Cộng đoàn Kinh Thánh cầu nguyện: Thánh lễ tạ ơn ngày 29-5-2023

Cộng đoàn Kinh Thánh cầu nguyện: Thánh lễ tạ ơn ngày 29-5-2023

TGPSG - Cộng đoàn Kinh Thánh cầu nguyện đã dâng Thánh lễ tạ ơn, mừng ngày truyền thống thứ 5 của Cộng đoàn, do Đức Giám mục phụ tá Giuse Bùi Công Trác chủ tế vào lúc 8g30 ngày 29-5-2023, tại hội trường lớn của Trung Tâm Mục Vụ TGPSG.

Đồng tế với ngài có 17 linh mục, là những Lm đồng hành, hướng dẫn Cộng đoàn Kinh Thánh cầu nguyện và những Lm trách vụ trong giáo phận.

Tham dự có khoảng 300 người từ 43 Cộng đoàn Kinh Thánh cầu nguyện (CĐKTCN) trong và ngoài Giáo phận (Giáo phận Sài Gòn có 35 cộng đoàn; 8 công đoàn thuộc Giáo phận Bà Rịa và Xuân Lộc).

Mở đầu Thánh lễ, ĐGM Giuse đã có lời chào đến linh mục linh hướng CĐKTCN, quý Lm đồng tế và tất cả anh chị em tham dự Thánh lễ mừng kính Chúa Thánh Thần hiện xuống. Xin Chúa Thánh Thần ban muôn ân phúc để mọi người trở nên những chứng nhân của Thần Khí, sống đẹp lòng Chúa; làm cho nhiều người nhận biết Chúa, tin Chúa và yêu mến Chúa; xin Chúa ban bình an cho tất cả mọi người và xin cầu cho các linh hồn.

Mở đầu bài giảng với câu Lời Chúa (Ga 20, 21-22): “Bình an cho các con! Như Chúa Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai các con... các con hãy nhận lấy Thánh Thần.” Đó là lời Chúa Giêsu Phục Sinh nói với các môn đệ khi xưa; và ngay lúc này đây, Chúa Giêsu Phục Sinh cũng nói lời ấy với chúng ta. Thật ý nghĩa khi CĐKTCN lấy ngày Chúa Thánh Thần hiện xuống là ngày bổn mạng, Ngày khai sinh Giáo hội, ngày mời gọi chúng ta về sứ vụ tông đồ được trao ban.

ĐGM Giuse đã chia sẻ một vài cảm nghiệm về bổn phận của Kitô hữu.

Ngài trích dẫn lời của Đức Thượng phụ Athenagoras nói: “Không có Chúa Thánh Thần, Thiên Chúa thật xa vời, Đức Kitô là chuyện đời xưa, Tin Mừng là chữ nghĩa chết, Hội Thánh là một tổ chức bình thường, quyền bính là thống trị, truyền giáo là tuyên truyền, việc thờ phượng chỉ gợi nhớ, và hành động của các Kitô hữu chỉ là đạo đức của người nô lệ.” Câu nói này giúp chúng ta cảm nhận tầm quan trọng của Chúa Thánh Thần trong lịch sử nhân loại và trong đời sống của Giáo hội.

Trong Cựu ước, tiếng La tinh “Spiritus” nghĩa là hơi thở, Chúa Thánh Thần cũng cần thiết như hơi thở. Nếu không có Chúa Thánh Thần Thánh hóa thì chúng ta sẽ chết về phần linh hồn, phần thiêng liêng. Trong chương đầu của sách Sáng Thế ký đã có sự xuất hiện của Chúa Thánh Thần, biểu tượng qua gió, hơi thở và nhấn mạnh đến sự sống con người hoàn toàn tùy thuộc vào Thiên Chúa.  Chính Chúa Giêsu cũng khẳng định không có Chúa chúng ta không thể làm được gì. Cựu ước cũng cho thấy Thần khí hoạt động nơi những người được tuyển chọn: Vua, tư tế và các ngôn sứ; các ngài được sai đi.

Trong Tân ước nói rất nhiều về hoạt động của Chúa Thánh Thần: Gioan Tẩy giả được sai đi tiền hô về Đức Giêsu Kitô  - Đấng Cứu Thế sẽ đến làm phép Rửa bằng Thánh Thần và Lửa; Chúa Thánh Thần chuẩn bị cho Đức Maria sinh hạ Con Một Thiên Chúa; tác động nơi tâm hồn Mẹ Maria để thưa “xin vâng” và hát lên bài Mangificat; bà Elizabeth và ông Zacaria lên tiếng chúc tụng Chúa và người con trong lòng bà Elizabeth nhảy mừng khi Mẹ Maria viếng thăm. Chính Chúa Giêsu nhiều lần nói đến Chúa Thánh Thần. Ngài nói với các môn đệ: Thánh Thần - Đấng bảo trợ sẽ được Chúa Cha sai đến nhân danh Thầy, để chỉ dạy và nhắc nhớ những điều Chúa Giêsu đã dạy; “Khi nào Thần khí sự thật đến Người sẽ dẫn các con tới chân lý toàn vẹn”. Bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu Phục Sinh ban bình an cho các môn đệ khi các ông đang bất an.

Chúa Thánh Thần vẫn có đó trong cuộc đời, trong trong lịch sử và trong Giáo hội;  vậy mà nhiều khi chúng ta không cảm nhận được sự hiện diện của Ngài, nhất là qua các Bí tích mà chúng ta đã lãnh nhận và sai chúng ta lên đường làm nhân chứng - “Như Cha đã sai Thấy, Thầy cũng sai anh em.” Đức Thánh Cha Phanxicô nói: “Nếu anh chị em không cầu nguyện thì việc làm của anh chị em trống rỗng và lời rao giảng của các linh mục sẽ không có hồn vì không được sinh động bởi Thánh Thần.”

ĐGM Giuse kể một câu chuyện, qua đó cho thấy khi sống theo ơn Chúa Thánh Thần: một linh mục để cho Chúa hướng dẫn mình, Chúa Phục Sinh đang hiện diện, Ngài ngỏ lời qua linh mục (cho dẫu họ bất xứng), để củng cố đức tin cho đoàn chiên, để cử hành Bí tích Thánh Thể; chúng ta được mời gọi trở nên chứng nhân sống theo Thần Khí.

ĐGM Giuse kết thúc bài giảng: “Hôm nay, một lần nữa chúng ta xác tín vào Chúa Thánh Thần, xin Ngài ban ơn như làn gió mát thổi vào Giáo hội, vào đời con để đem lại sự tươi mới, sự tự do thanh thoát; xin cuốn đi mọi nhơ nhớp, khô cằn, làm bật dậy những mầm xanh sự sống; Xin Ngài đến như ngọn lửa hồng giúp chúng con làm cho thế giới này rực cháy lửa yêu thương, sống theo sự chỉ dạy của Ngài. Xin Chúa chúc lành cho tất cả mọi người.”

Thánh lễ được tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau Lời nguyện Hiệp lễ là Nghi thức Tuyên hứa dấn thân do ĐGM Giuse chủ sự.

Lm Giuse Trần Thanh Công đã giới thiệu với ĐGM Giuse về 3 Cộng đoàn Kinh Thánh cầu nguyện trong Giáo phận Sài Gòn năm nay Tuyên hứa: Cộng đoàn Kinh Thánh cầu nguyện giáo xứ (GX) Chí Hòa, GX Bến Cát, GX Thạch Đà.

Các anh chị em đã đọc lời cam kết sống theo đức tin Công giáo và quy chế của Cộng đoàn đề ra. Sau đó, mọi người trong 3 Cộng đoàn lần lượt nhận Giấy chứng nhận từ ĐGM Giuse.

Tiếp theo, một vị đại diện Cộng đoàn đã cảm ơn ĐGM Giuse đã đến chủ sự Thánh lễ, cảm ơn ĐGM Louis đã luôn đồng hành với Cộng đoàn trong những năm qua, cảm ơn Lm PX Bảo Lộc - Giám đốc TTMV-TGPSG, Lm Phêrô Nguyễn Văn Hiền - Trưởng Ban Mục vụ Giáo lý TGPSG, Lm Phêrô Lâm Phước Hùng, Lm Quốc Huy, Lm Giuse Nguyễn Trọng Viễn - Linh hướng Cộng đoàn Kinh Thánh cầu nguyện, Lm Giuse Lê Quang Bảo Vinh, Lm Antôn Võ Công Ánh, nữ tu Maria Nguyễn Thị Hồng Quế, Lm Giuse Trần Thanh Công - chánh xứ Thạch Đà, các linh mục trong Giáo phận đã đồng tế trong Thánh lễ hôm nay, cảm ơn nữ tu Duyên Sa và Ban MVTT-TGPSG đã trực tuyến buổi Lễ, cảm ơn tất cả những người đã hiện diện, đóng góp công sức cho buồi Lễ được diễn tiến tốt đẹp.

Các đại diện đã gởi những món quà tri ân đến ĐGM Giuse và các Lm đồng tế, cùng với những lời cầu xin Thiên Chúa ban nhiều ơn lành.

Đáp từ, ĐGM đã đọc bài thơ thật dí dỏm chúc mừng Cộng đoàn và ban phép lành cuối Lễ.

Thánh lễ kết thúc lúc 9g30 với tiếng hát “Này chính Chúa đã sai tôi đi, sai tôi đi loan báo Tin Mừng...” Sau đó, ĐGM Giuse đã chụp hình lưu niệm với mọi người.

Bài viết: Tiến Hương (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top