Thánh lễ cầu nguyện cho những người đã qua đời vì Covid - 19 tại Giáo xứ Hòa Hưng

Thánh lễ cầu nguyện cho những người đã qua đời vì Covid - 19 tại Giáo xứ Hòa Hưng

Thánh lễ cầu nguyện cho những người đã qua đời vì Covid - 19 tại Giáo xứ Hòa Hưng

TGPSG -- Sáng thứ Bảy, ngày 3/8/2024, lúc 5giờ, linh mục (Lm) chánh xứ Gioan B. Vũ Mạnh Hùng và Lm phó Phêrô Nguyễn Quốc Phong đã cử hành Thánh lễ đồng tế để tưởng niệm và cầu nguyện cho những người đã qua đời vì đại dịch Covid - 19 tại giáo xứ Hòa Hưng.

Thánh lễ do Lm Chánh xứ chủ tế. Tham dự có các Soeurs, các thành viên HĐMV, các đoàn thể, thân nhân người đã mất và cộng đoàn dân Chúa trong giáo xứ.

Trước Thánh lễ, một vị trong HĐMV đã đọc danh sách những giáo dân đã mất trong các giáo khu.

Đầu lễ, Lm Gioan B. nói lên cảm xúc: đại dịch Covid-19 đã gây tổn thất cho những gia đình có người thân  ra đi trong cô đơn, thậm chí không được cử hành các thánh lễ, các nghi thức an táng nơi nhà thờ. Chúng ta chia sẻ những mất mát, thương đau do đại dịch Covid-19 gây ra và càng thương nhớ, chúng ta càng muốn cầu nguyện thật nhiều cho những người thân yêu đó đã mất.

Sau bài đọc, Lm Phêrô chia sẻ:" Sáng hôm nay, cộng đoàn giáo xứ chúng ta cùng nhau quy tụ nơi đây để tưởng nhớ những người đã ra đi  đại dịch Covid-19. Khi  đối diện với cơn đại dịch và sự giãn cách đã xảy ra, lúc đó cuộc sống như thế nào chúng ta đã bám víu vào đâu? Với nhìn nhận từ ánh sáng Lời Chúa và của đức tin, chúng ta thấy thời gian ấy đã gây ra cho chúng ta rất nhiều lo sợ, chết chóc tang thương, đau buồn... nhưng đó cũng là thời gian để Chúa cảnh tỉnh chúng ta cần phải có tấm lòng yêu thương, ăn năn sám hối.

Bài đọc 1, tiên tri  Giêrêmia cho chúng ta thấy: Khi dân chúng đang sống trong hoàn cảnh huy hoàng, họ đã loại bỏ Thiên Chúa và những điều Thiên Chúa đã dạy mà sống theo cách của họ và tự hào có thể làm những điều lớn lao, kì diệu. Tiên tri Giêrêmia được Chúa chọn để đến   cảnh tỉnh cho dân thấy được rằng: Một ngày kia, đền thờ sẽ bị sụp đổ và dân sẽ bị nhu nhược qua việc họ sẽ bị lưu đày và không còn gì của thế gian này để họ có thế bám víu ngoài một mình Thiên Chúa. Nếu không biết ăn năn, sám hối, biết sống theo đường lối Chúa, họ sẽ chết hết.”

Lm Phêrô nhắn nhủ: Giáo hội và chính Chúa Giêsu luôn mời gọi mỗi người chúng ta cần có một tâm tình ăn năn sám hối để nhìn lại giới hạn của mình. Khi đó, chúng ta mới nhìn nhận ra Thiên Chúa là Đấng chúng ta tôn thờ mới chính Đấng giàu lòng thương xót, chậm bất bình và hết sức khoan dung đã đem lại cho chúng ta sự sống đích thực.

Ta không muốn kẻ gian ác phải chết, nhưng muốn nó ăn ăn sám hối và được sống. Thiên Chúa luôn muốn mỗi người chúng ta luôn sống trong ân nghĩa của Ngài. Vì vậy, chúng ta phải sống theo sự thật như chính Chúa Giêsu đã trở nên một khuôn mẫu và đã khẳng định Ta là đường, là sự thật và là sự sống.

Nguyện xin Chúa tha thứ, thanh tẩy những người thân yêu của chúng ta đã ra đi trong cơn đại dịch Covid-19, xin Chúa đón nhận những nguời anh chị em đó được vào hưởng thánh nhan Chúa. Xin Chúa soi sáng, nâng đỡ cho mi người chúng ta đang sống và đang trên hành trình tiến về quê hương nước Trời luôn  được sống trong ân nghĩa của Thiên Chúa.”

Tiếp theo là phần Phụng vụ Thánh Thể.

Thánh lễ kết thúc lúc 6 giờ cùng ngày trong không khí trang nghiêm, xúc động. 

Được biết, giáo xứ Hòa Hưng có 65 giáo dân đã mất trong thời gian đại dịch Covid - 19 và giáo khu Tôma có số người chết nhiếu nhất trong các giáo họ.

Bài: Maria Phạm Kim Chi (TGPSG)

Ảnh Joseph Huy

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top