Tỉnh Dòng Đaminh Việt Nam: Mừng bổn mạng

Tỉnh Dòng Đaminh Việt Nam: Mừng bổn mạng

WĐM - Hoà với niềm vui chung của Giáo Hội mừng kính Đức Mẹ Sầu Bi 15.09, Tỉnh Dòng Đaminh Việt Nam đã tổ chức Thánh Lễ tạ ơn mừng kính Đức Maria, Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo, Bổn mạng Tỉnh Dòng tại Tu viện Rất Thánh Mân Côi – Gò Vấp.

Tham dự Thánh Lễ Bổn mạng hôm nay có sự hiện diện của Cha Bề trên Giám tỉnh Giuse Ngô Sĩ Đình O.P., Cha phụ tá Giám tỉnh Vinhsơn Phạm Xuân Hưng O.P., quý Cha Bề trên, quý Cha, quý Thầy, quý đại diện Huynh đoàn Giáo dân Đaminh Việt Nam và đông đảo Anh em từ khắp nơi cũng về chia sẻ niềm vui của Tỉnh Dòng.

Chương trình mừng Bổn mạng gồm 2 phần: Chia sẻ các đề tài và Thánh Lễ tạ ơn.

Ngay từ sớm, hội trường của Tu Viện đã vang lên những bài hát khởi động thật vui chào đón tất cả Anh chị em. Sau nghi thức khai mạc của Cha Bề trên Tu viện Mân Côi Giuse Nguyễn Tất Trung O.P., Trưởng ban tổ chức, là phần chia sẻ của các thuyết trình viên cho các đề tài:

Cha Bề trên Giám Tỉnh chia sẻ về Tỉnh Hội 2011

Cha Giuse Phan Tấn Thành O.P., Giám đốc Trung tâm Học vấn, chia sẻ về Việc Học

Cha Giuse Phạm Quang Sáng O.P., Đặc trách Huynh đoàn Giáo dân Đaminh Việt Nam, chia sẻ về Việc Tông Đồ

Cha Giuse Lê Hoàng Thuỵ O.P., Giám đốc Thỉnh viện, chia sẻ đôi nét về Đào Tạo

 

Đặc biệt trong bài chia sẻ của Thánh Lễ mừng Bổn mạng Tỉnh Dòng hôm nay, Cha Phụ tá Bề trên Giám tỉnh Vinhsơn Phạm Xuân Hưng O.P. cũng cho thấy, khởi đi từ lời sấm đầy những nét tương phản của cụ Simêon về Hài Nhi Giêsu (lc 2,33-35): “Thật vậy, ông mới ca tụng sự xuất hiện của Đấng Mêsia như là vinh quang và ánh sáng thì ở đây ông lại nói về con trẻ sẽ nên như dấu chỉ, như căn cớ cho người ta chống báng. Ông vừa chúc lành cho cha mẹ hài nhi xong thì lại nói với người mẹ rằng : một lưỡi gươm sẽ đâm thấu tâm hồn bà.” Cha cũng đưa ra hình ảnh của gươm hai lưỡi mà Bài đọc thứ 2 trích thư Dothái (hay Híp-ri) (Hr 5,7-9) diễn tả “lưỡi gươm đâm thâu chính Ngôi Lời Thiên Chúa một khi chấp nhận làm người để cứu độ chúng ta: khi sống kiếp phàm nhân, dẫu là Con Thiên Chúa, Đức Giêsu đã phải rơi lệ, và phải trải qua nhiều đau khổ mới học biết thế nào là vâng phục. Lưỡi gươm ấy, có thể nói, đâm thâu vào bản tính Thiên Chúa, một Thiên Chúa chịu đau khổ vì con người để cứu độ con người.”

Cũng nên nói thêm rằng, trong truyền thống lâu đời của Dòng Anh Em Giảng Thuyết, Anh em Đaminh vẫn kính cẩn nhận Đức Maria là vị Bảo trợ đầy quyền uy nhưng rất dịu hiền và thân thương của mình. Mối thâm tình mẫu tử đó luôn được củng cố một cách cụ thể trong suốt lịch sử phát triển và phục vụ của Dòng giữa lòng Hội Thánh và thế giới. Tiếp nối truyền thống tốt đẹp của Dòng, Tỉnh Dòng Đaminh Việt Nam từ khi thành lập, đã nhận Đức Maria làm bổn mạng, dưới tước hiệu Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo. Chọn thánh hiệu Nữ vương Các Thánh Tử Đạo, hẳn là Tỉnh Dòng Đaminh Việt Nam vừa muốn chính thức và trân trọng bày tỏ lòng tôn kính, tri ân Mẹ hiền, vừa muốn tự nhắc nhở chính mình và hậu sinh phải kế thừa và tiếp bước cha anh, các bậc tiền bối hiển hách, đã nhận được nguồn trợ lực rất lớn, rất hiệu lực từ chính người Mẹ hiền muôn thuở của Dòng Giảng Thuyết trong sứ vụ rao giảng Lời Chân Lý Cứu Độ trên quê hương Việt Nam thân yêu này.

Mừng kính Đức Maria, với tước hiệu Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo, bổn mạng hôm nay, như là dịp nhắc nhớ mỗi Anh Em Đaminh Việt Nam, nhà giảng thuyết ân sủng lời, cũng mang lấy “lưỡi gươm đâm thâu của Ngôi Lời làm người, lưỡi gươm Lời Chúa, lưỡi gươm của chân lý biện biệt rạch ròi nhưng bao dung cứu độ, lưỡi gươm của không chỉ nói với Chúa nhưng còn nói với anh em, không chỉ nói về Chúa mà còn nói về con người”. Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria, Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo, cho mỗi Anh em trong Tỉnh Dòng sống trọn tình với Mẹ hiền và trọn vẹn với sứ vụ rao truyền chân lý cho anh chị em mình.

Nữ vương các thánh tử đạo. Cầu cho chúng con. 

Top