Trại “Một gia đình yêu thương” dành cho di dân

Trại “Một gia đình yêu thương” dành cho di dân

WGPSG -- Cùng với cả nước trong ngày nghỉ lễ 30/4 và 01/5, hôm nay giới di dân của các giáo xứ Khiết Tâm, Phao Lô, Nam Hải và Mỹ Hội (Nhơn Trạch – Đồng Nai) đã cùng nhau tổ chức cuộc cắm trại với chủ đề “Một gia đình yêu thương”, kết nối giới di dân của các giáo xứ lại với nhau như một gia đình tràn đầy yêu thương và tình đoàn kết liên đới trong một gia đình Giáo hội.

Đây cũng là cuộc trại đầy thú vị vì là ngày Lễ Thánh Giuse thợ, bổn mạng giới lao động và cách riêng là bổn mạng của nhóm di dân giáo xứ Khiết Tâm, đồng thời đây cũng là cuộc trại liên kết các khối di dân của bốn giáo xứ lại với nhau mà từ trước tới nay chưa hề diễn ra, đây cũng là tâm nguyện của các cha Đặc trách Di dân các giáo xứ đặc biệt là cha Giuse Phan Ngọc Trợ - chánh xứ Khiết Tâm đã quan tâm, động viên, tạo mọi điều kiện để chương trình trại diễn ra tốt đẹp.

Tham gia chương trình trại năm nay, rất đặc biệt có sự tham dự của cha Giuse Hoàng Yến Linh SSS, Đặc trách Di dân giáo xứ Khiết Tâm, cha Giuse Đinh Đức Huỳnh SSS, Đặc trách Di dân Dòng Thánh Thể, quý Sr. Dòng Con Đức Mẹ Phù Hộ, quý Sr. Dòng Mến Thánh Giá Chợ Quán, quý Thầy Học Viện Thánh Thể và quý Thầy Dòng Hiến Sỹ Đức Mẹ, cùng với khoảng 145 trại sinh đến từ các giáo xứ. Quả là một đội ngũ đông đảo, một Ban Tổ chức dồi dào về nhân sự góp phần cho sự thành công của cuộc trại năm nay.

Địa điểm cắm trại năm nay được chọn là Khu Du lịch Bò sữa Long Thành (Đồng Nai), nơi có nhiều điều kiện lý tưởng cho cuộc cắm trại.

Ngày 30 tháng 4

Từ sáng sớm, các giáo xứ đã lên đường di chuyển tới đất trại. Với nghi thức lên đường là các đội được nghe đoạn Xuất Hành ra khỏi đất Ai Cập của dân Is-ra-en và nghi thức nhập trại là các đội phải “vượt biển đỏ” để vào đất trại. Ai ai cũng phấn khởi và hứng thú với nghi thức này. Tiếp theo đó là thi dựng lều trại và Thánh lễ khai mạc.

Sau Thánh lễ là phần giới thiệu Ban Tổ chức cùng với các nhóm tham dự và cùng nhau hát múa bài hát Chủ đề: “Tâm điểm yêu thương” rất vui nhộn và đầy ắp tình liên đới. Tiếp theo là chương trình trò chơi hội thao, phút hồi tâm, dùng cơm trưa và chuẩn bị cho chương trình buổi chiều.

Vào buổi chiều là phần chia sẻ về chủ đề do cha Giuse Hoàng Yến Linh phụ trách, sau đó là phần chơi đố vui về Kinh Thánh và Giáo hội. Đây là phần chơi rất hấp dẫn, hứng thú cho các đội, tuy trời mưa sau phần thi khởi động nhưng không làm các bạn bỏ cuộc mà ngay sau khi tạnh mưa, các đội còn chơi tích cực hơn. Phần chơi này nhằm thêm củng cố kiến thức về Kinh Thánh, về Giáo hội Việt Nam và Giáo hội Hoàn vũ cho các trại sinh.

Sau chương trình này, các bạn được tự do tham quan du lịch, tắm rửa, dùng cơm tối và chương trình lửa trại rất thú vị với các tiết mục văn nghệ bên ánh lửa bập bùng và nồng ấm. Đặc biệt trong phần lửa trại đêm nay có cha chánh xứ Giuse Phan Ngọc Trợ cùng với ông Trưởng ban Nội vụ của giáo xứ Khiết Tâm đã bớt chút thời gian quý báu cùng với đường sá xa xôi đến viếng thăm và châm ngọn lửa khai mạc đêm lửa trại tràn đầy cảm xúc và tình mến thương của một vị cha chung quan tâm đến những người con di dân xa xứ.

Ngày 1 tháng 5

Ngày thứ hai của cuộc trại. Sau khi thức dậy là Thánh lễ Chúa nhật II mùa Phục Sinh, một Thánh lễ long trọng và đặc biệt như cha chủ tế nêu lên, sự đặc biệt thứ nhất là ngày lễ Chúa nhật II Phục Sinh, thứ hai là lễ Thánh Giuse thợ, bổn mạng của giới lao động, thứ ba là ngày đầu tiên bước vào tháng Hoa, kính Đức Mẹ và cuối cùng là cùng với toàn Giáo hội trong ngày lễ Phong Chân phước cho Đức Thánh cha Gioan Phaolo đệ nhị. Quả là một Thánh lễ chứa chan biết bao ý nghĩa.

Sau Thánh lễ là chương trình Trò chơi lớn mà các đội phải khó khăn “vật lộn” với biết bao trò chơi hấp dẫn của các trạm. Đây là chương trình mà các trại sinh sẽ không bao giờ quên sau cuộc cắm trại này. Kết thúc trong buổi chiều hôm nay là phần công bố kết quả, trao giải cho các đội, dọn dẹp lều trại và lên đường trở về sau hai ngày trại đầy vất vả, thú vị và chan chứa tình liên đới của các nhóm trao cho nhau.

Đôi điều cảm xúc

Cuộc cắm trại này đã để lại cho các trại sinh biết bao kỷ niệm đáng nhớ, đặc biệt là các bạn trẻ lần đầu tiên tham dự, đồng thời đây cũng là chương trình cắm trại đặc biệt mà từ trước tới nay chưa hề diễn ra với sự liên kết của bốn giáo xứ. Trong đó hai giáo xứ “đàn anh” về việc chăm sóc mục vụ cho anh chị em di dân xa quê như Khiết Tâm và Phao Lô đang ngày càng lớn mạnh về quy mô cũng như vạch ra các chương trình nhằm quan tâm giúp đỡ những người di dân tại giáo xứ. Bên cạnh đó không thể không cảm phục trước sự sẵn sàng tham gia sinh hoạt trong đợt trại này của giới di dân hai giáo xứ Nam Hải (Quận 8) và Mỹ Hội (Nhơn Trạch – ĐN).

Được biết giới di dân của giáo xứ Nam Hải mới thành lập được 6 tháng và con số khoảng 20 thành viên gồm các bạn công nhân và sinh viên đang học tập và làm việc gần nơi giáo xứ. Ngoài ra, nhóm được quý Thầy Dòng Hiến Sỹ Đức Mẹ giúp đỡ và hướng dẫn về cách sinh hoạt như các kỹ năng về sinh hoạt, chia sẻ Lời Chúa, chia sẻ về cuộc sống…vào các tối thứ 7 hằng tuần. Trong cuộc trại này, các bạn tham gia được 15 người và rất hòa đồng cùng với các nhóm khác khi tham gia các chương trình, trò chơi…

Một nhóm như rất nhiều người nói là “nhóm mồ côi” đang khao khát được sự đồng hành và giúp đỡ đó là nhóm di dân của giáo xứ Mỹ Hội (Nhơn Trạch – ĐN). Nhóm được cha chánh xứ giáo xứ Mỹ Hội thành lập 3 năm về trước, các cha ở đây rất quan tâm về mục vụ cho anh chị em di dân, tuy nhiên vì hoàn cảnh nhóm vẫn đang thiếu người đồng hành và hướng dẫn, nhiều bạn trẻ trong nhóm hy vọng và chờ mong sẽ có quý Thầy, quý Sr. tới giúp nhóm để nhóm khỏi mang tiếng “mồ côi” như từ trước tới nay nhiều người vẫn trêu đùa. Được biết nhóm có khoảng 30 thành viên tham gia và sinh hoạt vào buổi tối Chúa nhật hằng tuần sau Thánh lễ, với nội dung hiện tại là đọc kinh phòng trọ, chia sẻ Lời Chúa, chia sẻ về cuộc sống…trong cuộc trại này các bạn tham dự được 15 người và khao khát sẽ được tham dự vào những chương trình sắp tới.

Chương trình trại đã khép lại, và đã để lại cho toàn thể mọi người tham dự biết bao niềm vui và nỗi nhớ. Tuy hai ngày trại đầy gian khổ và vất vả, các trại sinh đã cảm nhận được một phần nào về thử thách trong cuộc sống khi phải xa cách cuộc sống hiện thời để hòa nhập vào một cuộc sống đầy khó khăn về nhiều mặt, tuy nhiên các trại sinh vẫn vui tươi, phấn khởi và hẹn một cuộc trại mới trong tương lai tới.

Nhờ sự quan tâm đặc biệt của cha chánh xứ Khiết Tâm, quý cha Đặc trách Di dân, quý Sr., quý Thầy và quý anh chị em trong Ban Tổ chức, cuộc trại đã thành công tốt đẹp. Nhờ lời cầu bầu của Thánh Giuse thợ, Mẹ Maria nhân lành cùng với Chân Phước Giáo Hoàng Gioan Phaolo đệ nhị, xin Chúa ban nhiều ơn lành trên quý cha, quý thầy, quý Sr và toàn thể mọi người.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top