Thánh lễ An táng cố linh mục Giuse Phạm An Ninh ngày 5-2-2022

Thánh lễ An táng cố linh mục Giuse Phạm An Ninh ngày 5-2-2022

Thánh lễ An táng cố linh mục Giuse Phạm An Ninh ngày 5-2-2022

TGPSG-- Thánh lễ An táng cố linh mục (Lm) Giuse Phạm An Ninh được cử hành vào lúc 8g30 thứ Bảy ngày 5-2-2022 tại Nhà thờ Thánh Nguyễn Duy Khang, do Đức Tổng Giám mục (ĐTGM) Giuse Nguyễn Năng chủ tế. Đồng tế với ngài có các Lm Hạt Trưởng, Lm Tổng Phụ Trách cùng các linh mục trong Tu Đoàn Nhà Chúa, và các linh mục trong linh tông, huyết tộc của cố Lm Giuse.

Tham dự Thánh lễ có các Bề trên, các tu sĩ nam nữ, thân bằng quyến thuộc và cộng đoàn dân Chúa các giáo xứ.

Mở đầu thánh lễ, ĐTGM Giuse chia sẻ: ”Ngày hôm nay, chúng ta quy tụ nơi đây để tiễn đưa cố Lm Giuse. Ngài đã trung thành với sứ vụ, chu toàn trách nhiệm của người mục tử suốt đời. Xin cộng đoàn cùng hiệp thông cầu nguyện cho cố Lm Giuse.”

Trong bài giảng lễ, Lm Antôn Đoàn Văn Vinh đã chia sẻ tấm lòng tưởng nhớ đến cố Lm Giuse: “Cha cố Giuse là một Lm đức độ và nhiệt thành trong việc loan báo Tin Mừng. Cha cố Giuse đã được Chúa gọi về lúc 22g ngày 2/2/2022, sau khi đã đi qua 83 năm tuổi đời, 55 năm linh mục. Ngài là cựu Chủng sinh Giáo Hoàng Học Viện Đà Lạt, từng phục vụ tại các giáo xứ: Chính Tòa Qui Nhơn, Tân Thái Sơn, Tân chí Linh, Vinh Sơn 6 và Thánh Nguyễn Duy Khang. Từ năm 2013, ngài nghỉ hưu và nghỉ bệnh tại Tu viện Thánh Nguyễn Duy Khang. Chúng ta quy tụ nơi đây để dâng lời tạ ơn Chúa về cuộc sống, về sứ mạng mà cố Lm Giuse đã hoàn tất cách tốt đẹp và cầu xin Chúa dẫn đưa cha cố Giuse hiệp thông trọn vẹn với Thiên Chúa Ba Ngôi.”

Lm Antôn dẫn giải Lời Chúa: “Bài đọc 1 trong sách Khôn Ngoan: Tuổi già được coi là cuộc đời thanh sạch, được Chúa ban ân sủng và tình thương. Người tuổi già được Chúa chúc phúc. Trong thư 2 Côrintô, Thánh Phaolô xác định chúng ta có một ngôi nhà vĩnh cửu ở trên trời, khi ngôi nhà là thân xác này bị phá hủy. Ghúng ta phải cố gắng sống đẹp lòng Chúa trong khi chờ đợi ngày rời khỏi thân xác này. Bài Tin Mừng theo Thánh Gioan cho chúng ta biết người nào tin vào Đức Giêsu và tình yêu của Chúa Cha thì có sự sống đời đời. Cha cố Giuse suốt đời đã hăng say loan báo Tin Mừng, dạy giáo lý cho nhiều tầng lớp các tín hữu, là người tận tụy với Giáo hội, thì giờ này, nói theo kiểu nói của bài Tin Mừng chúng ta vừa nghe, ngài đã ‘từ cõi chết mà qua cõi sống’”.

Lm Antôn đúc kết: “Tuy nhiên, đã là con người ai cũng có thiếu sót, vì thế trong giây phút này chúng ta tha thiết xin Chúa tha thứ những lỗi lầm yếu đuối của cha cố Giuse và cầu xin Chúa dẫn đưa linh hồn cha cố Giuse vào dự tiệc vui trong nhà Chúa muôn đời”.

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, Lm Denis Phạm Bùi Vượng đã đại diện thân quyến cảm ơn Đức Tổng Giuse, các linh mục, các tu sĩ nam nữ, cùng toàn thể anh chị em tín hữu khắp nơi. Sau đó, Lm Tổng Phụ Trách Đaminh Vũ Kim Khanh đã cử hành nghi thức tiễn biệt cố Lm Giuse. Linh cữu cố Lm Giuse được trang trọng di chuyển ra khỏi nhà thờ để lên xe tang đi an táng tại nghĩa trang giáo xứ Bùi Môn, hạt Hóc Môn. Một số giáo dân đứng hai bên đường ngoài nhà thờ để tiễn biệt vị chủ chăn của mình, những người khác lên hai chiếc xe bus để đưa tiễn cố Lm Giuse đến tận nơi mai táng.

Tocngan (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top