Trường Chuyên biệt Gia Định: Lễ hội Yêu Thương

Trường Chuyên biệt Gia Định: Lễ hội Yêu Thương

WGPSG -- Đối với người Công giáo, mùa Giáng sinh không chỉ là dịp để trang hoàng nhà cửa với muôn ánh đèn nhấp nháy, ngôi sao tỏa sáng, cây thông rực rỡ, hay là dịp hội họp chúc mừng, liên hoan, tặng quà cho nhau, mà còn để mừng biến cố trọng đại: Con Thiên Chúa xuống thế làm người. Lễ Giáng sinh nhắc mọi người nhớ đến tình yêu của Thiên Chúa Cha đổ tràn cho nhân loại qua Con Một của Người, tình yêu đó cần được chia sẻ để mỗi người đều được đón nhận bình an và hạnh phúc. Trong tinh thần sẻ chia này, các giáo viên trường Chuyên biệt Gia Định, đã nỗ lực tổ chức “Lễ hội Yêu Thương” cho các em học sinh mỗi dịp Giáng sinh về.

Theo cô Hiệu trưởng, lý do tổ chức Lễ hội là dịp để các em vui chơi, giao tiếp, phát triển năng khiếu, hòa nhập cộng đồng, biểu diễn tài năng, trình làng những khả năng độc đáo mà các em đã tiếp nhận được, qua đó phụ huynh thấy được sự tiến bộ của các em sau một học kỳ trong năm học mới.

Đây cũng là dịp để các thành phần trong xã hội có dịp gặp gỡ - giao lưu - đồng cảm với những người cha, người mẹ từng khổ đau vì đứa con thân yêu mà mình hằng mong đợi nhưng lại mắc phải chứng Tự kỷ - Chậm phát triển. Các em rất cần được giáo dục đặc biệt, cần can thiệp sớm, để các em phát triển và hòa nhập với cộng đồng xã hội.

Đồng cảm với ý tưởng trên, trước khi tuyên bố khai mạc Lễ hội, Cha Giuse Mai Thanh Tùng, Giám đốc trường, mời gọi mọi người quan tâm đến các em có hoàn cảnh đặc biệt này, để cùng với phụ huynh giúp đỡ các em bằng mọi cách với hết khả năng của mình.

Lễ hội 2012 khai mạc theo phong cách của ban nhạc THE BOND: 4 em học sinh hóa trang theo kiểu 4 cô gái xinh đẹp, đầy tài năng, sáng tạo đến từ nước Anh và Úc, kết hợp với Ngọc Hà, tay Violon nhí Việt Nam, trình tấu tiểu phẩm VIVA thay cho lời chào mừng thật trang trọng đến quý khách hiện diện.

Có được buổi tối thật tuyệt vời và trang trọng hôm nay, Lm. Giám đốc, cha sở, quý cha, quý ân nhân, quý ban phục vụ nhà thờ, quý thầy cô, quý phụ huynh đã tận tình giúp đỡ, hỗ trợ, tạo điều kiện cho Trường tổ chức một không gian “Lễ hội Yêu Thương” thật hoành tráng và ấm cúng. Điều này chứng tỏ tình yêu thương và sự quan tâm đặc biệt của mọi thành phần giáo dân trong giáo xứ. Đây cũng là sự khích lệ rất lớn cho các nhân viên trong công tác giáo dục đặc biệt này.

Những màn trình diễn văn nghệ được các cô sáng tạo phù hợp với khả năng của các em. Thí dụ màn HIP HOP - THỬ THÁCH CÙNG BƯỚC NHẢY - là những bài tập luyện trong chương trình học và hành. Vận động, nhúc nhích, lắc lư toàn thân… là điều kiện tốt cho việc phát triển trí não của trẻ em có nhu cầu đặc biệt. Vận động để đường dẫn truyền thần kinh nối kết và hồi phục. Khi các em biết bắt chước - nhúc nhích - lắc lư - cử động, là niềm vui lớn cho người giáo viên ngành giáo dục đặc biệt vì điều này minh chứng sự phát triển trong tiến trình can thiệp.

Các giáo viên tâm sự: “Công tác chuẩn bị và tập dượt của thầy và trò gặp rất nhiều khó khăn. Đã thế còn thêm nỗi lo ngày trình diễn các em có thể không hợp tác. Quả đúng vậy, hôm nay, khi nghe tiếng nhạc quá lớn các em cứ bịt tai, hoặc khi nhìn thấy quá đông người, các em cứ chùn chân không dám bước. Tiết mục nào cũng phải có giáo viên hoặc phụ huynh cùng biểu diễn.

Những tiết mục lúc sôi động lúc trầm lắng nhưng tất cả đều có những nội dung thật cảm động khiến mọi người phải suy nghĩ. Xem tiết mục “I AM THE BEST” do Nữ hoàng DANCE SPORT nhí THANH TRÚC biểu diễn, mọi người phải công nhận tài diễn xuất tự nhiên của em. Nhưng chắc mọi người cũng hiểu được sự hiếu động đó chính là sự biểu lộ tâm trạng bất ổn của một em bé trải qua bao nhiêu nỗi khổ. Mồ côi mẹ từ lúc 2 tháng tuổi. mất cha lúc 5 tuổi, sống với ngoại và chị. Đến trường, các giáo viên đã khám phá và phát triển biệt tài về âm nhạc, tự hát theo, tự sáng tạo những vũ điệu theo phong cách em thích! Vì thế, tuy màn biểu diễn tự phát của em hơi dài nhưng mọi người đều cảm được “Âm nhạc là niềm đam mê, hạnh phúc trong cuộc sống của em và có thể làm em vơi bớt nỗi khổ”.

Tiết mục TÌNH CHA - Thông điệp nhắn gửi - diễn lại tâm trạng và nỗi khổ của một người cha có 2 con Tự kỷ, khổ đau tràn ngập, dòng họ tránh xa, xã hội nghi kỵ, lên án… nghèo khổ, túng thiếu, gửi con vào trường không ai nhận, trường chuyên biệt không đủ chỗ! Hằng ngày, đi khuân vác mưu sinh mang theo đứa con lớn… vào quán ăn bị từ chối…

“Dù là TỰ KỶ - HỘI CHỨNG DOWM - CHẬM PHÁT TRIỂN TRÍ TUỆ - các em vẫn là những con người có giá trị”.

Vâng, đó là thông điệp mà nhà trường xin được phép nhắn gửi! Xin hãy đồng cảm, trân trọng, yêu thương và giúp đỡ những gia đình có những đứa con Tự kỷ và Chậm phát triển trí tuệ!

Vì yêu thương loài người, Thiên Chúa Nhập Thể hóa nên người phàm. Vì yêu thương các học sinh, các cô cũng phải hòa nhịp với các em, để hiểu biết, thông cảm và hướng dẫn các em đúng lúc. Có lẽ cũng vì thế, các cô đã có tài “lúc lắc” hơn các em. Hôm nay, các cô biểu diễn màn TRỐNG CƠM HIỆN ĐẠI rất đạt.
Và các phụ huynh cũng không kém tài với màn trình diễn Giòng Máu Lạc Hồng. Khi cùng nhau tập dượt, các phụ huynh có dịp chia sẻ nỗi khổ riêng của mỗi gia đình. Đây cũng là dịp để tạm quên những khổ tâm của riêng mình.

Kết thúc chương trình bao giờ cũng là màn “Trình diễn thời trang” thật ấn tượng, ấn tượng từ kiểu dáng, chất liệu và trang phục cũng như ấn tượng từ phong cách người mẫu! Nhìn những người mẫu di chuyển rất khác lạ trên sân khấu, chắc chắn không ai có thể tìm được cảm xúc rất đặc biệt nầy trong bất cứ buổi biểu diễn thời trang nào trên thế giới! Không thể không cảm nhận được niềm vui to lớn và thái độ vô tư trong sáng của các em khi được lên sân khấu. Cũng không thể không cảm phục sự cố gắng vượt sức của các em để tập trung, để nhớ, để thực hiện theo hướng dẫn của cô giáo.

Bài hát Happy New Year khép lại chương trình, đã để lại trong lòng mỗi người những cảm xúc riêng khó tả.

Các giáo viên phát biểu: “Ai cũng mệt, trò và thầy đều mệt nhưng thấy các em phấn khởi, chúng em cũng quên đi sự nhọc mệt”. Các cô thở phào nhẹ nhõm. Nói chung, chương trình thành công vì hôm nay các em đã chịu “lúc lắc”.

Những khách mời thốt lên: “Thật tuyệt vời!” Hai chữ tuyệt vời mang rất nhiều ý nghĩa tùy theo cảm nhận của riêng mỗi người… Xin mượn lời của kịch bản “Bướm và Hoa” trong chương trình hôm nay để nhắn gửi đến nhà trường và các phụ huynh:

Hãy tin tưởng và phó thác.
Hôm nay là gai, ngày mai là hoa!
Hôm nay là sâu, ngày mai là bướm!
Xin Chúa chúc lành cho tất cả chúng ta.

Top