Tỉnh dòng Đaminh: Thánh lễ truyền chức Linh mục

Tỉnh dòng Đaminh: Thánh lễ truyền chức Linh mục

“Từ ngàn xưa Cha đã yêu con, Cha gọi con giữa muôn người....”

Lời bài hát ngân vang, hòa trong tiếng chuông như mời gọi mọi người hướng lên bàn thờ, cùng với đức cha chủ phong và đoàn đồng tế tạ ơn Thiên Chúa và cầu nguyện cho 12 thầy phó tế thuộc tỉnh dòng Đaminh Việt Nam hôm nay lãnh tác vụ Linh mục.

Hôm 11.8.2011, thánh lễ trao tác vụ linh mục diễn ra tại nhà thờ Đaminh Ba Chuông. Chủ tế thánh lễ là Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, OP, Giám mục giáo phận Vinh. Cùng đồng tế với ngài có Đức cha Phêrô Trần Đình Tứ, Giám mục Giáo phận Phú Cường; Đức cha Laurensô Chu Văn Minh, Giám mục phụ tá Giáo phận Hà Nội; cha Giám tỉnh Giuse Ngô Sĩ Đình, cha bề trên tu viện Albertô và hơn 160 linh mục trong và ngoài tỉnh dòng.

Sau phần công bố lời Chúa là nghi thức xướng tên các ứng viên. Phần này cho thấy, được gọi lên chức thánh không phải bởi ý phàm nhân, nhưng do thánh ý Thiên Chúa qua Hội thánh Người. Vì vậy, sau khi đức cha chủ phong chấp nhận tuyển chọn các tiến chức, cộng đoàn cùng tung hô: Tạ ơn Chúa.

Trong bài huấn dụ, đức cha chủ tế nhắc lại những cải cách sau Công đồng Vaticanô II, đặc biệt về phụng vụ và thần học. Toàn thể cộng đoàn các tín hữu là tư tế. Các tín hữu thực hiện chức tư tế do phép Rửa, qua việc họ tham dự, mỗi người theo ơn gọi của mình, vào sứ vụ Tư Tế của Đức Kitô.

Ngoài ra, Công đồng cũng nhấn mạnh đến chức tư tế thừa tác của các giám mục và linh mục, để phục vụ chức tư tế cộng đồng. Qua đó, đức cha nhấn mạnh đến sứ vụ của các linh mục là phục vụ dân thánh, chính là phục vụ Đức Kitô và bước theo Người, như lời Chúa nói trong bài Tin Mừng hôm nay: Ai phục vụ Thầy hãy đi theo Thầy. Và vì là những linh mục Đaminh, các tiến chức phải thực hiện sứ vụ linh mục của mình trong ơn gọi giảng thuyết, là phục vụ Lời, lấy Lời làm lẽ sống cho cuộc đời linh mục của mình, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập văn hóa hôm nay.

Sau bài giảng là nghi thức phong chức. Các tiến chức phủ phục xin các thánh chuyển cầu qua kinh Cầu các thánh. Tiếp theo, mỗi tiến chức tiến lên quỳ trước mặt đức cha chủ phong để ngài đặt tay phong chức. Cùng với đức cha chủ phong, các giám mục và linh mục đồng tế cùng đặt tay trên các tiến chức. Tiếp đó, là lời nguyện phong chức. Sau lời nguyện phong chức, các tân chức nhận áo lễ từ tay song thân của mình. Cuối cùng là nghi thức diễn nghĩa gồm việc xức dầu thánh hiến và trao chén thánh, biểu tượng cho lễ vật, từ nay dân thánh dâng lên Thiên Chúa qua tay các tư tế được chính Thiên Chúa tuyển chọn và thánh hiến.

Trước khi kết thúc thánh lễ, cha giám tỉnh thay lời cho các tân chức và Tỉnh dòng cám ơn đức cha chủ tế, quý đức cha đồng tế và quý cha, quý nam nữ tu sĩ và cộng đoàn đã đến hiệp dâng thánh lễ truyền chức hôm nay và cùng chung vui với tỉnh dòng. Đặc biệt, cha cũng cảm ơn quý ông bà cố, những vị đại ân nhân của tỉnh dòng, đã hiến dâng cho Giáo hội và tỉnh dòng những người con ưu tú.

Sau đó, đại diện quý ông bà cố đã dâng lời cảm ơn quý đức cha, quý cha; đặc biệt cha giám tỉnh và tỉnh dòng đã dày công vun trồng ơn gọi để có được những tiến chức hôm nay.

Cuối cùng, đức cha chủ tế, trong tâm tình của một người anh em đi xa trở về, chúc mừng tỉnh dòng có thêm những tân linh mục; chúc mừng quý tân chức trong sứ vụ mới; đồng thời qua hình ảnh 12 tông đồ năm xưa, đức cha cũng nhắn nhủ các tân chức luôn biết noi theo gương các tông đồ, để rao truyền Tin Mừng khắp nơi, đặc biệt trên quê hương chúng ta.

Thánh lễ kết thúc trong niềm hân hoan của tất cả mọi người. Tạ ơn Thiên Chúa, Đức Trinh Nữ Maria và thánh phụ Đaminh. Nguyện xin các Ngài luôn đồng hành với các tân chức trong ơn gọi vừa lãnh nhận.

Top