Caritas giáo hạt Xóm Mới: thăm các Lm Hưu Dưỡng

Caritas giáo hạt Xóm Mới: thăm các Lm Hưu Dưỡng

Caritas giáo hạt Xóm Mới: thăm các Lm Hưu Dưỡng

TGPSG -- Caritas giáo hạt Xóm Mới đã tổ chức chuyến đi thăm các linh mục nghỉ hưu tại nhà Hưu Dưỡng các Linh mục giáo phận Sài Gòn (Nhà Hưu dưỡng Chí Hòa), vào thứ Bảy, ngày 06/05/2023.

07g30 sáng ngày 06/05/2023, các thành viên của hội Caritas giáo hạt Xóm Mới đã có mặt tại khuôn viên giáo xứ Thạch Đà. Dưới sự hướng dẫn của ông hội trưởng Giuse Phạm Văn Hiển, đoàn đọc kinh xin ơn bình an cho chuyến đi, sau đó triển khai một số nội dung.

08g00, mọi người lên xe với một tinh thần rất phấn khởi, thầm mong sao sớm đến địa điểm để được gặp, chia sẻ, tâm sự những vui buồn với các ngài sau những năm tháng mục vụ nơi các giáo xứ. Đến 9g00, đoàn đã có mặt tại nhà Hưu dưỡng các Linh mục.

Sau cái bắt tay, chào hỏi, không khí thân thiện giữa mục tử và đoàn chiên thật chan hòa; các ngài mở lòng ôn lại những năm tháng phục vụ Chúa và Giáo hội nơi các giáo xứ và chia sẻ câu chuyện trong những sinh hoạt ở nhà hưu dưỡng…

Đoàn cũng vào văn phòng, nơi để tiếp khách, đã được hiểu rõ nét hơn về những sinh hoạt ở nhà hưu dưỡng Chí Hoà thông qua cuộc trò chuyện ngắn ngủi cùng với sơ quản lý: Cụ thể nhà hưu dưỡng nằm sau khuôn viên nhà thờ Chí Hoà nên được gọi là nhà hưu dưỡng Chí Hoà, Nhà hưu dưỡng Linh mục Chí Hòa được thành lập năm 1910, là nơi các linh mục giáo phận khi nghỉ hưu, không nơi nương tựa, về sống những ngày cuối đời. Năm 1992, với mong muốn các linh mục trong giáo phận khi về hưu có một nơi cố định an dưỡng, Đức cố TGM Phaolô Nguyễn Văn Bình đã cho xây dựng và tổ chức lại nhà hưu Chí Hòa cũ thành nhà Hưu dưỡng các Linh mục Giáo phận. Mọi hoạt động của nhà hưu không còn trực thuộc giáo xứ Chí Hòa mà nằm dưới sự điều hành của Tòa TGM. Hiện nay, linh mục Clêmentê Lê Minh Trung là Giám đốc nhà Hưu dưỡng Linh mục, có các Sơ quản lý và có người phục vụ lo mọi việc hậu cần.

Tại nhà hữu dưỡng, các Linh mục nghỉ hưu thường có lịch sinh hoạt như sau:

Nơi các cha ở là khu nhà 1 tầng, có trên 30 phòng. Cha nào còn khỏe, đi lại được thì ở tầng trên, Cha nào đau yếu thì ở tầng trệt.

Cứ 05g00 sáng, các ngài tập trung tại nguyện đường cùng dâng lễ đồng tế. Sinh hoạt của các ngài tùy theo sức khỏe, có khi dâng thánh lễ hoặc giải tội ở một nơi nào đó.

Trụ sở nhà hưu dưỡng sau nhà thờ Chí Hòa

Trong chuyến đi thăm, đoàn đã có dịp gặp lại Cha cố Gioan Baotixita nguyên chánh xứ giáo xứ Thạch Đà. Ngài tâm sự với đoàn: cuộc sống của các Linh mục nhà hưu là sự chiêm niệm. Thường khoảng 03g00 sáng, các ngài đã thức dậy và lần chuỗi mân côi. 05g00 sáng dâng thánh lễ, khoảng 06g00 thì ăn sáng, ăn sáng xong tiếp tục lần chuỗi. Sau đó về phòng soạn bài giảng nếu được đi ra ngoài dâng lễ. Đến 11g00 ăn trưa, buổi chiều đọc sách báo, xem tivi. 15g00 chiều xuống nguyện đường đọc kinh, hoặc đọc kinh tại phòng. Qua các sinh hoạt đó giúp các ngài thoải mái đầu óc, tinh thần vui vẻ và minh mẫn hơn.

Trong chuyến đi này, đoàn đã thấm nhuần lời nhắn nhủ của Đức Thánh Cha Phanxicô: ''Chúng ta hãy cầu nguyện cho các Linh mục, những vị đang cảm thấy rã rời và cô đơn trong công tác mục vụ, có thể tìm được sự trợ giúp và an ủi, trong sự gần gũi với Thiên Chúa và tình bằng hữu, với anh em Linh mục trong những lúc như vậy, thật tốt khi họ nhớ rằng, dân Chúa vẫn yêu thương các Linh mục, cần các ngài và tin tưởng vào các ngài”

Kết thúc chuyến viếng thăm vào lúc 10g00. Ông trưởng hội Caritas giáo hạt Xóm Mới có đôi lời cảm ơn các sơ đã tạo mọi thuận lợi cho việc thăm hỏi các Cha, và cảm ơn các thành viên ân nhân đã đồng hành, giúp cho chuyến đi thành công, tốt đẹp. Mọi người ra về trong niềm vui đầy phấn khởi, sống theo tinh thần của Thánh Têrêsa Calcutta ''một căn bệnh lớn nhất là sống mà không giúp đỡ được cho ai''.

Bài: Giuse Hoàng Anh (TGPSG)

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top