Ban Caritas TGP Sàigòn: Khám chữa bệnh cho người nghèo

Ban Caritas TGP Sàigòn: Khám chữa bệnh cho người nghèo

WGPSG -- Vào sáng Chúa nhật 10-4-2016, Ban Caritas TGP và Caritas hạt Phú Thọ, phối hợp với Giới Y tế Công giáo TGP cùng một số chuyên viên thuộc bệnh viện Mount Alvernial - Singapore, đến nhà thờ Phú Bình, hạt Phú Thọ: số 423 Lạc Long Quân, P. 5, Q. 11, khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 260 bà con nghèo không phân biệt tôn giáo trong khu vực quận 11.

Được biết, đây là một trong chuỗi chương trình “Chăm sóc sức khỏe cộng đồng” của Ban Caritas TGP, nhằm giúp bệnh nhân hiểu biết và phòng ngừa bệnh, cũng như phát hiện các bệnh đặc biệt, đem đến niềm vui, thể hiện “lòng thương xót” với bà con nghèo mang trên mình những đau bệnh mà không có khả năng chữa trị.

Đoàn khám chữa bệnh gồm 14 Bác sĩ Việt Nam với các chuyên khoa: Nội tổng quát, mắt, tai mũi họng, cơ xương khớp và phụ khoa. Bên cạnh đó cận lâm sàng gồm siêu âm, xét nghiệm đường huyết, Cholesteron do 1bác sĩ,  6 điều dưỡng đang làm việc tại các bệnh viện, một số dược sĩ phụ trách công việc cấp phát thuốc cho bệnh nhân. Ngoài ra đoàn có 5 đại diện bệnh viện Mount Alvernial cũng hiện diện cùng hỗ trợ chương trình này.   Đặc biệt, các bác sĩ Phụ khoa lưu tâm với các chị em đến khám khoa này nhằm tầm soát bệnh ung thư tử cung để có hướng điều trị chuyên sâu đối với các chị em bị bệnh, nhưng không có khả năng điều trị. Song song đó, bác sĩ  Phan Văn Dũng, phụ trách giới Y tế Công giáo, cũng có buổi thuyết trình, hướng dẫn bà con về các nguyên nhân, nguy hại, di chứng, cách phòng ngừa hai căn bệnh: cao huyết áp và tiểu đường ngày càng gia tăng nơi các thành phố lớn. Bác sĩ Dũng đã tiếp cận chủ đề, trình bày rất cụ thể, cùng với những hình ảnh minh họa trên máy chiếu, thêm vào đó là cuộc trao đổi giữa bác sĩ và người tham dự nên thu hút nhiều người tham dự buổi thuyết trình.

 Để phục vụ cho việc khám chữa bệnh với số lượng bà con đông, có thể ngoài dự kiến, Cha Giuse Vương Sĩ Tuấn - chánh xứ Phú Bình - đã lên kế hoạch chỉ đạo cho các quý chức, các đoàn thể và Ban Caritas Phú Thọ sắp xếp vị trí các khâu khám bệnh, hướng dẫn viên, hậu cần, giữ xe, bảo vệ v.v… với một quy trình làm việc rất khoa học. Nhờ đó, với số dự kiến ban đầu là 300 bệnh nhân, thực tế ghi nhận đến 9g30 số người đăng ký khám bệnh đã lên tới 360 người, nhưng vẫn nhịp nhàng trong các khâu, hạn chế tối đa thời gian bà con phải chờ đợi. Lo bà con bị đói vì phải nhịn ăn chờ làm xét nghiệm, cha Giuse đã chu đáo, chuẩn bị sẵn những chiếc bánh giò nóng hổi, nước uống đóng chai để bà con lót lòng trong khi chờ đến lượt khám bệnh. Trước khi ra về, mỗi người còn nhận được một phần quà của Ban Caritas TGP gồm: bột ngũ cốc, sữa v.v… để bà con về nhà bồi dưỡng.

Đoàn làm việc đến bệnh nhân cuối cùng gần 13g chiều mới được nghỉ ngơi và dùng chung bữa cơm cùng giáo xứ.

Vài ghi nhận sau buổi làm việc:

- Được tiếp xúc, nghe ý kiến của một số bà con đến khám bệnh, tất cả đều tỏ ý rất vui vì bà con nghèo được khám chữa; cảm thấy giữa bác sĩ và bệnh nhân có sự gần gũi, thân thiện. Ước mong đoàn khám chữa bệnh có được nhiều nhà hảo tâm ủng hộ để thường xuyên đến khám chữa bệnh, giúp bà con nghèo có cơ hội chống chọi với những bệnh hoạn mà bà con mắc phải.

- Trao đổi với Nt. Maria Hoàng Thị Ngọc Hoa có mặt trong đoàn khám bệnh cho biết: Kinh phí để thực hiện công việc này phần lớn là nhờ vào các tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm đóng góp. Vì thế, Caritas luôn đặt tiêu chí phải tiết kiệm chi phí đến mức tối đa để bà con nghèo có được những viên thuốc tốt sử dụng. Một tin vui được nữ tu cho biết, bệnh viện Mount Alvernial bên Singapore áp dụng kế hoạch trích một phần lợi tức của bệnh viện để tài trợ cho Ban Caritas TGP thực hiện chương trình “Vì sức khỏe cộng đồng” mà Caritas TGP đề ra.

Xin tạ ơn Chúa là Đấng giàu Lòng Xót Thương, đã đổ tràn trên mỗi người chúng con, để chúng con cùng học nơi Ngài, cũng biết xót thương đến anh em đồng loại, nhất là những người khổ đau, bệnh tật sống chung quanh chúng con. Amen.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top