Caritas TGP: Tĩnh tâm mùa Chay

Caritas TGP: Tĩnh tâm mùa Chay

 “Cơ may tới giờ hồng ân đã điểm
 Xin cho lòng biết hối hận ăn năn
 Nhờ tình thương mà cải quá tự tân
 Quay trở lại như lòng Trời mong mỏi”.

WGPSG-- Trong tinh thần mùa Chay của Năm Đức Tin, Caritas Tổng Giáo phận Sài Gòn đã tổ chức hai ngày tĩnh tâm với chủ đề: “Đức Tin trong Đức Ái”.

- Ngày thứ nhất dành cho Ban Liên kết hạt gồm trưởng, phó, thư ký, thủ quỹ vào lúc17g30 thứ Tư ngày 06/02/2013, tại hội trường Tòa Tổng Giám mục.

- Ngày thứ hai dành cho tất cả các thành viên Caritas vào thứ Bảy ngày 09/03/2013, tại nhà thờ Chí Hòa thuộc giáo hạt Chí Hòa.

Mặc dù 9g00 mới khai mạc chương trình, thế nhưng ngay từ rất sớm, đã thấy xuất hiện dòng người “áo trắng” đổ về “điểm hẹn Giêsu”. Đến cổng nhà thờ đã được anh trưởng Caritas Chí Hòa ân cần chào đón, quý soeur Caritas TGP tươi cười thăm hỏi. Quý cha đồng hành Caritas các giáo hạt ưu ái ngồi tòa giải tội, quý anh chị sám hối ăn năn, xưng thú lỗi tội, giao hòa với Thiên Chúa và tha nhân.

Anh Trưởng Caritas TGP đã có lời chào mừng, và sinh hoạt giao lưu với gần 1000 thành viên gia đình Cariras trong niềm hân hoan. Tiếp theo là tập hát cộng đồng, chuẩn bị tâm hồn dâng Thánh lễ thành kính và sinh động. Câu hát điệu múa thâm trầm, sâu lắng bài ca: “Để con nên hình bóng Ngài” cũng là lời nguyện thánh hóa đầu giờ tha thiết, hòa quyện các anh chị vào nhịp sống yêu thương thắm thiết. Từng ngày xin Chúa đỡ nâng con, biến đổi con, cho con có trái tim yêu mến, đôi mắt từ nhân, đôi tay ân cần dịu dàng của Chúa, để từ nay con sống nhưng không phải con sống, mà là chính Chúa sống trong con, yêu thương chăm sóc con người.

Tràng pháo tay giòn giã vang dội chào mừng, cộng đoàn phấn khởi chào đón Cha Giám đốc Caritas Vinh Sơn Vũ ngọc Đồng thân thương. Không gian dừng lại trong bầu khí ấm cúng nghĩa tình, những tâm hồn mở rộng đón lấy từng lời chia sẻ ngọt ngào chân tình của cha với đề tài suy niệm: “Sống đức tin qua thi hành đức ái”.
Tĩnh tâm

Đức tin là một ân ban nhưng không Thiên Chúa cho chúng ta, đó là một hồng ân vô giá, chúng ta phải không ngừng cảm tạ. Nếu chúng ta chỉ sống cho riêng mình thì chưa đủ, đức tin chân chính toàn diện đòi buộc ta phải có trách nhiệm tuyên xưng đức tin, cử hành đức tin, thông truyền đức tin vì “anh em đã được cho không, thì cũng phải ban phát nhưng không như vậy” (Mt 10,8). Chúng ta có luôn thực hiện theo đức tin mách bảo không? Hay vòng xoáy cuộc đời danh lợi thú đang cám dỗ ta xa rời niềm tin cao quý. Khuynh hướng tục hóa đã gạt Thiên Chúa ra khỏi gia đình mình, gạt Thiên Chúa xa ta ngay khi ta phụng sự Ngài trong lúc dâng lễ, đọc kinh mà tâm hồn bộn bề tơ vò trăm mối. Một “Thiên Chúa giáo không có Thiên Chúa” quả là “hữu danh vô thực”.

Ngoài ra, trong một buổi triều yết chung (26.11.2008), Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã nói: “Nếu đức tin có thật, đức tin chân chính, thì nó phải trở thành tình yêu, phải trở thành đức ái, phải thực hiện qua đức ái. Nếu không thì đó vẫn chỉ là một đức tin chết”. “Đức Tin trong Đức Ái”, Đức tin và đức mến cần có nhau, đi đôi với nhau. Vì tin kính Thiên Chúa, ta yêu thương anh em là hình ảnh của Ngài, ta dễ dàng nhận ra Chúa hiện diện trong những thân phận lầm than cơ hàn, để sẵn sàng sẻ chia, đỡ nâng cho người người, nhà nhà ấm no hạnh phúc.
Sau đó, cha gợi ý và mời gọi mọi người chia sẻ cảm nghiệm, bầu khí thân ái mở đường quý anh chị nhiệt thành nói lên những thao thức, băn khoăn của hiện trạng sống đạo ngày nay qua gợi ý “độc đáo” của Cha Giám đốc:

- Anh chị nghĩ sao về câu nói: “Một Thiên Chúa giáo không có Thiên Chúa”?

- Anh chị có thể đưa ra những hành động, sự việc nói lên “một Thiên Chúa giáo không có Thiên Chúa”.

Cộng đoàn phụng vụ giật mình thảng thốt nhìn lại mình, phải chăng xưa nay tôi thường tìm vinh danh tôi hơn là Chúa, Ngài ở đâu trong cuộc đời tôi, trong các việc đạo đức, bác ái tôi thực hiện nhân danh ngài. Ôi! “Lạy Thiên Chúa xin lấy lòng nhân hậu xót thương con, mở lượng hải hà xóa tội con đã phạm.”

Từng giọt nhạc “Ubi Caritas” du dương, thánh thót giúp lắng đọng tâm hồn, để chiêm ngắm “chứng từ” yêu thương sống động mà Cha Giám đốc, các thành viên Caritas đã góp phần xoa dịu nỗi đau của anh em đồng loại. Chính tôi đã được một bệnh nhân chia sẻ chân tình rằng chị đã không còn nước mắt để khóc những nỗi đau, nhưng chị đã cảm thấu tình yêu từ Cha Giám đốc, của quý soeur và các thành viên Caritas.

“Lạy Chúa, con tin! Lạy Chúa, con tin! Xin đỡ nâng đức tin còn non yếu của chúng con”. Lời khẩn nguyện cộng đoàn chân thành ca vang, dâng lên ngai Chúa với tất cả tâm tình, đã khép lại phần tĩnh tâm thật ý nghĩa, dạt dào cảm xúc. Những giọt nước mắt tuôn rơi…

Thánh lễ

Bằng đôi mắt “ngập sáng yêu thương”, cộng đoàn tham dự Thánh lễ tạ ơn do Cha Giám đốc chủ tế. Đồng tế với ngài có cha phụ tá giáo xứ Chí Hòa, cha Phaolô chánh xứ Nam Thái, kiêm linh hướng Caritas hạt Chí Hòa, cha Vinh Sơn giáo xứ Đắc Lộ, linh hướng Caritas Tân Sơn Nhì, cha Giuse phụ tá giáo xứ Phát Diệm, kiêm linh hướng Caritas hạt Phú Nhuận, và cha Giuse thuộc Caritas TGP.

Đầu lễ, cha chủ tế mời gọi cộng đoàn nhìn nhận những thiếu sót trong tương quan với Chúa và anh em. Đồng thời, tích cực cầu nguyện cho Hội Thánh, xin Chúa Thánh Thần hướng dẫn, lèo lái con thuyền Giáo hội. Xin Ngài soi sáng cho 114 Vị Hồng y đang lãnh trọng trách nặng nề “bầu tân Giáo hoàng”, xin cho các ngài khôn ngoan, sáng suốt bầu chọn “người thay mặt Chúa” trên trần gian, hầu lãnh đạo cộng đoàn Dân Chúa bước đi trong an bình.

Bài Tin Mừng ghi lại Lời Chúa Giêsu giảng về dụ ngôn người Biệt phái và người thu thuế lên đền thờ cầu nguyện, thật trùng hợp với bài suy niệm của Cha Giám đốc. Cầu nguyện là kết hợp mật thiết với Chúa, đặt mình trước sự hiện diện của Thiên Chúa. Thế mà người Biệt phái chỉ biết mình, khoe khoang về mình, xem ra việc cầu nguyện của ông không có Chúa. Còn người thu thuế ý thức thân phận tội lỗi của mình trước Thiên Chúa thánh thiêng, ông đã được tha thứ vì đã “biết Chúa và biết con”.

Sau lời nguyện hiệp lễ “Ban đại diện Liên kết viên” Caritas TGP đã trình diện quý cha, ra mắt anh chị em thân yêu. Anh Trưởng Caritas TGP dâng lời cảm tạ Thiên Chúa đã quy tụ các thành viên Caritas khắp giáo phận trong ngôi thánh đường khang trang, phong cảnh hữu tình. Xin gửi lời cám ơn chân thành đến cha chánh xứ và cha phụ tá giáo xứ Chí Hòa cùng Hội đồng Mục vụ giáo xứ đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho Caritas TGP tổ chức chương trình “tĩnh tâm mùa Chay”. Lời cám ơn thảo hiếu xin trao gửi Cha Giám đốc, quý cha đồng hành, quý soeur đã tận tình chỉ dẫn Caritas bước vững vàng trong ơn gọi dâng hiến cho cộng đồng nhân loại được “sống và sống dồi dào”. Cuối cùng, tràng pháo tay nồng nhiệt vang dội là lời yêu thương chân tình ta trao tặng nhau, tất cả anh chị em Caritas thương mến.

Vị đại diện kính chúc quý cha, quý soeur và cộng đoàn hồn an xác mạnh, tràn đầy hồng ân trong mùa Chay thánh, và đại lễ Phục sinh.

Phép lành bế mạc ai cũng tươi cười hớn hở, niềm vui vỡ òa khi các thành viên Caritas từng giáo hạt chụp hình lưu niệm với quý cha và quý soeur.

“Lạy Chúa, xin tặng cho chúng con một quả tim mới, hãy đặt thần trí mới vào lòng chúng con. Cất khỏi lòng chúng con quả tim chai đá, mà thay thế bằng quả tim biết yêu thương.” Lạy Chúa, xin hãy ban cho chúng con một quả tim biết yêu thương thật sự, yêu chân thành, yêu như Chúa Giêsu đã dạy và nêu gương: “Không có tình yêu nào cao cả cho bằng tình yêu của người hiến mạng sống vì người mình yêu” (Ga 13, 15).

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top