Caritas: Tĩnh Tâm Mùa Chay Năm 2022

Caritas: Tĩnh Tâm Mùa Chay Năm 2022

Caritas: Tĩnh Tâm Mùa Chay Năm 2022

Đêm ngày 4/4/2022,  có 80  anh chị em thành viên Caritas TGP Sài Gòn hiện đang phục vụ trong Ban Liên kết Caritas các giáo hạt; Ban Y Tế; Ban Khuyết Tật; cùng Cha Giám đốc, các nữ tu và nhân viên văn phòng Caritas TGP Sài Gòn đã lên đường đến Trung tâm Tĩnh tâm K Long – Đức Trọng, Giáo phận Đà Lạt. Đây là chương trình được Caritas Sài Gòn tổ chức hằng năm, nhằm giúp các thành viên Caritas trong các ban có cơ hội gặp gỡ nhau, cùng tĩnh tâm, học hỏi. Đồng thời cũng được nối kết gặp gỡ giao lưu, chia sẻ bác ái với người nghèo, và tham quan thắng cảnh Đà Lạt. Tất cả mọi hoạt động nhằm tạo nên sự liên đới, giúp anh chị em nâng cao tinh thần phục vụ, thực thi tốt trách nhiệm của người Caritas.

Sáng ngày 5/4/2022, mở đầu cho buổi tĩnh tâm là Thánh lễ do cha Giám Đốc Caritas Vinh Sơn Vũ Ngọc Đồng chủ tế, trong Thánh lễ các hội viên Caritas trong đoàn đã sốt sắng hiệp dâng, với ý nguyện xin Chúa ban cho chuyến đi gặt hái được nhiều ơn ích thiêng liêng cho mỗi người và cho Caritas TGP. Ngày 5/4 Giáo hội cũng mừng kính Thánh Vinh Sơn Frrer, linh mục, là bổn mạng của Cha Giám đốc Caritas, cộng đoàn phụng vụ hiệp ý cầu nguyện cho Cha, và cùng với Cha tạ ơn Chúa vì những ơn lành Chúa đã ban cho Cha qua thời gian hơn 10 năm phục vụ người nghèo qua Caritas.

Lúc 8g30, các hội viên hiện diện tham dự buổi tĩnh tâm với chủ đề: “Tinh thần tự hủy trong công tác Bác Ái” do cha Vinh Sơn hướng dẫn. Trong bài gợi ý Cha chia sẻ những tình huống khó khăn cũng như những trở ngại sẽ gặp phải trong công tác bác ái, đặt ra những đức tính cần thiết của một thành viên Caritas. Sau đó là khoảng thời gian thinh lặng để các thành viên Caritas suy ngẫm, cũng như hiểu được thế nào là tinh thần “tự hủy” trong công tác Bác Ái, ngẫm lại xem chúng ta đã “tự hủy” chưa hay còn đang giữ cho mình những thói hư của con người là sự tự cao.

Sau giờ ăn cơm trưa và nghỉ ngơi chiều, tiếp nối tinh thần của Caritas là “Yêu thương, chia sẻ và phục vụ”, qua sự nối kết của  cha Giuse Trần Văn Hiển, SDB, đã giúp tập họp một số gia đình bà con dân tộc có hoàn cảnh khó khăn ở K’Long đến gặp gỡ giao lưu, đồng thời để trao tặng các em và bà con 250 phần quà (mỗi phần bao gồm 1 thùng mì, 1 bịch gạo 5kg và 1 bịch nhu yếu phẩm). Món quà không nhiều nhưng đó là tấm lòng của các thành viên trong đoàn cộng góp lại và gửi tới những gia đình khó khăn ở tại nơi đây.

Các bạn trẻ và bà con tại đây, tuy còn nhút nhát, cũng cùng tham gia vài trò chơi giao lưu do anh Hòa thành viên Caritas trong đoàn hướng dẫn, quy tụ lại hình vòng tròn để sinh hoạt với nhau, mọi người trong đoàn cũng đã không ngần ngại cách biệt về tuổi tác đã đến và cùng vui chơi.

Tiếp nối chương trình tĩnh tâm là giờ chia sẻ về chủ đề “Tinh thần tự hủy trong công việc Bác Ái” mà cha Giám Đốc đã hướng dẫn trong buổi sáng. Các thành viên được chia thành 4 tổ thảo luận về những câu hỏi khác nhau xoay quanh chủ đề ở trên.

Theo anh chị, tinh thần “tự hủy” trong công tác bác ái có cần thiết không? Và nó được thể hiện như thế nào trong các công tác bác ái mà chúng ta thực hiện? Theo anh chị, sống tinh thần “tự hủy” trong công tác bác ái có gây trở ngại cho anh chị trong các công tác hiện nay? Xin chia sẻ kinh nghiệm mà anh chị đã có trong quá trình thực hiện.
Sau 30 phút chia sẻ, mỗi tổ cử ra đại diện và đưa ra các câu trả lời mà đã thống nhất với nhau. Cha Vinh Sơn là người lắng nghe và tập hợp tất cả các ý kiến của mọi người rồi đúc kết đáp án cho tinh thần “tự hủy” này.

Kết thúc ngày tĩnh tâm bằng bữa tối và chương trình đốt lửa trại với sự đóng góp từ các thành viên Caritas. Mặc dù đã thấm mệt, nhưng mọi người đã hết sức nhiệt huyết tham gia vào chương trình, để buổi tĩnh tâm ngày hôm đó trọn vẹn.

Thời gian còn lại của chương trình, cả đoàn đã đến Đà Lạt, được cha Tôma Vũ Kim Long SDB - Giám Đốc học viện Donbosco Đà Lạt sắp xếp cho đoàn được ở lại tại cộng đoàn Don Bosco và tham quan vài nơi trong thành phố Đà Lạt. Chương trình tĩnh tâm kết thúc, mọi người đã lên xe rời Đà Lạt lúc 14h00 ngày 6/4/2022, về đến nhà bình an, kết thúc một chuyến đi thật hữu ích và nhiều niềm vui.

Xin cảm ơn đến cha Giuse Trần Văn Hiển SDB (Giám Đốc trung tâm Tĩnh tâm K’Long) và cha Toma Vũ Kim Long SDB (Giám Đốc học viện Donbosco Đà Lạt) đã cho chúng con nơi ở và những bữa cơm để chương trình của chúng con được tốt đẹp.

Cha Giuse Trần Văn Hiển (trái) Cha Vinh Sơn Vũ Ngọc Đồng (Phải)

Cha Toma Vũ Kim Long (trái)


Nguyện xin Thiên Chúa chúc lành cho các Cha và các thầy luôn tràn đầy hồng ân Thiên Chúa.

Truyền Thông Caritas TGP Sài Gòn

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top