Ca đoàn Thánh Gia - giáo xứ Gò Mây

Ca đoàn Thánh Gia - giáo xứ Gò Mây

Ca đoàn Thánh Gia - giáo xứ Gò Mây

TGPSG -- “Người làm mẹ cần học nhân đức âm thầm của Đức Maria, người làm cha biết noi gương sống tín thác của Thánh Giuse và người làm con cần học cho biết sống vâng phục như Đức Giêsu.”

Đó là phương châm của ca đoàn Thánh Gia, quyết tâm sống noi gương và gìn gi Đức tin. Ca đoàn Thánh Gia, giáo xứ Gò Mây được thành lập, để dùng lời ca tiếng hát của mình ngợi khen Thiên Chúa.

 BỐI CẢNH:

Ca đoàn Thánh Gia là một trong 7 ca đoàn của giáo xứ Gò Mây, phụ trách hát lễ 4g30 và 6g sáng ngày Chúa nhật hàng tuần. Ca đoàn chọn Thánh Gia Thất làm bổn mạng, do chị Maria Phan Thị Thúy Hằng dẫn dắt.

Ca đoàn chọn Thánh Gia làm bổn mạng là muốn noi theo mẫu gương nổi bật của gia đình Thánh Gia, người làm mẹ cần học nhân đức âm thầm của Đức Maria, người làm cha biết noi gương sống tín thác của Thánh Giuse và người làm con cần học cho biết sống vâng phục như Đức Giêsu.

HIÊN TRẠNG:

Hiện ca đoàn có khoảng 30 ca viên, tuổi từ 35 đến 60. Ca trưởng hiện tại là bác Giuse  Trần Việt Dũng. Lịch tập hát của ca đoàn vào tối thứ 5 hàng tuần từ 19g30 đến 21g và có những ngày tập hát tăng cường để phục vụ các lễ trọng khi được phân công.   

Ước mong của ca đoàn Thánh Gia là các ca viên cần trang bị hành trang hiểu biết tối thiểu về phục vụ và thánh nhạc cho sứ vụ của mình, để lời ca tiếng hát của mình chạm đến tâm hồn người nghe.

Ca đoàn Thánh Gia sống và sinh hoạt như một gia đình, các ca viên đều thân thiết với nhau, và luôn nhắc nhở nhau rằng vào ca đoàn không phải là vào một câu lạc bộ mà là một đoàn thể tông đồ muốn dùng lời ca tiếng hát để thánh hóa mình và thánh hóa những người khác.   

Ca đoàn luôn lấy lời của ĐGH Phaolô VI để làm động lực trên con đường phục vụ "Nhờ sức mạnh vô hình của nghệ thuật, các ca đoàn dễ bay lên vùng ánh sáng rạng ngời của chân lý, tìm gặp Thiên Chúa là đấng thanh tẩy và thánh hóa. Như thế, họ có thể giúp cộng đoàn cử hành mầu nhiệm cứu độ trong những điều kiện thuận lợi khi chính họ thông phần mật thiết vào các ơn ích của mu nhiệm đó.".

Giữa những bộn bề mưu sinh cơm áo gạo tiền các ca viên như tìm thấy động lực và niềm hạnh phúc khi gặp mặt nhau, đặt biệt là khi các ca viên có sinh nhật hoặc vào ngày lễ Bổn mạng, ban điều hành đều tổ chức để chúc mừng.

Hằng năm ca đoàn tổ chức đi du lịch kết hợp hành hương nhằm giúp ca viên thư giãn trong một năm phục vụ , và giúp mọi người gắn kết với nhau hơn.

Một ca viên chia sẻ: được là thành viên của ca đoàn, được dùng lời ca tiếng hát để ca ngợi Thiên Chúa là niềm hạnh phúc. Có nhiều người muốn ca ngợi Thiên Chúa nhưng không làm được… Như lời Chúa nói nếu chúng ta không ca ngợi chúc tụng Ngài thì sỏi đá ven đường s cất tiếng chúc tụng.

Ca viên khác chia sẻ thêm: Tôi chỉ là một người bình thường như bao nhiêu người khác nhưng lại được mời gọi vô ca đoàn Thánh Gia. Được tham gia một phần quan trọng trong Thánh lễ, đó là điều tôi cảm thấy rất hạnh phúc. Mặc dù, tôi hát cũng bình thường nhưng Chúa đã dùng tôi. Ngài ban cho tôi những ân huệ cần thiết để tôi tự tin trở thành một ca viên của ca đoàn. Tôi đã thay đổi đời sống đạo của mình từng ngày từ những cảm nhận thiêng liêng trong Thánh lễ, từ những đáp từ trong phụng vụ. Tôi đã được nghe rất rõ ràng Lời Chúa và lời giảng của Cha trong thánh lễ, tôi nhận được tình thân của các anh, chị, em trong chính đoàn thể mình tham gia .Vì vậy tôi dần dần như tự cảm hóa được bản thân trong cách ứng xử với gia đình, hàng xóm và ngoài xã hội. Nói chung, tôi đã thay đổi rất nhiều từ khi tham gia ca đoàn Thánh Gia. Tôi rất yêu ca đoàn của tôi … như gia đình vậy … Cảm ơn em đã cho tôi nói lên điều tôi muốn nói… Tạ ơn Chúa đã ban cho con rất nhiều hồng ân, xin Ngài ban cho con nhiều hơn nữa để cách này hay cách khác, con có thể làm được nhiều điều tốt đẹp trước mặt Chúa và những người xung quanh con…

Qua bao thăng trầm của thời gian, ca đoàn đã trải qua  6 đời ca trưởng vì nhiều lý đó khác nhau, nhưng mỗi khi ca trưởng rời đi đều chia s và bàn giao công việc lại cho ca trưởng tiếp nối.

HÌNH THÀNH:

Theo sử liệu, năm 2006 giáo xứ Gò Mây được thành lập, vì vậy nhu cầu hát lễ trong phụng vụ rất cần thiết, và ngày 12/5/2007 Linh mục phó xứ bấy giờ là cha Giuse Maria Nguyễn Hồng Phúc đã thành lập ca đoàn Thánh Gia để phục vụ Thánh lễ 6g sáng ngày Chúa nhật hàng tuần.

Sơ Maria Lương Thị An là ca trưởng đời thứ 4 có những chia sẻ về sự khó khăn và hạnh phúc khi được làm ca trưởng của ca đoàn Thánh Gia: Là một nữ tu Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ, được mời gọi trở thành người phụ nữ khả dụng. Vì thế với vốn kinh nghiệm ca trưởng còn rất hạn chế của con, khi được mời gọi tiếp tục các sơ đi trước là đồng hành với ca đoàn Thánh Gia, giáo xứ Gò Mây. Ca đoàn Thánh Gia được thành lập từ thủa ban đầu của giáo xứ Gò Mây, với hơn mười mấy năm ca hát, từ lễ nhỏ đến lễ lớn, từ lễ cưới đến lễ tang… nghĩa là phục vụ rất nhiều Thánh lễ. Ca viên trong ca đoàn từ U60 đến U70, thuộc rất nhiều bài hát. Chính vì thế, khi đến với ca đoàn Thánh Gia, lần đầu con thực sự thấy có chút lo lắng, hồi hộp. Thế nhưng cái gì đến cũng sẽ đến và vì thế, con đã đồng hành với ca đoàn được gần 7 năm qua. Với thời gian đó không phải là dài nhưng cũng không phải là quá ngắn để cảm nhận được những niềm vui trong sứ vụ phục vụ này.

Là những người ông, bà, người ba, mẹ trong gia đình. Các ba, các mẹ đã hy sinh rất nhiều về thời gian, công sức đi tập hát và hát lễ, không ngại vất vả, khó khăn. Ngày nắng cũng như ngày mưa, và nơi tập hát lại không ổn định (vì nhà thờ đang xây cất) nên phải dời nhiều chỗ khác nhau. Có khi là phòng khách nhà xứ, khi thì ở cuối nhà thờ, lúc thì phòng hội của Hội Thừa Sai, lúc lại ở “lâu đài lòng Chúa thương xót”… ấy thế mà không nghe một tiếng than thở khó chịu, trái lại buổi tập hát nào cũng rất đông đủ, đầy ắp tiếng cười vui. Thỉnh thoảng dịp sinh nhật hay bổn mạng của ba mẹ nào là sau buổi tập hát đó mọi người lại được ăn một chầu kem, chè Thái, rau câu hay chè bưởi… , được nghe những lời cầu chúc tốt đẹp nhất dành cho nhau. Phải chăng đây cũng là động lực, là ơn Chúa ban cho các ba, các mẹ để thêm niềm vui, sự chia sẻ và khích lệ nhau trên đường phụng sự Chúa.

Các ba, các mẹ tuy đã là tuổi ông bà rồi nhưng tâm hồn luôn tươi trẻ, vui và đầy sức sống, có được điều đó là do lòng đạo đức, yêu mến Chúa của các ba, các mẹ.

Thật nhiều kỷ niệm đáng nhớ với ca đoàn. Con trân quý sự quảng đại hy sinh, sự gắn kết tình thân, lòng yêu mến Chúa của các ba, các mẹ nơi đây. Ước gì lời ca tiếng hát của các ba, các mẹ sẽ tiếp tục được vang xa hơn, giúp cho nhiều người đến với Chúa và yêu mến Chúa hơn.

TƯƠNG LAI:

  Các ca viên trong ca đoàn Thánh Gia luôn muốn phục vụ trong tâm tình khiêm nhường và yêu thương, sốt sắng và thánh thiện thì mới đẹp lòng Chúa, có ích cho bản thân và người khác. Nếu không thì sẽ như dã tràng xe cát biển đông, nhọc nhằn vất vả nhưng không được gì.

Bài: Huỳnh Thanh (TGPSG)

     

     

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top