Doanh nhân Công giáo: Lễ trao Học bổng Tôma Thiện Học kỳ II năm 2022

Doanh nhân Công giáo: Lễ trao Học bổng Tôma Thiện Học kỳ II năm 2022

Doanh nhân Công giáo: Lễ trao Học bổng Tôma Thiện Học kỳ II năm 2022

TGPSG - Giới doanh nhân Công giáo (DNCG) đã tổ chức lễ trao Học bổng Tôma Thiện Học kỳ II năm 2022 vào lúc 8g30 Chúa nhật ngày 26-6-2022, tại hội trường GB. Phạm Minh Mẫn, Trung tâm Mục vụ TGPSG.

Tham dự gồm có: Linh mục (Lm) Giuse Tạ Huy Hoàng, linh hướng giới DNCG; Lm Phêrô Nguyễn Văn Hiền, Giám đốc TTMV; 22 người trong DNCG; gia đình các sinh viên (SV); cựu thành viên cùng thành viên Gia đình Tôma Thiện và 206 em SV hôm nay nhận HB.

Chương trình gồm 2 phần:

Phần I: Gặp gỡ - Lắng nghe - Chia sẻ

Sau phút thánh hóa, để khởi động chương trình, các sinh viên đã trình diễn 2 tiết mục văn nghệ: hát múa cử điệu “Tôma Thiện yêu thương” và hát ca khúc “Cảm tạ Chúa”.

Tiếp theo, một đại diện SV đã chia sẻ về những khó khăn, thách đố phải đối diện trong cuộc sống, lung lay trong đời sống đức tin khi phải sống xa vòng tay yêu thương, bao bọc của gia đình; đồng thời cũng nêu nên những mong muốn trong hành trình hiệp hành được quý cha, quý sơ, quý thầy đồng hành sát sao hơn nữa, để làm nơi các em có thể học hỏi, nương tựa những khi gặp khó khăn về đời sống đức tin, những vấn đề khó hiểu. Em cũng mong có được nhiều dịp các bạn trẻ gặp gỡ nhau, vì đó là dịp có thể giúp các bạn thoát ra khỏi thế giới ảo. Nhớ đến lời Đức Thánh Cha nói trong đại hội giới trẻ thế giới: “Này bạn trẻ, ta bảo con: Hãy trỗi dậy!”

Sau đó, ông Px. Nguyễn Thái chia sẻ về đề tài “Hiệp hành”. Ông gợi ý cho các SV chia sẻ về con đường để nên Thánh của chính mình. Ông nói, nên thánh trong chính cuộc sống đời thường rất đơn giản: với nụ cười, lời chào hỏi người nào đó mà mình gặp gỡ. Một số SV cũng đã chia sẻ những kinh nghiệm trải qua trong cuộc sống, cố gắng thay đổi để mỗi ngày sống tốt hơn. Từ đó, ông dẫn vào ý nghĩa của hiệp hành: Hiệp thông - Tham gia - Sứ vụ. Ông chia sẻ câu chuyện cụ thể việc hiệp hành, qua 3 việc làm là Gặp gỡ - Lắng nghe - Phân định. Kết thúc, ông cầu chúc các SV có những câu chuyện  hiệp hành để giúp người khác sống tốt hơn.

Tiếp theo, Lm Phêrô Nguyễn Văn Hiền - Trưởng Ban linh hoạt viên TGPSG về hiệp hành; chia sẻ và hướng dẫn về Mục vụ Hiệp hành.

Lm nói, chúng ta là Kitô hữu, bước theo Đức Giêsu, Ngài là Thiên Chúa, đã trút bỏ vinh quang từ trời cao, xuống thế trong thân phận loài người, gánh chịu những đau khổ, tội lỗi của con người, để cứu độ con người. Ước muốn của Ngài là quy tụ, là ôm lấy tất cả loài người hiệp nhất, yêu thương trong vòng tay của Chúa Cha. Bước theo con đường Giêsu là con đường hiệp hành. Câu hỏi được đặt ra là: Đi theo Chúa Giêsu ta được gì? Xin thưa: Được Lời Chúa, ân sủng qua các bí tích và được sống trong Hội thánh.

Lm cũng giúp hiểu biết Hội Thánh là một cộng đoàn hiệp thông, hiệp thông với Ba Ngôi Thiên Chúa và hiệp thông những người đã chịu phép Rửa trong tinh thần yêu thương, phục vụ; hiệp thông trong bí tích Thánh Thể. Cụ thể, qua việc trao HB Tôma Thiện thể hiện sự tham gia, đồng trách nhiệm, yêu thương chia sẻ với Giáo hội, giáo phận này; chính là DNCG đang tham gia, hiệp hành. Các DNCG đã cho đi, sẻ chia vì đã được Chúa yêu thương cho mình rất nhiều. Chúa yêu thương chúng ta ngay khi chúng ta còn là tội nhân (đầy thương tích và khuyết tật). Chúa đã dùng bàn tay dơ bẩn của mình để làm khí cụ, máng chuyển ân phúc lòng thương xót của Thiên Chúa cho mọi người.

Lm Phêrô cho rằng mục đích DNCG giúp các SV không chỉ qua việc trao học bổng mà còn mang một ước mơ Giêsu, giúp đỡ các bạn để các bạn cũng sẽ trở thành những người tham gia đồng trách nhiệm với Giáo hội vì một thế giới mới. Đức Thánh Cha Phanxicô nói: “Các con là công trình Chúa đã dựng nên... Các con được Chúa rất yêu dấu, các con rất quý giá vì được cứu chuộc bằng máu châu báu của Đức Kitô! Các con là vô giá!” (TH Christus Vivid số 122). Vì vậy phải sống vươn lên tầm cao, như Chúa Giêsu đã vươn lên tới cây thập giá, để xây dựng một thế giới tràn đầy niềm vui, hạnh phúc như lòng Chúa mong ước.

Kết thúc chia sẻ, Lm Phêrô bày tỏ lòng cảm kích, trân quý việc đóng góp tham gia đồng trách nhiệm của giới DNCG giúp cho một thế giới mới tốt đẹp. Ngài mong các bạn SV đón nhận và rồi đến một lúc nào đó có thể thì hãy tham gia đồng trách nhiệm với Giáo hội.

Phần II: - Thánh lễ và phát học bổng

Vào lúc 9g45, Lm Giuse Tạ Huy Hoàng đã chủ sự Thánh lễ Chúa nhật XIII Thường niên, năm C. Đồng tế có Lm Phêrô. Thánh lễ có ý chỉ cầu nguyện cho ơn gọi linh mục, cho tất cả các SV và giới DNCG luôn có thái độ dứt khoát chọn Chúa và sống theo thánh ý Chúa trên hết mọi sự. Đặc biệt, cầu nguyện cho ông Phêrô Vũ Hưng Bình, Giám đốc BV Thánh Mẫu, là thành viên DNCG, vừa mới qua đời.

Trong bài giảng, mở đầu với câu Lời Chúa nói trong bài Tin Mừng: “Ai đã cầm cày mà ngoái lại đằng sau, thì không thích hợp với Nước Thiên Chúa.” Lm chia sẻ với nội dung:

Trong Tháng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, chúng ta hướng đến mầu nhiệm Tình Yêu của Thiên Chúa. Toàn thể Giáo hội đang trong giai đoạn “Hiệp hành”, hướng tới một Giáo hội: Hiệp thông - Tham gia - Sứ vụ. Trong đó, gặp gỡ, lắng nghe, phân định là điểm nhấn của hiệp hành; Lời Chúa, Thánh Tâm, Thánh Thể, và huấn quyền Giáo hội mời gọi mọi người hiệp hành.

Với tất cả những ý tưởng mà sáng hôm nay chúng ta được nghe đến qua các đề tài, qua bài Tin Mừng, Lm Giuse hỏi: “SV các con cụ thể sẽ làm gì? Cụ thể SV hiệp hành sẽ làm gì? Hiệp hành từ việc làm, từ lối sống gương mẫu, SV hãy nghĩ xem mình sẽ làm như thế nào? Lm kết luận: Việc áp dụng vào thực tế của cuộc sống tùy thuộc nơi mỗi người chúng ta.”

Trao Học bổng Tôma Thiện

Lm Giuse linh hướng DNCG đã phát biểu khai mạc chương trình Trao Học bổng Tôma Thiện.

Quỹ HB Tôma Thiện do giới DNCG TGPSG thành lập và duy trì trong suốt 22 năm qua. Ngoài ra, ông bà Phêrô Trương Anh Tuấn đã đồng hành với Quỹ HB trong suốt 20 năm qua; Nguyễn Hoàng Group, trong năm qua đã trao 40 suất học bổng 1,2 tỷ cho SV học tại hệ thống Nguyễn Hoàng Group.

Trước khi trao học bổng, các SV đã vinh danh quý ân nhân của HB Tôma Thiện. Đại diện các SV đã trân trọng gởi những bó hoa tươi thắm đến từng quý DNCG tham dự.

Sau đó, quý Lm, quý DNCG lần lượt trao HB cho 206 SV. Em Tôma Hồ Hoàng Vĩ – Trưởng Ban Đại diện GĐ SV Tôma Thiện, đại diện SV, nói lên tâm tư và lòng tri ân Giới DNCG, quý anh chị YAC. Tiếp đó, tất cả SV đã cất lên bài “Câu hát cám ơn” và “Cảm ơn người”

Lm Giuse đã có lời huấn dụ bế mạc; Lm khích lệ các SV hãy trung kiên dù công việc có khó khăn gian khổ.

Lễ trao Học bổng Tôma Thiện Học kỳ II năm 2022 khép lại lúc 12g, các SV vui vẻ cùng nhau nhận phần ăn trưa; ông bà Dominicô Trần Văn Ái tài trợ cho mỗi SV 01 vé xem phim.

Tiến Hương (TGPSG)
Ảnh: Vĩnh Thân

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top