Ban bác ái xã hội Doanh nhân Công giáo: Cảm nhận từ một chuyến đi

Ban bác ái xã hội Doanh nhân Công giáo: Cảm nhận từ một chuyến đi

Ban bác ái xã hội Doanh nhân Công giáo: Cảm nhận từ một chuyến đi

TGPSG -- “Chúng tôi được may mắn Chúa giao quản lý những “nén bạc” của Chúa, nên có bổn phận phải làm sinh lợi ra nhiều theo Ý Chúa muốn…”

Được chị Maria Nguyễn Nhiệm Mầu, Phó ban Bác ái Xã hội (BAXH) Giới Doanh nhân Công giáo (DNCG) - TGPSG chia sẻ chân tình, đầy lòng mến tin, nhân chuyến thực thi bác ái ngày 12.3.2023. Điểm đến là Nhà dưỡng lão Tình thương Tân Thông. Địa chỉ: đường 38, Ấp Tân Tiến, Xã Tân Thông Hội, Huyện Củ Chi. Nơi cha cố già Phê rô Nguyễn Văn Khi và các Nữ tu (Nt) Dòng Thừa Sai Bác Ái Chúa Kitô đang chăm sóc cho 65 cụ già neo đơn, nói theo cách của cha cố Phêrô “các cụ nơi đây là những người 3 không (không nhà, không tiền, không người thân) nên chúng tôi đón về đây chăm sóc”. Chính những đặc điểm này đã tạo nên cho mọi người mong mau được đến nơi đây .

Đoàn đi bác ái lần này có hơn 30 thành viên DNCG và 10 bạn sinh viên Tôma Thiện, do ông Micae Phạm Hồng Thái làm trưởng đoàn, đồng hành có linh mục (Lm) Phêrô Nguyễn Lê Phong, GP Xuân Lộc. Khởi hành lúc 8g00 tại Trung tâm Mục vụ TGPSG. Xe chuyển bánh cũng là lúc mọi người hợp cùng Lm đồng hành dâng lên Thiên Chúa những lời kinh tôn vinh và phó thác nơi sự che chở, bình an của Ngài. Sau đó mọi người cùng ăn sáng và chuyện trò thăm hỏi lẫn nhau nhân dịp hội ngộ trong bầu khí một gia đình chan hòa, gần gũi.

9g15 đoàn đã đến khuôn viên nhà thờ Tân Thông, mọi người đều phấn khởi khi thấy Lm chánh xứ Giuse Nguyễn Phát Tài đã đứng ở sân chờ sẵn, niềm nở đón tiếp và hướng dẫn mọi người vào nhà thờ viếng Thánh Thể và tham quan nhà thờ.

Tiếp đến, đoàn đã di chuyển đến nhà Dưỡng lão Tình thương, cùng với các cụ hiệp dâng thánh lễ Chúa Nhật thứ III Mùa Chay tại ngôi nhà nguyện trong khuôn viên nhà dưỡng lão, do Lm Phêrô Nguyễn Văn Khi chủ tế. Đồng tế là Lm Giuse Nguyễn Phát Tài và Lm Phêrô Nguyễn Lê Phong.

Trong phần giảng lễ, qua bản văn Tin Mừng nói về câu chuyện người phụ nữ Samari gặp Chúa Giêsu bên giếng Giacóp, Lm Giuse Nguyễn Phát Tài đã diễn giảng với cộng đoàn về thái độ của người phụ nữ Samari khi nhận ra Đức Kitô, chị đã bỏ lại tất cả những thứ chị có để mau mắn đi báo cho mọi người biết, làm chứng cho những gì Đức Kitô đã nói về chị. Cách riêng Lm Giuse chia sẻ với các DNCG qua công việc bác ái các vị đang làm, đó cũng phát xuất từ tình yêu theo Đức Kitô, để rồi biết chia sẻ với những mảnh đời còn khó khăn. Nhưng trên thực tế không có thứ gì cho đi mà không nhận lại, đôi khi cái nhận lại còn nhiều hơn cái mình cho đi. Đó là những công phúc, đức tin và tình thân thương  mà chúng ta dành trao cho nhau, là những thứ mà chúng ta mới mang đi được khi kết thúc cuộc sống trần gian này, để có được mạch nước uống không bao giờ còn khát và có được sự sống đời đời, như Đức Giêsu đã nói với người phụ nữ Samari.

Sau thánh lễ là buổi giao lưu, thăm hỏi các cụ bà sống nơi đây. Nhìn thấy các cụ tươm tất, sạch sẽ không giống như đa số những người không có khả năng tự chăm sóc mình được mà phải lệ thuộc vào người khác, cộng với tinh thần rất lạc quan, vui cười, ca hát. Phải chăng các nữ tu nơi đây đã nhận ra được khuôn  mặt của Đức Kitô nơi các cụ già cô đơn, yếu đau, bệnh tật để rồi các soeurs tận tụy hết lòng chăm sóc các cụ với một con tim tràn đầy yêu thương. Thiết nghĩ chỉ có những điều đó mới làm cho các soeurs có đủ động lực phục vụ, dần lấp đầy cái hố cô đơn trong lòng để các cụ có được tinh thần lạc quan, tươi vui như vậy!

Được tiếp chuyện với một cụ bà, nhận ra sự vui mừng  biểu lộ qua từng lời nói, cử chỉ. Cụ nói chuyện, hỏi thăm ân cần như đang nói với người thân của mình lâu ngày gặp lại vậy, câu mà cụ thường hay nhắc lại là “cháu còn đến thăm bà nữa không?” đã làm tôi rất xúc động, chỉ mong có được nhiều cơ hội để được đến trò chuyện cùng các cụ. 

Thay mặt cho Giới DNCG và các thành viên trong đoàn, chị Nhiệm Mầu đã trao đến cha cố Phêrô, phụ trách nhà dưỡng lão một khoản ngân phí, nhằm chia sẻ phần nào khó khăn với nhà dưỡng lão.

Song song đó các thành viên trong đoàn chia nhau gởi đến những phần quà và bao lì xì mừng tuổi và chuyện trò, ca hát chung với các cụ đã tạo thành bầu khí ấm áp vui tươi. Một nét rất hay là có một vài phụ huynh dùng những dịp này đưa con em mình cùng tham gia để tập cho các cháu học biết quan tâm, chia sẻ đến người kém may mắn hơn mình.

Sau khi chia tay các cụ, đoàn đã được thưởng thức chung bữa ăn 2.000đ, do giáo xứ tổ chức cho bà con nghèo và đã duy trì được suốt 8 năm qua. Trong lúc xếp hàng nhận phần ăn, chúng tôi hết sức ngạc nhiên vì thực đơn bữa ăn rất phong phú để bà con chọn lựa món ăn mình thích. Chúng tôi nói vui, chỉ 2.000 mà mình được bữa ăn “Buffet” thật ngon. Xem ra, chắc ít nơi nào có được.

Trong lúc ăn, được chị Nhiệm Mầu, Phó Ban Bác ái chia sẻ, mỗi khi đi đến các nơi này, anh em chúng tôi (DNCG) cảm thấy mình được may mắn hơn rất nhiều người. Rất nhiều mảnh đời còn gặp nhiều bất hạnh, những mái ấm, trại mồ côi, nhà hưu dưỡng cần được quan tâm giúp đỡ. Chúng tôi luôn ý thức rằng mình được may mắn Chúa giao quản lý những “nén bạc” của Chúa (cách tế nhị chị nói đến thành tựu đạt được trong kinh doanh), nên có bổn phận phải làm sinh lợi ra nhiều theo Ý Chúa muốn. Và, mong sao ngày càng thêm nhiều người cùng chung tay chăm lo cho những người kém may mắn, để Tin Mừng Tình Yêu của Chúa được lan tỏa đến với mọi người. Đồng thời qua những chuyến đi này, chúng tôi cũng học được rất nhiều điều bổ ích cho bản thân và gia đình, nhất là luôn xác tín mọi thứ mình có được đều là nhờ ơn Chúa ban, để rồi biết tạ ơn Chúa trong từng ngày sống của mình.

Bạn Maria Phan Thị Hằng Nga, sinh viên trong Gia đình Tôma Thiện chia sẻ “được đi những dịp như này, con học hỏi được rất nhiều nơi các cô chú doanh nhân, từ lời nói, việc làm, cách ứng xử. Trải nghiệm qua từng chuyến đi, con thấy mình cần phải cố gắng học nhiều hơn nữa, để tương lai chúng con có được cơ hội chung tay với các cô chú chăm lo cho các mảnh đời bất hạnh còn rất nhiều đang cần sự giúp đỡ, như chúng con hiện tại cũng đang được cô chú doanh nhân giúp đỡ. Hôm nay, được tiếp xúc với các cụ nơi Nhà Dưỡng lão Tình Thương con nhận ra là mình phải biết quý trọng hơn những người thân yêu của mình và mình còn có mái ấm gia đình để về, hạnh phúc và có bổn phận hơn khi mình còn có ông bà, cha mẹ để chăm lo, phụng dưỡng.

Qua câu chuyện chia sẻ của bạn sinh viên, cũng như lời của chị Nhiệm Mầu chia sẻ. Thiết nghĩ, ai trong chúng ta cũng đều được Chúa trao cho những nén bạc, chứ không chỉ có các cô chú doanh nhân mới được trao, chỉ khác là có người nhiều, người ít mà thôi. Điều quan trong là tôi có nhận ra được những nén bạc Chúa trao cho mình để mang sinh lợi nơi anh em mình hay không! Hoặc để những nhỏ nhen, ích kỷ trong tôi chôn chặt những nén bạc ấy không cho sinh lợi. Như lời chia sẻ trong thánh lễ của cha Giuse “ khi kết thúc hành trình trần thế, cái  mà ta mang theo được chỉ có là công phúc, đức tin và tình thân thương mà chúng ta dành trao cho nhau” Đó chính là kết quả sinh lợi từ những nén bạc Chúa trao cho mỗi người.

Ngồi trên xe miên man suy nghĩ nên thời gian trôi qua mau và xe đã về đến sân TTMV, nhìn đồng hồ đã đến 14g20, vội chào chia tay mọi người để mau kịp về tiếp tục công việc đang chờ. Xin hẹn gặp lại mọi người trong những chương trình nối tiếp đầy ý nghĩa này

Bài và Ảnh: Nguyễn Thân (TGPSG)

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top