Điểm lại các sự kiện trong tháng 5 năm 2022

Điểm lại các sự kiện trong tháng 5 năm 2022

Điểm lại các sự kiện trong tháng 5 năm 2022

Đền vàng, quỳ trước dâng hoa
Trông lên tháp bảo, thấy tòa Ba Ngôi
Mười hai nhân đức gương soi
Kính thân Đức Mẹ đời đời ngửa trông

Đoạn đầu bài thơ “Đền vàng quỳ trước dâng hoa” của tác giả Lê Đình Bảng đã diễn tả tâm tình con cái tôn kính Mẹ trong tháng Hoa. Tháng 5 là tháng có nhiều sự kiện diễn ra trong Giáo hội toàn cầu và Giáo hội Việt Nam.

Giáo hội toàn cầu

1. Trong buổi đọc Kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng, Chúa nhật 01/5, tháng kính Đức Mẹ, Đức Thánh Cha mời các tín hữu và các cộng đoàn mỗi ngày trong tháng này lần chuỗi Mân Côi để cầu nguyện cho hòa bình, đặc biệt cho Mariupol thành phố của Ucraina được gọi là “thành của Đức Maria” đã bị ném bom và phá huỷ. (xem bài viết)

2. Sáng ngày 5/5, Phòng báo chí Toà Thánh đã phổ biến Sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô cho Ngày Thế giới Cầu nguyện cho Ơn gọi 2022, được cử hành vào Chúa Nhật thứ IV Phục Sinh, 8/5 tới đây. Sứ điệp có chủ đề: “Được Kêu gọi để Xây dựng Gia đình Nhân loại.” (xem bài viết)

3. Trong cuộc trò chuyện với ông Luciano Fontana, giám đốc báo Corriere della Sera của Ý, ĐTC Phanxicô nói: Tôi cảm thấy rằng trước khi đến Kiev, tôi phải đến Matxcơva. “Điều rõ ràng là trên vùng đất ấy, người ta đang thử vũ khí. Các cuộc chiến diễn ra vì điều này: để thử nghiệm vũ khí đã sản xuất.” (xem bài viết)

4. Sứ điệp gửi quý Phật tử nhân dịp Đại lễ Vesak 2022 - Phật lịch 2566

CÁC PHẬT TỬ VÀ KITÔ HỮU KIÊN CƯỜNG TRONG HY VỌNG  (xem bài viết)

5. Viết lời tựa cho cuốn sách “Huấn quyền. Các văn bản và tài liệu của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô I”, Đức Thánh Cha đề cao đức tin, đức cậy và đức mến, cũng như cái nhìn ngôn sứ của vị Giáo hoàng 34 ngày về những vết thương của thế giới. (xem bài viết)

6. Sáng thứ Ba 10/05, Phòng báo chí Toà Thánh công bố sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô cho Ngày Thế giới Ông Bà và Người Cao tuổi lần II, sẽ được cử hành vào ngày 24/07/2022.  (xem bài viết)

7. Đức Thánh Cha gửi lời chào đến cuộc gặp gỡ về mùa đông dân số do Diễn Đàn các hiệp hội gia đình ở Ý tổ chức trong hai ngày 12 và 13/5/2022. Với chủ đề “Có thể thực hiện”, ngài mời gọi mọi thành phần xã hội cùng nhau làm việc để “đảo ngược dòng chảy mùa đông dân số”.(xem bài viết)

8. Đức Thánh Cha mời gọi các bạn trẻ thuộc Giáo phận Viviers của Pháp, trong buổi gặp gỡ sáng thứ Bảy 14/5/2022, “đặt nền móng đời sống Kitô theo tinh thần của Charles de Foucauld với những từ khoá: Tin Mừng, Thánh Thể và loan báo Tin Mừng. Bởi vì chính từ đây, Kitô hữu sẽ có một chương trình cuộc sống tại trường học của Chúa Kitô”. (xem bài viết)

9. Vào lúc 10 giờ sáng Chúa Nhật 15/05/2022, Đức Thánh Cha chủ sự thánh lễ phong thánh cho 10 chân phước tại quảng trường thánh Phêrô. Hôm nay, các tín hữu đến quảng trường từ rất sớm và có khoảng 50.000 tín hữu hiện diện tham dự thánh lễ.(xem bài viết)

10. Đức Thánh Cha đã gởi thư cho các Hội Giáo hoàng Truyền giáo đang họp nhau ở Lyon. Tại đây vào Chúa nhật tới, Đức Hồng y Tagle sẽ phong chân phước cho chị Pauline Jaricot, vị sáng lập Hội Truyền bá Đức tin. Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng việc truyền giáo của Giáo hội không phải là chiêu dụ tín đồ mà là chứng tá. (xem bài viết)

11. Vatican. Đức Hồng y Charles Bo của Myanmar đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về buôn bán nội tạng, gọi đây là một hình thức mới của “hoạt động ăn thịt người” tạo ra hàng tỷ USD lợi nhuận và trở nên trầm trọng thêm do chiến tranh. (xem bài viết)

12. Sáng thứ Bảy 21/05, ĐTC đã tiếp khoảng 200 người tham dự hội thảo quốc tế về đa dạng sinh học với chủ đề: “Thiên nhiên trong Tâm trí. Một nền văn hóa mới về thiên nhiên để bảo vệ đa dạng sinh học”, được tổ chức bởi Bộ chỉ huy cảnh sát Carabinieri của Ý.  (xem bài viết)

13. TGPSG / Aleteia -- Cử hành thánh lễ ở Cascia, quê hương của Thánh Rita, Đức Hồng y Parolin tự hỏi: tại sao chúng ta không học được bài học của thánh nhân, rằng bạo lực chỉ làm cho mọi thứ tồi tệ hơn. (xem bài viết)

Giáo hội Việt Nam

1. WHĐ (13.5.2022) - Trong những ngày vừa qua, có thông tin lan truyền trên mạng xã hội và các kênh tin về nội dung cuộc gặp giữa Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski và Đức Giám mục Anphong Nguyễn Hữu Long tại Toà Giám mục Vinh ngày 17 tháng 2 năm 2022. Đây là các trang tin không thuộc quyền sở hữu của giáo phận hoặc giáo hội Công giáo tại Việt Nam.  (xem bài viết)

2. Từ tháng 9/2022 Học viện Công giáo Việt Nam (HVCGVN) mở các khóa học ứng dụng chương trình Mục vụ và Đào tạo:  (xem bài viết)

3. Trường Cao Đẳng Hòa Bình Xuân Lộc: Thư tuyển sinh năm học 2022-2023 (xem bài viết)

3. TGPSG -- “Hướng tới một Hội Thánh hiệp hành: hiệp thông, tham gia, sứ vụ”. (xem bài viết)

4. TGPSG -- “Hãy trở nên những mục tử nhân lành như lòng Chúa mong muốn giữa trần gian (xem bài viết)

5. TGPSG  – “Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, linh mục chúng con cách này hay cách khác cũng bại liệt tâm hồn, xin Chúa nâng đỡ, chữa lành bệnh tật thiêng liêng cho chúng con”. (xem bài viết)

6. TGPSG -- Vào lúc 15g thứ Sáu ngày 13-5-2022, Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng, Phó Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam, Tổng Giám mục TGP SG đã đến Việt Nam Quốc Tự thăm, chúc mừng đại lễ Phật Đản đến Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP. HCM. (xem bài viết)

7. TGPSG -- Vào lúc 8g sáng thứ Bảy ngày 14-05-2022, tại nhà thờ giáo xứ Thủ Đức, Hạt Thủ Đức, Hội đồng Mục vụ (HĐMV) và Đại diện các đoàn thể của các giáo xứ trong giáo hạt Thủ Đức đã gặp gỡ trong buổi học hỏi về Hội Thánh hiệp hành. (xem bài viết)

8. TGPSG -- “Chúa đã dùng những cơn gió ngược để giúp chúng ta cập bến lòng thương xót của Ngài”.(xem bài viết)

9. TGPSG -- “Chúa Giêsu là người làm công tác truyền thông vĩ đại nhất.” (xem bài viết)

Ủy ban Giáo lý Đức Tin: Thông cáo về “Nhóm Trừ Quỷ Bảo Lộc”

10. Từ năm 2015, một nhóm nhỏ tín hữu thuộc Giáo xứ Bảo Lộc, Giáo phận Đà Lạt, đã ngộ nhận rằng họ được Chúa Cha “trực tiếp mạc khải”, làm “thư ký cho Chúa Cha”, và được Chúa Cha ban đặc ân “trừ quỷ”. ‘Nhóm’ này cũng lôi kéo được một số linh mục, tu sĩ tham gia, vì thế càng làm cho nhiều tín hữu khác dễ dàng tin theo con đường lầm lạc. (xem bài viết)

 

Tâm tình cuối tháng

Trong sứ điệp gởi các Hội Giáo hoàng Truyền giáo, Đức Thánh Cha nhấn mạnh đến ba khía cạnh, nhờ tác động của Chúa Thánh Thần, đã góp phần rất nhiều vào việc loan báo Tin Mừng trong lịch sử của các Hội Giáo hoàng Truyền giáo: hoán cải truyền giáo, cầu nguyện và lòng bác ái cụ thể.

Đối với điều thứ nhất, sự tốt đẹp của sứ mạng phụ thuộc vào hành trình ra khỏi chính mình, vào ước muốn không tập trung vào chính mình, nhưng vào Chúa Giê-su, Đấng đến để phục vụ chứ không phải để được phục vụ. Một ví dụ là chị Pauline Jaricot đã cố gắng tự đồng hình đồng dạng “với Chúa, qua những đau khổ mà chị đã trải qua, để thắp sáng ngọn lửa tình yêu của Người nơi mỗi người”.

Về việc cầu nguyện, Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng “đây là hình thức truyền giáo đầu tiên” và “không phải ngẫu nhiên mà chị Pauline dấn thân cho việc truyền bá Kinh Mân Côi sống, để tái khẳng định rằng sứ mạng bắt đầu bằng cầu nguyện và không thể thực hiện được nếu không có cầu nguyện.

Và cuối cùng là giúp đỡ cụ thể. “Chị Pauline Jaricot đã bắt đầu một mạng lưới cầu nguyện, đồng thời hỗ trợ cuộc sống với việc quyên góp trên quy mô lớn và với hình thức sáng tạo, kèm theo những thông tin về cuộc sống và hoạt động của các nhà truyền giáo”. Và “sự đóng góp của rất nhiều người bình dân là rất quan trọng cho lịch sử của các công cuộc truyền giáo”.

Nguyện xin Chúa Thánh Thần tiếp tục tác động cho công cuộc loan báo Tin Mừng của chúng con.

Tóc Ngắn (TGPSG) tổng hợp

Top