Giáo hạt Phú Nhuận: Gặp gỡ đầu xuân 2022

Giáo hạt Phú Nhuận: Gặp gỡ đầu xuân 2022

Giáo hạt Phú Nhuận: Gặp gỡ đầu xuân 2022

TGPSG --“Kiến tạo sự hiệp thông, thúc đẩy sứ vụ Loan báo Tin Mừng trong Giáo hạt” là nội dung chính của buổi gặp gỡ sáng ngày 15-2-2022 tại giáo xứ Phú Hạnh của linh mục, tu sĩ giáo hạt Phú Nhuận.

Đến tham dự có đầy đủ các thành viên linh mục đoàn giáo hạt Phú Nhuận đang phụ trách 9 giáo xứ, các linh mục dòng Đaminh, nhà vãng lai Phát Diệm, trụ sở Huế và trụ sở Long Xuyên. Có sự hiện diện của nam tu dòng Thừa sai Thánh Tâm Chúa Giêsu và tu đoàn Nhập thế Tận hiến Truyền giáo. Nữ tu các dòng Đaminh Rosa Lima, Đức Bà, dòng Đaminh Tam Hiệp, Đaminh Thánh Tâm, Đức Maria Nữ vương Hòa bình, Mến Thánh giá Qui Nhơn, Nữ tỳ Chúa Giêsu Linh mục, Chúa Quan Phòng (tỉnh dòng Cần Thơ), Tu hội Hiện diện và Sống… góp mặt với nhiều màu sắc tu phục.

Mở đầu buổi hội ngộ là giờ chầu Thánh Thể với chủ đề “Giờ Thánh cầu cho các Ơn gọi” do linh mục Micae Nguyễn Tiến Bình, phụ tá giáo xứ Phú Hạnh chủ sự. Các linh mục, tu sĩ cùng hát bài suy tôn Thánh Thể, đọc Tin Mừng và suy niệm: Ơn gọi là lời mời gọi sống thân tình với Đức Kitô, là mời gọi cùng Đức Kitô sống đời phục vụ, “để không ngừng khám phá, tái khám phá và làm mới mẻ ơn gọi qua từng bậc sống, từng đặc sủng Ơn gọi triều, dòng, tu hội của mình, giúp ngày càng trở nên môn đệ đích thực của Chúa Giêsu Kitô.”. Gặp gỡ nhau đầu Xuân mới là dịp để nhận ra điều Chúa muốn và đem ra thi hành… Cộng đoàn cùng nhau đọc kinh cầu cho các Ơn gọi, cầu cho Đức Giáo hoàng Phanxicô, hát kinh Tantum Ergo và nhận phép lành Thánh Thể. Sau những phút giây thinh lặng xét mình trước Mình Thánh Chúa, một vài linh mục, tu sĩ đã đến tòa Hòa giải xưng tội và lãnh nhận Bí tích Giao hòa.

Phần sinh hoạt chung được mở đầu bằng thông tin:

- Ngày 28.10.2021, Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng đã thuyên chuyển linh mục Hạt trưởng Giáo hạt Phú Nhuận Giuse Hoàng Kim Toan đến phụ trách giáo xứ Hàng Sanh (quận Bình Thạnh, hạt Gia Định).

Ngày 24.11.2021, Đức Tổng Giám mục Giuse đã bổ nhiệm linh mục chính xứ Phú Hạnh Giuse Maria Lê Quốc Thăng làm quyền Hạt trưởng Giáo hạt Phú Nhuận. 

Sau thời gian xã hội giãn cách do dịch bệnh kéo dài, các linh mục, tu sĩ có buổi gặp gỡ nhau để trao đổi, chia sẻ và học hỏi, nhằm kiến tạo sự hiệp thông, thúc đẩy sứ vụ Loan báo Tin Mừng trong Giáo hạt.

Phú Nhuận là Giáo hạt nhỏ nhất trong Giáo phận. Hiện có 9 giáo xứ Đa Minh, Phát Diệm, Phú Hải, Phú Hạnh, Phú Nhuận, Phú Lộc, Phú Quý, Tân Hòa, Thánh Mẫu với 19.981 tín hữu và 21 cộng đoàn dòng, tu đoàn, tu hội, 1 nhà vãng lai, 3 trụ sở giáo phận.

7 linh mục và 5 nữ tu đã phát biểu, góp ý thêm về sinh hoạt mục vụ trong giáo xứ, giáo hạt. Những việc cần quan tâm là tổ chức các lớp học giáo lý Dự tòng, Hôn nhân theo cụm giáo xứ do có ít học viên. Việc tổ chức học lệch giờ, lệch ngày hay ngoài giờ cũng được nêu lên để thuận tiện cho học viên. Mời gọi các dòng tu tham gia công việc của giáo xứ và dạy giáo lý. Quan tâm, nối kết với nhau từng việc nhỏ thành lớn, cùng đồng tiến, không bị đơn độc nhờ tình huynh đệ.

Trong năm 2022, các cộng đoàn dòng tu, các giáo xứ, giáo hạt cùng Giáo hội Công giáo Việt Nam và Giáo hội toàn cầu đang “Hướng đến một Hội Thánh hiệp hành: hiệp thông, tham gia, sứ vụ” theo chủ đề của Thượng Hội đồng Giám mục Thế giới lần thứ XVI. Văn kiện, tài liệu tham khảo đã được gửi đến các linh mục. Linh mục quyền Hạt trưởng sẽ tiếp tục gửi tài liệu hướng dẫn về chủ đề này đến các giáo xứ, các dòng tu trong giáo hạt để học hỏi thêm. Đừng để “Hiệp hành” chỉ là thêm một kinh, thêm một bài hát chủ đề, mà phải là một lối sống thay đổi. Gặp gỡ, lắng nghe và phân định là 3 việc phải làm, như Đức Giêsu trên đường Emmau, chính là lối sống hiệp hành.

Qua trao đổi, các tham dự viên đã thống nhất: Mỗi tháng, Linh mục đoàn tĩnh tâm luân phiên tại Giáo phận và Giáo hạt. Các tu sĩ trong giáo hạt gặp gỡ nhau hàng quý. Tổ chức học hỏi, chia sẻ chung giữa linh mục và tu sĩ mỗi 6 tháng. Khi mở lớp giáo lý theo cụm sẻ thông tin và mời gọi sự tham gia cụ thể của các hội dòng. Giáo hạt cũng sẽ cử một linh mục đặc trách về Giáo lý Dự tòng, Hôn nhân để có sự thống nhất về chương trình, nội dung, cách thực hiện...

Kết thúc buổi hội ngộ là lời nhắn nhủ của linh mục quyền Hạt trưởng Giuse Maria Lê Quốc Thăng: “Không có sự kết hợp triều - dòng, không có sự nối kết linh mục - tu sĩ thì không thể phát triển. Ơn Chúa soi sáng, chúng ta đồng lòng cùng nhau hiệp hành thì sẽ làm được.”.

Vinhsơn Vũ Đỗ Hoàng Tuấn (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top