Chuyên đề 150: “Xác định sứ mệnh mục tiêu cuộc đời”

Chuyên đề 150: “Xác định sứ mệnh mục tiêu cuộc đời”

WGPSG -- “Để thành công, ai cũng cần một khát khao cháy bỏng và sự rõ ràng về mục đích, kiến thức, về những điều mà mình mong muốn” (Napoleon Hill).

Có bao giờ các bạn tự đặt câu hỏi: Tôi là ai? Tôi được sinh ra trên trần gian này để làm gì? Đâu là sứ mệnh và mục đích sống của tôi? Làm thế nào để có cuộc sống đáng sống và có ý nghĩa?

Với mong muốn giúp các bạn trẻ có được những câu trả lời thỏa đáng, Sr. Maria Nguyễn Thị Hồng Quế, OP đã có buổi giao lưu với các bạn trẻ về đề tài “Xác định sứ mệnh mục tiêu cuộc đời” vào lúc 14g30 ngày 29/09/2012 tại Giảng đường Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận thuộc Trung tâm Mục vụ TGP Sài Gòn.

Với chất giọng truyền cảm và lôi cuốn, Sr. Hồng Quế chứng minh cho các bạn trẻ thấy rằng: Chỉ khi tự hỏi và trả lời những câu hỏi này, chúng ta mới xác định được mục tiêu của cuộc đời, và khi chúng ta biết đặt mục tiêu cho mình, thì mới có thể vạch ra con đường đi đến mục tiêu đó. Hệ thống đề tài Sr. đã đưa ra 7 bước cần thiết để xác định mục tiêu.

Tại sao người ta không đặt ra mục tiêu cuộc đời?

Trên thực tế, rất ít người đặt được mục tiêu cho mình, lý do đầu tiên là họ không nghiêm túc; muốn thành công, nhưng lại không sẵn sàng thực hiện những nỗ lực cần thiết; chưa có trách nhiệm với cuộc sống; lãng phí thời gian, sức khỏe, vật chất, cũng như sợ thất bại, không nghĩ rằng thất bại là điều kiện tiên quyết cho thành công. Chúng ta nên dành thời gian để suy gẫm, cầu nguyện, để nhận ra giá trị cốt lõi của chúng ta.

Giá trị cốt lõi và sứ mệnh

Đứng trước một sự lựa chọn, bạn hãy đơn giản tự hỏi mình: “Việc này có phù hợp với những giá trị cốt lõi của tôi không?” Hãy đặt cái tâm lên hàng đầu để lựa chọn. Hãy biết mình đang ở đâu, đang ở vị trí nào để lựa chọn đúng đắn con đường phía trước.

Định nghĩa mục tiêu của cuộc đời

Mục tiêu của cuộc đời là thành quả cao nhất, có ý nghĩa nhất mà chúng ta muốn đạt được trong cuộc đời, luôn tìm tòi sự hoàn thiện tâm linh, thể chất, vật chất. Học yêu thương một cách sâu hơn và vô điều kiện hơn. Mục tiêu của Chúa Giêsu “Ta đến để chiên ta được sống, và sống dồi dào hơn” (Ga 10,10).

 

Tầm quan trọng của mục tiêu

Người sống có mục tiêu sẽ tránh được thói hư tật xấu, sống cởi mở, trưởng thành, bớt xét đoán con người và cuộc đời, tập trung vào những việc lớn lao, ý nghĩa. Nhưng mục tiêu cũng cần đơn giản, rõ ràng, có thể đạt được, mang tính thực tế, thời gian xác định. Nếu không có mục tiêu, cuộc sống sẽ hỗn độn, mất phương hướng, mất ý nghĩa cuộc sống.

Nguyên tắc giúp xác định được mục tiêu

Nhận 100% trách nhiệm cho cuộc sống của chúng ta. Trong cuộc đời của con người, mỗi ngày đều có thể là một sự bắt đầu mới mẻ và hướng thiện, quá khứ là dĩ vãng. Nếu thực sự chịu trách nhiệm với bản thân, có mục tiêu xứng đáng cho tương lai của mình, chắc chắn chúng ta sẽ thành công.

Làm sao để đạt được mục tiêu của cuộc đời?

Xác định mục tiêu của bạn một cách thật rõ ràng, chính xác, sẵn sàng trả giá. Không thay đổi vì người thành công khác người bình thường ở chỗ quyết tâm theo đuổi đến cùng con đường mình đã chọn. Nhất là khi gắn bó và cầu nguyện với Chúa, dâng mục tiêu đời mình cho Chúa, chắc chắn chúng ta sẽ không lạc lối “vì sự điên dại của Thiên Chúa thì vượt hẳn sự khôn ngoan của loài người, và điều yếu đuối của Thiên Chúa thì vượt hẳn sự mạnh mẽ của loài người (1 Cr 1,25).

Nguyên lý để thành công

Làm nhiều hơn mức bình thường và tốt hơn mức được yêu cầu. Thánh Têrêsa được phong làm tiến sỹ Hội Thánh chỉ với những việc làm rất tầm thường. Khi Thánh nữ nằm điều trị bịnh lao, mệt mỏi làm Ngài không muốn ăn, chị em trong Dòng động viên Thánh nữ cố ăn một chén cơm để có sức cầu nguyện cho các linh hồn, cho các nhà truyền giáo, Ngài ăn một chén, và cố thêm một chén, nhờ vậy sức khỏe gia tăng, để có thể cầu nguyện cho Hội Thánh. Cũng vậy, mục tiêu của chúng ta sẽ dễ đạt được nếu chúng ta chuyên chăm vào công việc mình đang theo đuổi thì thành công sẽ đến.

Buổi hội thảo diễn ra thật sôi nổi với những bài tập thực hành, và những động tác thư giãn nhẹ nhàng. Bốn tổ được phân công xây lâu đài tình ái, và nhà thờ đã hoàn thành bài tập của mình thật xuất sắc, chỉ với những vật dụng đơn giản. Mục đích của bài tập để các tham dự viên thấy rằng, nếu biết đặt mục tiêu đúng và rõ ràng, thì dù khó khăn đến đâu cuối cùng chúng ta cũng sẽ đạt được mục tiêu. Buổi hội thảo kết thúc với những lời cám ơn chân thành và đóa hoa tươi thắm dành cho Sr. Hồng Quế cùng với những lời nguyện chân thành tha thiết “Hãy ký thác đường đời cho Chúa, tin tưởng vào Ngài, Ngài sẽ ra tay” (Tv 36,5).

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top