Tu viện Thánh Phaolô thành Chartres: Hợp xướng quốc tế chủ đề "Mùa Vọng và Giáng Sinh"

Tu viện Thánh Phaolô thành Chartres: Hợp xướng quốc tế chủ đề "Mùa Vọng và Giáng Sinh"

WGPSG -- Dàn Hợp xướng quốc tế “International Choir of HCMC” cùng với dàn nhạc mới của họ đã thực hiện hai buổi hòa nhạc Giáng sinh tại nguyện đường của Tu viện Thánh Phaolô thành Chartres Quận I, TP.HCM vào hai tối thứ sáu và thứ bảy, ngày 2 và 3/12/2011, từ 19g30 đến 21g00.

Đây là chương trình hợp xướng và hòa nhạc có chủ đề “Mùa Vọng và Giáng sinh” mang tên "Welcome, Jule!" (tựa đề của bài hát đầu tiên), trình bày những tác phẩm bất hủ của loài người như những trích đoạn “Messiah” (Đấng Cứu Tinh) của Handel, “O Magnum Mysterium” (Ôi Mầu nhiệm cao cả) của Morten Lauridsen, “E'en So Lord Jesus, Quickly Come” (Vì vậy, Lạy Chúa Giêsu, xin mau đến) của Paul Manz , cùng với những tác phẩm nổi tiếng mà ai cũng yêu thích như “Coventry Carol”, “Away in a Manger”, “O Holy Night”, “French Carol”, “Un Flambeau Jeanette Isabelle”…

Chỉ huy dàn nhạc là Ian Alexander. Giám đốc nghệ thuật kiêm ca trưởng là Brian Riedlinger, một người đã dấn thân cả đời cho âm nhạc. Từng là một sinh viên piano và vũ công, ông Brian đã học âm nhạc tại Hoa Kỳ, quê hương của mình, và sau đó ở Vương quốc Anh. Ông đã điều khiển dàn hợp xướng quốc tế “International Choir and Orchestra of HCMC” trong tư cách là giám đốc nghệ thuật từ năm 2006.

Trong cả hai buổi trình diễn, từ 7g tối, nguyện đường của Tu viện Thánh Phaolô thành Chartres đã chật đầy khán thính giả, hầu hết là người nước ngoài. Họ đã hết sức thú vị khi lắng nghe bài hát đầu tiên "Welcome, Jule!" của Hubert Parry cất lên từ cuối nhà thờ như một lời chào hỏi thân thương. Dàn ca viên từ cuối nhà thờ sau đó mới rẽ qua hai bên, tiến lên cung thánh, hòa nhập vào với các nhạc công. Mọi người hoàn toàn im lặng, ngây ngất lắng nghe những giọng ca, những hòa tấu điêu luyện, nhuần nhuyễn và thánh thiện như tiếng hát của các thiên thần từ trời cao vọng xuống. Những thanh âm dịu dàng êm ái tỏa quyện trong ngôi thánh đường cổ kính vút cao, bỗng đổi qua nét hùng tráng mạnh mẽ đến cực độ trong bài hát cuối cùng: Halleluiah của Handel. Mọi người đứng bật dậy với tràng vỗ tay dài như bất tận để tán thưởng khi bài ca này chấm dứt.

Hai buổi hợp xướng và hòa nhạc này không bán vé, chỉ kêu gọi người tham dự đóng góp để giúp cho trẻ em bụi đời trong dịp Noel. Đây quả là một hoạt động đầy ý nghĩa, vừa giúp mọi người nâng hồn lên vào dịp Giáng Sinh, vừa là một món ăn nghệ thuật tuyệt vời, đồng thời cũng chuyển tải được tình thương của Đấng Cứu Thế đến với những người bất hạnh.

Top