Thiếu Nhi Thánh Thể họp mặt quý Tuyên uý và Ban Điều hành giáo tỉnh Sài Gòn

Thiếu Nhi Thánh Thể họp mặt quý Tuyên uý và Ban Điều hành giáo tỉnh Sài Gòn

WGPSG -- Đức Giêsu nói: "Cứ để trẻ em đến với Thầy, đừng ngăn cấm chúng, vì Nước Trời là của những ai giống như chúng." (Mt 19,14)

Lời này đã nói lên tình yêu đặc biệt của Chúa Giêsu đối với các thiếu nhi, Ngài muốn các em đến với Ngài. Ngài đề cao những phẩm chất tốt đẹp nơi tâm hồn những trẻ thơ.

Ý thức sứ mạng “Giới thiệu Chúa Giêsu cho các thiếu nhi và dẫn các em đến với Chúa”, các tuyên úy và huynh trưởng Thiếu nhi Thánh Thể (TNTT) không ngừng thực hiện Lời Chúa, cộng tác với Giáo hội, giáo dục đức tin cho các em, tạo điều kiện cho các em biết và yêu mến Chúa Giêsu Thánh Thể là Lý Tưởng và là Vị Huynh Trưởng Tối Cao của phong trào.

Trao đổi kinh nghiệm giáo dục thiếu nhi theo tinh thần Nội Qui thống nhất năm 2017 của Thiếu Nhi Thánh Thể Việt Nam, Ban Điều Hành TNTT giáo tỉnh Sài Gòn đã họp mặt trong 2 ngày 24&25/09/2018 tại Nhà Mục Vụ giáo xứ Tân Định. Hiện diện trong buổi họp có linh mục Trưởng ban, Vinh Sơn Vũ Thế Hòa, linh mục phó ban, Giuse Trần Đức Liêm, linh mục phó ban FX Nguyễn Quang Minh, các linh mục tuyên úy và các huynh trưởng trong ban điều hành giáo tỉnh. Buổi họp không thể thiếu sự hiện diện của linh mục Tổng tuyên úy toàn quốc Giuse Phạm Đức Tuấn.

Nội dung thảo luận bao gồm: Nội qui, qui chế huấn luyện và các nghi thức TNTT.

Mở đầu, linh mục Trưởng giáo tỉnh hân hoan chào mừng các linh mục và các huynh trưởng đã không quản đường xa, hy sinh thời gian đến tham dư buổi họp. Nguyện xin Chúa Giêsu, vị Huynh Trưởng tối cao cùng đồng hành và xin Chúa Thánh Thần soi dẫn để buổi họp đạt kết quả tốt.

Bản Nội qui phong trào TNTT đã được Hội đồng giám mục Việt Nam phê chuẩn năm 1974, vẫn được dùng cho tới năm 2017, nay được thay thế bằng nội qui Thiếu Nhi Thánh Thể Việt Nam 2017 và đã được Đức cha đặc trách Giới trẻ và Thiếu nhi thay mặt Hội đồng giám mục Việt Nam cho phép dùng thử nghiệm trong 3 năm. Nội qui này được liên đoàn Anrê Phú Yên và các liên đoàn trên toàn quốc áp dụng thống nhất. Một thí dụ thay đổi: Nội qui 1974: Phong trào TNTT có 3 ngành Ấu, Thiếu, Nghĩa. Nhưng ngày nay TNTT có 5 ngành bao gồm: Chiên Con (5-6 tuổi), Ấu nhi (7-9 tuổi), Thiếu nhi (10-12 tuổi) Nghĩa  sĩ (13-15 tuổi) Hiệp sĩ (16-18 tuổi). Sau gần 2 năm áp dụng thử nghiệm, các tuyên úy và các huynh trưởng trong các giáo tỉnh ngồi lại với nhau trao đổi kinh nghiệm để cho thấy những thuận lợi và bất cập của nội qui mới trong địa phương của mình, góp ý xem những gì cần bổ sung, sửa đổi.

Luồng gió mới đã có tác dụng khi Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên tháng 04/2016, được Hội Đồng Giám mục Việt Nam bổ nhiệm phụ trách TNTT. Ngài đã quy tụ và liên kết quý cha tuyên úy trên toàn quốc. Ngài cho bầu Tổng tuyên úy và tuyên úy giáo tỉnh. Năm 2017, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Viên được bổ nhiệm phụ trách Ủy Ban Giới Trẻ và Thiếu nhi. Ngài đã hình thành Ban Điều Hành Tuyên Úy và Huynh trưởng TNTT tại 3 giáo tỉnh. Và đã cùng các tuyên úy và huynh trưởng lãnh đạo toàn quốc thảo luận, thích nghi, chỉnh sửa và công bố Bản nội qui 2017 là bản nội qui chính thức cho phép thử nghiệm trong 3 năm, được liên đoàn Anrê Phú yên và các liên đoàn trên toàn quốc áp dụng. Sau một thời gian áp dụng nay các linh mục tuyên úy và Huynh trưởng trong các giáo tỉnh làm việc để hoàn thiện trước khi trình ký chính thức. Dựa trên kinh nghiệm và thực nghiệm giáo dục Thiếu nhi Thánh Thể trong các địa phương góp ý cho nội qui thêm phong phú và hữu ích.

Sau 2 ngày làm việc tích cực, các tuyên úy và huynh trưởng có một số góp ý cho Nội qui TNTT, sẽ được gởi đến các giáo tỉnh Hà Nội và Huế cùng tham khảo. Sau đó sẽ có buổi họp chung của Ban điều hành toàn quốc để thống nhất ý kiến của ba giáo tỉnh.

Kết thúc, linh mục Tổng tuyên úy cám ơn các linh mục tuyên úy và huynh trưởng hiện diện. Ngài nguyện xin Chúa Giêsu Thánh Thể là Lý Tưởng, là Huynh Tưởng Tối Cao của phong trào TNTT luôn đồng hành với các Tuyên úy, các huynh trưởng trên mọi nẻo đường phục vụ. Linh mục trưởng giáo tỉnh và các tham dự viên cất cao lời ca “Đến muôn đời con cảm tạ ơn Chúa, đến muôn đời con ngợi khen danh Chúa...”

Mọi người ra về trong niềm vui phó thác vào Chúa, trong ý hướng mọi việc làm đều ước mong “Làm sáng danh Chúa”.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top