Tên giáo xứ Nhân Hoà

Tên giáo xứ Nhân Hoà

Tên giáo xứ Nhân Hoà

TGPSG - Từ năm 1970 trở về trước, ở vùng Bà Quẹo chưa có giáo xứ Nhân Hoà, nhưng đã có những giáo dân sống tại đây, phần nhiều là người di cư từ năm 1954, sống trong các khu gia binh, thường đi lễ ở các nhà thờ chung quanh.

Trong vùng có xưởng cơm sấy của cụ Giuse Nguyễn Bá Nhân, nằm sát quốc lộ, cách Bà Quẹo khoảng 300m về hướng Bắc. Mỗi tuần một lần vào ngày Chúa Nhật, cụ mời linh mục từ các giáo xứ chung quanh như Phú Bình, Đắc Lộ, Tân Việt, Tân Phú, Tân Thái Sơn... đến dâng lễ tại nhà nguyện trong xưởng cho công nhân công giáo của xưởng.

Khi ấy, xung quanh xưởng có những giáo dân không phải là công nhân của hãng cơm sấy, cũng được cụ Nhân cho phép vào dự lễ. Cụ mở một cửa riêng biệt cho họ, cũng để dễ quản lý nhân sự.

Nhà nguyện của xưởng dần dần quá tải do giáo dân vào tham dự thánh lễ ngày càng đông. Nhu cầu mở một nhà thờ mới bên ngoài hãng cơm sấy đã trở nên nỗi ưu tư của cụ Nhân.

Sát hãng cơm sấy, có một đường làng dài khoảng 200m, được mở rộng để xe lớn có thể vào được. Cụ Nhân có nhiều đất ở đây. Cụ đã hiến một mảnh đất khoảng 3.000 mét vuông để làm nhà thờ như hiện nay. Sau đó, ngay đầu đường dẫn vào nhà thờ này, đã được dựng một cổng mang tên Giáo xứ Nhân Hoà. Theo lời Cha cố Giuse Nguyễn Toàn và lời các cụ thời ấy, tên Giáo xứ Nhân Hoà có chữ Nhân - là tên của cụ Nhân - để tưởng nhớ công ơn của cụ.

 

Ngày 30/4/1975, cNhân sang Mỹ định cư. Cụ mất ngày 20/7/1985 tại Mỹ. Hng năm vào đúng ngày mất của c, giáo xứ Nhân Hoà đều có đâng lễ để tưởng nhớ về cụ.

Phêrô Khanh (TGPSG - Gx Nhân Hòa)

Top