Caritas Sài Gòn: Tĩnh tâm mùa Chay Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót

Caritas Sài Gòn: Tĩnh tâm mùa Chay Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót

WGPSG -- Trong Năm Thánh Lòng Chúa Thương xót, Đức Thánh Cha Phanxicô hướng dẫn Hội đồng Tòa Thánh (HĐTT) Cor Unum đề xuất một ngày tĩnh tâm trong Mùa Chay cho tất cả những người đang làm việc trong các tổ chức bác ái xã hội của Hội Thánh với chủ đề: Tình yêu Đức Kitô thúc bách chúng ta”.

Tĩnh tâm Mùa Chay đã là thông lệ tốt lành hằng năm của Caritas Sài Gòn được tổ chức vào thứ Bảy tuần II Mùa Chay, dành cho tất cả các hội viên Caritas trong Tổng Giáo phận. Riêng năm nay là Năm Thánh Lòng Thương Xót, nên tham dự viên còn được lãnh nhận ơn Toàn xá.

Thứ Bảy ngày 27/02/2016, lúc 8 giờ 00, tại nhà thờ giáo xứ Tam Hải, giáo hạt Thủ Đức, buổi tĩnh tâm Mùa Chay được khai mạc với chủ đề: “Năm Thánh Lòng Thương Xót - Làm Đẹp Tên Gọi Caritas”. Phần hướng dẫn suy niệm do cha Giuse Phạm Văn Bình, OFM - chánh xứ giáo xứ An Tôn Cầu Ông Lãnh, đồng thời là Linh hướng Caritas giáo hạt Sài Gòn - Chợ Quán. Trong buổi tĩnh tâm có sự hiện diện của cha chánh xứ giáo xứ Tam Hải Vinh Sơn Trần Ngọc Bạch Bích, cha Giám đốc Caritas Vinh Sơn Vũ Ngọc Đồng, cha Vinh Sơn Nguyễn Bá Quý - linh hướng Caritas hạt Tân Sơn Nhì, quý xơ, anh chị em văn phòng Caritas, Ban Liên kết và khoảng 600 hội viên Caritas.

Mở đầu cho buổi tĩnh tâm, cha Vinh Sơn chia sẻ với cộng đoàn về hướng dẫn của Hội đồng Tòa Thánh (HĐTT) Cor Unum về ý nghĩa buổi tĩnh tâm Mùa Chay trong Năm Thánh, hướng tâm tình anh chị em tham dự tĩnh tâm về đề tài: “Làm Đẹp Tên Gọi Caritas”, giải thích về việc lãnh ơn Toàn xá trong Năm Thánh Lòng Thương Xót.

Trong phần hướng ý tĩnh tâm, cha giảng thuyết Giuse trình bày cho anh chị em thật dễ hiểu qua phần dẫn nhập những hình ảnh, từ những việc đơn giản thường ngày trong cuộc sống khi chọn lựa những sản phẩm tốt nhất, những nhãn hiệu của công ty có thương hiệu uy tín để mua về phục vụ cho gia đình. Qua đó, ngài dẫn đến ý chính của chủ đề buổi tĩnh tâm: “Làm Đẹp Tên Gọi Caritas”. Cha đã tạm dùng chữ “thương hiệu” cho dễ hiểu, qua đó hướng ý cho cộng đoàn thấy niềm hạnh phúc khi mang trên người “thương hiệu” Caritas, đồng thời phải có trách nhiệm bảo vệ uy tín, giữ gìn và phát huy “thương hiệu” Caritas.

Một cách mạnh mẽ, cha giảng thuyết dẫn đưa mọi người đến trách nhiệm giới thiệu, loan báo về Chúa Giêsu qua từng lời nói, từng hành động. Nhắc cho mọi người nhớ Caritas tiếng Latinh có ý nghĩa là Tình yêu, là Bác ái, là Quảng đại, chữ Caritas là Thiên Chúa, vì “Thiên Chúa là Tình Yêu” (1Ga 4,8). Ngài tiếp tục nhấn mạnh: “Caritas là khuôn mặt yêu thương của Chúa, khi mang tên gọi là Caritas, chúng ta có trách nhiệm giới thiệu Thiên Chúa, xem Tình yêu là sứ mạng, mặc vào mình bản tính của Thiên Chúa, ‘Thương hiệu’ của chúng ta mang tên Thiên Chúa, ‘thương hiệu’ đó có từ đời đời và sẽ tồn tại đến muôn đời, như thế chúng ta đừng để Chúa chết trong ta, và ta luôn phải kiện toàn mỗi ngày khi phục vụ tha nhân, nhất là những anh chị em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn”.

Để làm sáng rõ hơn phần vừa trình bày, cha Giuse hướng ý cho anh chị em về khía cạnh thực tế, đứng trước một xã hội còn nhiều vùng tối, còn nhiều người nghèo về mọi khía cạnh: vật chất, sức khỏe, văn hóa, giáo dục, và còn nhiều khía cạnh nghèo khác đang rất cần Caritas quan tâm, ta đừng như người đời hay phê phán mà hãy: “Thắp lên ngọn nến nhỏ còn hơn ngồi nguyền rủa bóng đêm”. Cha tiếp tục hướng dẫn để đặt vào lòng mỗi người câu hỏi tự vấn: Ta đang làm việc theo tinh thần nào? Làm với bao nhiêu năng lực? Ta có làm đúng theo linh đạo Caritas không?

Để trả lời cho những điều trên, Cha đã trích dẫn lời của ĐHY Oscar Rodriguez Maradiaga – cựu Chủ tịch Caritas - Trong đại hội Caritas quốc tế năm 2011, đánh dấu kỷ niệm 60 năm thành lập, Ngài đã giới thiệu khẩu hiệu mới của Caritas quốc tế: “Một gia đình nhân loại - Không đói nghèo”. “Sứ mệnh của chúng ta là phục vụ người nghèo và là những người nghèo nhất. Đó là lý do hiện hữu của chúng ta, và vì thế, chúng ta ở trung tâm sứ mệnh “diakonia” (phục vụ) của Giáo hội. Đối với nhiều người đang đau khổ, Caritas là khuôn mặt yêu thương của Đức Kitô – Đấng mang lại sự trợ giúp và niềm an ủi, sự tôn trọng và đón nhận. Là Caritas, chúng ta được mời gọi minh chứng tình yêu của Ngài và phục vụ với tất cả nhiệt tâm”.

Sau bài giảng, là thời gian anh chị em cầu nguyện và xưng tội, 20 tòa giải tội do quý cha dòng Đồng Công đến giúp giải tội. Qua bí tích Hòa giải, anh chị em chuẩn bị tâm hồn cách tốt đẹp để cùng lãnh nhận ơn Toàn xá Năm Thánh Lòng Thương Xót.

Cao điểm của buổi tĩnh tâm là việc hiệp dâng Thánh lễ do cha Vinh Sơn Vũ Ngọc Đồng - Giám đốc Caritas - chủ tế. Đồng tế có cha Vinh Sơn Trần Ngọc Bạch Bích - chánh xứ giáo xứ Tam Hải, cha Vinh Sơn Nguyễn Ngọc Thiện - phụ tá giáo xứ Tam Hải, cha Giacôbê Mai Phát Đạt - chánh xứ giáo xứ Thủ Đức, cũng là cha Linh hướng Caritas hạt Thủ Đức, và cha Vinh Sơn Nguyễn Bá Quý thuộc tu hội Đắc Lộ - Linh hướng Caritas hạt Tân Sơn Nhì. Trong bài giảng, cha chủ tế Vinh Sơn hướng ý qua bài Tin Mừng nói về người con hoang đàng, cho thấy lòng thương xót vô biên của Thiên Chúa đối với con người và mong rằng mỗi người chúng ta cũng biết diễn tả lòng thương xót đó đối anh chị em chúng ta, nhất là những người nghèo khổ, những người kém may mắn.

Trước khi Thánh lễ kết thúc, cha Vinh Sơn mời gọi mọi người sống tinh thần Mùa Chay tại giáo xứ, giáo hạt của mình theo hướng dẫn của Hội Đồng Tòa Thánh Cor Unum (Đồng Tâm), là tài liệu liên quan đến chương trình Tĩnh tâm Mùa Chay cho tất cả các tu hội và tổ chức đang làm việc trong lãnh vực bác ái xã hội. Các tài liệu gồm: Thư giải thích về Năm Thánh Lòng Thương Xót, đề tài suy niệm, những gợi ý cho phần thảo luận về lòng thương xót, những gợi ý về những suy tư và những công việc thể hiện lòng thương xót, lãnh nhận bí tích Hòa giải và cao điểm là Thánh lễ “Xin Ơn Bác Ái”. Ngoài ra, mọi người tham dự cũng được mời gọi đến lãnh ơn Toàn xá trong Năm Thánh này. Tất cả những đề mục này giúp cho những người hoạt động bác ái cảm nhận lòng thương xót của Chúa và cũng mời gọi mọi người diễn tả lòng thương xót đối với anh chị em mình còn đang gặp nhiều khó khăn.

Chị Maria Bùi Thị Hoa – thành viên Caritas giáo xứ Tân Châu - cho biết: Đây là lần đầu tiên được tham dự buổi tĩnh tâm dành riêng cho các thành viên Caritas trong Tổng Giáo phận, qua buổi tĩnh tâm, và qua khóa tập huấn Caritas TGP tổ chức tại giáo xứ Tân Việt, chị hiểu nhiều hơn tinh thần bác ái của Hội Thánh, biết cách làm việc chung và hiệp thông với nhiều anh chị khác, biết cách trao và nhận khi chăm sóc người nghèo, và quan trọng hơn chị cảm nhận công việc thực thi bác ái chị thực hiện có ý nghĩa hơn khi phát xuất từ chính tình yêu Thiên Chúa và được kết hợp với tinh thần chung của Caritas.

Sau Thánh lễ, cộng đoàn hành hương đến nhà thờ giáo xứ Thủ Đức để Chầu Thánh Thể và nhận lãnh ơn Toàn xá theo như quy định của Tổng Giáo phận. Buổi Tĩnh tâm kết thúc lúc 13 giờ 00 cùng ngày.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top