Tổng Giáo phận Sài Gòn: Ngày Thế giới Truyền thông Xã hội lần thứ 56

Tổng Giáo phận Sài Gòn: Ngày Thế giới Truyền thông Xã hội lần thứ 56

Tổng Giáo phận Sài Gòn: Ngày Thế giới Truyền thông Xã hội lần thứ 56

TGPSG -- “Chúa Giêsu là người làm công tác truyền thông vĩ đại nhất.”

Đức Tổng Giám mục (TGM) Giuse Nguyễn Năng đã mở đầu bài giảng như trên khi ngài cử hành Thánh lễ mừng Ngày Thế giới Truyền thông xã hội (TGTTXH) lần thứ 56 của Tổng Giáo phận (TGP) Sài Gòn diễn ra vào sáng Chúa nhật 29-5-2022, tại Hội trường Phạm Minh Mẫn của Trung tâm Mục vụ TGP.

Hiện diện trong ngày hội với Đức TGM Giuse có các linh mục (Lm) đồng hành Mục vụ Truyền Thông (MVTT) TGP và khoảng 140 thành viên MVTT TGP cùng quý khách.

Từ lúc 7g, các thành viên MVTT đã vào hội trường thi chụp hình từng nhóm hạt bằng điện thoại di động trong vòng 20 phút. Sau đó, tất cả cùng tập hát bài “Lắng nghe bằng cả trái tim” là bài ca chủ đề của sứ điệp Truyền Thông năm nay.

Phút thánh hóa bắt đầu lúc 7g40, các thành viên MVTT cung nghinh Lời Chúa, cầu nguyện với cử điệu của bài Tâm ca Truyền Thông.

Sau khi MC giới thiệu các tham dự viên, linh mục (Lm) Phêrô Nguyễn Văn Hiền - Giám đốc TTMV- đã thuyết trình về Hiệp hành & Truyền thông (trong bối cảnh Thượng hội đồng Giám mục lần thứ 16). Ngài định nghĩa Hiệp hành là cùng bước đi với Chúa Giêsu trong sứ vụ và Truyền thông là cùng bước đi với mọi người. Bản chất của Giáo Hội là Hiệp Thông. Nhờ Chúa Thánh Thần chúng ta liên kết với nhau thành một cộng đoàn đức tin. Lm Phêrô đã chia sẻ về Hiệp hành theo ba khía cạnh:

  • Phục vụ cho hiệp thông: Con người hiệp thông với Chúa, với Giáo Hội và với nhau.
  • Phụng sự tham gia: Con người đối thoại cách cởi mở, lắng nghe và hợp tác.
  • Dấn thân cho sứ vụ: Cần có những chứng nhân biết vui buồn với tha nhân, trả lời về niềm hy vọng, vun đắp cho nền văn minh sự sống và tình thương.

Để kết thúc, Lm Phêrô chúc các thành viên TT trở thành những con người hiệp thông, chứng minh cho Tin Mừng.

Kế tiếp, các linh mục, các thành viên TT và tham dự viên đã có 15 phút giao lưu và giải lao.

Lúc 9g, mọi người cùng chào đón Đức TGM Giuse. Nhóm ca múa chào mừng ngài với bài ca chủ đề của ngày TGTTXH năm nay.

Sau đó, Đức TGM Giuse đã lắng nghe tâm sự của các thành viên TT do một vị đại diện MVTT trình bày về những đóng góp và thiếu sót, những thuận lợi và khó khăn, cùng những đề nghị của các thành viên TT.

Tiếp theo, toàn thể hội trường chăm chú lắng nghe huấn từ của Đức TGM Giuse. Ngài chúc mừng lễ kỷ niệm của Ban TT và cảm ơn Ban TT trong thời gian cấm cách vì dịch bệnh đã biết lắng nghe cuộc sống bằng cả trái tim nên đã đưa ra những hình ảnh có thực trong gia đình và xã hội qua các đề tài “Hãy đến mà xem”, “Thương quá Sài Gòn ơi” … đã tác động không chỉ về mặt vật chất mà còn khiến người ta đọc ra các dấu chỉ của Thiên Chúa. Đỉnh điểm dịch, khi các linh mục và tu sĩ đi vào tâm điểm dịch lúc chưa có thuốc chích ngừa đã tác động và tạo sự mến phục cho ngoài xã hội, giới thiệu được những nét đẹp trong Tin Mừng. Thánh lễ và các bài giảng trực tuyến cũng đã hiệp hành không riêng cho cộng đoàn dân Chúa mà cho cả người ngoài tôn giáo được hiệp thông trong thời giãn cách.

Về những ý kiến đóng góp của các thành viên TT, Đức TGM cho biết ngài đã lắng nghe và sẽ lưu ý về các đề nghị này. Ngài mời gọi các thành viên TT hãy tiếp tục thi hành sứ vụ loan truyền sứ điệp Tin Mừng bằng những sản phẩm Tốt và Đẹp.

  • Tốt: Loan truyền về Chúa Giêsu, giới thiệu các giá trị Chân-Thiện-Mỹ của Tin Mừng; không nói xấu, phê bình, chỉ trích; không được phép ghi âm lén vì đó là phi đạo đức.
  • Đẹp: Thực hiện phim ảnh cần có tay nghề cao. Bài viết cần tác động đến trái tim của người khác. Phụng vụ là chính, không làm chia trí mọi người khi chụp hình.

Đỉnh cao của buổi cử hành là Thánh lễ do Đức TGM Giuse chủ tế và 14 linh mục đồng tế.

Mở đầu bài giảng, Đức TGM đã chia sẻ: “Chúa Giêsu là người làm công tác truyền thông vĩ đại nhất. Ngài đã thi hành sứ vụ mạc khải cho chúng ta về Chúa Cha, về chân lý, về cuộc đời. Hoàn tất sứ vụ, Chúa Giêsu lên trời và chuyển giao sứ vụ cho chúng ta để chúng ta truyền thông cho người khác bằng những phương tiện hiện đại. Chúng ta tạ ơn Chúa vì danh dự được tiếp nối sứ vụ loan truyền Tin Mừng cho nhiều người được biết Chúa. Bài đọc 1 và Tin Mừng nói để làm sứ vụ cần phải có ơn Chúa Thánh Thần. Ngài ban niềm hứng khởi thiêng liêng giúp ta sống thánh thiện, cảm mến Tin Mừng và Chúa Giêsu. Ngài dẫn dắt chúng ta đi trên con đường truyền rao sự thật, giúp chúng ta phân định điều đúng sai và giúp chúng ta trung thành với sứ mạng.

Kết thúc bài giảng, Đức TGM mong các thành viên ý thức sứ vụ và chu toàn tốt đẹp. Ngài xin Chúa chúc lành cho tất cả các thành viên.

Thánh lễ tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện Hiệp lễ, các thành viên MVTT đã long trọng tuyên hứa lại lời hứa Dấn Thân  - Truyền Thông Tin Mừng. Một đại diện Ban MVTT TGP đã ngỏ lời cám ơn Đức TGM và ngài đã đáp từ với những tâm tình đầy thương mến.

Buổi cử hành đã kết thúc lúc 11g45 cùng ngày, các thành viên MVTT đã ra về với những món quà xinh xắn.

 

Tóc Ngắn (TGPSG)
Ảnh: Minh Phong & Vĩnh Thân

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top