Tổng giáo phận Sài Gòn: “Tấm vé nghĩa tình” - Siêu Thị Mini 0 đồng

Tổng giáo phận Sài Gòn: “Tấm vé nghĩa tình” - Siêu Thị Mini 0 đồng

Tổng giáo phận Sài Gòn: “Tấm vé nghĩa tình” - Siêu Thị Mini 0 đồng

Dự án “Thương quá Sài Gòn ơi” của Văn phòng Hội Đồng Giám Mục Việt Nam (HĐGMVN) hỗ trợ người lao động khó khăn do đại dịch Covid-19 tại Tp. Hồ Chí Minh, thông qua chương trình Siêu Thị Mini (STMN) 0 đồng.

Vào lúc 7g ngày 26-7-2021, tại địa điểm số 35 Độc Lập, P. Tân Thành, quận Q. Tân Phú (Trường Phan Bội Châu), STMN 0 đồng được khai trương, phục vụ miễn phí cho 200 người  (qua hình thức tấm phiếu), thuộc gia đình lao động khó khăn không phân biệt tôn giáo, trong địa bàn phường Tân Thành, quận Q. Tân Phú; mỗi phiếu có mệnh giá 400.000 đồng. Đây là “Tấm vé nghĩa tình”.

Riêng với Q. Tân Phú, Dự án của Giáo Hội Công Giáo Việt Nam đã tài trợ 1000 phiếu mua hàng cho những gia đình khó khăn, bao gồm cả những người dân ở xóm trọ, người lang thang cơ nhỡ ở khu vực thuộc 05 phường của Q. Tân Phú. Gồm các phường: Tân Thành, Hòa Thạnh, Tân Quý, Tân Sơn Nhì và Phú Thọ Hòa.

STMN 0 đồng mở cửa phục vụ từ 7g đến 15g30, trong suốt 5 ngày liên tục. Tức từ ngày 26-7 cho đến 30-7-2021. Mỗi ngày phục vụ một phường, mỗi phường có 200 phiếu mua hàng. Người có phiếu thực hiện các quy định của Ban tổ chức đưa ra, thực hiện quy tắc 5K để phòng tránh lây lan dịch bệnh, đồng thời thực hiện các quy định khác để tôn trọng lợi ích chung của mọi người.

Linh mục Giuse Đào Nguyên Vũ cho biết: : “Việc quan tâm chăm lo cho người nghèo khó là nghĩa cử bác ái của đời sống Giáo hội Công giáo. STMN 0 đồng được xây dựng từ nguồn tài chánh được đóng góp từ tấm lòng hảo tâm của các Gíao phận, giáo xứ, của rất nhiều người đã đáp lời kêu gọi của Đức Tổng giám mục (TGM), Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam (HĐGMVN), cứu trợ cho người dân Thành phố trong cuộc khủng hoảng do đại dịch Covid. Chương tình STMN 0 đồng đã được phối hợp nhịp nhàng giữa các Đơn vị. Đơn vị phối hợp thuộc chính quyền và đoàn thể Q. Tân Phú; đơn vị tổ chức là công ty PNJ và đơn vị tài trợ là GHCG.

Ngày khai trương siêu thị có sự quan tâm, hiện diện của ông Nguyễn Công Chánh - Phó chủ tịch (PCT) Q. Tân Phú, bà Chung Thủy Tiên - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Q. Tân Phú, PCT phường Tân Thành, Linh mục (Lm) Giuse Đào Nguyên Vũ – Chánh Văn phòng HĐGMVN và Lm. Giuse Ngô Vũ Anh Tuấn.

Ông Huỳnh Văn Tẩn – Phó Ban tổ chức STMN 0 đồng, thuộc công ty PNJ, là đơn vị có nhiều kinh nghiệm trong tổ chức và thực hiện STMN 0 đồng cho biết: “Mô hình ST 0 đồng là chuỗi hoạt động nằm trong chiến dịch “Vòng tay Việt”, được thực hiện dưới sự phối hợp tổ chức của Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ), Sở Công thương TP.HCM, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao, Thành Đoàn TP. HCM và sự đồng hành của Hội Nữ Doanh nhân TP. HCM (Hawee) và của  Hội Doanh nhân trẻ TP. HCM (YBA). Ông Tẩn cũng bày tỏ niềm vui được sự đồng hành của Giáo hội Công Giáo”.

Những sự phối hợp trên tạo sự thuận lợi cho công ty PNJ được phép chuyển tải và được cung ứng nguồn hàng nhu yếu phẩm cung cấp cho STMN 0 đồng. Nhất là trong hoàn cảnh bị giãn cách, phong tỏa hiện tại.

Lm. Giuse Ngô Vũ Anh Tuấn cho biết Thực hiện đề án “Thương quá Sài Gòn ơi!” từ ngày 14-7-2021 đến nay, tại Văn phòng HĐGMVN đã nhận được nhiều cuộc gọi đến cần sự giúp đỡ vì hoàn cảnh khốn khổ. Mặc dù mạng lưới bác ái tại các giáo xứ hoạt động tích cực, nhưng có thể có những nơi không thể đến được. Sự ra đời của STMN 0 đồng như cánh tay nối dài của GH đến với người nghèo khó. Lm nhắn nhủ những người đang khó khăn hãy liên hệ nơi các nhà thờ Công giáo; hoặc qua chính quyền địa phương, các phường đang phát phiếu mua hàng STMN 0 đồng, để nhận sự giúp đỡ.

“Tấm vé nghĩa tình” này xuất phát từ tình thương của nhiều người đã gởi những đóng góp về nơi Văn phòng HĐGMVN, hy vọng mang đến sự an ủi phần nào nỗi đau thương khốn khổ mà người dân nghèo đang phải gánh chịu do đại dịch Covid gây ra. Nhiều người nhận tấm vé này đã tâm sự về hoàn cảnh khổ. Một chị kể: “thất nghiệp mấy tháng nay, không có tiền còn phải nuôi cha mẹ già yếu và một đứa cháu.” Có gia đình cả hai vợ chồng đều thất nghiệp. Rất nhiều hoàn cảnh khó khăn...kể không hết!

Thuận lợi và khó khăn

Chương trình STMN 0 đồng gặp sự thuận lợi: Được địa phương phấn khởi, lập danh sách và phát phiếu cho các gia đình khó khăn. Còn người nghèo khó thì rất vui vì được chọn lựa những mặt hàng gia đình đang cần trong số hơn 30 loại xếp trên kệ của siêu thị.

Hiện tại, để STMN 0 đồng hoạt động được cũng khá khó khăn. Vì chỉ những xe chuyển hàng có mã Code mới được vận chuyển, lưu thông; bên cạnh đó, một số doanh nghiệp sản xuất hàng hóa đang gặp khó khăn nên có thể hạn chế trong việc cung ứng hàng cho STMN 0 đồng.

Lời kết

“Tấm vé nghĩa tình” - STMN 0 đồng được đến tay dân nghèo khó là nhờ “Vòng tay Việt”. GHCG xin gởi lời cảm ơn đến tất cả những người đã chung tay, chung lòng nhân ái thực hiện chương trình này. Cách riêng, xin cảm ơn Ban tổ chức PNJ đã đóng góp rất hiệu quả cho STMN 0 đồng và công ty có đội ngũ nhân viên phục vụ chuyên nghiệp, hy sinh tận tụy vì cộng đồng.

Tiến Hương

Top