Đại hội Giới trẻ La San

Đại hội Giới trẻ La San

WGPSG -- “Thiên Chúa trò chuyện với ta ‘bên ngoài trại’ nơi ta gặp gỡ những con người hoàn toàn khác mình, và khám phá ra mình là ai và đâu mới thực là nhà của mình”. (Trích Thư Mục vụ - Sư Huynh Tổng Quyền Robert Schieler)

Trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, vào lúc 15g00 Chúa nhật 07.08.2016 tại Tu viện La San Mai Thôn, số 970 Bình Quới, P.28, Quận Bình Thạnh, Tp.HCM đã diễn ra Đại hội Giới trẻ La San - Mừng Năm Thánh La San - Kỷ niệm 150 năm La San Việt Nam (1866 -2016).

“Liên kết và Hiệp thông” là chủ đề của Đại hội, nhằm mời gọi những người trẻ hãy ra khỏi “cái tôi” để hướng về người nghèo theo tinh thần “Liên kết” là tinh thần của anh em La San và cùng “Hiệp thông” để chung tay phục vụ người nghèo. Qua đó, giúp người trẻ ý thức các tình trạng và các dạng thức nghèo đang tồn tại trong thế giới hôm nay, chia sẻ của Sư huynh Giuse Lê Văn Phượng.

Hơn 500 bạn trẻ từ khắp nơi trong và ngoài Tổng Giáo phận TP.HCM đã quy tụ về đây tham dự Đại hội, làm nên bầu khí đại gia đình La San hướng về Năm Thánh La San - Kỷ niệm 150 năm La San Việt Nam. Các bạn là những người trẻ thuộc dòng nữ La San, nhóm sinh viên Lưu xá Saint Paul và sinh viên lưu xá Thiên Phước thuộc dòng Phaolô Sài Gòn, nhóm sinh viên lưu xá nữ dòng Đức Bà Truyền giáo, nhóm trẻ giáo xứ Thanh Đa, nhóm sinh viên các Giáo phận Vinh, Huế, nhóm sinh viên dòng nữ tỳ Chúa Giêsu, nhóm trẻ dòng Mến Thánh Giá Thủ Đức, nhóm sinh viên dòng Đức Bà, nhóm di dân Ninh Thuận và các nhóm khác.

Đây là dịp để các bạn trẻ gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ với nhau những kinh nghiệm, thuận lợi và khó khăn của người trẻ trong xã hội hôm nay, cũng như những thách thức trong việc đáp lại lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô trong Sứ điệp Ngày Giới trẻ Thế giới 2016: “Các bạn trẻ hãy mang ngọn lửa từ bi thương xót của Chúa Kitô vào đời sống thường nhật và thực thi mỗi tháng một công việc bác ái”.

Hiện diện trong Đại hội có Sư huynh Tổng quyền Robert Schieler, Sư huynh Tổng Cố vấn Ricardo Laguda, Sư huynh Giám tỉnh và Phụ tá Giám tỉnh Việt Nam, các Sư huynh Giám tỉnh và Phụ tá Giám tỉnh đến từ Tỉnh Dòng Pháp, Philippines và Australia.

Chương trình Đại hội diễn ra qua 3 phần chính: Sinh hoạt - Gặp gỡ, giao lưu - Thánh lễ.

Sinh hoạt

Dưới sự dẫn dắt của Sư huynh Phêrô Thái Sơn Minh và Sư huynh Giuse Vũ Mạnh Quân, đã giúp các bạn trẻ ý thức hơn về các dạng thức nghèo của con người. Những dạng thức nghèo, bao gồm: Nghèo trong “Liên kết”, nghèo trong “Tinh thần”, nghèo trong “Tình thương”, nghèo trong “Vật chất” và nghèo trong “Kiến thức”.

Qua phần sinh hoạt này, từng nhóm bạn trẻ đã nói lên ý nghĩ của mình qua những dạng thức nghèo. Nhóm nghèo tinh thần, giải bày: “Với thời buổi cuộc sống hiện nay, con người có xu hướng luôn lo tìm những của cải vật chất, những thú vui mà quên đi những người thân đang ở bên cạnh mình”. Nhóm nghèo trong tình thương: “Mỗi người cần có lòng chia sẻ. Được như ngày hôm nay chúng ta đã hạnh phúc hơn rất nhiều người. Hãy chia sẻ tình thương đó. Quan tâm chia sẻ vật chất là liều thuốc bổ cho con người”. Cùng chung suy nghĩ, nhóm nghèo vật chất, chia sẻ: “Hãy yêu thương và quan tâm giúp đỡ thật nhiều tới những người nghèo về vật chất hơn mình. Đừng nhìn những người nghèo với ánh mắt khinh chê, mà hãy trao cho họ thật nhiều tình thương”.

Gặp gỡ và giao lưu

Đến với Đại hội Giới trẻ 2016, các bạn trẻ đã vinh dự gặp gỡ và giao lưu với Sư huynh Tổng quyền Robert Schieler. Các bạn đã nêu lên những ưu tư và thách thức trong xã hội hôm nay, khi thế giới có nhiều dạng thức nghèo luôn tồn tại. Một bạn nữ đến từ Dòng nữ tỳ Chúa Giêsu Linh mục, đặt câu hỏi: “Trong thời đại hôm nay, tiền tài và danh vọng rất mạnh. Con rất nể phục các Sư huynh dòng La San, động lực nào làm cho các Sư huynh tiếp tục và trung thành với ơn gọi trong xã hội mà tiền tài và danh vọng rất mạnh, trong khi các Sư huynh chỉ là các “Thầy Dòng” không phải là những linh mục”. Theo Sư huynh Tổng quyền: “Là một sư huynh hay là một nữ tu, chúng tôi vẫn ở với các bạn mỗi ngày, chúng tôi có thể làm việc với các bạn. Điều quan trọng là chúng tôi mang đến cho các bạn một sự giáo dục nhân bản và Kitô giáo. Đó là sứ mạng giáo dục mà chúng tôi có thể mang lại cho các bạn. Nếu chúng tôi không phải linh mục nhưng chúng tôi là một sư huynh hay một nữ tu thì chúng tôi luôn ở giữa các bạn”.

Thánh lễ

Đỉnh cao Đại hội là Thánh lễ Chúa nhật 19 Thường Niên do Cha Đa Minh Bùi Ánh Nhân - Dòng Máu Châu Báu Chúa Kitô chủ sự. Đồng tế với ngài có Cha Giuse Nguyễn Tiến Lộc - Tỉnh dòng Chúa Cứu Thế.

Trong bài giảng Tin Mừng, Cha Giuse Nguyễn Tiến Lộc đã chia sẻ cùng các bạn trẻ về bổn phận chia sẻ tinh thần cũng như vật chất của mình với người nghèo khó trong tinh thần liên kết và hiệp thông. Ngài mời gọi các bạn trẻ: “Chúng ta hãy liên kết với những người nghèo, nghèo tinh thần, nghèo vật chất, những người mà chúng ta phải đi đến với họ, quan tâm đến họ”.

Sau Thánh lễ là nghi thức sai đi, như mời gọi các bạn trẻ hãy lên đường, ra đi khỏi chính mình, đến với những người nghèo đem tình thương Chúa đến với mọi người.

Đại hội Giới trẻ La San đã kết thúc lúc 21g00. Ước gì các bạn trẻ sau khi tham dự Đại hội, về lại cuộc sống biết ra khỏi chính mình, đến với người nghèo sống tinh thần bác ái yêu thương theo mẫu gương về Lòng Thương Xót và lòng trắc ẩn của Thiên Chúa.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top