhận Thánh Giuse làm bổn mạng, cùng với sự sám hối theo chủ đề “Vâng phục” đã được nghe giảng trong phần tĩnh tâm.

Đồng tế với ngài có Lm Đaminh Tân và Lm GB. Toại.

Lm GB. Toại đã chia sẻ trong bài giảng với những ý trọng tâm:

Qua bài Tin Mừng, Chúa gợi ý một cách nhìn về sự sám hối: là thay đổi cách nghĩ để hiểu đúng về Chúa, đến với Chúa vì Chúa là Đấng nhân từ hay thương xót. Trong bài đọc II, Chúa đã cho dân Israel nhiều thứ, nhưng họ vẫn cứ phạm tội, sống theo kiểu người nô lệ tội lỗi. Nếu mình sống tâm thế nô lệ, tội lỗi thì dù ở một nước tự do thì vẫn còn bị nô lệ, không thanh đổi về mình, về người khác và đặc biệt là cái nhìn về Chúa trong cuộc đời của mình.

Trong bài đọc I, Thiên Chúa dùng Môsê để giải thoát dân Israel ra khỏi nô lệ Ai cập. Chúa cho bụi gai bốc cháy mà không bị thiêu rụi đánh thức Môsê thực hiện ý Chúa, vì Chúa nghe thấy tiếng than khóc của dân Người. Điều đó cho thấy Thiên Chúa chúng ta là Thiên Chúa lắng nghe, hành động cứu chúng ta thoát khỏi đau khổ, không phải là một Thiên Chúa trừng phạt.

Tình yêu của chúng ta vị kỷ khi muốn những người thân của mình trở thành bản sao của mình, làm họ mất luôn chính họ. Hãy là bụi gai Chúa làm cháy sáng để đánh thức người khác; Người ta cho rằng 18 người bị tháp Silôe đè chết là do họ tội lỗi hơn những người ở Giêrusalem. Nhưng Chúa nói: “Không phải thế. Nếu các ngươi không ăn năn hối cải, thì tất cả các ngươi cũng sẽ bị hủy diệt như vậy”. Ý muốn nói hãy nhìn những biến cố, những sự kiện xảy ra chung quanh để biết thánh ý Thiên Chúa.

Chúa cũng là Đấng kiên nhẫn, Ngài chờ đợi cây vả 3 năm vẫn không sinh trái...và người làm vườn (là hiện thân của Chúa Giêsu) xin chờ thêm một năm nữa cố gắng chăm bón xem sao.

Kết thúc bài giảng Lễ, Lm để lại cho mọi người tự vấn: Chúa Cha đã dùng cái chết trên thập giá của Con mình để chuộc lấy tội của con người, để cho con người được sống đời đời. Tình yêu của Thiên Chúa có đánh thức tôi sám hối?

Thánh lễ tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện Hiệp Lễ, ông Giacôbê Hồ Anh Minh, đại diện DNCG đã giới thiệu 8 thành viên mới tham gia gia đình DNCG. Sau đó, DNCG đã chúc mừng bổn mạng Lm Giuse với những lời cầu chúc tốt lành và bó hoa tươi thắm thể hiện tấm lòng yêu mến cha.

Thánh lễ kết thúc lúc 11g, ca đoàn DNCG đã chụp hình lưu niệm Mùa Chay.

Bài & Ảnh: Tiến Hương (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top