Ban Caritas TGPSG: Bế mạc lớp tập huấn cơ bản khóa 16

Ban Caritas TGPSG: Bế mạc lớp tập huấn cơ bản khóa 16

TGPSG - Vào lúc 4g chiều thứ Bảy ngày 27.5.2023, tại hội trường Tòa Giám mục TGPSG, lớp tập huấn cơ bản - Linh đạo Caritas và công tác bác ái xã hội thực hành, khóa 16, đã được bế mạc với Nghi thức sai đi do Đức Giám mục phụ tá Giuse Bùi Công Trác chủ sự; kết thúc sau 3 buổi học liên tục vào các ngày thứ Bảy.

Hiện diện gồm có: 127 học viên, linh mục (Lm) Giuse Giám đốc (GĐ) Caritas TGPSG, nữ tu Elisabeth Phan Thị Thu Thảo - Phó GĐ Caritas TGPSG, ông GB Phạm Trung Thực - Trợ giảng khóa học, Ban Đào tạo Caritas, nhân viên văn phòng Caritas TGPSG và một số Trưởng Ban liên kết Caritas giáo hạt.

Nữ tu Elisabeth đã thánh hóa buổi học và giới thiệu giảng viên với các học viên. Buổi học cuối cùng vào thứ Bảy ngày 27-5-2023 có chủ đề: “Công tác xã hội thực hành theo nhóm”, do giảng viên Ths. Giuse Châu Hoàng Mẫn - Giám đốc Trung Tâm công tác xã hội và cộng động, giảng dạy; Buổi sáng từ 8g -11g30, học tập “Phương pháp pháp phát triển dựa vào cộng đồng (ABCD)”, buổi chiều lúc 13g học tập  “Phương pháp đánh giá nhanh có sự tham gia của cộng đồng (PRA)”.

Là môn học thực hành, ngay từ đầu buổi học, các học viên được chia làm 6 nhóm để thảo luận, phân tích, thu thập thông tin, lập chương trình, kế hoạch thực hiện theo các đề tài giảng viên đưa ra. Các học viên đã làm việc cùng nhau, tham gia rất sôi nổi, hào hứng, và nhiều phát biểu tương tác cùng giảng viên. Sau đó, các nhóm lần lượt trình bày đề tài của nhóm mình. Học viên đã được giảng viên góp ý, truyền đạt nhiều kinh nghiệm thực tế, từ đó có thể hiểu, ứng dụng vào công tác phục vụ bác ái của các thành viên Caritas tại giáo xứ được hiệu quả hơn.

Một số học viên đã nói lên tâm tình biết ơn Lm Giám đốc Caritas TGPSG, quý nữ tu, các giảng viên, cùng tất cả mọi người đã giúp cho khóa học được hoàn thành tốt đẹp. Một đại diện các học viên đã phát biểu cảm ơn giảng viên và trao bó hoa tươi thắm cùng với lời cầu xin Chúa ban nhiều phúc lành cho quý giảng viên.

Sau đó, Lm Giám đốc Caritas đã chia sẻ cho các học viên hiểu về những chương trình, kế hoạch hoạt động của Caritas TGPSG, giúp các tân thành viên có thể hiệp hành với Caritas Giáo phận.

Nghi thức sai đi và trao giấy chứng nhận

Lúc 16g, Đức Giám mục (ĐGM) Giuse đã chủ sự Nghi thức sai đi. Chia sẻ với các học viên, ĐGM Giuse đề cao mẫu gương phục vụ với lòng bác ái yêu thương của Mẹ Têrêsa Calcutta và bí quyết sống của Mẹ là cầu nguyện và gắn kết với Chúa. ĐGM Giuse nhấn mạnh: “Đời người Kitô hữu chỉ có một mục đích đó là tin chúa, biết Chúa và yêu mến Chúa; đồng thời cũng làm cho người khác cũng sống như thế, bằng chính đời sống chứng nhân tông đồ của mình. Đức Thánh Cha Phanxicô nói: “Các việc bác ái về phần xác và phần hồn dành cho những người bé nhỏ nghèo hèn biểu hiện “lòng ưu ái của Thiên Chúa”.

ĐGM Giuse đã cảm ơn Lm Giám đốc Caritas TGPSG, quý nữ tu, cùng tất cả anh chị em đã cộng tác, phục vụ trong Caritas, thể hiện lòng yêu thương của Chúa Kitô nơi việc làm của quý vị; ngài xin Chúa ban nhiều ơn lành trên tất cả mọi người; xin mọi người cầu nguyện cho các Giám mục, linh mục, hàng giáo sĩ sống thể hiện dung mạo yêu thương của Chúa Kitô.

Nghi thức trao giấy chứng nhận - Caritas TGPSG hân hoan vui mừng đón nhận 127 thành viên gia nhập vào Ban Caritas giáo xứ, thuộc 11 giáo hạt trong TGPSG. Lm Giuse Giám đốc Caritas đã nói lên ý nghĩa phục vụ của Caritas và giới thiệu với ĐGM Giuse về 127 thành viên đã được chuẩn nhận. ĐGM Giuse đã lần lượt trao Giấy Chứng nhận; ĐGM Giuse, Lm Giám đốc, và Nt Elisabeth đã chụp hình lưu niệm với các tân thành viên Caritas.

Tiếp theo, Nghi thức thắp nến và sai đi. Các thành viên Caritas đã cầm nến được thắp sáng từ ngọn nến Phục Sinh, ĐGM Giuse đọc Lời nguyện sai đi và mọi người cùng đọc Lời nguyện lên đường.

Kết thúc Nghi thức, Lm Giám đốc Caritas TGPSG đã cảm ơn ĐGM Giuse, đại diện tân Thành viên đã kính gởi đến ngài bó hoa tươi thắm và quà tặng. Ngài trao lại hoa dâng kính Đức Mẹ và quà tặng cho người nghèo.

Nghi thức sai đi khép lại lúc 16g45, tất cả mọi người cùng chụp hình chung với nhau tại trước nhà nguyện cổ, lưu niệm ngày chính thức được Chúa sai đi làm chứng nhân Tin Mừng qua hoạt động Caritas.

Bài & ảnh: Tiến Hương (TGPSG)

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top