Thánh lễ Tuyên hứa và Trao khăn Trợ úy

Thánh lễ Tuyên hứa và Trao khăn Trợ úy

WGPSG -- “Trách nhiệm và vai trò của các Trợ úy là lãnh đạo, linh hướng, cố vấn, huấn luyện tinh thần đạo đức, nhất là lưu tâm nâng đỡ và khuyến khích các sinh hoạt của đơn vị Thiếu nhi Thánh Thể cấp liên hệ”. (Điều 51 và 52, chương III, Nội Quy phong trào Thiếu nhi Thánh Thể).

Đó là trọng trách mà quý tu sĩ nam nữ không khỏi quan ngại khi được phân công vào công tác giáo dục đức tin cho các thiếu nhi tại các giáo xứ, trong bối cảnh phong trào Thiếu nhi Thánh Thể đang phát triển mạnh. Đó cũng là lý do sự hiện diện của quý tu sĩ trong khóa học huấn luyện Trợ úy Thiếu nhi Thánh Thể và Thánh lễ Tạ ơn kết thúc khóa học, diễn ra vào lúc 18g ngày 01/02/2018 tại giáo xứ Hàng Sanh.

Để giúp cho quý Trợ úy tự tin hơn, được sự đồng ý của cha Giuse Phạm Đức Tuấn, Tuyên úy Liên đoàn Anrê Phú Yên, cũng là Tổng tuyên úy Phong trào Thiếu nhi Thánh Thể Việt Nam, được sự hỗ trợ của cha Giuse Maria Phạm Hồng Thái, Quản hạt Gia Định kiêm Chánh xứ Hàng Sanh, cha Phêrô Giuse Maria Hà Thiên Trúc, Tuyên úy  Hiệp đoàn Thiếu nhi Thánh Thể Thánh Giuse Khang, hạt Gia Định đã tổ chức Khóa Huấn luyện Trợ úy cho quý nam nữ tu sĩ từ ngày 06/10/2017 đến ngày 26/01/2018 từ 19g20-21g, mỗi tối thứ Sáu, tại giáo xứ Hàng Sanh.

Quý Bề trên của 15 dòng (10 dòng nữ và 5 dòng nam) cũng cổ vũ cho khóa học này và tạo điều kiện thuận lợi cho quý tu sĩ tham dự khóa. Con số tham dự  viên lên đến 128 vị và hiện diện đông đủ trong Thánh lễ tạ ơn hôm nay.

Trước Thánh lễ, Cha chánh xứ hân hoan chào đón cha chủ tế, Tổng tuyên úy phong trào, quý tuyên úy,  quý bề trên dòng và sự hiện diện của quý trợ úy các khóa trước, các huấn luyện viên liên đoàn, các huynh trưởng, thiếu nhi và cộng đoàn đông đảo của giáo xứ.

Tiếp lời, cha Tổng tuyên úy bày tỏ niềm vui lớn của phong trào khi được quý tu sĩ quảng đại hy sinh cộng tác với phong trào trong việc giáo dục đức tin cho các em. Đời sống đạo đức của quý trợ úy là gương mẫu tuyệt vời cho các huynh trưởng và các thiếu nhi. Ngài nhắc lại lời của bà Magarita, mẹ của thánh Don Bosco mà Giáo Hội mới mừng kính ngày hôm qua, khi thánh nhân được mặc áo dòng: “Mẹ thấy con mặc chiếc áo dòng, mẹ cảm nhận được một niềm hạnh phúc mà một người mẹ có thể cảm nhận vì sự thành công của con mình. Tuy nhiên, con hãy nhớ, không phải chiếc áo làm nên vinh dự nhưng là nhân đức. Nếu một ngày nào đó con ngờ vực về ơn gọi của mình, xin con đừng làm nhơ bẩn chiếc áo này, hãy cởi áo ra ngay. Mẹ muốn thấy con là một nông dân nghèo khổ hơn là một linh mục sao lãng bổn phận. Lúc con chào đời, mẹ đã dâng con cho Đức Mẹ. Khi con đi học, mẹ đã dặn con tôn kính Người trong khó khăn. Giờ đây, con hãy chọn Đức Mẹ là nữ vương của con”.  Ngài mong ước quý trợ úy cũng chọn Đức Mẹ là Nữ Vương của mình. Cộng thêm vào chiếc áo dòng, chiếc khăn trợ úy nhắc nhở quý trợ úy gắn bó hơn với phong trào, yêu mến thiếu nhi và đem thiếu nhi đến với Chúa Giêsu Thánh Thể theo gương thánh Don Bosco, khi thánh nhân đã chọn khẩu hiệu cho dòng Salésiens: “Xin cho tôi các linh hồn. Các sự khác cứ lấy đi”.

Trong tâm tình đó, quý trợ úy và cộng đoàn đã sốt sắng dâng Thánh lễ tạ ơn Chúa.

Trong nghi thức Tuyên hứa và Trao khăn Trợ úy, quý trợ úy nhiệt tâm tuyên hứa luôn sẵn sàng trong sứ mệnh: “Đem trẻ nhỏ đến Chúa và để Chúa trở nên niềm vui của tuổi thanh xuân”. Quý cha tuyên úy trao khăn và chứng chỉ Trợ úy cho quý tu sĩ. Khăn Trợ úy màu đỏ viền trắng nói lên nhiệt tâm, lòng đạo đức sốt mến, tính khiêm nhường và tinh thần hy sinh cao độ của người Trợ úy Thiếu nhi Thánh Thể.

Sau phần hiệp lễ, một thầy trợ úy đại diện cám ơn quý cha đồng tế, quý cha huấn luyện, quý huấn luyện viên đã luôn hy sinh không ngại gian khó, tất cả vì chăm lo cho tương lai của thiếu nhi, mầm non của xã hội và Giáo hội. Đặc  biệt thầy học nơi Cha Quản hạt sự tận tụy và tinh thần trách nhiệm cũng như tính năng động rất trẻ của ngài, ngài luôn có mặt trong các buổi học và cũng lắm tài điều khiển và sinh hoạt tạo cho thiếu nhi niềm vui khi đến lớp giáo lý. Nhân ngày Tết cổ truyền sắp đến, thầy chúc cho quý cha năm mới tràn đầy hồng ân Thiên Chúa để quý cha luôn xứng đáng với sứ vụ Chúa đã trao.

Một lần nữa, cha Tổng tuyên úy cám ơn quý cha tuyên úy hạt đặc biệt ngài khiêm tốn xác nhận vai trò đi trước của cha Quản hạt trong phong trào. Ngài vui mừng khen ngợi và cám ơn sự quảng đại dấn thân cộng tác của quý trợ úy. Ngài tin rằng, nhờ các vị trợ úy, phong trào Thiếu nhi Thánh Thể ngày càng phát triển hơn không chỉ trong hạt Gia Định hôm nay mà còn nơi các giáo xứ, giáo phận xa hơn, nơi quý trợ úy có cơ hội hiện diện khi được Nhà Dòng phân công.

Sau khi chụp hình lưu niệm. Buổi lễ kết thúc vào lúc 19g30 cùng ngày.

Nguyện xin Chúa Giêsu Thánh Thể vị Huynh trưởng tối cao của phong trào Thiếu nhi Thánh Thể luôn đồng hành với quý trợ úy trong việc “Đem trẻ nhỏ đến Chúa và để Chúa trở nên niềm vui của tuổi thanh xuân”.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top