Ngày Thế giới Tình Huynh đệ Nhân loại lần thứ hai

Ngày Thế giới Tình Huynh đệ Nhân loại lần thứ hai

Ngày Thế giới Tình Huynh đệ Nhân loại lần thứ hai

Vatican News (03.02.2022) - Thứ Sáu 04/02 là lần thứ hai Ngày Thế giới Tình Huynh đệ Nhân loại được cử hành và trung tâm của sự kiện là “Triển lãm Dubai”. Vào buổi sáng sẽ diễn ra một hội nghị về Ngày Thế giới Tình Huynh đệ Nhân loại, và buổi chiều sẽ diễn ra một cuộc tuần hành Tình Huynh đệ với sự tham gia của đại diện của tất cả các quốc gia có mặt tại Triển lãm.

Ngày 21/12/2020, Đại hội đồng Liên Hiệp quốc đã thiết lập ngày 04/02 hàng năm là Ngày Thế giới Tình Huynh đệ Nhân loại, kỷ niệm ngày 04/02/2019, Đức Thánh Cha Phanxicô và Đại Imam Ahmad Al-Tayyib của đại học Al-Azhar ký Tài liệu về Tình Huynh đệ Nhân loại vì Hòa bình Thế giới và sự Chung sống.

Như vậy, thứ Sáu 04/02 năm nay là lần thứ hai Ngày này được tổ chức, và trung tâm của sự kiện là “Triển lãm Dubai”. Vào buổi sáng sẽ diễn ra một hội nghị về Ngày Thế giới Tình Huynh đệ Nhân loại. Đại diện Tòa Thánh tại sự kiện này có Đức Hồng y Miguel Ayuso Guixot, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh về Đối thoại Liên tôn, Chủ tịch luân phiên của Ủy ban Cấp cao về Tình Huynh đệ Nhân loại. Hiệu trưởng Đại học Al-Azhar cùng tất cả các thành viên của Ủy ban Cấp cao cũng có mặt. Vào buổi chiều, sẽ diễn ra một cuộc tuần hành Tình Huynh đệ với sự tham gia của đại diện của tất cả các quốc gia có mặt tại Triển lãm.

Liên quan đến sự kiện này, Vatican News có cuộc phỏng vấn với Đức Hồng y Miguel Ayuso Guixot, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh về Đối thoại Liên tôn.

Thưa Đức Hồng y, Tài liệu về Tình Huynh đệ Nhân loại đã mở ra những chân trời nào trong lịch sử hiện nay?

Chủ đề tình huynh đệ không phải là một chủ đề mới. Từ khi được tạo dựng, chúng ta đã luôn được kêu gọi sống chung với nhau, và do đó, để xây dựng tình huynh đệ này. Tuy nhiên, đặt trong bối cảnh lịch sử ngày nay, tôi phải nói rằng, sáng kiến được thúc đẩy bởi Đức Thánh Cha Phanxicô cùng với Đại Imam đã rất thành công. Lời kêu gọi chung này là trọng tâm của Tài liệu về Tình Huynh đệ Nhân loại, được ký tại Abu Dhabi vào ngày 04/02/2019, rất đúng lúc. Bởi vì thế giới đang thực sự cần tái đề xuất giá trị này, vốn có trong con người, và ngày nay đòi hỏi trách nhiệm và hành động cụ thể để tình huynh đệ có thể được lan tỏa ở nhiều mức độ khác nhau.

Ngày 04/02 năm nay, tại Dubai, ba năm sau ngày ký Tài liệu này, sẽ là một ngày quan trọng. Nó sẽ diễn ra như thế nào?

Năm nay, chúng ta cử hành ba năm ngày ký Tài liệu, trùng với Ngày Thế giới Tình Huynh đệ Nhân loại lần thứ hai, vào ngày 04/02, như đã được Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc thiết lập.

Năm ngoái, Ngày này đã được tổ chức theo hình thức trực tuyến; trái lại, năm nay, nhân sự kiện quốc tế lớn của cuộc triển lãm Dubai có chủ đề “Kết nối tâm trí, kiến tạo tương lai”, ban tổ chức đã quyết định đưa việc cử hành vào trong bối cảnh của triển lãm toàn cầu này. Tòa Thánh có một gian hàng với mục đích cố gắng đào sâu chủ đề của cuộc triển lãm, khái niệm về sự kết nối giữa con người với nhau nhằm thúc đẩy và phổ biến các kênh đối thoại trên toàn thế giới bằng cách thúc đẩy tình huynh đệ. Vì vậy, như một phần của triển lãm vào ngày 04/02, một sự kiện duy nhất sẽ được cử hành bởi tất cả các thành viên đã ký Tài liệu về Tình Huynh đệ Nhân loại.

Tôi và Đức ông Tomasz Trafny, thay mặt Đức Hồng y Gianfranco Ravasi, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh về Văn hóa, sẽ đại diện Tòa Thánh tại hội nghị. Đại học Al-Azhar tham dự với sự hiện diện của Đại Imam và Phó Hiệu trưởng đại học. Ngoài ra, còn có đại diện của tất cả các quốc gia có mặt tại Triển lãm Dubai.

Sự kiện buổi sáng sẽ được tiếp nối vào buổi chiều bằng một cuộc tuần hành khuyến khích tình huynh đệ, với sự tham gia của nhiều đại diện và chính quyền của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, cùng với đại biểu của các quốc gia có mặt tại Triển lãm. Cuộc tuần hành ngắn sẽ là lời nhắc nhở về trách nhiệm của mọi người và lời mời gọi hành động cụ thể để có thể thúc đẩy tình huynh đệ, điều này rất quan trọng trong bối cảnh tình hình toàn cầu hiện nay của chúng ta.

Thực tế, khái niệm Huynh đệ dành cho tất cả mọi người với trách nhiệm biến nó thành hiện thực. Công việc của Ủy ban cấp cao mà Đức Hồng y là Chủ tịch đang tiến triển như thế nào để thực hiện các mục tiêu của Tài liệu?

Đang tiến triển tốt theo nghĩa là chúng tôi cố gắng khuyến khích các nhóm, cộng đoàn, thể chế và tổ chức bắt đầu từ trách nhiệm mà chúng tôi đã nhận được từ cả Đức Thánh Cha và Đại Imam của Đại học Al-Azhar. Đây không phải là trách nhiệm kêu gọi chúng tôi phải làm mọi thứ, nhưng thúc giục chúng tôi thực hiện dấn thân để các giá trị của Tài liệu về tình Huynh đệ Nhân loại được hồi sinh trong các cộng đoàn, quốc gia và gia đình nhân loại. Vì vậy, những gì chúng tôi làm - và tới lúc này chúng tôi rất hài lòng - là khuyến khích các cộng đoàn, tổ chức, các nhà lãnh đạo tôn giáo, để ở mọi cấp độ, cả cá nhân, cùng với tất cả những người thiện chí, tình huynh đệ này có thể được lan tỏa, chứng kiến và sống giữa các thành viên của đại gia đình nhân loại.

Ngay khi công việc được bắt đầu, chúng tôi đã tìm thấy trong hành trình một yếu tố chung đối với tất cả chúng ta như một gia đình nhân loại, đó là đại dịch. Bởi vì, như Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói vào ngày 27/3/2020, trong tâm điểm của tình huống khẩn cấp này, “tất cả chúng ta đều ở trên cùng một con thuyền”. Và do đó, nếu đại dịch đã hạn chế chúng ta trong phạm vi hành động, thì đồng thời đại dịch đã cho chúng ta thấy tình liên đới với toàn thể gia đình nhân loại. Tất cả những điều này, giữa muôn vàn đau khổ, đã dẫn dắt chúng ta trên con đường liên đới, phục vụ. Và điều này chắc chắn đã góp phần tạo nên rất nhiều và nâng cao tinh thần huynh đệ này, được tất cả mọi người khao khát và mong muốn.

Nguồn: vaticannews.va/vi/

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top