Tôi đi học truyền thông tổng quan

Tôi đi học truyền thông tổng quan

Tôi đi học truyền thông tổng quan

TGPSG -- Vào những ngày đầu tháng 8/2022, tôi đến Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Sài Gòn đăng ký học lớp Mục vụ Truyền Thông (TT) Tổng Quan. Trên tay cầm giấy  giới thiệu có chữ ký của Cha sở Giáo xứ Bắc Hà do đề xuất của anh Nam, trưởng ban TT Giáo xứ Bắc Hà, tôi cứ tự hỏi: “Chụp hình quay phim rồi đăng lên chứ có gì mà phải học!

Buổi học đầu tiên bắt đầu lúc 18g30 chiều thứ Hai do LM Giuse Vũ Hữu Hiền dạy, các bài giảng của Cha trên YouTube tôi rất thích xem. Lớp học có 33 bạn thuộc các giáo xứ trong TGPSG. Bài Tâm ca TT luôn được Cha mở trước buổi học, ban đầu cử điệu hơi ngượng nhưng giờ đã nhuyễn, các bạn còn hát theo thật xúc động.

Những buổi học đầu tiên Cha hướng dẫn viết bản tin, tôi gặp khó khăn vì văn tôi đã d mà phải viết ra bản tin phải có đầy đủ 5W và 1H (What-When-Where-Who-How-Why). Sau vài buổi tôi cũng ráng viết được một bản tin, chắc văn lng củng và không đạt nên vẫn chưa được duyệt. Khi tôi đang loay hoay chưa viết gì được thì các bạn hoc viên trong lớp có người đã được đăng 3-4 bài .

Bản tin hình - Bản tin video –Tủ sách online ( Titoco) - Phóng sự - Linh đạo TT – Mục vụ quan hệ Công chúng, là những mục tôi phải học sau đó.

Từ những gì được học, tôi nhận định tấm hình chụp ca đoàn đang hát trong thánh lễ: các ca viên mặt ai cũng rạng rỡ, nhưng riêng ca trưởng bị chộp lúc gần nhắm mắt nên nhìn hơi phản cảm. Tấm hình được đăng lên mà không dược kiểm duyệt kỹ càng, những mặt cười ha ha được thả trên Facebook. Chị ca trưởng giận ban TT Giáo xứ cả tháng trời. Điều đó làm tôi nhớ đến lời nhắc nhở trong lớp học: “Khi phổ biến một tác phẩm thì phải tự hỏi: nội dung có đúng sự thật và thể hiện tình thương, có thích hợp và phục vụ tốt đẹp cho cá nhân và cộng đoàn không?”

Giờ đây tôi đã thấy tầm quan trọng của khóa học MVTT Tổng Quan - mục đich giúp các học viên trở thành các tông đồ truyền thông của Chúa và Giáo Hội, những tông đồ biết sống Linh đạo Đạo đức TT, biết tích cực loan báo Tin Mừng” và “hiệp thông, xây dựng văn minh Tình Thương”…

Phêrô Hoài Dzũng (TGPSG)

Top