Điểm lại các sự kiện trong tháng 9 năm 2024

Điểm lại các sự kiện trong tháng 9 năm 2024

Điểm lại các sự kiện trong tháng 9 năm 2024

Tháng 9 về nắng cũng bớt chói chang
Hạ đã hết Thu lan tràn cửa ngõ
Những chú ve đi đâu không biết rõ
Phượng nồng nàn cũng buông bỏ sắc hoa.

Đoạn đầu bài thơ “Tháng 9 thu về” của tác giả Phượng Vũ đã diễn tả tâm tình nhà thơ trong tháng 9. Tháng Chín là tháng có nhiều sự kiện diễn ra trong Giáo hội toàn cầu và Giáo hội Việt Nam.

Giáo hội toàn cầu

ĐTC Phanxicô rời Vatican lên đường viếng thăm Indonesia

1. Chiều thứ Hai ngày 2/9/2024, Đức Thánh Cha đã lên đường bắt đầu chuyến tông du thứ 45 tại nước ngoài. Đức Thánh Cha sẽ viếng thăm 4 quốc gia là Indonesia, Papua New Guinea, Đông Timor và Singapore từ ngày 3 đến 13/9/2024. (xem thêm) 

Đức Thánh Cha Phanxicô đến Jakarta bắt đầu chuyến tông du thứ 45

2. (Vatican News, 03.9.2024) – Sau chuyến bay kéo dài 13 giờ 15’, với quãng đường dài 11.354 km, vào lúc 11 giờ 19’ giờ địa phương, ngày 03/9/2024, máy bay đưa Đức Thánh Cha và đoàn tuỳ tùng đã đến sân bay quốc tế Jakarta Soekarno-Hatta của Indonesia. Đức Thánh Cha bắt đầu chuyến tông du thứ 45 và cũng là cuộc viếng thăm dài nhất của ngài tại nước ngoài. (xem thêm)

Đức Hồng y Parolin: Đức Giáo hoàng sẽ mang lại sự gần gũi và hòa bình cho Châu Á và Châu Đại Dương

3. WHĐ (03/9/2024) - Khi Indonesia, Papua New Guinea, Timor-Leste và Singapore đang chuẩn bị chào đón Đấng kế vị Thánh Phêrô đến viếng thăm, Đức Hồng y Quốc vụ khanh Pietro Parolin đã làm nổi bật dự kiến và mong muốn của họ được gặp Đức Giáo hoàng (ĐGH) Phanxicô trong Chuyến tông du dài nhất của ngài ở nước ngoài.

Diễn văn của ĐTC Phanxicô trong buổi gặp chính quyền, xã hội dân sự và ngoại giao đoàn ở Indonesia

4. Trong diễn văn đọc tại buổi gặp gỡ chính quyền, xã hội dân sự và ngoại giao đoàn ở Indonesia, vào ngày 04/9/2024, Đức Thánh Cha đề cập đến khẩu hiệu “Thống nhất trong đa dạng” của quốc gia, mời gọi mọi người tiếp tục thúc đẩy sự hoà hợp nhằm đem lại hoà bình cho tất cả. (xem thêm)  

Đức Hồng Y You: Đức Thánh Cha tại Châu Á, sự hòa mình vào các Giáo hội “bên ngoài trung tâm”

5. Đối với ĐHY Tổng trưởng Bộ Giáo sĩ, chuyến tông du lần thứ 45 của Đức Phanxicô sẽ đưa ngài đến “những vùng đất giàu tâm linh, nơi có trọng tâm là đối thoại với các tôn giáo”. ĐHY nhấn mạnh: “Việc rao giảng Tin Mừng ở đó xác nhận niềm vui đức tin đặc trưng của các dân tộc châu Á”. (xem thêm) 

Tóm tắt lịch sử của Giáo hội Công Giáo tại Indonesia

6. WHĐ (04/9/2024) - Đức Giáo hoàng Phanxicô khởi hành chuyến Tông du quốc tế lần thứ 45 của ngài vào chiều ngày 2/9 bay từ Rôma đến Indonesia. Trong 12 ngày tiếp theo, với thời gian bay khoảng 44 giờ, vượt qua hơn 32.000 km, ngài sẽ viếng thăm bốn quốc gia: Indonesia, Papua New Guinea, Đông Timor và Singapore. (xem thêm) 

Cái chết vì đạo của linh mục Sandjaja ở Indonesia

7. TGPSG -- Nhân chuyến tông du Indonesia của Đức Giáo hoàng Phanxicô, chúng ta cùng chiêm ngắm một vị tử đạo tại đất nước Hồi Giáo này.

"Cái chết của linh mục Sandjaja vẫn là vấn đề nhạy cảm ở Indonesia, một quốc gia có đa số dân theo đạo Hồi." (xem thêm)  

Đức Thánh Cha Phanxicô gặp các tu sĩ Dòng Tên tại Indonesia

8. Cuộc gặp gỡ kéo dài một giờ, theo Cha Antonio Spadaro, Phó Tổng Thư ký Bộ Văn hóa và Giáo dục của Vatican, và là thành viên trong đoàn tùy tùng của Đức Thánh Cha, là “một cuộc gặp gỡ thoải mái, thân tình và sâu sắc”, “là khoảnh khắc của gia đình”. Cha chia sẻ: “Đức Thánh Cha Phanxicô luôn rất thoải mái, ngài cảm thấy như ở nhà, vì vậy ngài có thể đưa ra những phản hồi đầu tiên về chuyến viếng thăm”. Đặc biệt với các anh em Dòng Tên Indonesia, ngài bày tỏ sự ngạc nhiên và vui mừng khi thấy có rất nhiều tu sĩ trẻ. (xem thêm) 

"Tôi rất hạnh phúc": Sự phấn khích ở Indonesia trước chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng Phanxicô

9. WGPPD (04/9/2024) - Đức Giáo hoàng sẽ đến thăm Indonesia, nơi phần lớn là người Hồi giáo vào thứ Ba trong phần đầu tiên của chuyến công du cũng sẽ đưa ngài đến Papua New Guinea, Đông Timor và Singapore.  (xemthêm) 

Đức Thánh Cha gặp giám mục, linh mục, tu sĩ, giáo lý viên Indonesia

10. Vatican News (04/9/2024) – Đức Thánh Cha bắt đầu chương trình buổi chiều thứ Tư 4/9, với cuộc gặp gỡ các Giám mục, linh mục, phó tế, nam nữ tu sĩ, chủng sinh và giáo lý viên tại Nhà thờ chính toà Jakarta. (xem thêm)  

Diễn văn của Đức Thánh Cha Phanxicô trong buổi gặp gỡ liên tôn tại Đền thờ Hồi giáo “istiqlal”

11. Vatican News (05/9/2024) – Trong diễn văn đọc tại buổi gặp gỡ liên tôn tại Đền thờ Hồi giáo “Istiqlal”, ngày 05/9/2024, Đức Thánh Cha nhắc lại Đền thờ này được thiết kế bởi kiến trúc sư Friedrich Silaban, một Kitô hữu và đã được chọn trong cuộc thi thiết kế. Điều này chứng thực rằng, trong lịch sử của quốc gia và trong nền văn hóa Indonesia, Đền thờ, cũng như những nơi thờ phượng khác, là không gian đối thoại, tôn trọng lẫn nhau và chung sống hài hòa giữa các tôn giáo và tình cảm tâm linh khác nhau. (xem thêm) 

Bài giảng của Đức Thánh Cha trong thánh lễ tại Indonesia vào ngày 05/9/2024, thứ Năm tuần 22 Thường Niên

12. Vatican News (05/9/2024) – Vào lúc 5 giờ chiều thứ Năm ngày 5/9/2024, Đức Thánh Cha đã cử hành Thánh lễ tại Sân vận động Gelora Bung Karno ở Jakarta. Trong bài giảng, Đức Thánh nói rằng cuộc gặp gỡ với Chúa Giêsu mời gọi chúng ta sống hai thái độ nền tảng: lắng nghe Lời Chúa và sống Lời Chúa. Lắng nghe Lời Chúa, Lời cứu độ, Lời hướng dẫn chúng ta tìm ý nghĩa đích thực cho cuộc sống. Nhưng điều quan trọng là phải sống Lời Chúa, để Lời Chúa rơi vào tâm hồn và thay đổi cách suy nghĩ, cảm nhận và hành động của chúng ta. Sau đây là toàn văn bài giảng của Đức Thánh Cha. (xem thêm) 

Diễn văn của Đức Thánh Cha Phanxicô trong cuộc gặp gỡ chính quyền, xã hội dân sự Papua New Guinea và ngoại giao đoàn

13. Vatican News (07/9/2024) – Sáng thứ Bảy ngày 7/9/2024, Đức Thánh Cha đã gặp chính quyền, xã hội dân sự Papua New Guinea và ngoại giao đoàn tại APEC Haus. Trong diễn văn, Đức Thánh Cha ca ngợi sự đa dạng phong phú của người dân Papua New Guinea, những người được kêu gọi sống trong hòa thuận và hòa bình, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cầu nguyện. Sau đây là toàn văn diễn văn của Đức Thánh Cha. (xem thêm)

Diễn văn của Đức Thánh Cha Phanxicô trong cuộc gặp gỡ các tín hữu giáo phận Vanimo ở Papua New Guinea

14. Vatican News (08/9/2024) – Gặp gỡ các tín hữu giáo phận Vanimo của Papua New Guinea chiều Chúa Nhật ngày 8/9/2024, Đức Thánh Cha đề cao hoạt động của các nhà truyền giáo và đề cao vẻ đẹp phong phú của vùng đất này nhưng ngài nhấn mạnh họ còn có vẻ đẹp tuyệt vời hơn, đó chính là tình yêu thương nhau. Do đó ngài mời gọi họ tô điểm đất nước bằng sự hiện diện của một Giáo hội sống hiệp nhất yêu thương. Sau đây là toàn văn diễn văn của Đức Thánh Cha. (xem thêm) 

Chuyến thăm đầu tiên của Đức Giáo Hoàng Phanxicô đến Singapore được dàn xếp trong tám năm

15. WHĐ (10/9/2024), SINGAPORE – Chuyến thăm sắp tới của Đức Giáo Hoàng Phanxicô đến Singapore là một cuộc viếng thăm đã được chuẩn bị trong tám năm.

Nguyện vọng mời vị lãnh đạo Giáo hội Công giáo và lãnh đạo tinh thần của hơn 1,3 tỉ người Công giáo trên toàn thế giới đã bắt đầu vào tháng 5 năm 2016, khi Tổng thống Tony Tan, trong chuyến thăm cấp nhà nước đến Vatican, đã ngỏ lời mời Đức Giáo Hoàng đến thăm Singapore. (xem thêm) 

ĐTC Phanxicô thăm hữu nghị tổng thống và thủ tướng Singapore

16. Sáng thứ Năm ngày 12/9, ngày thứ hai chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha tại Singapore. Vào lúc 8 giờ 35’ giờ địa phương, từ Trung tâm tĩnh tâm “Thánh Phanxicô Xaviê”, Đức Thánh Cha di chuyển bằng xe đến Toà nhà Quốc hội, cách đó khoảng 20,5 km, để gặp tổng thống và thủ tướng Singapore. (xem thêm)  

Đức Thánh Cha đau buồn và liên đới với Việt Nam trong bão Yagi

17. Vatican News (12/9/2024) - Tối thứ Năm ngày 12/9, Phòng báo chí Toà Thánh công bố bức điện thư của Đức Thánh Cha, được ký bởi Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Toà Thánh, bày tỏ sự đau buồn và liên đới tinh thần với những người bị thương và tiếp tục bị ảnh hưởng bởi cơn bão Yagi. Đồng thời ngài cầu nguyện cho linh hồn những người đã qua đời. (xem thêm) 

Đức Thánh Cha thăm người già và bệnh ở Singapore, xin họ cầu nguyện cho Giáo hội và nhân loại

18. Sáng thứ Sáu, 13/9, ngày cuối cùng trong chuyến tông du tại Singapore, khoảng 9 giờ 30, Đức Thánh Cha đến thăm Nhà Thánh Têrêsa, một cơ sở chăm sóc và tiếp đón ở vùng ngoại ô, đã phục vụ từ 90 năm qua cho những người già hoặc bị bệnh hiểm nghèo. Ngài cảm ơn vì sự kiên nhẫn của họ… (xem thêm) 

Đức Thánh Cha Phanxicô kết thúc chuyến tông du dài nhất

19. Sau khi gặp gỡ liên tôn với các bạn trẻ, Đức Thánh Cha đã ra sân bay để trở về Roma. Chuyến bay của Singapore Airlines cất cánh lúc 12h25 trưa giờ địa phương, kết thúc chuyến tông du thứ 45 của Đức Thánh Cha Phanxicô, chuyến tông du dài nhất kể từ đầu Triều đại Giáo hoàng của ngài. (xem thêm)

Khóa họp thứ hai của Thượng Hội đồng, đêm canh thức xin tha thứ tội lỗi của Giáo hội

20. Các ĐHY Mario Grech và Jean-Jacques Hollerich, cùng với Cha Costa và Đức cha Riccardo Battocchio, đã trình bày vào Thứ Hai ngày 16 tháng 9, các chi tiết và sự kiện liên quan đến Thượng Hội đồng vào tháng 10 tới. Chương trình bao gồm một buổi cử hành sám hối do Đức Thánh Cha chủ trì với những chứng từ của ba nạn nhân bị lạm dụng, chiến tranh và thờ ơ với vấn đề di cư. Trong số các tính năng mới: bốn diễn đàn thần học-mục vụ được mở ra cho công chúng. (xem thêm)

Tiếp Kiến Chung 18/9/2024 - Đức Thánh Cha Phanxicô: Tôi nhìn thấy một Giáo hội sống động tại Á Châu và Châu Đại dương

21. Vatican News (18/9/2024) - Trở về sau chuyến tông du thứ 45 tại nước ngoài, viếng thăm 4 nước Indonesia, Papua New Guinea, Đông Timor và Singapore, tại buổi tiếp kiến chung sáng thứ Tư ngày 18/9/2024, Đức Thánh Cha đã chia sẻ với các tín hữu hiện diện tại quảng trường Thánh Phêrô về những trải nghiệm tuyệt vời ngài đã có tại các nước này. (xem thêm) 

Đức Thánh Cha cho phép hành hương công khai Đền thánh Đức Mẹ Mễ Du

22. Đức Thánh Cha cho phép các Giáo phận tổ chức các cuộc hành hương cho các tín hữu đến Đền thánh Đức Mẹ Mễ Du; tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là nhìn nhận các trường hợp hiện ra ở đây mang tính siêu nhiên. (xem thêm) 

  • Đức Thánh Cha: Phải phục hồi lợi ích cho các nạn nhân của tội phạm có tổ chức

23. Đức Thánh Cha gửi sứ điệp đến Hội nghị về sử dụng tài sản xã hội bị tịch thu từ mafia, do do Hàn lâm viện Toà Thánh về Khoa học tổ chức trong hai ngày 19 và 20/8/2024, mời gọi các tham dự viên tập trung vào tính cấp bách của việc phục hồi lợi ích của mọi người, nhìn nhận sự quan trọng của mỗi người, không ai bị loại trừ. (xem thêm)  

Các Giám mục Trung Quốc cảnh báo các tín hữu đừng theo các giáo phái

24. Các Giám mục Trung Quốc cảnh báo các tín hữu tránh xa các giáo phái và giáo lý có vẻ tương tự với Giáo hội nhưng thực tế đi ngược với giáo huấn Thánh Kinh và Truyền thống, khẳng định nhiệm vụ giải nghĩa Lời Chúa chỉ được ủy thác cho Huấn Quyền sống động của Giáo hội, đồng thời cầu nguyện cho những ai đã bị “lừa dối” để biết phân định và ngay lập tức trở lại với Giáo hội. (xem thêm) 

25. Ngày 24 tháng 9 tại Vatican đã diễn ra buổi họp báo công bố chủ đề và logo của Đại hội Giới trẻ Thế giới Seoul 2027. Từ trái qua phải, đại diện giới trẻ Hàn Quốc Kim Su-ji, Đức Tổng Giám mục Jeong Soon-taek, Đức Hồng y Kevin Farrell và Đức Giám mục Lee Gyeong-sang. (xem thêm) 

Đức Giáo hoàng Phanxicô bổ nhiệm các cố vấn cho Bộ Giáo lý Đức Tin, bao gồm một nhà thần học gây tranh cãi

Đức Giáo hoàng Phanxicô gặp gỡ các thành viên của Bộ Giáo lý Đức Tin vào thứ Sáu, ngày 26/9/2024. 

26. TGPSG – Đức Giáo hoàng Phanxicô đã bổ nhiệm 28 cố vấn mới cho Bộ Giáo lý Đức Tin của Tòa Thánh, trong đó có cả linh mục Maurizio Chiodi, nhà thần học luân lý từng bày tỏ quan điểm trái ngược với giáo huấn của Giáo hội. (xem thêm)

Đức Thánh Cha bắt đầu chuyến tông du đến Luxembourg và Bỉ

27. Vatican News (26/9/2024) - Sáng thứ Năm 26/9, chưa đầy 2 tuần sau chuyến tông du nước ngoài thứ 45 đến Châu Á và châu Đại Dương, Đức Thánh Cha đã bắt đầu chuyến tông du thứ 46 đến Luxembourg và Vương quốc Bỉ.(xem thêm) 

Diễn văn của Đức Thánh Cha tại buổi gặp chính quyền, xã hội dân sự và ngoại giao đoàn Luxembourg ngày 26/9/2024

28. Vatican News (26/9/2024) - Trong buổi gặp chính quyền, xã hội dân sự và ngoại giao đoàn Luxembourg, Đức Thánh Cha tập trung vào những điểm: Thay thế chống đối bằng sự hợp tác, sẽ có kỷ nguyên hòa bình mới; Kiên nhẫn xây dựng các thể chế và luật pháp khôn ngoan là điều quan trọng của một đất nước; Phát triển xác thực và toàn diện bao gồm cả chăm sóc thụ tạo và tình huynh đệ; và Tin Mừng là nguồn sống và là sức mạnh luôn tươi mới của sự đổi mới cá nhân và xã hội. (xem thêm) 

ĐTC Phanxicô gặp cộng đoàn Công Giáo Luxembourg

29. Chiều ngày 26/9/2024 Đức Thánh Cha đã có buổi gặp gỡ với cộng đoàn Công giáo Luxembourg tại Nhà Thờ Chính Toà Notre-Dame. (xem thêm)  

Diễn văn ĐTC Phanxicô gặp cộng đoàn Công Giáo Luxembourg

30. Trong diễn văn nói với cộng đoàn Công giáo Luxembourg, Đức Thánh Cha nói rằng sứ mạng an ủi và phục vụ mà Chúa giao phó cho các tín hữu thật cao đẹp. Ngài khích lệ họ hãy trung thành với di sản chào đón người khác, tiếp tục biến Luxembourg thành một ngôi nhà thân thiện cho bất cứ ai gõ cửa để xin giúp đỡ và sự đón tiếp. (xem thêm) 

Lâu đài

31. Sáng thứ Sáu, ngày 27/9/2024, sau khi dâng Thánh lễ riêng và dùng điểm tâm, vào lúc 9 giờ, Đức Thánh Cha đến Lâu đài Laeken, cách Toà Sứ thần khoảng 11 cây số để bắt đầu sự kiện đầu tiên của cuộc viếng thăm Bỉ trong ba ngày: thăm hữu nghị vua Bỉ. (xem thêm) 

ĐTC Phanxicô gặp giám mục, linh mục, phó tế, tu sĩ, chủng sinh và nhân viên mục vụ Bỉ

32. Sáng thứ Bảy, ngày 28/9, sau khi dâng Thánh lễ riêng, gặp một số lãnh đạo của Liên minh Âu châu, vào lúc 10 giờ 00, Đức Thánh Cha đến Vương cung Thánh đường Thánh Tâm Koekelberg, cách Toà Sứ thần khoảng 10km, để gặp gỡ giám mục, linh mục, phó tế, tu sĩ, chủng sinh và nhân viên mục vụ Bỉ. (xem thêm) 

ĐTC Phanxicô gặp các sinh viên đại học tại Đại học Công giáo Louvain

33. Đức Thánh Cha đến thăm Đại học Catholique de Louvain và gặp gỡ các sinh viên trẻ, những người trong một lá thư trình bày những yêu cầu và phê bình của họ về sự sáng tạo, sự bất bình đẳng và vai trò của phụ nữ. Ngài nhắc lại tầm quan trọng của phụ nữ, yêu cầu đừng rơi vào những “tuyên bố” khiến đàn ông và phụ nữ chống lại nhau, tố cáo sự tàn bạo của chiến tranh cũng như tội ác tham nhũng và bóc lột và kêu gọi nghiên cứu vì lợi ích chung, tìm kiếm “sự thật giải phóng chúng ta". (xem thêm) 

“Tiến bước với lòng dũng cảm cẩn trọng” - Phần 1: Đức Giáo Hoàng Phanxicô trò chuyện với các tu sĩ Dòng Tên tại Indonesia

34. WHĐ (28/9/2024) - Sau khi gặp Tổng thống Indonesia và chào các quan chức cùng ngoại giao đoàn, lúc 11g30 ngày 4 tháng 9 năm 2024, Đức Giáo Hoàng (ĐGH) Phanxicô đã trở lại Tòa Sứ thần tại Jakarta, để gặp khoảng 200 tu sĩ Dòng Tên cùng với cha Giám tỉnh Benedictus Hari Juliawan đang chờ sẵn. Họ đại diện cho hai phần ba số tu sĩ trong Tỉnh dòng Tên này. (xem thêm) 

Giáo hội Việt Nam

Hội dòng Ba Đa Minh hạt Hóc Môn mừng lễ quan thầy

1. TGPSG -- Vào lúc 10g ngày 05.09.2024, tại giáo xứ Bùi Môn, Hội dòng Ba Đa Minh hạt Hóc Môn đã tổ chức Thánh lễ kính Thánh Phêrô Nguyễn Văn Tự, mừng bổn mạng của Hội, do linh mục Giuse Phạm Hoàng Lương, Linh hướng Hội dòng Ba Đa Minh hạt Hóc Môn chủ tế. (xem thêm) 

Thông tin về Caritas của các Giáo phận đang gánh chịu bão lụt

2. WHĐ (10/9/2024) - Lãnh ý Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam (HĐGM), và sau khi thỉnh ý quý Đức cha các giáo phận đang gánh chịu hậu quả bão lụt, Văn phòng HĐGM trân trọng thông tin các Uỷ ban Bác ái Xã hội – Caritas của các giáo phận để tiếp nhận trực tiếp các chia sẻ, cứu trợ khẩn cấp. (xem thêm) 

Giới thiệu Trung tâm Thánh Mẫu Tàpao - Nơi diễn ra Hội nghị Thường niên Hội đồng Giám mục Việt Nam kỳ II/2024

3. WGPPT (14/9/2024) - Từ ngày 16 - 20/9/2024, Giáo phận Phan Thiết sẽ chào đón Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski, Đại diện Tòa Thánh thường trú tại Việt Nam, và quý Đức cha trong Hội đồng Giám mục Việt Nam đến tham dự Hội nghị thường niên kỳ II/2024 tại Trung tâm Thánh Mẫu Tàpao. Sau đây là video giới thiệu về Trung tâm và công tác chuẩn bị. (xem thêm) 

Học Viện Công Giáo Việt Nam khai giảng niên khóa 2024 – 2025: Bổ nhiệm tân Viện trưởng, trao bằng Thạc sĩ và Cử nhân Thần học

4. WHĐ (15/9/2024) - “Anh chị em cần phải học có suy tư, tự mình khám phá… để có khả năng đối thoại với các nền tôn giáo, các nền văn hóa…”

Đức Tổng Giám mục (TGM) Giuse Nguyễn Năng đã nhắn nhủ các sinh viên như thế trong buổi khai giảng niên khóa 2024 - 2025 của Học Viện Công Giáo Việt Nam (HVCG) diễn ra vào lúc 8g thứ Bảy 14/9/2024 tại cơ sở HVCG, số 25 đường số 9, phường Bình Thọ, Tp. Thủ Đức. (xem thêm) 

5. Đúng 17 giờ, tại tiền sảnh nhà khách Trung tâm Thánh Mẫu Tàpao, đại diện Giáo phận Phan Thiết - gồm Đức Giám mục Giuse Đỗ Mạnh Hùng, các linh mục trong Ban Tư vấn và Hội đồng Linh mục, đại diện các Dòng tu, đại diện các Hội đồng Mục vụ Giáo xứ và đại diện các đoàn thể trong Giáo phận Phan Thiết - đã hiện diện để sẵn sàng chào đón các vị giám mục của HĐGMVN.(xem thêm) 

6. Mở đầu phiên họp khai mạc, Đức Tổng Giám mục Chủ tịch HĐGM đã mời gọi quý Đức cha cầu nguyện và lưu tâm đến anh chị em đang gánh chịu hậu quả bão lũ, chia sẻ ưu tư với các giáo phận đang vất vả khắc phục hậu quả bão Yagi.

WHĐ (17/9/2024) - Chiều ngày 16 tháng 9 năm 2024, toàn thể Hội đồng Giám mục Việt Nam (HĐGM) đã qui tụ để cùng Giáo phận Phan Thiết khánh thành và làm phép Nhà khách Trung tâm Thánh Mẫu Tà Pao. (xem thêm)

Khai giảng khóa đào tạo Giáo Lý Viên niên khóa 2024-2025 tại cơ sở Trung Chánh

7. TGPSG -- “Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?”(Mc 8,29) 

Đây là câu hỏi suy tư dành cho mỗi người trong Thánh lễ Chúa nhật 24 Thường niên, khai giảng khóa đào tạo Giáo lý viên (2024-2025), cử hành lúc 16g00 Chúa Nhật 15/9/2024, tại nhà thờ Trung Chánh, do Linh mục (Lm) chủ tế Giuse Phạm Sỹ Tùng - chánh xứ Trung Chánh, Giám đốc cơ sở đào tạo Giáo lý viên hạt Hóc Môn. (xem thêm)

Các Nữ tu Hội dòng Mến Thánh Giá Hưng Hóa chia sẻ với bà con vùng lũ tại Lào Cai

8. WGPHH - Ngày 7 tháng 9 năm 2024, siêu bão Yagi đã đổ bộ vào miền Bắc Việt Nam, mang theo sức gió kinh hoàng và lượng mưa lớn, gây ra những tổn thất nặng nề cả về con người và tài sản. Nhiều tỉnh thành vùng Tây Bắc thuộc Giáo phận Hưng Hóa như Yên Bái, Lào Cai, Lai Châu, Tuyên Quang, Hòa Bình, Phú Thọ, và cả thủ đô Hà Nội, đã hứng chịu sự tàn phá dữ dội. xem thêm) 

Giáo phận Phan Thiết kỷ niệm 50 năm thành lập

9. WHĐ (20/9/2024) - Để đánh dấu cột mốc 50 năm thành lập Giáo phận Phan Thiết, trong năm 2024, Đức Giám mục (ĐGM) Giuse Đỗ Mạnh Hùng, vị chủ chăn giáo phận, đã xin Tòa Thánh Vatican cho phép cộng đoàn Dân Chúa nơi đây cử hành Năm Thánh từ ngày 01/01/2024 đến ngày 13/01/2025. (xem thêm)  

10. Thứ Hai, ngày 23/9/2024, Đức Tổng Giám mục (TGM) Giu-se Vũ Văn Thiên đã đến thăm, động viên và chia sẻ cùng anh chị em tại các vùng chịu ảnh hưởng nặng nề sau mưa lũ thuộc Giáo hạt Thanh Oai và Giáo hạt Mỹ Đức – Hòa Bình. Cùng đi với ngài có Cha Chưởng ấn Giu-se Vũ Quang Học và Cha Thư ký Gio-an Nguyễn Văn Toàn. (xem thêm) 

Thánh lễ Tạ ơn và khai giảng Nhà Ứng Sinh Chủng Viện - Năm tìm hiểu Ơn Thiên Triệu 2024-2025

11. TGPSG --- “Chúng ta phải đi trên con đường Thánh giá. Nếu chúng ta quên điều đó thì sẽ đi chệch đường, sẽ không thể trở thành linh mục của Chúa được.” Đức Tổng Giám mục (TGM) Giuse Nguyễn Năng đã nhắn nhủ các ứng sinh như thế trong Thánh lễ Tạ ơn và khai giảng Nhà Ứng Sinh Đại Chủng Viện, diễn ra vào lúc 9g30 sáng Chúa nhật ngày 22.09.2024 tại Nhà Ứng Sinh, số 102 Chiến Thắng, phường 9, quận Phú Nhuận. (xem thêm) 

Ủy Ban Thánh Nhạc: Hội Thảo Thánh Nhạc Lần Thứ 53

12. WHĐ (27/9/2024) - “Hướng dẫn Mục vụ Thánh nhạc – Mười năm nhìn lại”. Đây là chủ đề của Hội thảo Thánh nhạc lần thứ 53 do Ủy ban Thánh nhạc (UBTN), trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam (HĐGMVN) tổ chức vào thứ Ba 24/9/2024 tại Hội trường B102, Trung tâm Mục vụ (TTMV) Tổng giáo phận Sài Gòn (TGP.SG) (xem thêm)

13. TGPSG -- “Đời sống Thánh hiến với sứ vụ Loan báo Tin Mừng” là chủ đề của Hội nghị Loan báo Tin Mừng (LBTM) dành cho khoảng 220 người sống đời Thánh hiến trong TGP Sài Gòn tham dự Hội nghị, do Ban LBTM Tổng giáo phận Sài Gòn tổ chức lúc 8g ngày 27-9-2024 tại Trung Tâm Mục vụ TGP Sài Gòn.

Sau phút thánh hóa, linh mục (Lm) Phêrô Hoàng Vương Huynh - thư ký ban LBTM đã giới thiệu thành phần tham dự Hội nghị, gồm có:

(xem thêm) 

Tâm tình cuối tháng

Trong chương trình bàn luận các chi tiết và sự kiện liên quan đến Thượng Hội đồng vào tháng 10 tới, bao gồm một buổi cử hành sám hối do Đức Thánh Cha chủ trì và bốn diễn đàn thần học-mục vụ được mở ra cho công chúng. 

Trong phần cuối cùng, khi được hỏi “ngài muốn được nhớ đến như thế nào trong Thượng Hội đồng này,” Đức Hồng y Jean-Jacques Hollerich trả lời rằng ngài muốn được nhớ đến như một “người phục vụ của Thượng Hội Đồng” và ngài muốn gạt sang một bên những ý kiến và xác tín của mình để chỉ đáp ứng sứ mạng của Đức Giáo Hoàng. Trái lại, đối với Đức Hồng y Mario Grech, không cần phải đợi thêm nhiều năm nữa: thành quả đã có thể được hưởng ngay hôm nay. ĐHY nói : “Sáng nay chúng tôi đã có chuyến viếng thăm ad limina của các giám mục Hàn Quốc, và lắng nghe các giám mục nói về cách thức các cộng đoàn đang phấn đấu trở thành cộng đoàn hiệp hành là lý do để tạ ơn Chúa và ban cho tôi sức mạnh để tiến về phía trước”. Paolo Ruffini cho biết thêm, chuyến đi gần đây của Đức Thánh Cha đến Đông Nam Á và Châu Đại Dương cũng cho thấy “làm thế nào Giáo hội hiệp hành vẫn sống động ở những nơi xa xôi như vậy”.

Top