Caritas Tổng Giáo phận Sài Gòn: Khám chữa bệnh cho học sinh Trường tình thương Ái Linh

Caritas Tổng Giáo phận Sài Gòn: Khám chữa bệnh cho học sinh Trường tình thương Ái Linh

WGPSG -- “Khi người ta dẫn trẻ em đến với Ðức Giêsu, để Người đặt tay trên chúng và cầu nguyện. Các môn đệ la rầy chúng. Nhưng Ðức Giêsu nói: Cứ để trẻ em đến với Thầy, đừng ngăn cấm chúng, vì Nước Trời thuộc về những ai giống như chúng” (Mt 19,13-15). 

Thực thi Lời Chúa trên đây, vào lúc 7g10, ngày 16/11/2015, từ Tòa Tổng Giám mục Sài Gòn, chiếc xe chở đoàn khám chữa bệnh của Caritas Tổng Giáo phận TPHCM đã lăn bánh hòa vào dòng xe cộ đông đúc của buổi sớm mai, chở đoàn gồm 3 bác sĩ nhi khoa, 5 dược sĩ, 12 nha sĩ và 5 nhân viên Ban Y tế Caritas TGP cùng nhiều thùng, hộp dụng cụ y tế, thuốc men và quà bánh đến Trường tình thương Ái Linh: Số 119, đường 154, phường Tân Phú, quận 9 để thực hiện khám chữa bệnh miễn phí cho các học sinh của trường.

Đây là một trong chuỗi công việc của Dự án Chăm sóc sức khỏe cho người có hoàn cảnh khó khăn, đã thực hiện được 5 năm, do ba thành phần trong Tổng Giáo phận phối hợp thực hiện gồm: Caritas chủ quản, giới Y tế Công giáo phụ trách chuyên môn, giới Doanh nhân Công giáo tài trợ.  

Mục đích là giúp nâng cao chất lượng cuộc sống, cải thiện sức khỏe bằng giáo dục chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh cho người nghèo tại các cơ sở bác ái, và các giáo xứ trên địa bàn TGP TPHCM.

Trường tình thương Ái Linh được thành lập do một số cô giáo tình nguyện giúp các em, hiện đang giáo dục phổ cập cho gần 150 trẻ nghèo, cơ nhỡ, có độ tuổi từ 5 đến 15 tuổi. Các em là con cái của những gia đình nghèo tại các miền quê di dân vào Nam để sinh sống, đa số làm công nhân, làm mướn, chạy xe ôm. Một số các em mất cha hoặc mất mẹ. Có những em phải bán vé số hay làm gia công tại nhà để phụ giúp bố mẹ ngoài những giờ học, vì thế sức khỏe ít được quan tâm.

Trong lần khám bệnh này, về phần chuyên môn do bác sĩ Nguyễn Hoài Minh phụ trách kiêm trưởng đoàn. Trước khi được khám chữa bệnh, các em chia thành từng lứa tuổi, để lắng nghe bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Nhung hướng dẫn chăm sóc vệ sinh răng miệng, cách xử lý khi bị đau răng, và những ảnh hưởng xấu nếu không vệ sinh đúng cách.

Khuôn viên sân của Trường nhỏ hẹp, được bố trí 4 bàn khám bệnh, bên cạnh là một phòng sinh hoạt được sắp xếp 4 ghế nha để trám, nhổ răng và khu vực phát thuốc, sữa và bánh. Các em được các thành viên Caritas giáo xứ Minh Đức, các thầy cô hướng dẫn các em một cách trật tự khi thực hiện những bước trong quy trình khám chữa bệnh. Sự nhiệt tình phục vụ của mỗi thành phần và cách tổ chức, đã khiến cho khuôn viên nhỏ hẹp của trường không còn là vấn đề cần quan tâm.

Theo nữ tu Maria Ngọc Hoa - Trưởng ban Y tế Caritas cho biết: Nếu đúng theo dự tính của đoàn thì việc khám chữa bệnh sẽ kéo dài đến khoảng quá trưa một chút là xong. Thế nhưng, phải đến 18 giờ chiều mới hoàn tất công việc, vì trong số 139 em đến khám chữa bệnh thì có đến 90% em bị sâu răng phải trám và nhổ, có những em hầu như hư hết hàm, một số phải chữa tủy. Có 41 em suy dinh dưỡng, 42 em bị các bệnh viêm đường hô hấp trên, 12 em đau bụng do giun, và chỉ có 13 em là khỏe mạnh không vấn đề. Mọi người trong đoàn phải làm việc liên tục ngay cả giờ trưa phải thay đổi tranh thủ ăn trưa và tiếp tục công việc của mình. Mặc dù tất cả đều thấm mệt nhưng những nụ cười vẫn nở trên môi, và sự hăng say nhiệt tình phục vụ các em cho đến khi không còn em nào cần được khám chữa.

Trong lúc chờ đến lượt khám, trong câu chuyện hỏi thăm, đa số đều cho biết ba mẹ đi làm, sớm đi tối về, tuy thương con nhưng vì kế sinh nhai đành khiếm khuyết phần trách nhiệm chăm sóc con cái. Như chú chim non tự do giữa một cuộc sống quá nhiều cạm bẫy, việc các cô giáo tự nguyện gom các em lại, dạy cho các em con chữ vào mỗi buổi sáng là rất đáng trân trọng; và chắc chắn còn cần nhiều hơn nữa những cánh tay nối dài tình yêu thương.

Theo một chị thành viên Caritas giáo xứ Minh Đức chia sẻ: Các em đa số là gia đình nghèo, nên nhiều em còi cọc nhỏ bé, nếu có một bữa ăn ngon, chất lượng, cũng không được thường xuyên. Vì thế, qua một vài ân nhân giúp đỡ, các cô ở trường cùng với Ban Caritas giáo xứ mỗi thứ Sáu hằng tuần, có thể nấu nướng tặng bữa ăn trưa cho các em, như một biểu lộ của tình yêu thương trong tinh thần phục vụ.

Đẹp biết bao khi các thành phần trong Tổng Giáo phận cùng chung tay góp sức thực thi bác ái. Caritas Tổng Giáo phận Sài Gòn rất cám ơn sự cộng tác nhiệt tình của Giới Y tế Công giáo, lòng quảng đại của gia đình Doanh nhân Công giáo, các thành viên Caritas giáo xứ Minh Đức, cũng như các thành viên trong Ban Y tế  đã cùng chung tay với Caritas TGP trong chương trình chăm sóc sức khỏe này. Và cũng cám ơn các nữ tu Dòng Nữ Tỳ Thánh Tâm Chúa Giêsu, các cô giáo Trường Ái Linh đã tạo điều kiện cho đoàn đến khám bệnh cho các em ở trường. Đây cũng là dịp để mọi người được tiếp cận và thể hiện tinh thần bác ái Kitô giáo. Bên cạnh đó, các em trong trường cũng là đối tượng cần được sự quan tâm chăm sóc của mọi người nhiều hơn.

Trẻ em là một món quà và một sự giầu có lớn cho nhân loại và cho Giáo hội. Chúng mang lại sự sống, niềm vui, hy vọng và liên lỉ nhắc nhở cho chúng ta biết điều kiện cần thiết để được vào Nước Thiên Chúa. Các trẻ em đem lại sự sống, niềm vui và hy vọng, và cả các bất hạnh nữa. Dĩ nhiên, chúng cũng đem theo các lo lắng và đôi khi biết bao nhiêu vấn đề; nhưng một xã hội với các lo lắng này và các vấn đề này thì vẫn hơn là một xã hội buồn sầu và xám xịt vì không có trẻ em”. (Đức Thánh Cha Phanxicô).

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top