Công ty giấy Sài Gòn 20 năm có Chúa đồng hành

Công ty giấy Sài Gòn 20 năm có Chúa đồng hành

WGPSG -- “Tin rằng Đức Kitô Phục Sinh luôn đồng hành, giúp ta nhận ra sự nâng đỡ của Thiên Chúa, công việc chúng ta làm trở nên đường yêu thương, đường hy vọng”.

Đó là lời của Đức Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Khảm - Giám mục GP Mỹ Tho, giảng trong Thánh lễ Tạ ơn - Kỷ niệm 20 năm thành lập Công ty Giấy Sài Gòn (CTGSG).

Thánh lễ được cử hành vào lúc 16g thứ Tư ngày 19.4.2017, tại Công ty, tọa lạc KCN Mỹ Xuân A, Tân Thành, Bà Rịa – Vũng Tàu. Ông Cao Tiến Vị - TGĐ CTGSG, thành viên Giới DNCG.

Hiện diện gồm có: Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc - TGM TGP SG; Đức Giám mục Phêrô; ĐGM Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản - GP Ban Mê Thuột; ĐGM phó Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn - GP Bà Rịa. Quý cha Giám tỉnh, quý Bề trên các Đan viện, quý cha quản lý, GĐ các chủng viện, quý soeur Bề trên các hội dòng, quý linh mục; quý tu sĩ nam nữ; khoảng 50 người trong Giới doanh nhân Công giáo TGP SG; cùng các hội đoàn, gia đình, thân hữu, nhân viên Công ty... tổng cộng có khoảng 500 người.

Lúc 15g, trong tiếng kèn Tây rộn rã, tưng bừng, ông Cao Tiến Vị cùng rất đông nhân viên hữu trách niềm nở chào đón đoàn tham dự Lễ. Sau đó, đại diện Công ty đã hướng dẫn mọi người tham quan CTGSG.

Đến 15g30, Đức TGM Phaolô chủ sự Nghi thức làm phép khu lò hơi do công ty Trấu Việt thi công. Lò hơi mới này giúp tiết kiệm chi phí và nâng công suất vận hành. Với định hướng phát triển bền vững, Công ty Giấy Sài Gòn đã đầu tư công nghệ lò hơi này, một mặt giúp nông dân thêm thu nhập từ vỏ trấu (lâu nay chỉ đốt bỏ tại đồng), và góp phần gìn giữ mội trường xanh, như sứ mệnh của công ty “Vì Việt Nam mãi xanh”.

Thánh lễ

Lúc 16g15, tại hội trường của CTGSG, Thánh lễ Tạ ơn được Đức TGM Phaolô chủ sự. Đồng tế với ngài có Giám mục Phêrô; Giám mục Emmanuel và hơn 40 linh mục.

Mở đầu Thánh lễ, Đức TGM Phaolô chào toàn thể mọi người và bày tỏ lòng vui sướng chủ sự nghi thức làm phép xưởng và Thánh lễ hôm nay; đó là việc làm Giáo hội khuyến khích vì việc làm ăn mang lại lợi ích không chỉ cho gia đình mà còn cho xã hội, tạo công ăn việc làm cho mọi người.

Trong bài giảng, Đức cha Phêrô chia sẻ:

Thánh lễ tạ ơn “20 năm có Chúa đồng hành” của CTGSG đã làm nổi bật nét độc đáo của đức tin Kitô giáo. Người Công giáo dấn thân trong đời sống xã hội, trong sản xuất kinh doanh (SXKD) biết đặt niềm tin vào Chúa nâng đỡ đồng hành trong đời sống của họ.

  1. Chúa đồng hành để làm gì?

Có sự trùng hợp ngẫu nhiên nhiều ý nghĩa cho câu trả lời:

  • Trong bài Tin Mừng thứ Tư Tuần Bát Nhật Phục Sinh, viết về hai môn đệ thành Emmaus chứng kiến cái chết bi thảm của Chúa trên Thánh giá, đã thất vọng trở về Emmaus. Trên đường, hai ông đã đồng hành với Vị khách lạ. Cuối cùng, ông đã nhận ra Chúa Giêsu Phục Sinh qua dấu chỉ Bẻ bánh. Chúa đồng hành bằng Lời, làm trái tim hai ông bừng cháy; hy vọng thay cho sự thất vọng, ánh sáng thay cho tăm tối, bước chân buồn phiền thay cho bước chân phấn khởi. Trở lại Giêrusalem hai ông loan báo Tin Mừng: “Chúng tôi đã gặp Chúa”. Thiết nghĩ đây cũng là cảm nhận đức tin của người Công giáo nói chung, cũng như của Giới DNCG nói riêng, cảm nhận Chúa đồng hành trong cuộc đời của mình, trong chính công việc SXKD của mình.
  • Chúa đồng hành bằng Lời, hiện diện qua bí tích Thánh Thể. Có một DNCG đã từng nói: “Tôi và cả gia đình đi Lễ để dưới ánh sáng của Chúa, tôi xét mình khách quan hơn chứ không dựa vào ý nghĩ chủ quan của tôi”.
  • CTGSG đã thiết kế phông sau bàn thờ bằng giấy mang ý nghĩa: “Công ty giấy, làm bàn thờ bằng giấy”; dâng công trình SXKD lên Chúa.
  • Giáo phận đã lập ra giới DNCG để đồng hành về mặt thiêng liêng; để anh em trong Giới cùng nâng đỡ nhau vượt qua khó khăn và cảm nhận Chúa đồng hành với mình.
  1. Đồng hành với Chúa ta được gì?
  • Khẩu hiệu của Công ty: “Vì Việt Nam mãi xanh”; trong tầm nhìn của người Công giáo, SXKD còn phải nghĩ đến cái chung bảo vệ môi trường – Điều mà Đức Phanxicô nhấn mạnh trong thông điệp Laudato Si’.
  • Sự đồng hành của Chúa hướng ta đến tầm nhìn mới, một nồng nhiệt mới và trái tim mới; vì lợi ích của mọi người. Nhân ngày hôm nay, CTGSG cũng mong người tham dự thay quà bằng hiện kim, cùng Công ty đóng góp xây dựng mái ấm người già do Caritas SG thực hiện.
  • DNCG đã đóng góp nhiều cho Giáo hội trong tinh thần khiêm tốn; nhìn nhận những gì có được là quà tặng Thiên Chúa ban, tin tưởng Chúa đồng hành khi thành công cũng như khi thất bại, khi cần Chúa vác chúng ta lên vai mà đi.

Lời kết, trong tâm tình cùng với CTGSG Tạ ơn Chúa, Đức cha dâng lời nguyện: “Xin tạ ơn Chúa vì các anh chị đã cảm nhận Chúa luôn đồng hành, trở nên nguồn nâng đỡ trong đời sống. Hôm nay cũng là cơ hội hâm nóng niềm tin Kitô giáo; tin rằng Đức Kitô Phục Sinh luôn đồng hành, giúp ta nhận ra sự nâng đỡ của Thiên Chúa, công việc chúng ta làm trở nên đường yêu thương, đường hy vọng”.

Sau lời nguyện Hiệp lễ, ông Cao Tiến Vị đã cảm ơn quý Đức cha, quý cha, quý tu sĩ cùng cộng đoàn. Ông cảm ơn quý soeur dòng Đaminh Tam Hiệp đã đảm trách phần phụng vụ, giúp Thánh lễ thật sốt sắng, sinh động. Cảm ơn Ban Tổ chức và các thành viên đã nhiệt tình đóng góp công sức chuẩn bị cho Thánh lễ hôm nay tốt đẹp.

Ông đã bộc bạch tâm tư với mọi người:

“20 năm qua trong những bước thăng trầm, có Chúa quan phòng và đồng hành, hơn bao giờ hết chúng con cảm nghiệm được sự nâng đỡ của Thiên Chúa. Mỗi biến cố thuận lợi hay khó khăn, gian nan hay huy hoàng, mỗi bước tiến hay lùi của Công ty, đều để lại những dấu ấn rõ ràng của Thiên Chúa. “Đường xa không thể độc hành”. Đó là phương châm của Công ty, nhưng cũng chính là tâm tình của chúng con thưa lên với Chúa: “Chúng con cần có Chúa! Tương lai còn dài Chúa dắt con đi sợ gì những nỗi gian nguy”.

Thương trường còn nhiều thách thức, xin quý Đức cha, quý cha, quý tu sĩ cùng toàn thể cộng đoàn tiếp tục đồng hành để chúng con góp phần làm chứng cho Chúa giữa đời thường, xây dựng một doanh nghiệp đem lại nhiều điều tốt đẹp cho Đời, cho Đạo”.

Sau cùng, ông kính mời mọi người tham dự bữa cơm thân mật trong tình cha con, huynh đệ. Đặc biệt có sự hiện diện của Đức cha Giuse Đinh Đức Đạo – Giám mục GP Xuân Lộc, dù rất bận nhưng ngài đã cố gắng đến chúc mừng.

Đôi nét về công ty

  • Ngày 28.4.1997 thành lập Cơ Sở Giấy Sài Gòn, ở Q.12, Gò Vấp với số nhân sự 20 người.
  • Nhà máy Mỹ Xuân có tổng diện tích 20ha. Năm 2005 xây dựng nhà máy Mỹ Xuân 1, năm 2006 đi vào hoạt động.
  • Năm 2012 đưa vào hoạt động nhà máy Mỹ Xuân 2, sản suất theo tiêu chuẩn Châu Âu.
  • Hiện có khoảng 1500 nhân sự làm việc.
  • CTGSG quan tâm việc bảo vệ môi trường, đã xây dựng hệ thống xử lý nước thải bằng công nghệ vi sinh.

Văn hóa Công ty: Giúp nhân viên gia tăng tinh thần và thể chất:

  • Quan tâm đến sức khỏe của NV: khuyến khích, tạo điều kiện để tập thể dục, đi bộ, tập YOGA.
  • Khuyến khích đọc sách, hội thảo về một số tác phẩm văn chương.
  • Xây chung cư có 39 phòng. 65m2/phòng, có Wifi. Giá 400.000đ/tháng; có nhà trẻ cho con NV Công ty.

Hoạt động bác ái:

  • Xây dựng nhà tình nghĩa, thăm các Trung tâm nuôi trẻ mồ côi khuyết tật.
  • Tặng giấy vệ sinh cho một số cơ sở tôn giáo.
  • Còn nhiều đóng góp khác cho xã hội cũng như Giáo hộị.

Ông Cao Tiến Vị tâm sự: “Tôi là người theo đạo Công giáo, yếu tố tâm linh quan trọng lắm! Khi sức người chưa làm được, hay dù mình làm điều tốt điều đúng, thì đều đặt niềm tin vào Thiên Chúa. Cuộc sống vất vả, chắc chắn mình không giàu có, không đi siêu xe, không ở nhà siêu sang, nhưng mình có giá trị tinh thần mà tiền bạc không thể mua được”.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top