Thánh lễ Tạ ơn và khai giảng Nhà Ứng Sinh Chủng Viện - Năm tìm hiểu Ơn Thiên Triệu 2024-2025

Thánh lễ Tạ ơn và khai giảng Nhà Ứng Sinh Chủng Viện - Năm tìm hiểu Ơn Thiên Triệu 2024-2025

Thánh lễ Tạ ơn và khai giảng Nhà Ứng Sinh Chủng Viện - Năm tìm hiểu Ơn Thiên Triệu 2024-2025

TGPSG --- “Chúng ta phải đi trên con đường Thánh giá. Nếu chúng ta quên điều đó thì sẽ đi chệch đường, sẽ không thể trở thành linh mục của Chúa được.”

Đức Tổng Giám mục (TGM) Giuse Nguyễn Năng đã nhắn nhủ các ứng sinh như thế trong Thánh lễ Tạ ơn và khai giảng Nhà Ứng Sinh Đại Chủng Viện, diễn ra vào lúc 9g30 sáng Chúa nhật ngày 22.09.2024 tại Nhà Ứng Sinh, số 102 Chiến Thắng, phường 9, quận Phú Nhuận, Tp. HCM.

Hiện diện trong buổi khai giảng có:

- Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng,

- Đức cha Phụ tá Giuse Bùi Công Trác,

- Linh mục Inhaxiô Hồ Văn Xuân - Tổng Đại diện,

- Linh mục Gioan  Bùi Thái Sơn - Đại diện Tư pháp TGP Sài Gòn,

- Linh mục Giuse Đỗ Xuân Vinh - Giám đốc Đại Chủng Viện Thánh Giuse Sài Gòn,

- Linh mục Giuse Phạm Bá Lãm - Giám đốc nhà Vãng Lai Phát Diệm,

- Linh mục Giuse Trần Hoàng Quân - Giám đốc Nhà Ứng Sinh Đại Chủng Viện Thánh Giuse Sài Gòn,

- cùng các giáo sư Đại Chủng Viện Thánh Giuse Sài Gòn, các linh mục hạt Trưởng, các khách mời, các phụ huynh, cùng các ứng sinh của Nhà Ứng Sinh Đại Chủng Viện.

Chương trình gồm 2 phần:

- Giới thiệu Nhà Ứng Sinh Đại Chủng Viện

- Thánh lễ khai giảng

1. Giới thiệu Nhà Ứng Sinh Đại Chủng Viện

Linh mục Giuse Phạm Bá Lãm - Giám đốc nhà Vãng Lai Phát Diệm đã trình bày  đôi nét về sự hình thành Nhà Vãng Lai Phát Diệm và Nhà Ứng Sinh Đại Chủng Viện, số 102 Chiến Thắng, phường 9, quận Phú Nhuận.

Ngài cho biết: “Các linh mục gốc Phát Diệm, chúng con sẵn sàng chuyển giao ¾ tòa nhà này cùng với khuôn viên để Nhà Ứng Sinh Chủng Viện sử dụng và hoạt động. Chúng con phải nhỏ đi để các anh em ứng sinh được lớn lên. Chúng con rất vinh dự góp phần nhỏ bé, với cả tấm lòng, bằng lòng, vui lòng để đẹp lòng Chúa, và xin hết lòng cảm ơn.”

Tiếp theo linh mục Giuse Trần Hoàng Quân, Giám đốc Nhà Ứng Sinh Đại Chủng Viện trình bày khái quát về hoạt động và mục đích của Nhà Ứng Sinh.

Ngài cho biết: ước mong của Đức Tổng Giám mục Giuse là chuẩn bị và tạo điều kiện cho anh em ứng sinh có được một cơ sở tốt nhất, để có thể tập sống chung, tương quan, gặp gỡ Chúa và gặp gỡ lẫn nhau trong những sinh hoạt đặc thù của Ban Mục Vụ Ơn gọi Giáo phận.

Sau 4 năm tìm hiểu, các em Dự tu sẽ được xét vào Chủng viện Dự bị với 7 tiêu chí sau:

- Tham dự tiến trình tìm hiểu ơn gọi với sự đồng hành được nhận xét có triển vọng ơn gọi và được linh hướng của quý cha trong Ban Mục vụ Ơn gọi.

- Tham gia đầu đủ các sinh hoạt dự tu cũng như tĩnh tâm, học và thi các môn giáo lý Anh Văn, Việt Văn.

- Làm phân định ơn gọi và lượng giá cá tính qua các test tâm lý và chứng nhận có khả năng quân bình, khả năng sống chung tương quan tốt.

- Khám sức khỏe tổng quát để yên tâm tu học.

- Được nhận xét có triển vọng ơn gọi của các cha xứ qua những sinh hoạt mục vụ trong giáo xứ.

- Có thân nhân gia đình Công giáo tốt lành. Đây là một đóng góp rất quan trọng trong việc hình thành nhân cách của các em Dự tu, là bước khởi đầu ngay trong đời sống gia đình được xem như là một Chủng viện tại gia.

- Các em Dự tu nội trú của Nhà Ứng Sinh sẽ ở đây 2 năm và sẽ trải qua 2 năm sống chung, trước khi được xét vào Nhà Chủng Sinh Dự bị. Các em năm 3 và năm 4 sẽ ở nội trú tại Nhà Ứng Sinh Chủng Viện. Trong 2 năm này các em vẫn đi học Đại học và hoàn tất Đại học trước khi bước vào tiến trình tiếp theo.

Kết thúc phần chia sẻ của linh mục Giuse là phần huấn từ của Đức Tổng Giuse. Ngài mời gọi mọi người hãy cộng tác vào công cuộc đào tạo linh mục: “Tất cả Giáo phận đều mong ước có hàng ngũ linh mục tốt, đạo đức, thánh thiện thì chúng ta phải bắt đầu. Và để thực hiện điều đó, cần có sự cộng tác của tất cả mọi thành phần dân Chúa.”

Đức TGM ao ước việc đào tạo các chủng sinh, đào tạo để trở thành linh mục phải được bắt đầu từ rất sớm. Trước đây, chúng ta không có cơ sở nhưng thời cơ đã đến đó là cha Giám đốc Nhà Vãng Lai này sẵn sàng để nhượng lại cơ sở này để cho các chủng sinh được đến đây học hỏi, bồi dưỡng, được huấn luyện. Trước hết, xin cảm ơn cha rất nhiều, khi quy tụ về đây Nhà Ứng Sinh Chủng Viện này cũng là nằm trong tiến trình, trong chương trình đào tạo của Đại Chủng Viện, nghĩa là một giai đoạn của Đại Chủng Viện.

Nhân đây, Đức TGM Giuse đã giới thiệu linh mục Giuse Trần Hoàng Quân với cộng đoàn - Giám đốc Nhà Ứng Sinh Đại Chủng Viện, phụ trách tất cả các sinh hoạt của các em trong Nhà này.

Để kết thúc bài huấn từ, Đức TGM nhắn nhủ các phụ huynh và các ứng sinh: “Hành trình tiến lên chức linh mục còn dài. Hôm nay mới chỉ là khởi đầu một tiến trình. Vì thế, chính các bậc cha mẹ hãy cộng tác vào trong tiến trình này. Tiến trình đào tạo nên những con người tốt, không phải chỉ là vào đây để học rồi sau này kiếm một tấm bằng như các trường Đại học khác, không phải để có một điạ vị trong Giáo Hội hay trong xã hội, mà đây là một tiến trình tu luyện, tiến trình thay đổi, biến đổi con người của mình.”

2. Thánh lễ khai giảng

Đỉnh cao của buổi khai giảng là Thánh lễ Tạ ơn, do Đức TGM Giuse Nguyễn Năng chủ tế lúc 10g cùng ngày.

Thánh lễ khởi sự với đoàn rước đồng tế từ cánh phải nhà thờ tiến lên cung thánh.

Đồng tế với ngài có Đức Giám mục Phụ tá Giuse, linh mục Tổng Đại diện Inhaxiô, linh mục Gioan  Bùi Thái Sơn - Đại diện Tư pháp, linh mục Giuse Đỗ Xuân Vinh - Giám đốc Đại Chủng Viện Thánh Giuse Sài Gòn, linh mục Giuse Phạm Bá Lãm - Giám đốc nhà Vãng Lai Phát Diệm, linh mục Giuse Trần Hoàng Quân - Giám đốc Nhà Ứng Sinh Đại Chủng Viện, cùng hơn 20 linh mục, với sự tham dự đông đảo các ứng sinh, các phụ huynh và các khách mời.

Trong bài giảng lễ, Đức TGM Giuse nhắn nhủ cùng các ứng sinh: “Chúng ta phải đi trên con đường Thánh giá, nếu chúng ta quên điều đó thì sẽ đi chệch đường, sẽ không thể trở thành một linh mục của Chúa được. Chính vì thế, chúng con được tách riêng ra để quy tụ về đây tối thiểu là 2 năm. Ở đây, chúng con được đào tạo riêng. Chúa huấn luyện riêng để đưa chúng con tới một giáo huấn cao hơn, khó hơn và để chúng con trở thành một linh mục của Chúa. Chúng con vào đây là chúng con muốn, nghĩa là chúng con chấp nhận, vào đây mình được biến đổi. Từ ngày hôm nay, chúng con sẽ bước vào tiến trình được đào tạo, được biến đổi để trở thành con người mới. Chúng con phải chấp nhận con đường Thánh giá của Chúa.”

Để kết thúc, Đức TGM nhấn mạnh với các ứng sinh: “Đây là môi trường riêng, giáo huấn riêng dành cho chúng con. Đây là việc đào tạo dành cho Chúa Thánh Thần, chỉ có Chúa Thánh Thần mới tác động đến trái tim của chúng con. Xin Chúa Thánh Thần hoạt động trong chúng con, biến đổi chúng con trở thành những con người mới.”

Thánh lễ được tiếp nối với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, linh mục Giuse Trần Hoàng Quân thay mặt Nhà Ứng Sinh Chủng Viện đã ngỏ lời cảm ơn và dâng những bó hoa tươi thắm lên Đức TGM Giuse, Đức cha Phụ tá Giuse và linh mục Tổng Đại diện Inhaxiô và linh mục Giuse Phạm Bá Lãm - Giám đốc Nhà Vãng Lai Phát Diệm.

Đáp từ, Đức TGM Giuse gửi lời cảm ơn đến linh mục Giuse, Giám đốc Nhà Ứng Sinh Chủng Viện và các ứng sinh. Ngài mời gọi cộng đoàn dân Chúa hãy cộng tác để lo cho Nhà Ứng Sinh được sinh hoạt trôi chảy không chỉ về vật chất mà còn tinh thần để hướng dẫn các ứng sinh.

Thánh lễ kết thúc lúc 11g, cùng ngày với niềm vui được diễn tả trong các tấm hình kỷ niệm chụp chung trước sảnh Nhà Ứng Sinh Chủng Viện.

Bài: Xuân Đại & Ảnh: Phạm Bảo - Đắc Quyền (TGPSG)

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top