Điểm lại các sự kiện trong tháng 2 năm 2022

Điểm lại các sự kiện trong tháng 2 năm 2022

Điểm lại các sự kiện trong tháng 2 năm 2022

Xuân về lòng tươi thắm
Cảm tạ Chúa tình thương
Ban hồng phúc muôn phương

Dạt dào ân Lộc Thánh.

Đoạn cuối bài thơ “Xuân sang” của tác giả Jos Nhật Quang đã diễn tả tâm tình mừng Xuân trong ngày Mùng Một Tết Nhâm Dần trùng vào ngày đầu tháng 2. Tháng 2 là tháng có nhiều sự kiện diễn ra trong Giáo hội toàn cầu và Giáo hội Việt Nam.

Giáo hội toàn cầu

1. Vatican News (03.02.2022) - Thứ Sáu 04/02 là lần thứ hai Ngày Thế giới Tình Huynh đệ Nhân loại được cử hành và trung tâm của sự kiện là “Triển lãm Dubai”. Vào buổi sáng sẽ diễn ra một hội nghị về Ngày Thế giới Tình Huynh đệ Nhân loại, và buổi chiều sẽ diễn ra một cuộc tuần hành Tình Huynh đệ với sự tham gia của đại diện của tất cả các quốc gia có mặt tại Triển lãm. (xem bài viết)

2. Trong sứ điệp video cho Ngày Tình Huynh đệ Nhân loại lần thứ hai, 04/02/2022, Đức Thánh Cha khẳng định “tất cả chúng ta đều sống dưới cùng một bầu trời, vì vậy tất cả đều là anh chị em”; và “hôm nay là thời điểm thích hợp để chúng ta cùng nhau bước đi, để cử hành sự hiệp nhất của chúng ta, để nói với xã hội rằng thời kỳ của tình huynh đệ đã đến”. (xem bài viết)

3. Thứ Ba 08/02, Ngày Thế giới cầu nguyện và suy tư chống nạn buôn người lần thứ 8, với chủ đề “Sức mạnh của sự chăm sóc. Phụ nữ, kinh tế và nạn buôn người”, Đức Thánh Cha gửi sứ điệp video, kêu gọi mọi thành phần trong xã hội không lùi bước trước cuộc chiến chống nạn buôn người và mọi hình thức nô lệ và bóc lột. (xem bài viết)

4. Ngày Thế giới Bệnh nhân năm nay, cũng là lễ Đức Mẹ Lộ Đức 11/02, mang nhiều ý nghĩa. Trước hết, năm nay kỷ niệm 30 năm thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II thiết lập Ngày này, với mong muốn “cảm hóa Dân Chúa, các tổ chức y tế Công giáo và chính xã hội dân sự về việc đảm bảo sự chăm sóc tốt nhất có thể cho bệnh nhân”. Một ý nghĩa khác cho Ngày này: Đền thánh Lộ Đức cử hành 160 năm các lần hiện ra của Đức Mẹ được Giáo hội công nhận. (xem bài viết)

5. Trong thư gửi Đức tổng giám mục Rino Fisichella hôm 11/2/2022, Đức Thánh Cha tuyên bố dành năm 2024 là năm cầu nguyện để giúp các tín hữu mở rộng tâm hồn đón nhận ơn thánh của Chúa. Đức Thánh Cha cũng mời gọi các tín hữu giúp mang lại hy vọng cho con người đã bị thương tổn vì những hậu quả của đại dịch. (xem bài viết)

6. Từ ngày 7-8/3/2022 tới đây, tại Đại học Giáo hoàng Urbaniana, sẽ diễn ra Hội nghị quốc tế đầu tiên về “các thánh nữ tiến sĩ của Giáo hội và các thánh bổn mạng châu Âu”. Các chi tiết của Hội nghị sẽ được giới thiệu trong cuộc họp báo vào sáng ngày 14/2/2022 tại Thính phòng “Gioan Phaolô II” của cùng Đại học. (xem bài viết)

7. Trong thông cáo báo chí được công bố ngày 15/2/2022, Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống cho biết chủ đề được Đức Thánh Cha chọn cho Ngày Thế giới Ông bà và Người Cao tuổi lần thứ hai, sẽ được cử hành vào Chúa Nhật thứ IV của tháng 7 (24/7/2022), là “Già cỗi rồi vẫn sinh hoa kết quả” (Tv 92,15).(xem bài viết)

8. Ngày 14/2/2022, Đức Thánh Cha đã ban hành Tự sắc “Fidem servare” - bảo vệ Đức tin - trong đó ngài sửa đổi cơ cấu nội bộ của Bộ Giáo lý Đức tin. Cụ thể Đức Thánh Cha thành lập hai phân bộ phụ với thẩm quyền riêng biệt về giáo lý và kỷ luật, và bổ nhiệm Tổng Thư ký cho mỗi phân bộ. (xem bài viết)

9. Văn kiện chung thứ ba của Giáo hội Công giáo và các Giáo hội Chính thống giáo Đông phương - tài liệu về các bí tích - sẽ được hoàn tất trong những tháng tới, và sau đó sẽ được thảo luận tại cuộc họp tiếp theo của Ủy ban Hỗn hợp Quốc tế, dự kiến diễn ra vào ngày 20-24/6 năm nay (2022). (xem bài viết)

10. Giáo sư Paolo Maggiolini thuộc Đại học Thánh Tâm ở Milan trình bày về chủ nghĩa thực dân mới, dựa theo lời giảng dạy của Đức Thánh Cha. (xem bài viết)

11. Cuối buổi tiếp kiến chung ngày 23/2/2022 Đức Thánh cha đã đưa ra lời kêu gọi hòa bình cho Ucraina; ngài mời gọi dành ngày thứ Tư lễ Tro, 2/3, ăn chay cầu nguyện cho hòa bình. (xem bài viết)

12. “Xây dựng tương lai với người di cư và người tị nạn” là chủ đề được Đức Thánh Cha chọn cho Ngày Thế giới Di cư và Tị nạn lần thứ 108, sẽ được cử hành vào Chúa nhật 25/9 năm nay. (xem bài viết)

13. Trong những ngày này, thánh tích Chân phước Carlo Acutis được Giáo hội Chile chào đón tại Nhà giới trẻ do các tu sĩ Dòng Phanxicô coi sóc, với mục đích khuyến khích giới trẻ theo mẫu gương Chân phước. (xem bài viết)

14. Sứ điệp Mùa chay năm nay của Đức Thánh Cha được công bố tại Phòng báo chí Tòa Thánh vào sáng thứ Năm 24/02, có chủ đề:“Khi làm điều thiện, chúng ta đừng nản chí, vì đến mùa chúng ta sẽ được gặt, nếu chúng ta không sờn lòng. Vậy bao lâu còn cơ hội, chúng ta hãy làm điều thiện cho mọi người” (Gl 6, 9-10a) (xem bài viết)

15. Giáo hội khắp nơi bày tỏ sự gần gũi, lời cầu nguyện và đưa ra những trợ giúp cho dân tộc Ucraina trong thời điểm bi thương tích do chiến tranh. Các giám mục Địa Trung Hải đưa ra lời kêu gọi để chấm dứt tiếng bom đạn. Hội đồng giám mục châu Âu lên tiếng: Nhân danh Thiên Chúa, xin quý vị hãy dừng lại… (xem bài viết)

16. Trưa ngày 25/2/2022 Đức Thánh Cha đã đến đại sứ quán Nga cạnh Toà Thánh để bày tỏ những lo ngại về chiến tranh đang xảy ra tại Ucraina. (xem bài viết)

17. Sáng 25/2, Phòng Báo chí Toà Thánh đã công bố lịch trình chi tiết chuyến tông du của ĐTC đến Malta từ 02-03/04/2022. (xem bài viết)

18. Tổng thống Ucraina cảm ơn ĐTC Phanxicô đã cầu nguyện cho hòa bình ở Ucraina, và nói rằng người dân Ucraina cảm nhận “sự nâng đỡ tinh thần” của ngài. (xem bài viết)

19. Trong số những lý do Tổng thống Vladimir Putin viện dẫn, qua diễn văn dài trên đài truyền hình Nga chiều tối ngày 21/2 để chuẩn bị và biện minh cho cuộc tấn công vào Ucraina từ ngày 24/2 vừa qua, ngoài những lý do chính trị và quân sự, còn có lý do tôn giáo, gọi là để “bênh vực Giáo Hội Chính Thống Nga tại Ucraina bị chế độ của tổng thống Zelenskiy áp bức”. Thực tế như thế nào? (xem bài viết)

 

Giáo hội Việt Nam

1. Trong những ngày cận kề Tết Nhâm Dần này, một bầu khí rất buồn đang bao trùm lên Dòng Đa Minh (OP) và Giáo phận Kon Tum khi Cha Giuse Trần Ngọc Thanh (OP) vừa đột ngột qua đời. Trong tình cảm của con người, đây là một sự chia ly, một nỗi niềm bâng khuâng, một mất mát to lớn tưởng không gì bù đắp được. Nhưng với niềm tín thác vào lòng thương xót của Chúa, cuộc ra đi của Cha Giuse lại mang một ý nghĩa huyền nhiệm, vì Cha đã dâng hiến trọn tuổi thanh xuân tươi đẹp cho Chúa, cho tha nhân, và sẵn sàng vâng theo thánh ý Chúa cách triệt để. (xem bài viết)

2. Thánh lễ An táng cố linh mục (Lm) Giuse Phạm An Ninh được cử hành vào lúc 8g30 thứ Bảy ngày 5-2-2022 tại Nhà thờ Thánh Nguyễn Duy Khang, do Đức Tổng Giám mục (ĐTGM) Giuse Nguyễn Năng chủ tế. Đồng tế với ngài có các Lm Hạt Trưởng, Lm Tổng Phụ Trách cùng các linh mục trong Tu Đoàn Nhà Chúa, và các linh mục trong linh tông, huyết tộc của cố Lm Giuse. (xem bài viết)

3. Trong những ngày cận kề Tết Nhâm Dần này, một bầu khí rất buồn đang bao trùm lên Dòng Đa Minh (OP) và Giáo phận Kon Tum khi Cha Giuse Trần Ngọc Thanh (OP) vừa đột ngột qua đời. Trong tình cảm của con người, đây là một sự chia ly, một nỗi niềm bâng khuâng, một mất mát to lớn tưởng không gì bù đắp được. Nhưng với niềm tín thác vào lòng thương xót của Chúa, cuộc ra đi của Cha Giuse lại mang một ý nghĩa huyền nhiệm, vì Cha đã dâng hiến trọn tuổi thanh xuân tươi đẹp cho Chúa, cho tha nhân, và sẵn sàng vâng theo thánh ý Chúa cách triệt để. (xem bài viết)

4. Sáng ngày 07/2/2022, Đức Cha Aloisiô Nguyễn Hùng Vị, Giám mục Giáo phận Kon Tum, cùng với Cha GB Hồ Quang Huyên, quản lý giáo phận, đến thăm Cộng đoàn các Cha Đa Minh và giáo Họ Sa Loong. Buổi gặp gỡ có mặt Cha Giuse Hà Đăng Hội, Bề trên Tu Xá Đa Minh Kon Tum, Cha Antôn Phạm Minh Châu, Phụ trách Cộng đoàn Đa Minh Đăk Mot, Cha GB Đỗ Thanh Tùng, Chính xứ Giáo xứ Đăk Mot, đồng thời có bà Sự, vợ của ông trùm Trung, trong giáo họ Sa Loong. (xem bài viết)

5. TGP HÀ NỘI: CHÀO ĐÓN ĐỨC TGM MAREK ZALEWSKI TRỞ LẠI HÀ NỘI SAU 2 NĂM XA CÁCH (xem bài viết)

6. Sáng ngày 15.02.2022, tại nhà nguyện của Tòa Giám mục Hưng Hóa, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Viên dâng Thánh lễ tạ ơn và chia tay Giáo phận Hưng Hóa để trở về với Giáo phận Vinh. (xem bài viết)

7. Để chuẩn bị cho năm học 2022 – 2023, Học viện Công giáo Việt Nam (HVCGVN) sẽ mở kỳ thi tuyển sinh viên cho các chương trình sau đây: (xem bài viết)

8. “Kiến tạo sự hiệp thông, thúc đẩy sứ vụ Loan báo Tin Mừng trong Giáo hạt” là nội dung chính của buổi gặp gỡ sáng ngày 15-2-2022 tại giáo xứ Phú Hạnh của linh mục, tu sĩ giáo hạt Phú Nhuận. (xem bài viết)

9. “Mang dây Pallium có nghĩa là Gánh vác đàn chiên của Chúa” -- Đức Tổng Giám mục (ĐTGM) Giuse Nguyễn Chí Linh đã nhấn mạnh điều này khi giảng trong Thánh lễ trao dây Pallium cho ĐTGM Giuse Nguyễn Năng vào sáng thứ Bảy 19-2-2022 tại Nhà thờ Chánh tòa Đức Bà Sài Gòn. (xem bài viết)

10. “Giáo hội Việt Nam đã đọc được dấu chỉ thời đại và mau mắn hiện diện khi cần thiết”. Đức Tổng Giám Mục (ĐTGM) Marek Zalewski - Đại diện Tòa Thánh tại Việt Nam - đã nhận định như thế tại cuộc gặp gỡ các tình nguyện viên tu sĩ và linh mục (TNV) phục vụ nơi tuyến đầu trong đợt bùng nổ đại dịch vừa qua. (xem bài viết)

THÔNG BÁO

Hai cán bộ phá rối và xúc phạm Thánh Lễ tại Nhà thờ Vụ Bản, tỉnh Hoà Bình

11. Văn phòng Toà Tổng Giám mục Hà Nội trân trọng thông báo tới Quý Cha, Quý Tu sĩ và Anh Chị Em giáo dân.  (xem bài viết)

 

Tâm tình cuối tháng

Trong sứ điệp video cho Ngày Tình Huynh đệ Nhân loại lần thứ hai, Đức Thánh Cha khẳng định “tất cả chúng ta đều sống dưới cùng một bầu trời, vì vậy tất cả đều là anh chị em”; và “hôm nay là thời điểm thích hợp để chúng ta cùng nhau bước đi, để cử hành sự hiệp nhất của chúng ta, để nói với xã hội rằng thời kỳ của tình huynh đệ đã đến”.

Đức Thánh Cha khẳng định: “Tình huynh đệ, một trong những giá trị cơ bản và phổ quát phải là nền tảng của mối quan hệ giữa các dân tộc, để những người đau khổ và bị thiệt thòi không cảm thấy bị loại trừ và bị lãng quên, nhưng được chào đón và hỗ trợ như một phần của gia đình nhân loại”.

Trong phần kết, Đức Thánh Cha cám ơn “tất cả những người làm việc với niềm tin rằng chúng ta có thể sống trong hòa hợp và hòa bình, ý thức được sự cần thiết của một thế giới huynh đệ hơn vì tất cả chúng ta đều là thụ tạo của Thiên Chúa”. Ngài khuyến khích mọi người dấn thân vì hòa bình và đáp ứng các vấn đề và nhu cầu cụ thể của người nghèo, những người không có khả năng tự vệ, đồng thời mời gọi các tín đồ của các tôn giáo trở thành những người kiến tạo hòa bình và công lý, sống hài hòa với những khác biệt và tôn trọng bản sắc của người khác.

Nguyện xin Chúa Thánh Linh phù giúp cho nhân loại chúng con biết sống hài hòa với nhau và cùng tiến bước với nhau như là anh chị em một nhà.

Tóc Ngắn (TGPSG) tổng hợp

Top