Ban Mục vụ Truyền Thông Giáo xứ Chợ Quán

Ban Mục vụ Truyền Thông Giáo xứ Chợ Quán

Ban Mục vụ Truyền Thông Giáo xứ Chợ Quán

TGPSG -- Người phải lớn lên, còn tôi thì nhỏ lại (Ga 3,30)

Đây chính là châm ngôn hoạt động của Ban Mục vụ Truyền Thông Giáo xứ Chợ Quán (BTT). Với châm ngôn đó, BTT đã chọn Bổn mạng là Thánh Gioan Tẩy Giả (mừng ngày 24/06) và ở dưới dẫn dắt của linh mục (Lm) chánh xứ Gabriel Trịnh Công Chánh cùng sự đồng hành của Lm phó xứ Phêrô Đỗ Khắc Minh Khoa.

Hoạt động chính của Ban bao gồm việc viết bài, viết tin, chụp ảnh, quay phim… để đăng tải trên các kênh truyền thông của Giáo xứ và Giáo phận Sài Gòn, qua đó, BTT muốn kể chuyện về Chúa Giêsu và vẽ nên gương mặt của Ngài nơi những dấu chỉ thời đại và loan báo Tin Mừng của Ngài cho mọi người.

1. Quá trình phát triển

BTT được thành lập năm 2010 với sự cho phép của Lm nguyên Chánh xứ Phanxicô Xaviê Lê Văn Nhạc. Khi mới thành lập, BTT cũng đã gặp nhiều khó khăn về nhiều khía cạnh: nhân lực, vật lực,… Tuy nhiên, với 13 năm phát triển, Ban đã có nhiều thay dổi rõ rệt: Số lượng thành viên BTT là 11 thành viên (bao gồm c cộng tác viên và tán trợ) với Trưởng ban Truyền thông là cô Maria Trần Thị Nhan.

Các Lm Chánh xứ và Phó xứ đã quan tâm và cho phép các thành viên Ban được tham gia các khóa học truyền thông do Trung tâm Mục vụ tổ chức. Các sản phẩm truyền thông từ bài viết trên các trang mạng xã hội, trang thông tin giáo phận đến các video trên youtube càng ngày càng nhận được nhiều lượt tương tác tích cực.

2. Các bài viết có lượt tương tác cao

+ Trên trang web Tổng Giáo phận:

- Công tác chuẩn bị mừng Kỷ Niệm 300 năm thành lập Họ Đạo Chợ Quán
- Hội Xuân Quý Mão 2023
- Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng thăm mục vụ Giáo xứ Chợ Quán 30-1-2022
- 300 năm Họ đạo Chợ Quán trong tình yêu của Thánh Tâm Chúa Giêsu (video)

+ Trên trang facebook chính thức của Giáo xứ Chợ Quán:

- Chuẩn bị 300 năm
- Tổng quan Nhà thờ Chợ Quán
- Phòng Truyền thống Họ đạo Chợ Quán
- Thánh lễ Rước lễ lần đầu và ban Bí tích Thêm Sức 11-06-2023

3. Tâm tình thành viên

Bạn Stêphanô Minh Tiến - thành viên mới của BTT - đã chia sẻ:

"Được đồng hành cùng BTT là một dấu ấn cho tuổi trẻ của mình. Ngoài những bài viết gửi về trang giáo phận, mình được cộng tác vào việc thiết kế hình Lời Chúa hng ngày và chia sẻ tâm tình theo lịch phân công của BTT. Qua đó, mình cảm nghiệm được ý Chúa trong các sự kiện cuộc đời mình và tự nhắc nhở bản thân phải hoàn thiện mình hơn để loan báo Tin Mừng đến những người xung quanh, đặc biệt là qua các bài viết, video truyền thông."

4. Định hướng tương lai

Sự đồng hành của Cha Chánh xứ Gabriel, Cha Phó xứ Phêrô và sự cộng tác của Hội đồng Mục vụ Giáo xứ, các hội đoàn, các ân nhân,… là nguồn động lực to lớn giúp cho các hoạt động của BTT được diễn ra tốt đẹp. Các thành viên cũng có thêm nhiệt huyết và hăng say trong việc loan báo Tin Mừng qua các công việc truyền thông trong tương lai.

Hiện nay, BTT thường có những buổi gặp mặt không cố định để trao đổi về những điều còn chưa tốt trong quá trình làm việc, rút kinh nghiệm và chuẩn bị cho các hoạt động sắp tới. Đặc biệt, trong Năm Thánh mừng 300 năm thành lập Họ đạo đang được diễn ra, BTT đã có những kế hoạch viết bài cũng như các video truyền thông về Họ đạo và vẫn duy trì việc đăng các viết Lời Chúa hằng ngày, tâm tình hằng tuần và các sự kiện tại giáo xứ.

(Ảnh chụp vào dịp lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu ngày 16/6/2023)

Nguyện xin Thiên Chúa đổ tràn bình an và ân sủng của Người để mỗi thành viên BTT trở nên tông đồ rao giảng Tin Mừng tình yêu cứu độ của Chúa cho những người xung quanh và toàn thế giới.

Tê Phan (TGPSG)

Top