Ban Mục vụ Caritas: Tiếp sức Mùa thi 2015

Ban Mục vụ Caritas: Tiếp sức Mùa thi 2015

WGPSG -- Kỳ thi Trung học Phổ thông Quốc gia vừa khép lại thì chương trình Tiếp sức Mùa thi do Caritas Tổng Giáo phận (TGP) nối kết với các đơn vị là các giáo xứ, dòng tu, hộ dân cũng vừa kết thúc.

Trong niềm vui mừng, phấn khởi và tạ ơn Chúa vì một chương trình phục vụ cho các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn ở vùng sâu vùng xa đã hoàn tất tốt đẹp, vào lúc 8 giờ 30 phút ngày 18/7/2015, tại Tòa Tổng Giám mục thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra chương trình Tổng kết Tiếp sức Mùa thi (TSMT) năm 2015 cùng với quý cha, quý tu sĩ và đại diện các đơn vị đã tham gia chương trình đầy ý nghĩa này.

Đây là năm thứ 5, văn phòng Caritas TGP trong trách nhiệm nối kết với các đơn vị, cơ sở, giáo xứ, dòng tu thực hiện chương trình Tiếp sức mùa thi đồng hành cùng các sĩ tử. Và cũng là năm đầu tiên hoạt động này được triển khai trên quy mô toàn quốc. Để kịp thời thích ứng với những đổi mới của kỳ thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông quốc gia, chương trình năm nay diễn ra từ ngày 28/6 và kết thúc ngày 5/7 đã có nhiều đổi mới trong cách thức tổ chức, hoạt động.

Sau phút khai mạc, cha Giám đốc Caritas Vinh Sơn Vũ Ngọc Đồng đã chia sẻ tâm tình đến với tất cả mọi người: “Đã có 54 điểm TSMT 2015 diễn ra trên Tổng Giáo phận. Dù công việc này đã thực hiện trong các năm trước nhưng năm nay có sự thay đổi về quy chế tuyền sinh từ Bộ Giáo dục & Đào tạo, do đó phát sinh không ít khó khăn. Nhưng với lòng quyết tâm và nỗ lực trong tình liên đới, mọi người đã thực hiện chương trình một cách tốt đẹp, các công việc điều phối triển khai đến các đơn vị đạt hiệu quả cao. Qua đó, chúng ta nhận thấy công việc này mang ích lợi đến gia đình của các thí sinh nghèo và đã nhận được nhiều tâm tình yêu thương từ họ.

Việc tổng kết và đánh giá chương trình TSMT 2015 hôm nay là một cách thức tốt để phục vụ anh chị em có hoàn cảnh khó khăn, là việc làm cần thiết đối với những người Kitô hữu chúng ta”.

Ngay sau những lời giáo huấn của cha Giám đốc, Xơ Lucia Nguyễn Thị Như Lai, phụ trách chương trình TSMT của Văn phòng Caritas TGP, báo cáo về việc thực hiện chương trình nhân ái này đến với các quý tham dự viên.

Tổng số đơn vị tham gia chương trình TSMT 2015 của Tổng Giáo phận Sài Gòn là 54 đơn vị. Trong đó có 40 giáo xứ, 08 dòng tu và 06 hộ dân.

Tổng số thí sinh được phục vụ trên 6.500 thí sinh và phụ huynh.

Số người phục vụ các em: 650 người.Tổng kinh phí thực hiện 1.330.445 đồng.

Chương trình được nối tiếp với hàng loạt cánh tay giơ lên tham gia góp ý và chia sẻ những kinh nghiệm phục vụ trong suốt thời gian chương trình TSMT diễn ra. Có 20/46 đơn vị tham gia góp ý với Ban điều hợp TSMT về các mảng công tác: tổ chức phục vụ thí sinh; sự phục vụ của Ban điều hợp; sự liên kết, phối hợp với các đơn vị tham gia TSMT; góp ý về ảnh hưởng từ sự thay đổi quy chế kỳ thi tuyển sinh 2015 đối với việc phục vụ của chương trình TSMT….

Đa số các góp ý của các đơn vị tham gia TSMT đều đồng thuận rằng: Chương trình TSMT do TGP thực hiện mà Caritas chịu trách nhiệm nối kết quả thật đã đi vào chiều sâu và có sức lan tỏa rất lớn trong cộng đồng xã hội. Đó cũng là lý do mà công việc đầy tình nhân ái này nhận được rất nhiều sự cộng tác tích cực và quảng đại của các đoàn thể trong giáo xứ cũng như các tình nguyện viên. Nhiều giáo xứ có mô hình hay, có kinh nghiệm trong các khâu tổ chức đã chia sẻ đến các giáo xứ lần đầu tham gia. Hoặc một số giáo xứ vì những lý do khách quan, năm nay tạm thời không tiếp nhận thí sinh thì họ vẫn có những cách hỗ trợ khác nhau cho chương trình như: hỗ trợ tình nguyện viên, hỗ trợ tài chính, hỗ trợ công cụ phục vụ thí sinh…

 Có 03 ý kiến góp ý cho chương trình cần mở rộng hơn nữa đến với đối tượng là các thí sinh không Công giáo đang sống ỏ vùng sâu, vùng xa có hoàn cảnh khó khăn.

Các tham dự viên đến từ giáo xứ Thánh Giuse, hạt Gò Vấp, hay giáo xứ Tân Phước đều nhất trí nên mở rộng chương trình TSMT bằng cách liên kết với các đơn vị, đối tác đang hoạt động rất mạnh trong xã hội như: Thành đoàn thành phố, các kênh truyền thông đại chúng để quảng bá chương trình ngày càng lớn mạnh về chất lượng lẫn số lượng hầu đem lại thật nhiều ích lợi cho những người trẻ nghèo trên bước đường chập chững vào đời.

Song song, cũng có nhiều ý kiến góp ý về cách tổ chức, phối hợp với Ban điều hợp Caritas trong các công tác tổ chức, phối hợp, liên kết với các giáo xứ trong việc cung cấp thông tin tốt nhất để thí sinh có thể nhanh chóng đến đăng ký điểm thi phù hợp vói trường dự thi.

Một phần khá quan trọng trong buổi tổng kết chương trình TSMT chính là nghi thức trao kỷ niệm chương đến các đơn vị tham gia TSMT. Cha Vinh Sơn, Giám đốc Caritas và các vị cố vấn của Caritas Sài Gòn xúc động trao kỷ niệm chương đến với vị các vị đại diện trên nền nhạc hành khúc Caritas. Thật hào hùng, thật yêu thương và cũng đầy tình thân nối kết, tất cả đều đã và đang quảng diễn gương mặt đích thực của Chúa Kitô ngang qua những việc làm phục vụ tha nhân.

Chương trình Tổng kết TSMT 2015 càng về sau càng nóng dần lên khi được lắng nghe những cảm nhận, chia sẻ về những kỷ niệm, tâm tình của các thí sinh, phụ huynh dành cho các đơn vị tiếp nhận trong thời gian họ lưu trú nơi các giáo xứ.

Mọi người rất vui và tràn trề hạnh phúc vì hiểu được công việc mình đang phục vụ chính là nhịp cầu chuyên chở tình yêu của Đức Kitô đến với những người chưa nhận biết Chúa.

 Kết quả những ngày phục vụ các thí sinh không mệt mỏi chính là được quý phụ huynh chia sẻ tâm tình: “Không đâu tốt bằng nhà thờ”! Đây là kết quả của 5 năm liên tục thực hiện chương trình tốt đẹp này. Chương trình TSMT càng lan tỏa trong cộng đồng, thì càng có nhiều người chưa nhận biết Chúa được trở về, và đó chính là đường lối mục vụ của Giáo hội và của Tổng Giáo phận.

Văn phòng Caritas TGP ghi nhận những nỗ lực cống hiến từ các đơn vị tham gia Tiếp sức Mùa thi 2015. Cũng như tiếp tục trân trọng những ý kiến đóng góp và phản hồi từ các đơn vị để chúng con học hỏi và nỗ lực khắc phục những hạn chế để chương trình Tiếp sức Mùa thi những năm sau đạt hiệu quả cao hơn về chiều sâu và chất lượng hơn về tinh thần phục vụ.

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top