Chuyến hành hương Về Nguồn của Giới Doanh nhân Công giáo Sài Gòn

Chuyến hành hương Về Nguồn của Giới Doanh nhân Công giáo Sài Gòn

Chuyến hành hương Về Nguồn của Giới Doanh nhân Công giáo Sài Gòn

TGPSG -- “Về Nguồn” là chủ đề chuyến hành hương của Giới Doanh nhân Công giáo TGP Sài Gòn (DNCG SG) kéo dài 3 ngày, từ ngày 26-7-2024 đến 28-7-2024, với sự tham gia của 56 người, để đến các nhà thờ: Bùi Chu, Phát Diệm, Châu Sơn, Sở Kiện, Hà Nội và Bắc Ninh, trong đó có 2 Vương cung Thánh đường, trong số 4 Vương cung Thánh đường của Giáo hội Việt Nam.

Mục đích của chuyến hành hương về nguồn là để: Tạ ơn Chúa là nguồn mạch tình yêu, Tri ân các Thánh Tử Đạo Việt Nam (CTTĐVN) đã gieo mầm đức tin trên quê hương, Củng cố đời sống đức tin nơi các thành viên tham gia đang nỗ lực sống hiệp hành nơi Giáo hội Việt Nam - cách riêng nơi Tổng Giáo phận Sài Gòn (TGPSG).

Hành hương Về Nguồn ngày 1, thứ Sáu 26-7-2024

Khởi hành tại sân bay Tân Sơn Nhất lúc 5g30, đến sân bay Nội Bài lúc 7g30, chuyến xe thẳng tiến về Tòa Giám mục (TGM) Bùi Chu lúc 11g30.

Tại Nhà thờ Bùi Chu

Tại đây, đoàn được linh mục (Lm) Vinh Sơn Đỗ Huy Hoàng - Chánh Văn phòng Tòa GM Bùi Chu - và Lm Giuse Trần Hưng Đạo - Quản lý TGM Bùi Chu, cùng các thầy đón tiếp nồng hậu. Đức Giám mục (ĐGM) Bùi Chu bận đi mục vụ, nên đã gởi lời chào đến DNCG.

Sau bữa ăn trưa, các linh mục Vinh Sơn và Giuse đã dẫn đoàn đến viếng thăm Phòng khấn các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Tại đây, các ngài đã giới thiệu về lịch sử, sự bách hại đạo và cuộc tử đạo của CTTĐVN.

Giáo phận Bùi Chu, được xem là chiếc nôi truyền giáo của nước Việt Nam, vì là nơi đón nhận Tin Mừng từ sớm (1533), với số lượng giáo dân đông đảo, nên trong thời kỳ cấm đạo đã bị bắt bớ và chịu nhiều đau khổ, thử thách. Rất nhiều tín hữu bị tù đày và bị giết hại. Trong số 117 vị Thánh tử đạo của Giáo hội Công Giáo tại Việt Nam đã được Đức thánh cha Gioan Phaolô II tôn phong hiển Thánh vào ngày 19-6-1988, có tới 44 vị thuộc về Giáo phận Bùi Chu.

Nơi đây có lưu giữ những gông cổ, xiềng xích mà các vị tử đạo phải mang, nhiều tượng các vị tử đạo, thánh tích của các Thánh tử đạo thuộc giáo phận Bùi Chu, Phát Diệm. Ngoài ra còn có di cốt của Đức cha Pierre Lamber de La Motte (Giáo hội VN đã lập hồ sơ xin phong Thánh cho ngài). Đoàn hành hương đã sốt sắng đọc kinh cầu nguyện, thắp nén hương dâng kính CTTĐ.

Tiếp tục đi bộ vài chục mét, đoàn tham quan nhà thờ Chánh tòa Bùi Chu đang xây dựng lại (do nhà thờ cũ hư hại năng nề), và mọi người dành ít phút cầu nguyện cho công trình nơi đây, xin Chúa ban cho được sớm hoàn thành.

Đến Nhà thờ Phú Nhai

Lúc 13g15, đoàn hành hương rời nhà thờ Chánh tòa Bùi Chu, và đã đến Vương cung Thánh đường Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên tội Phú Nhai lúc 11g35.

Nhà thờ Phú Nhai, thuộc giáo phận Bùi Chu, tỉnh Nam Định, được xây dựng vào năm 1866, ngay sau khi vua Tự Đức ký sắc lệnh tha đạo, chấm dứt gần 3 thế kỷ Kitô giáo bị bách đạo tại Việt Nam.

Trước mặt nhà thờ là quảng trường; bên phải có tượng đài thánh Đaminh cao 17m; bên trái có lăng lưu trữ hài cốt của 83 người tử đạo thuộc xứ đạo Phú Nhai cao 15m. Phú Nhai có 111 vị tử đạo, trong số đó có 6 vị được Giáo hội phong Thánh ngày 19-6-1988.

Đoàn hành hương vào nhà thờ, viếng các Thánh tích và dâng lời cầu nguyện.

Đến Tòa Giám mục Phát Diệm

Rời nhà thờ Phú Nhai lúc 13g35, đoàn hành hương đến Tòa Giám mục Phát Diệm lúc 15g. Mọi người nhận phòng ở lại và nghỉ ngơi đôi chút.

Lúc 16g45, đoàn hành hương đươc Nữ tu (Nt) Anna Trần Thị Liên - Dòng Mến Thánh giá Phát Diệm - hướng dẫn thăm viếng quần thể Nhà thờ Chánh Tòa Phát Diệm.

 Đây là một quần thể nhà thờ Công giáo rộng khoảng gần 3 ha, được xây dựng từ năm 1875, đến năm 1899 thì hoàn thành, gồm có 1 nhà thờ lớn và 5 nhà thờ nhỏ, 1 phương đình và 3 hang đá nhân tạo.

Nt Anna đã dẫn đoàn thăm viếng từng nơi, và giới thiệu chi tiết về lịch sử, văn hóa, kiến trúc. Đặc biệt, đoàn viếng nhà thờ Chánh Tòa Phát Diệm, đọc các kinh và theo quy định của Giáo hội để hưởng ơn Đại Xá.

Lúc 17g45, đoàn hành hương cùng với khoảng 20 DNCG GP Phát Diệm tham dự Thánh lễ. Lm Giuse Nguyễn Cao Hoàn - chánh xứ Đồng Đinh và đặc trách DNCG GP Phát Diệm đã chủ sự Thánh lễ mừng kính Thánh Gioakim và Anna, song thân Đức Mẹ Maria.

Sau Thánh lễ, lúc 18g30, ĐGM Phêrô Kiều Công Tùng, Giám mục GP Phát Diệm, vui mừng đón tiếp đoàn hành hương DNCG SG và khoảng 20 DNCG Phát Diệm.

ĐGM Phêrô Phát Diệm chia sẻ đôi nét về lịch sử Giáo phận Phát Diệm. Ngài cho biết, vào năm 2026, GP Phát Diệm sẽ mừng kỷ niệm 125 năm thành lập. Ngài xin anh chị em DNCG tiếp tục đồng hành, cầu nguyện cho ngài và cho Phát Diệm. Qua chia sẻ tâm tình của ngài, cho thấy GP Sài Gòn luôn trong trái tim của ngài, ngài cảm thấy vui mỗi khi nghe hay đọc được tin tức về GP Sài Gòn.

Trong dịp nà,y ông GB Nguyễn Quang Trung, Phó Ban Đại diện (BĐD) DNCG SG đã cảm ơn ĐGM Phêrô về những sự đón tiếp ưu ái, trân quý của ngài. Theo đề nghị của ĐGM Phêrô, trong tinh thần giao lưu với DNCG Phát Diệm, ông Phó BĐD đã chia sẻ với mọi người về những việc làm bác ái và loan báo Tin Mừng (LBTM) của Giới DNCG SG. Ông nhấn mạnh LBTM là hình thức bác ái cao nhất; khi làm bác ái phải LBTM; đó là sứ mạng của Kitô hữu để nhiều người được nhận biết Chúa, được đón nhận ơn cứu độ.

Ông cũng đại diện chúc mừng ĐGM Phêrô nhân dịp kỷ niệm 25 năm linh mục, trong tiếng vỗ tay hát chúc mừng của mọi người. Đại diện DNCG SG cũng tặng quà đến ngài và quà giao lưu ý nghĩa đến DNCG Phát Diệm.

Đại diện DNCG Phát Diệm cảm ơn. Mọi người cùng để lại những hình ảnh lưu niệm với ĐGM Phêrô và chia sẻ bữa cơm tối hiệp thông vui vẻ bên nhau.

Lúc 5g30 ngày 27-7-2024, sau giấc ngủ ngon tại Tòa GM Phát Diệm, đoàn hành hương chào tạm biệt ĐGM Phêrô. Ngài vẫy tay chào mọi người cho đến khi xe rời khỏi Tòa GM Phát Diệm.

Hành hương Về Nguồn ngày 2, thứ Bảy 27-7-2024

Tại Giáo xứ Đồng Đinh

Lúc 6g, đoàn hành hương đến giáo xứ Đồng Đinh, thuộc Xã Thượng Hòa - Nho Quan - Ninh Bình, GP Phát Diệm. Giáo xứ có 2600 giáo dân, thuộc vùng sông nước, đa số bà con nghèo, làm nghề thuyền chài. Mấy hôm trước, nước sông dâng cao ngập gần 1 mét ở nhà xứ. Hôm nay nước rút, sân vẫn còn đọng nước. Theo lịch của giáo xứ, sáng thứ Bảy, linh mục chánh xứ dâng lễ tại đài Đức Mẹ Sầu bi.

Từ giáo xứ Đồng Đinh, đoàn hành hương và một số DNCG Phát Diệm được linh mục chánh xứ và các ông Trùm xứ chở thuyền vào vùng sâu hơn để đến đài Đức Mẹ Sầu bi; chung quanh đài là sông nước.

Đoàn hành hương rất ngạc nhiên, phấn chấn khi thấy bà con giáo dân Đồng Đinh rất đông đến dự Thánh lễ bằng ghe thuyền của gia đình. Nhà nguyện nhỏ, không đủ chỗ cho tất cả người tham dự nên nhiều bà con giáo dân ở tại ghe thuyền hướng về bàn thờ để dự Thánh lễ.

Tượng Đức Mẹ Sầu bi thì ở giữa dòng sông, bên cạnh nhà nguyện. Cảnh tại đây rất đẹp, thơ mộng, vây quanh là những ngọn núi đá vôi. Gần đó có vùng Đất Thánh, là nghĩa trang của giáo xứ, nhưng nay vì nước sông dâng cao nên những ngôi mộ bì chìm sâu dưới 1 mét. Hiện nay nơi này không thể tiếp tục chôn cất được nữa.

Khi ghe đoàn hành hương cập bến nhà nguyện, đội kèn tây đã trổi vang khúc nhạc hân hoan chào mừng, và mọi người chào đón nhau với tràng pháo tay nồng nhiệt.

Linh mục Giuse Nguyễn Cao Hoàn, chánh xứ Đồng Đinh chủ tế Thánh lễ thứ Bảy - kính Đức Maria. Đầu Lễ, ngài giới thiệu đoàn DNCG với giáo dân. Lm dâng ý lễ cầu cho đoàn hành hương DNCG và cho giáo dân Đồng Đinh, được Chúa chúc lành và Đức Mẹ chở che. Mọi người đã tham dự Thánh lễ trong bầu khí hiệp thông, sốt sắng.

Cuối Lễ, ông GB, Nguyễn Quang Trung đã đại diện cảm ơn linh mục chánh xứ và giáo dân Đồng Đinh đã đón tiếp và hiệp dâng Thánh lễ cách trọng thể. Đoàn hành hương đã lắng nghe sự chia sẻ về hoàn cảnh của bà con giáo dân, của giáo xứ; và đã tha thiết xin Chúa và Mẹ Maria ban ơn cho mọi người và ban cho ước nguyện của ĐGM GP Phát Diệm thành sự, đó là mong muốn vùng đất bên núi kia thành một trung tâm tĩnh tâm và chữa lành.

Cô Maria Nhiệm Mầu, Trưởng ban Bác ái đã đại diện chia sẻ một số hiện kim với GX Đồng Đinh. Thật cảm động khi thấy được những khuôn mặt chất phác, nụ cười hiền hòa, vui tươi với tràng pháo tay thật dài của bà con giáo dân.

Đến Đan viên Xitô Châu Sơn

Lúc 8g45, đoàn hành hương tiếp tục hành trình đến Đan viên Xitô Châu Sơn (Nho Quan, Ninh Bình).

Lúc 9g45, đoàn hành hương chào thăm Đức TGM Giuse Ngô Quang Kiệt và Lm Đaminh Lê Văn Hạnh, Bề trên Đan viên Châu Sơn, Nho Quan, cùng nhau chuyện trò, chia sẻ ấm áp tình cha con.

 

Ông Gioan Baotixita đã đại diện DNCG chúc mừng kỷ niệm 25 năm Giám Mục và chia buồn vì người thầy của ngài là ĐGM Bùi Tuần mới về với Chúa. Mọi người di chuyển ra Khu vườn Fatima và Đức TGM Giuse đã chủ sự buổi đọc kinh Mân Côi, cầu nguyện với Mẹ Fatima.

Đức Tổng Giuse Ngô Quang Kiệt chân thành động viên: “Doanh nhân Công giáo Sài Gòn có tinh thần Giáo hội tốt lắm, làm nhiều việc tốt cho Giáo hội. Cảm ơn anh chị em, tôi đã về hưu mà anh chị em luôn nhớ tới!”

Lúc 10g45, đoàn hành hương rời Đan viên Xitô Châu Sơn để hướng đến Sở Kiện.

Đến Giáo xứ Sở Kiện

Sở Kiện - Trung Tâm hành hương Các Thánh TĐVN giáo tỉnh Hà Nội, là tiểu vương cung thánh đường mang tước hiệu Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội, được xây dựng năm 1883, hoàn thành năm 1887.

Sở Kiện tọa lạc trên địa bàn xã Kiện Khê, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam, Hà Nội. Nơi đây lưu giữ một bề dày lịch sử, thủ phủ một thời của Giáo phận Tây Đàng Ngoài với những phấn đấu tâm huyết của biết bao thế hệ thừa sai, giáo sỹ và giáo dân, làm nên sức sống và sự phát triển mạnh mẽ của nhiều giáo phận miền Bắc.

Đặc biệt, TTHH Sở Kiện là nơi lưu giữ nhiều nhất các hài cốt và thánh tích của các Thánh tử đạo Việt Nam.

Được sự đồng ý của Hội Đồng Giám mục Việt Nam, ngày 19-3-2023 Đức TGM Hà Nội Giuse Vũ Văn Thiên đã ký quyết định xây dựng Trung tâm Hành hương các Thánh Tử Đạo Việt Nam tại Sở Kiện.

Với lòng mộ mến và tri ân Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, ngày 05/4/2024 vừa qua, Đức TGM Giuse Vũ Văn Thiên dâng Thánh lễ hành hương và làm phép khu đất xây dựng TTHH Sở Kiện, đồng thời quyết định thiết lập Ngày Đại hội Hành hương Các Thánh Tử Đạo Việt Nam của TGP tại Sở Kiện, từ ngày 17 đến 24/11 hằng năm. Và các ngày thứ Sáu đầu tháng sẽ là ngày hành hương cấp Giáo phận.

Đoàn hành hương được thầy Giuse hướng dẫn thăm quần thể Sở Kiện, gồm: Vương cung Thánh Đường Đức Mẹ Vô Nhiễm Sở Kiện (năm 2010); Đại Chủng viện; nhà in (bị san bằng bởi chiến tranh); nơi các Đức Giám mục ở; Phòng lưu trữ hài cốt của CTTĐ cùng với các hũ đất thấm máu CTTĐ; Tòa Giám mục cũ - nơi lưu trữ 70 xương Thánh nhỏ của CTTĐ; nhà lưu trữ chứng tích CTTĐ; hình ảnh vẽ lại các thảm hình CTTĐ phải chịu.

Đoàn hành hương đã đọc kinh cầu nguyện dâng lên Chúa và kính CTTĐ, xin ơn Toàn xá khi viếng VCTĐ Sở Kiện.

Viếng Tòa Tổng Giám mục Hà Nội

Đoàn hành hương tiếp tục hành trình đến Tòa Tổng Giám mục Hà Nội lúc 14g30, được sự đón tiếp của Cộng đoàn DNCG Hà Nội và lưu lại tại đây cho đến sáng hôm sau.

Lúc 16g30, Đức TGM Giuse Vũ Văn Thiên đã chủ sự Thánh lễ theo phụng vụ Chúa nhật 17 Thường Niên. Đồng tế với ngài có 3 linh mục: Vincente Phạm Văn Thắng - Tuyên úy Cộng đoàn DNCG HN, Gioan Nguyễn Văn Toàn - Thư ký Đức TGM Giuse HN, Giuse Nguyễn Văn Đát - Trưởng Ban Truyền thông GPHN.

Hiệp dâng Thánh lễ có DNCG SG và khoảng 100 DNCG HN

Chia sẻ bài Tin mừng Ga 6,1-15, Chúa Giêsu làm phép lạ hóa bánh ra nhiều nuôi dân, Đức TGM Giuse đã giảng giải sâu rộng về ý nghĩa Bí tích Thánh Thể (BTTT). Ngài nhấn mạnh đó là quyền năng của Thiên Chúa, là huyền nhiệm chóp đỉnh của đức tin Công giáo. Chúa Giêsu là quà tặng tình yêu của Chúa Cha ban cho thế nhân. Chúa Giêsu ngự trong BTTT ban hạnh phúc vĩnh cửu, cho ta hiệp thông với Ba Ngôi Thiên Chúa và với nhau.

Sau Thánh lễ mọi người đã cùng lưu lại hình ảnh với Đức TGM Giuse Vũ Văn Thiên.

Chương trình giao lưu kết nối tại Hà Nội

Lúc 18g, tại Hội trường Trung tâm Mục vụ HN, đã diễn ra chương trình giao lưu kết nối giữa DNCG SG và DNCG HN, với chủ đề: “Chung một đức tin, gặp gỡ chia sẻ để cùng nhau phát triển và làm sáng danh Chúa”.

Về phía DNCG HN, có sự hiện diện của:

  • Cha tuyên úy DNCG HN, cha linh hướng DNCG HN, cha Thư ký TGM, cha Quản lý TGPHN, cha chánh xứ HN, cha Trưởng Ban Truyền thông TGPHN.
  • Ban Đại diện DNCG HN, trong đó có ông Giuse Phạm Trọng Khôi – Chủ tịch DNCGHN.
  • Khoảng 100 DNCG HN

Về phía DNCGSG. có sự hiện diện CỦA:

  • 2 Phó Ban Đại diện: Ông GB Nguyễn Quang Trung và cô Lucia Lê Nguyễn Chiêu Nghi; Cô Maria Nguyễn Nhiệm Mầu - Trưởng ban Bác Ái và ông Fecilite Nguyễn Đức Tài - Cố vấn.
  • Khoảng 50 DNCGSG.

DNCG của hai Tổng Giáo phận đã giao lưu với nhau trong tình hiệp thông, trao đổi những kinh nghiệm của người kinh doanh theo đức tin Công giáo.

Ông Felicite Nguyễn Đức Tài đã chia sẻ đề tài: “Tôi là ai” – Biết rõ tôi là ai để nỗ lực hoàn thiện và cầu xin Chúa nâng đỡ; trong mọi sự, biết trông cậy vào tình yêu thương của Chúa và nhớ rằng Chúa vẫn yêu chúng ta dù chúng ta bất toàn, tội lỗi.

 Trước khi kết thúc chương trình giao lưu, DNCG hai TGP đã tặng quà lưu niệm cho nhau và lưu lại hình ảnh giao lưu.

Lúc 19g, Đức TGM Giuse Vũ văn Thiên đã chiêu đãi bữa cơm tối trong bầu khí ấm áp tình hiệp thông yêu thương. Ngài cũng đã quý mến tặng những món quà cho DNCGSG.

Hành hương Về Nguồn ngày 3, Chúa nhật 28-7-2024

Lúc 7g, đoàn hành hương thăm nhà thờ Chánh Tòa Hà Nội và chụp hình lưu niệm trước nhà thờ. Sau đó cùng anh chị em DNCGHN dùng bữa sáng vui vẻ tại một quán bên bờ Hồ Hoàn Kiếm, trong khí hậu mát mẻ. Sau cùng, mọi người nói lời chia tay, hẹn ngày gặp lại. DNCGSG đã cảm ơn tấm lòng hiệp thông huynh đệ của DNCGHN.

Đến Tòa Giám mục Bắc Ninh

Lúc 10g, đoàn hành hương tiếp tục hành trình đến Tòa Giám Mục GP Bắc Ninh vào lúc 11g15. Đón tiếp đoàn có Lm Phêrô Nguyễn Công Văn - Tổng Đại diện GP Bắc Ninh, cha Quản lý TGMBN, cha Thư ký và Chánh Văn phòng TGM BN, một số cha khách; cùng với 20 DNCG GP Bắc Ninh.

Cha Quản lý TGM đã giới thiệu về lịch sử GP Bắc Ninh. Nhà thờ chính tòa Bắc Ninh được thành lập năm 1883, được xây dựng vào năm 1892. Ngôi nhà thờ này là di sản đức tin vô giá của giáo phận, cần được gìn giữ và bảo tồn vì chỉ cách thành cổ Bắc Ninh khoảng 200m, nơi có 100 vị đầu mục Bắc Ninh bị chôn sống ngày 4 tháng 4 năm 1862.

Năm 1992, mừng kỷ niệm 100 năm nhà thờ, cố Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã ban cho Nhà thờ chính tòa Bắc Ninh đặc ân là nơi hành hương hưởng có Ơn Toàn Xá cho những ai đến kính viếng có đù điều kiện theo giáo luật.

Đoàn hành hương đã đọc các Kinh nguyện để được lãnh nhận ơn Toàn xá.

Sau đó, các linh mục mời đoàn dùng bữa trưa cùng với các DNCG BN. Bắc Ninh nổi tiếng về hát Quan họ, là văn hóa phi vật thể của vùng; vì vậy, hai nghệ sĩ hát Quan họ đã trình bày cống hiến cho đoàn hành hương. Và cáclinh mục cũng đã hát những giai điệu quan họ trong ngày vui giao lưu cùng nhau. Đặc biệt những bài Quan họ - liên khúc giã từ như: Giã bạn, Người ơi người ở đừng về…không thể thiếu khi tiễn khách.

Đoàn hành hương cảm ơn các linh mục và các DNCG BN đã đón tiếp nồng nhiệt và cảm ơn ĐGM GP Bắc Ninh, dù đi mục vụ vắng nhà nhưng đã gởi quà cho từng người tong đoàn hành hương, đặc biệt là tượng Đức Mẹ Bắc Ninh. Đoàn đã cầu xin Chúa chúc lành cho tấm lòng thương mến của tất cả mọi người.

Lời kết

Kết thúc chuyến hành hương về nguồn, đoàn về sân bay Tân Sơn Nhất lúc 19g15, trong nỗi niềm lưu luyến, hạnh phúc với những dấu ấn khó phai khi đã trải qua một chuyến hành hương ngập tràn ân huệ và tình yêu Thiên Chúa, thể hiện nơi từng người được gặp gỡ, giao lưu; nơi từng giáo phận đã viếng thăm.

Điều quan trọng là đoàn hành hương đã về “chiếc nôi truyền giáo của nước Việt Nam” để tìm lại được quá khứ hào hùng của các Thánh Tử Đạo Việt Nam, để từ đó:

  • hiểu hơn lịch sử đầy thăng trầm của Giáo Hội Công Giáo tại VN,
  • chiêm ngắm và học hỏi gương sống đức tin của Các Thánh Tử Đạo,
  • có cơ hội chia sẻ bác ái ở những nơi hành hương, viếng thăm,
  • lãnh các “Ơn Toàn xá”.

Đòan đã tha thiết xin được noi gương CTTĐVN biết sống những ơn huệ Chúa ban cách tích cực, góp phần vào việc loan báo Tin Mừng khắp mọi nơi.

Hơn 50 anh chị em DNCGSG hành hương đã gởi lời cảm mến đến Ban Tổ chức và Ban Đại diện đã dành nhiều tâm huyết giúp anh chị em có chuyến hành hương giàu ý nghĩa, nhiều niềm vui thánh thiện bất ngờ như lời Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói:

“Hành hương là một công việc đạo đức bình dân, là một hình thức chân thực loan báo Tin Mừng, luôn luôn cần được cổ võ và đề cao giá trị. Tại các đền thánh, tín hữu sống một linh đạo sâu xa, một lòng đạo đức từ bao thế kỷ đã nhào nặn đức tin với những lòng sùng mộ đơn sơ nhưng rất có ý nghĩa.”

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top