Tỉnh Dòng Phaolô Sài Gòn: Thánh Lễ Vĩnh khấn

Tỉnh Dòng Phaolô Sài Gòn: Thánh Lễ Vĩnh khấn

WGPSG -- Trong ngày lễ mừng kính hai Thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô, chị em Dòng Thánh Phaolô tỉnh Dòng Sài Gòn đã hân hoan mừng lễ bổn mạng của Hội Dòng và cử hành nghi thức tuyên khấn vĩnh viễn cho 19 Khấn Sinh.

Thánh lễ vĩnh khấn được cử hành vào lúc 8g30 ngày 29/6/2012 tại nguyện đường của Tỉnh Dòng, do Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Giám mục Phụ tá TGP TPHCM chủ sự. Đồng tế với ngài có 54 linh mục trong và ngoài giáo phận. Tham dự Thánh lễ có quí nam nữ tu sĩ, phụ huynh, thân nhân, ân nhân của các khấn sinh.

Khấn Dòng là một hành vi thờ phượng công khai, tham dự vào việc phụng tự của Giáo Hội. Đây là việc hệ trọng, là một quyết định đứt khoát định hướng cho cả cuộc đời. Ai dám bước theo Chúa nếu không được Ngài mời gọi? Ai dám chắc cuộc đời mình tín trung nếu không cậy dựa vào lòng trung tín của Thiên Chúa? “Khi nào các ngươi tìm Ta, các ngươi sẽ thấy Ta vì các ngươi thật lòng tìm kiếm” (Gr 29,13).

Hôm nay, trong nguyện đường cổ kính ở số 4 Tôn Đức Thắng, có 19 nữ tu tuyên khấn trong một quyết định dứt khoát cho cả đời như thế. Họ đã qua giai đoạn khấn lần đầu, rồi được huấn luyện sơ khởi từ 5 đến 7 năm, được học hỏi chuyên sâu hơn về Kinh thánh, thần học, tu đức và đời sống hoạt động tông đồ, được lớn lên trong kinh nghiệm gặp gỡ Thiên Chúa. Các chị cũng được huấn luyện về các ngành nghề chuyên môn chuẩn bị cho công tác tông đồ. Các chị đã thẩm định rõ ràng hơn ơn gọi thánh hiến của mình theo đoàn sủng của Hội Dòng để đi đến giai đoạn vĩnh khấn.

Đúng 8g30, đoàn rước tiến vào nguyện đường trong tiếng chuông ngân vang cùng với tiếng hát của ca đoàn “này con đây từng bước tiến tới, tay giơ cao nến hồng, miệng vang câu hát mừng, cảm tạ hồng ân Thiên Chúa đã khấn ban xuống muôn hồng ân…”. Bên cạnh các khấn sinh có sự hiện diện của quý ông bà cố, đưa những người con thân yêu của mình tiến đến gần bàn thờ để các chị công khai đáp lại lời mời gọi của Thiên Chúa.

Mở đầu Thánh lễ, Đức cha Phêrô chúc mừng bổn mạng Hội Dòng, mời gọi cộng đoàn dâng lời tạ ơn Thiên Chúa và cầu nguyện cho các khấn sinh.

Trong bài giảng, Đức cha Phêrô nhắc đến ơn gọi của Thánh Phêrô và Thánh Phaolô. Cả hai vị đều được Chúa gọi hai lần, hàm chứa hai tiến trình hoán cải. Và hoán cải là một sự thay đổi trong nhận thức của mình về sự hiện diện của Đức Kitô, đến độ Phêrô đã xác tín mạnh mẽ: “Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa Hằng sống” từ đó biến đổi đời sống theo thánh ý Chúa. Thánh Phaolô thì thay đổi cái nhìn, từ chỗ xem Chúa Giêsu như kẻ thù của truyền thống tôn giáo cha ông, hăng hái lên đường bắt bớ các Kitô hữu, đến chỗ khám phá một ánh sáng mới: Chúa Giêsu là mối lợi tuyệt vời, đến nỗi Ngài dành cả cuộc đời để rao giảng Đức Kitô cho mọi người. Khi thay đổi được nhận thức thì sẽ thay đổi được hành động.

Kết thúc bài giảng, Đức cha hướng về 19 khấn sinh sắp vĩnh khấn. Ngài gợi ý: Một cách nào đó, ngày vĩnh khấn hôm nay cũng là ngày các chị đáp lại lời mời gọi lần thứ hai. Lần thứ nhất các chị được gọi là khi lãnh nhận bí tích Rửa tội. Hôm nay, cũng như Thánh Phêrô và Thánh Phaolô, các chị được gọi lần thứ hai, tiếng gọi chất chứa sức mạnh của một tiến trình hoán cải, một tiến trình thay đổi nhận thức, dẫn đến sự thay đổi trong hành động, thể hiện kinh nghiệm gặp gỡ Thiên Chúa của mình. Thay đổi nhận thức về Đức Giêsu, các chị khám phá ra kho tàng vô giá và viên ngọc cuộc đời mình, vì sự quý giá đó mà các chị đã sẵn sàng bỏ đi tất cả để chiếm lấy Đức Kitô. Sự thay đổi này diễn tả trọn vẹn qua lời tuyên khấn khó nghèo, vâng phục và khiết tịnh, diễn tả kinh nghiệm nội tâm sâu xa của chính mình.

Sau bài giảng, Đức cha thẩm vấn các khấn sinh để các chị công khai xác định lại ý muốn theo Đức Kitô và thuộc trọn về Ngài qua đời sống khiết tịnh, khó nghèo và vâng phục trong Hội Dòng Chị Em Thánh Phaolô thành Chartres.

Nghi thức Tuyên khấn gồm 3 phần: nhìn nhận Chúa Thánh Thần đã khơi dậy lòng ước ao dâng hiến; cam kết hiến dâng đời mình cùng với hy lễ của Chúa Kitô bằng việc sống suốt đời ba lời khuyên Phúc Âm; và xin ơn trung thành.

19 khấn sinh lần lượt bước lên cung thánh quỳ giữa cộng đoàn, trước mặt Bề trên Giám tỉnh, đọc lời Tuyên khấn. Sau đó, chị nữ tu vừa mới tuyên khấn và Bề trên Giám tỉnh nhân danh Giáo Hội chứng thực lời khấn cùng ký trên vào bản giao ước.

Đức cha Phêrô nhân danh Giáo Hội cùng Hội Dòng chúc lành và sai các chị đi loan báo Tin Mừng cho Nước Chúa, bằng đời sống hoạt động tông đồ, phục vụ nhân loại, đặc biệt là những người nghèo hèn, đem niềm vui cho những người đau khổ, để mọi người nhận ra được sự hiện diện của Nước Chúa ở trần gian.

Thánh lễ tiếp tục với phần dâng lễ.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, Bề trên Giám tỉnh đã trao sứ vụ cho các chị.

Sau phần hiệp lễ, Bề trên Giám tỉnh thay mặt cộng đoàn cám ơn Đức cha, quý cha, quý tu sĩ nam nữ và quý thân nhân, đặc biệt cám ơn quý phụ huynh của các chị vĩnh khấn hôm nay, và cùng với cộng đoàn chúc mừng lễ bổn mạng của Đức cha.

Bài hát Te Deum đã khép lại một Thánh lễ thật trang trọng và sốt sắng.

10g30, mọi người xuống hội trường của Tỉnh Dòng cùng chia sẻ niềm vui với các chị vĩnh khấn. 

Top