Ban Caritas Sài Gòn: Lễ ký kết Dự án “Mắt Sáng Cộng Đồng”

Ban Caritas Sài Gòn: Lễ ký kết Dự án “Mắt Sáng Cộng Đồng”

Ban Caritas Sài Gòn: Lễ ký kết Dự án “Mắt Sáng Cộng Đồng”

TGPSG - Lễ ký kết Dự án “Mắt Sáng Cộng Đồng” - Phẫu thuật Phaco mắt cho 500 bệnh nhân nghèo, đã được ký kết lúc 9g ngày 01-8-2023, giữa Ban Bác Ái Xã Hội - Caritas Tổng Giáo Phận Sài Gòn (TGPSG) và đơn vị tài trợ là Bệnh viện (BV) Mắt Quốc tế (QT) Việt - Nga, được diễn ra tại hội trường Tòa Tổng Giám mục Sài Gòn, địa chỉ: 180 Nguyễn Đình Chiểu, Phường 6, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh.

Sau phút thánh hóa, tạ ơn Thiên Chúa đã đổ tràn tình yêu xuống trên quý ân nhân, giúp thấu cảm mà mở rộng bàn tay, tấm lòng nhân ái giúp đỡ những người thống khổ, bất hạnh đang mong chờ cứu giúp.

Giới thiệu đại biểu tham dự

Về phía nhà tài trợ, BV Mắt QT Việt - Nga có: Bà Bùi Thị Thu Hương - Giám Đốc chuyên môn, bà Nguyễn Thị Ngọc Trâm - Trưởng phòng nhân sự, ông Bazhanov Vitalii Nikolaevich - Bác sĩ, cùng quý Bác sĩ, Trưởng phòng, chuyên viên của BV Mắt QT Việt - Nga.

Về phía Ban Bác Ái Xã Hội - Caritas TGPSG có: Linh mục (Lm) Phaolô Vũ Đỗ Anh Khoa - Chưởng Ấn Tòa Tổng Giám mục (TGM), Lm Giuse Phạm Thanh Bình - Giám đốc (GĐ) Caritas Sài Gòn, Lm GB Phương Đình Toại - Phó GĐ Caritas Sài Gòn, nữ tu Elizabeth Phan Thị Thu Thảo - Phó GĐ Caritas Sài Gòn, Lm Tađêô Phạm Văn Don - GĐ Caritas Vĩnh Long, Lm Vinh Sơn Nguyễn Mạnh Cường - GĐ Xuân Lộc, Lm Giuse Nguyễn Quốc Thắng - Trưởng Ban loan báo Tin Mừng TGP, Lm Phêrô Nguyễn Trung Khiết - Phó GĐ Caritas Long Xuyên, Lm Giuse Tạ Huy Hoàng - Linh hướng Doanh nhân Công giáo TGP. Ngoài ra còn có các linh mục  đặc trách Caritas các Giáo hạt, quý khách mời, quý ân nhân, cộng tác viên, anh chị em trong Ban liên kết Giáo hạt, và đặc biệt có sự hiện diện của 20 cụ sẽ được phẫu thuật Phaco trong tháng 8 này.

Lm Giuse, GĐ Caritas Sài Gòn đã đại diện văn phòng Mục vụ TGP, cách riêng Ban Bác Ái XH của TGPSG có lời chào mừng sự hiện diện của các đại biểu. Sự ký kết này là niềm khích lệ to lớn cho chương trình bác ái xã hội của TGP. Ngài nhấn mạnh việc bác ái là sứ mệnh của Hội Thánh Công giáo, quan tâm đến những người khốn khó, những bệnh nhân nghèo, di dân, ... Caritas là cánh tay nối dài của chủ chăn đến với những đối tượng cần được quan tâm, chăm sóc.

Lm Giuse cũng đã nói lên một số ý nghĩa theo tinh thần Giáo hội. Ngài đã cảm ơn sự tài trợ của BV Mắt Quốc QT Việt - Nga và đề cao điểm son về việc làm bác ái này của quý tài trợ sẽ được nhiều người trong xã hội cảm kích. Xin Chúa chúc lành cho các ân nhân và công việc mà quý vị đang thực hiện.

Tiếp lời, bà Bùi Thị Thu Hương - Giám Đốc chuyên môn, đại diện BV Mắt QT Việt - Nga có lời chào mừng quý đại biểu của Giáo hội; Bà cho biết Dự án “Mắt Sáng Cộng Đồng” là chuỗi chương trình thiện nguyện thường niên của BV, nhằm chăm sóc sức khỏe đôi mắt hoàn toàn miễn phí (mổ Phaco) cho 500 người cao tuổi giáo dân có hoàn cảnh khó khăn, ước tính số tiền tài trợ tương đương 4,5 tỷ đồng. Chương trình phẫu thuật trong suốt năm 2023, ước tính mỗi tháng 40 ca phẫu thuật. Bà ước mong sự đóng góp của BV Mắt QT Việt - Nga và sự hợp tác của Ban Bác Ái Xã Hội - Caritas TGP lan tỏa thông điệp yêu thương của Chúa đến với nhiều người.

Nghi thức ký kết Dự án

Về phía Ban Bác Ái XH - Caritas TGPSG, Lm GB. Phương Đình Toại, đại diện ký kết. Có sự chứng kiến của Lm Chưởng Ấn Tòa TGM, Lm GĐ Caritas Sài Gòn, Nt Phó GĐ Caritas Sài Gòn

Về phía BV Mắt QT Việt - Nga, bà Bùi Thị Thu Hương, đại diện ký kết. Có sự chứng kiến của Bs Huỳnh Tuấn Kiệt, bà Nguyễn Thị Ngọc Trâm, Bs Bazhanov Vitalii Nikolaevich.

Sau khi ký kết, Bà Bùi Thị Thu Hương, đại diện BV Mắt QT Việt - Nga trao Giấy chứng nhận tài trợ cho Lm Giuse Phạm Thanh Bình - GĐ Caritas Sài Gòn; Lm GĐ Caritas Sài Gòn trao Bằng tri ân cho Bà Bùi Thị Thu Hương, đại diện BV Mắt QT Việt - Nga.

Sau đó, Lm GB. Phương Đình Toại, thay mặt Caritas TGPSG và 500 bệnh nhân nghèo sắp được mổ Phaco tri ân tấm lòng nhân ái của BV Mắt QT Việt - Nga. Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn, rất cần thiết, quan trọng đối với con người. Lm GB mong ước quý ông bà sau khi được mổ, với đôi mắt sáng, sẽ thấy được niềm vui, sự yêu thương, hòa bình, chứ không muốn thấy sự đau khổ, bất hòa, thù hận, chiến tranh...

Caritas TGPSG cảm ơn ân nhân - ông Nguyễn Đức Tài, người đã âm thầm tài trợ rất nhiều cho người nghèo trong Giáo phận; ông cũng chính là người kết nối để Caritas Sài Gòn có được sự tài trợ của BV Mắt QT Việt - Nga. Ông bộc bạch việc ký kết này đem lại cho ông niềm vui khi 500 người nghèo được mổ Phaco.

Một đại diện bệnh nhân sẽ mổ mắt đã bày tỏ lòng biết ơn các quý vị ân nhân giúp những người nghèo có cơ hội được sáng mắt trở lại. Sau đó, những bệnh nhân sẽ mổ mắt trong tháng 8 lên sân khấu nhận Phiếu mổ mắt từ phía nhà tài trợ và một giỏ quà do quý ân nhân trao tặng.        

Lm Giuse Tạ Huy Hoàng và Lm Giuse Phạm Thanh Bình đã có phần kết, dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, cám ơn tất cả quý ân nhân, tất cả những người đã giúp cho buổi Lễ diễn ra tốt đẹp, cảm ơn Ban MVTT-TGP đã trực tuyến chương trình này. Lễ ký kết Dự án “Mắt Sáng Cộng Đồng” kết thúc lúc 10g15 trong niềm vui của người cho đi lẫn người được nhận.

Bài: Tiến Hương 
nh: Quang Nam (TGPSG)

Top