Thánh lễ an táng bà cố Maria Nguyễn Thị Ánh Hồng - thân mẫu của Lm. Antôn Nguyễn Anh Tuấn và sơ Têrêsa Nguyễn Thị Kim Yến

Thánh lễ an táng bà cố Maria Nguyễn Thị Ánh Hồng - thân mẫu của Lm. Antôn Nguyễn Anh Tuấn và sơ Têrêsa Nguyễn Thị Kim Yến

Thánh lễ an táng bà cố Maria Nguyễn Thị Ánh Hồng - thân mẫu của Lm. Antôn Nguyễn Anh Tuấn và sơ Têrêsa Nguyễn Thị Kim Yến

Các con hãy cầu nguyện”.

Đây là tâm tình mà bà cố Maria luôn nhắc nhở con cháu của bà. Gia đình của bà cố đã vượt qua bao khó khăn thử thách nhờ lời cầu nguyện. Cầu nguyện cũng là chủ đề mà Linh mục (Lm) Stêphanô Nguyễn Văn Đậu - Lm Tổng đại diện giáo phận (Gp) Buôn Ma Thuột - nhắc đi nhắc lại trong thánh lễ an táng của bà cố Maria vào ngày 10/04/2021.

Bà cố Maria Nguyễn Thị Hồng Ánh là thân mẫu của linh mục Antôn Nguyễn Anh Tuấn (Tu Hội Truyền Giáo Thánh Vinh Sơn) và sơ Têrêsa Nguyễn Thị Kim Yến (Tu Hội Nữ Sống Thánh Thể - Gp Phú Cường). Bà cố sinh ngày 05/10/ 1948 tại Giáo xứ Xuân Am – Gp Vinh. Bà đã lâm bệnh vào ngày thứ 6 tuần thánh, bà té xỉu trong nhà thờ đang khi cử hành nghi thức tưởng niệm cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu. Gia đình đã kịp thời đưa bà đi bệnh viện, nhưng đến ngày 08/04/2021 bà đã được Chúa gọi về lúc 10g15 tại gia đình thuộc Giáo xứ Vĩnh Phước - Gp Buôn Ma Thuột.

Lời cầu nguyện của bà cố

Bà cố là một người mẹ rất đạo đức, luôn tin tưởng và cầu nguyện. Khi sơ Maria Nguyễn Thị Kim Yến bị tai nạn xe máy, hôn mê ở bệnh viện Chợ Rẫy hơn một tháng. Bà đã luôn cầu nguyện cho sơ bằng tràng chuỗi Mân Côi và chuỗi Thương Xót. Khi bà nghe nói con mình chỉ còn 1% sống sót bà vẫn luôn hy vọng và cầu nguyện tha thiết hơn. Lời cầu nguyện của bà cố đã tiếp thêm sức mạnh tinh thần cho sơ Têrêsa nên sau hơn một tháng hôn mê sơ đã tỉnh. Khi sơ ra khỏi phòng cách ly, bà cố ôm con và nói “Con ơi! mẹ hy vọng giờ này hơn một tháng rồi. Mẹ đã cầu nguyện và luôn tin rằng Chúa cho con được sống với mẹ”. 

Trong đời sống hàng ngày, bà cố luôn dành giờ cầu nguyện với Chúa. Dù bận mải với biết bao công việc trong gia đình nhưng bà luôn duy trì việc lần Chuỗi Mân Côi và chuỗi Thương Xót. Không những thế, bà cố còn luôn nhắc nhở con cháu phải tin tưởng nơi Chúa, không được bỏ giờ cầu nguyện, siêng năng tham dự Thánh lễ....Nhờ thế, qua biết bao biến cố thăng trầm, bà vẫn luôn tràn đầy hy vọng và niềm tin nơi Chúa.

Lời cầu nguyện của những người thân yêu, của các linh mục, các sơ, các thầy

Khi bà cố được Chúa gọi về, ông cố và các con các cháu vô cùng đau xót, nhưng tất cả mọi người đều khuyên bảo nhau: Hãy nuốt nước mắt vào trong và cầu nguyện cho bà cố. Những giờ phút thi hài của bà cố còn ở trong nhà, ông cố, con cháu và anh chị em luôn quây quần bên cạnh, dâng lời kinh tiếng hát để cầu nguyện cho bà.

Được tin bà cố qua đời, chị em Tu Hội Nữ Sống Thánh Thể đã đến kính viếng và giúp đỡ gia đình tang quyến một số công việc. Qua Giờ kinh Phụng vụ, tràng chuỗi Mân Côi, chuỗi Thương Xót, Thánh lễ tại gia, các sơ đã cầu nguyện liên lỉ cho bà cố và kính viếng thi hài bà nhiều lần. Sơ Têrêsa Vương Ngọc Bích đã an ủi gia đình: “Nỗi đau mất đi một người thân yêu thật lớn nhưng với niềm tin và lời cầu nguyện, con tin rằng Chúa sẽ bù đắp lại cho gia đình nhiều những ân huệ khác".

Các linh mục, các thầy thuộc Tu Hội Truyền Giáo Thánh Vinh Sơn - nơi Lm Antôn, con bà cố, đang tu luyện - cũng đến chia buồn, cầu nguyện và cùng với Lm Gioan Lê Hoàng Tuấn - Bề trên Tu Hội Sống Thánh Thể - các linh mục thân quen đã dâng lễ tại gia cầu nguyện cho bà cố.

Lm Phó Giám tỉnh chia sẻ: Tôi chỉ là một đầy tớ giúp anh em những lúc gặp tang tóc mà thôi. Mọi người đều cần có nhau trong lời cầu nguyện. Đời sống trần gian này sẽ qua đi nhưng lời cầu nguyện cho nhau thì sẽ còn mãi.

Giáo dân từ bắc đến nam cũng cầu nguyện cho bà cố

Nghe tin bà cố đã được Chúa gọi về,  Lm Tôma Trần Văn Tào và anh chị em tín hữu thuộc giáo xứ Thánh Tâm, giáo hạt Hà Giang, giáo phận Lạng Sơn đã đi máy bay vào từ ngày hôm trước để đọc kinh cho bà cố. Bà Sửu đã tâm sự: "Con đi vào đây bị say xe, nghĩ mà sợ lắm, nhưng trong tình liên đới với cha Antôn, con đã cố gắng đến đây cầu nguyện cho bà cố. Lễ an táng xong con phải về ngay để lo việc gia đình.

Giáo dân, hội kèn, hội trống, thuộc giáo xứ Hương Sơn cũng đến từ ba giờ sáng cầu nguyện cho bà cố. Các hội đoàn cùng bà con thân quen từ các giáo xứ trong giáo hạt đã luân phiên đọc kinh cầu nguyện cho bà cố trong ngày.

Lời cầu nguyện trong Thánh lễ an táng lúc 8 giờ

Thánh lễ an táng do Lm Tổng Đại Diện giáo phận Buôn Ma Thuột chủ tế vào lúc 8g00 ngày 10/04/2021.

Đồng tế với ngài có Lm Phó Giám Tỉnh Tu Hội Truyền Giáo Thánh Vinh Sơn, Lm Phanxicô Thánh Lý, Lm bề trên của Tu Đoàn Sống Thánh Thể và hơn 50 linh mục thuộc các dòng, tu hội.

Tham dự thánh lễ có các thầy, các sơ, thân nhân cùng toàn thể bà con xa gần trơng ngoài giáo xứ Vĩnh Phước.

Mở đầu thánh lễ, Lm Tổng Đại Diện chia sẻ: Hôm nay, chúng ta quy tụ nhau nơi đây để cầu nguyện cho bà cố Maria. Bà là người tín hữu thánh thiện, đạo đức, nhưng phàm là con người thì ai cũng mang trong mình nhiều yếu đuối, bất toàn và tội lỗi, nên chúng ta cùng hợp ý cầu nguyện cho bà cố sớm được lên thiên đàng hưởng hạnh phúc bên Chúa.

Trong bài giảng Tin mừng, Lm Gioan Baotixita Nguyễn Đình Hòa thuộc Tu hội Truyền Giáo Thánh Vinh Sơn đã chia sẻ: "Bà cố Maria đã biết cầu nguyện như Chúa Giêsu. Bà đã cầu nguyện rất nhiều. Mỗi lần con về thăm bà cố, bà thường xin con cầu nguyện cho bà, bà nói: "vì lúc này con cảm thấy sức khỏe rất yếu, không biết con còn sống được bao lâu nữa". Bà cố luôn tin tưởng vào lời cầu nguyện. Lời cầu nguyện là mối dây liên kết mọi người với nhau. Bà cố nằm xuống nhưng đã để lại cho các con các cháu một đức tin vững mạnh. Đức tin trong cầu nguyện đã triển nở thành hoa trái là cha Antôn và sơ Têrêsa…Trong tuần bát nhật này, Chúa đã kêu mời bà cố về với Chúa để tiếp tục cầu nguyện cho chúng ta…Lời cầu nguyện vô cùng quan trọng nên chúng ta hãy noi gương bà cố, luôn cầu nguyện hàng ngày để cũng được Phục Sinh với Chúa đời đời”.

Sau bài giảng, thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi kết thúc thánh lễ, Lm Antôn đã đại diện gia đình nói lời tri ân đến các linh mục, tu sĩ, hội đồng mục vụ giáo xứ, cùng toàn thể cộng đoàn đã giúp đỡ, thăm hỏi bà cố và hiện diện trong thánh lễ an táng này để cầu nguyện cho bà cố Maria.

Thánh lễ kết thúc lúc 9g15. Thi hài bà cố được an nghỉ tại nghĩa trang giáo xứ Vĩnh Phước.

 

Kết

Đời sống của mỗi người Kitô hữu luôn bắt đầu và kết thúc trong lời cầu nguyện. Qua thánh lễ an táng của bà cố Maria, có lẽ mỗi người chúng ta cũng tìm thấy cho mình một hướng đi mới trong lời cầu nguyện. Ước chi lời cầu nguyện luôn là lương thực nuôi dưỡng đời sống đức tin của chúng ta trong hành trình lữ hành nơi dương thế.

Maria Trần Thị Nguyệt
Tu Hội Nữ Sống Thánh Thể

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top