Caritas hạt Xóm Mới: Mừng bổn mạng

Caritas hạt Xóm Mới: Mừng bổn mạng

WGPSG -- “Caritas hạt Xóm Mới theo gương Thánh Martinô sống giản dị khó nghèo, chăm chút phục vụ anh em, sống tình yêu Chúa Kitô, bác ái yêu thương chan hòa, nối kết trong tinh thần yêu mến Chúa và anh em”.

Đó là tâm tình của Cha Quản hạt Xóm Mới Gioan Baotixita Vũ Mạnh Hùng trong Thánh lễ mừng kính Thánh Martino de Porres, bổn mạng của Caritas giáo hạt Xóm Mới, vào lúc 10g00 ngày 04/11/2017 tại giáo xứ Hà Đông.

Mở đầu Thánh lễ, cha Quản hạt kiêm Đồng hành Caritas giáo hạt chủ tế giới thiệu với cộng đoàn về quý cha khách đồng tế là những vị có tương quan mật thiết với giáo xứ, và nhiều vị khách các nơi về tham dự Thánh lễ hôm nay. Cha xin Thiên Chúa chúc phúc lành cho tất cả mọi người và cho giáo xứ.

Sau bài Tin Mừng theo thánh Luca 14,12-14, cha Phêrô Nguyễn Trọng Đường, SVD, chia sẻ về những gương sáng sống niềm tin yêu mãnh liệt vào Chúa Kitô: Giáo hội mừng kính Thánh Martino de Porres; một vị thánh có nước “da màu bánh mật” sinh trưởng tại quốc gia Peru được mệnh danh “Martino Bác Ái”, như lời Thánh Giáo hoàng Gioan XXIII đã nhắc đến ngài trong ngày Lễ tuyên Hiển Thánh vào ngày 6/5/1962. Thánh nhân là một tu sĩ Dòng Anh Em Thuyết Giáo (Dòng Đa Minh), được nhiều người biết đến với lòng khiêm nhường, yêu thương và bác ái.

Thánh Martinô là một trong những tấm gương sáng ngời về đời sống bác ái, yêu thương. Bằng một đời sống âm thầm lặng lẽ, thánh nhân đã họa lại chân dung Đức Giêsu khiêm hạ, yêu thương tất cả mọi người, không bao giờ loại trừ ai; nhất là những người nghèo khổ. Với những nghĩa cử ấy, thánh nhân đã trở thành hiện thân của lòng Chúa xót thương xót nhân loại. Và cứ thế, tình yêu thương đồng loại, muông thú và cỏ cây như vết dầu loang, loang mãi cho mầm tình yêu vươn nhánh, trổ bông và tỏa hương thơm ngát cho đời sống Giáo hội.

Caritas theo nguyên ngữ Latinh có nghĩa là Yêu Thương – Bác ái. Caritas là dấu chỉ tình yêu Thiên Chúa dành cho mọi người, một tình yêu tự do và không biên giới. Caritas minh chứng cho tình yêu của Thiên Chúa giữa chúng ta, một tình yêu dành cho mọi dân tộc, cách riêng cho những người nghèo khổ. Như Thánh Gioan đã chép: “Kẻ không yêu thương, thì ở lại trong sự chết” (1Ga 3,14). Xin thánh nhân hộ phù cho tất cả những gì chúng ta thực hiện với một tình yêu đích thực, sẽ tồn tại mãi và làm cho chúng ta trở nên giống hình ảnh Thiên Chúa ngày một hơn.

Kết thúc Thánh lễ, một vị đại diện thay mặt Caritas giáo hạt chúc mừng, tri ân quý cha đồng tế, quý tu sĩ và quý khách đã cùng dâng Thánh lễ cầu nguyện và chia sẻ niềm vui trong dịp lễ bổn mạng đầu tiên của Caritas giáo hạt Xóm Mới. Ông cũng không quên cảm ơn cộng đoàn và quý đoàn thể trong giáo xứ đã cộng tác với Ban Thường vụ trong việc tổ chức lễ kính Thánh Martino de Porres. Ông cầu chúc quý cha, cộng đoàn và quý khách luôn dồi dào ơn Chúa qua lời bầu cử của thánh nhân.

Trong lời đáp từ, Cha Đồng hành cảm ơn quý cha đồng tế, quý khách và cộng đoàn đã có lời chúc mừng lễ bổn mạng và lời thăm hỏi đến quý anh chị trong Caritas giáo hạt. Đồng thời cầu chúc cho tất cả luôn tràn đầy ơn Chúa qua lời cầu bầu của thánh “Martino Bác Ái”.

Ước gì việc mừng lễ Thánh Martino de Porres bổn mạng của Caritas giáo hạt Xóm Mới trong Năm Mục vụ Gia đình 2016 – 2017 này, nhờ thánh nhân chuyển cầu, xin cho những mảnh đất tâm hồn cằn cỗi được tình yêu thương ấp ủ để vươn dậy những chồi non đạo hạnh thánh thiện, sống đẹp đạo tốt đời, những tâm hồn bị thương tổn gặp được niềm an ủi và chữa lành, và những tâm hồn băng giá được hâm nóng niềm tin, trở nên nhiệt thành yêu mến và hăng say sống đời chứng nhân tình yêu.

Vài nét về Caritas giáo hạt Xóm Mới

Sau những ngày tập huấn khóa đầu tiên do văn phòng Caritas Tổng Giáo phận Sài Gòn tổ chức năm 2010 tại Tòa Tổng Giám mục, 15 thành viên tham dự của giáo hạt Xóm Mới đủ tiêu chuẩn và được Đức Hồng y Gioan Baotixita trao Giấy Chứng Nhận trong Thánh lễ long trọng vào sáng 04/12/2010.

Ngày 28/01/2011 tại giáo hạt Xóm Mới, cha Đaminh Đinh Ngọc Lễ làm Quản hạt lúc bấy giờ và quý cha đã đề cử cha Phaolô Nguyễn Thực, chính xứ giáo xứ Hà Đông, Đồng hành Caritas của giáo hạt. Ban Liên kết và các thành viên Caritas (TVC) đã được giới thiệu trong buổi tất niên của giáo hạt.

Từ tháng 10/2014, cha Phaolô lâm trọng bệnh, nhưng Ban Liên kết và các thành viên vẫn luôn cố gắng duy trì sinh hoạt cho đến ngày hôm nay. Hiện Caritas giáo hạt hiện diện 12/15 giáo xứ với gần 150 thành viên.

Lúc 19g00 thứ Tư ngày 25/11/2015, gần 70 thành viên Caritas giáo hạt Xóm Mới đã có buổi gặp gỡ cha Gioan Baotixita Vũ Mạnh Hùng – Chính xứ Hà Đông kiêm Đồng hành Caritas giáo hạt Xóm Mới tại hội trường giáo xứ Hà Đông.

Được sự chấp thuận của Cha Đồng hành, Caritas giáo hạt Xóm Mới đã bầu Ban Liên kết giáo hạt Xóm Mới nhiệm kỳ 2015 – 2020:

Trưởng: Ông Giuse Phan Văn Hiển (Gx. Lam Sơn)
Phó nội: Ông Giuse Nguyễn Văn Lợi (Gx. Hà Nội)
Phó nội: Bà Maria Nguyễn Thị Liễu (Gx. Bắc Dũng)
Phó ngoại vụ kiêm truyền thông: Ông Gioan Hoàng Đình Trang (Gx. ĐMHCG)
Phó ngoại vụ kiêm liên lạc: Ông Antôn Nguyễn Giao (Gx. Thái Bình)
Phó ngoại vụ kiêm bác ái, ẩm thực: Bà Lucia Hà Thị Đào (Gx. Hà Nội)
Thư ký: Ông Giuse Trần Ngọc Lâm (Gx. Nữ Vương Hòa Bình)
Thủ quỹ: Bà Maria Trần Thị Mỹ (Gx. An Nhơn)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top