Comitium Sài Gòn 3: Tĩnh huấn tại Bảo Lộc

Comitium Sài Gòn 3: Tĩnh huấn tại Bảo Lộc

WGPSG -- Nhân dịp Kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra tại Fatima 13/5/1917-13/5/2017 và được sự khích lệ của cha Linh giám, Ban Quản trị HĐ Comitium Sài Gòn 3 đã tổ chức chuyến hành hương và tĩnh huấn tại Trung tâm Thánh Mẫu La Vang và Tu hội Tận hiến ICM, Bảo Lộc, Lâm Đồng.

Đoàn đi trên 3 xe với 147 ủy viên các đơn vị từ 8 Curiae và các Praesidia trực thuộc, riêng Curia Tân Bình không tham dự được vì BQT phải hành hương chung với HĐMV GX Tân Việt.

Xuất phát 5g00 sáng ngày thứ Ba 13/06/2017, đến Tu hội Tận hiến ICM, Bảo Lộc vào khoảng giữa trưa. Địa chỉ Tu hội 21A Nguyễn Trãi, Bảo Lộc, Lâm Đồng, gần Nhà hưu các LM giáo phận Đà Lạt, đây là khu vực còn vắng vẻ, đường phía trước ít xe qua lại, không khí rất yên bình. Bên trong Tu hội là một vài công trình nhỏ nằm giữa những vườn cây lâu năm rộng cả hecta, khi đặt chân đến người ta có cảm giác trở lại thế kỷ trước bởi những nếp nhà đơn sơ ven con rạch nước nhỏ với cây cối hoang sơ và tĩnh mịch…

14g00, cha Linh giám Đa Minh đã huấn từ, nhắc nhở các hội viên là quân binh con cái Mẹ càng phải năng chạy đến với Mẹ, nhớ lời Mẹ nhắn nhủ, học nơi Mẹ sự khiêm nhường phó thác và xin vâng.

Sau đó, đoàn bắt đầu tập huấn đề tài 1: Đặc tính công tác Legio, do anh Đa Minh Hoàng Vĩnh Tuyến, phó Comitium hướng dẫn.

15g00 đến đề tài 2, Thông tín viên Legio Mariae do anh Phanxicô X. Phạm Văn Điểm, Trưởng Comitium hướng dẫn. Sau đó, đoàn đã thảo luận khá sôi nổi về 2 đề tài trên với một số thắc mắc và ý kiến đóng góp.

17g30 đoàn tham dự Thánh lễ kính Đức Mẹ do 2 cha Linh giám Đa-minh Đinh Ngọc Lễ (LG Comitium SG3) và cha Gioan B. Nguyễn Thanh Tịnh (LG Curia Vĩnh Lộc) cử hành tại nhà nguyện Tu hội. Trong phần giảng lễ, cha Gioan B. đã trình bày đề tài Đức Maria trong Gia đình Thiên Chúa. Cha đã dẫn chứng những khó khăn mà Mẹ Maria đã âm thầm chịu đựng và vượt qua ở gia đình thánh Nazareth.

20g00 đoàn tham dự giờ Cầu nguyện Taizé do anh Đa-minh Đỗ Duy Chung, TK Comitium hướng dẫn. Dưới ánh nến lung linh xếp theo hình Thánh giá và ánh nến cầm tay, mọi người đã lắng đọng tâm hồn theo những nốt nhạc và những câu thánh ca được lập đi lập lại, trọng tâm là Bài Tin Mừng với câu hát tạ ơn.

Sáng ngày 14/06/2017, mọi người cùng bước vào đề tài 3, Cấm viện trợ vật chất, anh Gioan Nguyễn Văn Đạo, TTV Comitium (cựu trưởng BQT SG3) hướng dẫn. Theo Thủ bản, Legio cấm ngặt HV lấy danh nghĩa đoàn thể để tặng, cho hay xin tiền, kể cả trong nội bộ hội đoàn hay ngoài xã hội. Làm việc bác ái là nghĩa vụ của mỗi người Công giáo, nhưng HV Legio chỉ làm âm thầm với tư cách cá nhân hay qua trung gian các hội đoàn khác…

9g00 đoàn lên xe đến nhà thờ GX La Vang, Bảo Lộc. LM Giuse Nguyễn Hữu Duyên, chánh xứ tiên khởi GX La Vang (cựu hạt trưởng Bảo Lộc) thân mật tiếp đoàn.

Cũng cần nhắc lại GX La Vang được tòa Giám mục Đà Lạt chính thức tách ra từ GX Bảo Lộc để nâng lên hàng giáo xứ từ năm 2014, vì GX có phong cảnh thích hợp nên cha Giuse, dưới sự giúp đỡ của Tòa GM, đã nỗ lực xây dựng nơi đây thành Trung tâm Hành hương của giáo hạt và giáo phận. Ngày 13/5/2017 vừa rồi, GX đã khánh thành Đài Đức Mẹ Fatima, với một pho tượng nhỏ đặt trên đồi cỏ xanh với các mục đồng. Bên phải nhà thờ là tòa Đức Mẹ với lối kiến trúc mái cong kiểu Á đông, nổi bật là tượng Đức Mẹ bồng Chúa Giêsu khá lớn được tạc từ đá đỏ nhập từ Ấn Độ.

10g00, 2 cha đã dâng Thánh lễ tại đài Đức Mẹ La Vang trong khuôn viên GX. Sau Thánh lễ, từng đơn vị đã chụp hình lưu niệm dưới chân tượng Đức Mẹ. Trong bài giảng, cha Đaminh đã tâm tình với mọi người về hoàn cảnh xã hội những năm 1917 đối chiếu với hoàn cảnh hiện nay để mọi người ý thức hơn sứ vụ, theo chân Đức Mẹ để gieo rắc tình yêu và cứu vớt nhân loại. Cha nhắc lại một linh đạo mà cha đã học từ cha linh hướng khi còn là chủng sinh: hãy đặt Chúa, đặt Mẹ vào hoàn cảnh cụ thể của mình để có cách xử lý giải quyết mọi khó khan khi nó xảy đến bất chợt...

12g00 sau dùng cơm trưa với cha chính xứ, đoàn đến tham quan thác Đambri (Khu Du lịch nghỉ mát Đambri) gần Gx La Vang. Đambri là một thác nước đẹp, cao nhất vùng Lâm Đồng, nguồn nước của dòng thác từ trên cao hơn 90m đổ xuống, tạo nên một khung cảnh hùng vĩ. Thác nằm cách thành phố Bảo Lộc gần 20 km, khung cảnh rừng nguyên sinh khá hoang sơ, không khí thanh bình với hơi nước trong lành mát dịu.

14g30 đoàn đã lên xe trở về thành phố. Trên đường về, đoàn đã ghé thăm viếng đọc kinh tại Trung tâm Hành hương Núi Cúi, Giáo phận Xuân Lộc. Thời gian đã trễ, nên đoàn không dám dừng lại lâu mà phải mau chóng lên xe trở về Sài Gòn. Từ đỉnh núi Cúi nhìn xuống khoảng không gian bát ngát chung quanh là hồ nước Trị An với dòng nước từ con sông La Ngà thơ mộng, mọi người cảm thấy thấp thoáng bóng hồ Galile ở Israel thời Chúa Giêsu đang giảng đạo.

Trên xe, sau khi Lần Chuỗi 50, 5 Sự Mừng, thay mặt Ban tổ chức, BQT Comitium trên từng xe đã cám ơn quý cha, các Curiae, các Praesidia và tất các anh chị đã cộng tác và tham gia để chuyến xuất du được thành công tốt đẹp; mặc dù đã cố gắng nhưng chắc chắn vẫn còn những thiếu sót nhưng mọi người đã nỗ lực vượt qua. Các anh trưởng từng Curia đã lần lượt phát biểu cảm ơn ban tổ chức và ước mong sẽ có nhiều chuyến hành hương để các anh chị có dịp cùng nhau đi với nhau để cầu nguyện, có dịp được quen biết gần gũi, hiểu nhau nhiều hơn.

Đoàn về đến Thành phố và kết thúc chuyến đi lúc 22g00.

Tạ ơn Chúa qua lời chuyển cầu của Mẹ Maria, Chúa đã chúc lành và ban bình an cho chuyến xuất du - hành hương - tĩnh huấn của chúng con.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top