Giáo hạt Thủ Đức: Buổi học hỏi Hội Thánh Hiệp Hành của Hội đồng Mục vụ và Đại diện các đoàn thể 14-5-2022

Giáo hạt Thủ Đức: Buổi học hỏi Hội Thánh Hiệp Hành của Hội đồng Mục vụ và Đại diện các đoàn thể 14-5-2022

Giáo hạt Thủ Đức: Buổi học hỏi Hội Thánh Hiệp Hành của Hội đồng Mục vụ và Đại diện các đoàn thể 14-5-2022

TGPSG -- Vào lúc 8g sáng thứ Bảy ngày 14-05-2022, tại nhà thờ giáo xứ Thủ Đức, Hạt Thủ Đức, Hội đồng Mục vụ (HĐMV) và Đại diện các đoàn thể của các giáo xứ trong giáo hạt Thủ Đức đã gặp gỡ trong buổi học hỏi về Hội Thánh hiệp hành.

Buổi gặp gỡ với đề mục: “Lắng nghe và chia sẻ kinh nghiệm hiệp hành” do Linh mục (Lm) Gioakim Trần Văn Hương - Lm Hạt Trưởng Hạt Thủ Đức cùng các Lm trong Giáo hạt phối hợp tổ chức, với phần trình bày và hướng dẫn của Lm Phêrô Nguyễn Văn Hiền - Trưởng nhóm linh hoạt viên hiệp hành của Tổng giáo phận Sài Gòn.

Tham dự buổi họp mặt có hơn 350 tham dự viên đến từ 12 giáo xứ trong giáo hạt Thủ Đức.

Chia sẻ trước buổi học hỏi, ông Giuse Nguyễn Hà Đức, thành viên HĐMV Giáo xứ Thánh Giuse Nguyễn Duy Khang cho biết: “Tôi sẽ giao lưu học hỏi và tôi tin rằng sẽ tích lũy được nhiều kinh nghiệm từ các giáo xứ bạn. Đây là buổi chia sẻ rất bổ ích cho cá nhân tôi. Và tôi cũng ước mong giáo dân tiếp tục được thể hiện vai trò của mình nhiều hơn nữa khi đồng hành cùng Hội Thánh”.

Phát biểu khai mạc buổi họp mặt, Lm Hạt trưởng Gioakim chia sẻ: “Đã lâu rồi chúng ta mới gặp lại nhau. Tôi mong muốn sẽ có nhiều dịp gặp nhau hơn vì việc đoàn tụ trong gia đình giáo hạt mang lại niềm vui cho tất cả chúng ta, và làm nên sự sống cho cộng đoàn giáo hạt chúng ta”.

Sau phần giao lưu thăm hỏi, Lm Phêrô Nguyễn Văn Hiền chia sẻ về “Hiệp hành” để mọi người hiểu rõ hơn, từ đó sẽ hiệp thông hài hòa, cùng Hội thánh hướng đến Thượng Hội đồng Giám mục lần thứ 16.

Lm Phêrô lần lượt diễn giải các vấn đề về: Thượng Hội đồng Giám mục lần thứ 16 giống và khác với các Thượng Hội đồng Giám mục trước đó như thế nào? Thượng Hội đồng Giám mục lần thứ 16 được tiến hành như thế nào? Chúng ta được mời gọi tham gia những gì? Với thái độ và tâm thế nào?

Đặc biệt, Lm Phêrô nhấn mạnh thông tin về việc: “Đức Giáo hoàng Phanxicô muốn Thượng Hội đồng Giám mục phải là biến cố của toàn thể dân Chúa; mọi người đều được mời gọi tham gia vào sứ vụ cứu độ của Giáo Hội với tư cách là chi thể của Đức Kitô. Đức Giáo Hoàng mời gọi dân Chúa tham gia vào tiến trình Gặp gỡ - Lắng nghe - Phân định”.

Sau phần hướng dẫn của Lm Phêrô, các nhóm có 45 phút để thực hiện 5 bước “gặp gỡ hiệp hành”, bao gồm:

1. Cầu nguyện khai mạc
2. Lắng nghe và chia sẻ hiệp hành với hai câu hỏi chính:
a. Tôi đã có kinh nghiệm nào trong việc sống tinh thần hiệp hành nơi cộng đoàn?
b.  Kinh nghiệm hiệp hành này đem lại cho tôi niềm vui, trở ngại, khó khăn, thậm chí thương tổn nào?
3. Thinh lặng để cảm nhận những chuyển biến nội tâm.
4. Chia sẻ những gì đánh động bản thân cách sâu sắc nhất, kể cả những nhận thức mới lẫn những vấn đề chưa được giải quyết.
5. Cầu nguyện kết thúc.

Trở lại buổi thảo luận sau phần giải lao, mọi người tiếp tục chia sẻ và đóng góp ý kiến. Đúc kết, Lm Phêrô gợi ý và định hướng cho mọi người những gì cần và nên làm khi “hiệp hành”.

Kết thúc phần chia sẻ, Lm Phêrô mời gọi mọi người cùng hát “Khúc tân ca” để cởi bỏ những gì “đau thương” của quá khứ.

Sau đó, Lm Gioakim gởi lời cảm ơn Lm Phêrô và dặn dò các tham dự viên: “Bài học hôm nay là ‘Lắng nghe’, là bước khởi đầu trong quá trình tìm hiểu về ‘Hiệp hành’. Chúng ta phải để cho Chúa Thánh Thần hành động nơi chúng ta, mở rộng con tim chúng ta để chúng ta biết góp phần xây dựng Hội Thánh Chúa trong thời đại này”.

Buổi gặp gỡ kết thúc lúc 11g00, mọi người cùng cất lên lời ca “Cảm tạ Ơn Chúa” (Ý: Tv 88, St: Đàm Vinh Hoa) và nhận ơn lành từ quý Cha. Sau đó mọi người cùng dùng “bữa cơm hiệp hành” với nhau tại hội trường giáo xứ.

Kết thúc buổi học, chị Têrêsa Đỗ Thị Quỳnh Hương - thành viên giáo xứ Châu Bình chia sẻ: “Sau khi tham gia tập huấn, lắng nghe cha Phêrô chia sẻ, em rút ra được cho bản thân nhiều điều, và em sẽ chia sẻ với các anh chị trong nhóm ở xứ để hiệp hành cùng nhau, giúp hướng đi tới trong tương lai của ca đoàn chúng em đạt được kết quả tốt hơn cho việc mình đang phục vụ”.

Tin tưởng sẽ thăng tiến sau buổi tìm hiểu về “Hiệp hành”, ông Nguyễn Viết Hóa - Chủ tịch HĐMV giáo xứ Tam Hải chia sẻ: “Tham dự buổi học hỏi về “Hiệp hành” rất có ích lợi cho HĐMV giáo xứ chúng tôi. Việc tổ chức này rất tốt đẹp, mong rằng Giáo hạt sẽ tổ chức thêm nhiều sự kiện như thế này, để chúng tôi được tham gia”.

MVTT Hạt Thủ Đức (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top