Tà Nung, Đà Lạt: Ấm áp xứ sương mù

Tà Nung, Đà Lạt: Ấm áp xứ sương mù

WGPSG -- Du lịch là một cơ hội để nghỉ ngơi tái tạo sức lao động và cũng là dịp bình lặng tâm hồn chiêm ngưỡng bao kỳ công thiên nhiên mà Thiên Chúa đã tạo dựng. Dịp hè năm nay, anh chị em Ban Mục Vụ Gia Đình TGP Sài Gòn đã chọn điểm đến Đà Lạt để nghỉ dưỡng và chiêm ngưỡng sự hùng vĩ của thiên nhiên. Bên cạnh đó, Ban tổ chức cũng không quên một điểm đến để được nhận và cho trong tâm tình con cái Chúa.

Sáng sớm 31/8, khởi đi từ trung tâm Thành phố Đà Lạt, xe chúng tôi men theo con đường đồi dốc quanh co, nghiêng ngã với những khúc cua thật gắt, dài độ 16 cây số qua ngã thác Cam Ly, thung lũng Vàng để đến Nhà thờ Tà Nung (Teur-Nun).

Xã Tà Nung là một vùng đất hiện có phân nửa dân số là người dân tộc gồm người Chil, người Lạch và người Srê. Trong đó, người Srê có số dân ít nhất nhưng là tộc dân cư trú bản địa lâu đời nhất. Nhà thờ Tà Nung hiện nay, khá khang trang với kiến trúc cách điệu ngôi nhà của người dân tộc được khánh thành vào ngày 2.5.1995. Tuy nhiên, đến nay nơi đây vẫn là nhà thờ chưa có cha xứ phụ trách chính thức.

Nói đến Tà Nung ở giáo phận Đà Lạt, các tín hữu biết ngay đến một nơi nuôi dạy trẻ dân tộc mồ côi và chăm sóc nuôi dạy trẻ suy dinh dưỡng của Gia Đình Nữ Tỳ Chúa Thánh Thần (A.S.S). Đây là một Tu Hội Giáo Dân được Cha Anrê Nguyễn Văn Thành hình thành từ những 1990 và hoạt động từ năm 1994. Sau khi cha Anrê qua đời vào năm 2000, các nữ tu vẫn tiếp dục duy trì và phát triển để tu hội ngày càng lớn mạnh. Ngày 22.2.2004, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Giám mục Giáo Phận Đà Lạt đã chính thức giới thiệu cộng đoàn “Gia Đình Nữ Tỳ Chúa Thánh Thần” tại Giáo xứ Vạn Thành, nơi Tu Hội có nhà chính, là một Hiệp Hội Giáo Dân được ngài phê chuẩn nội quy ngày 2.2.2004. Hiện Tu Hội có 25 thành viên hoạt động tại các nhà ở Đà Lạt với các hoạt động nuôi dạy trẻ, dấn thân vì người dân tộc nghèo.

Cộng đoàn ở Tà Nung của Tu Hội nằm ngay đối diện với giáo xứ, nơi đây có 3 nữ tu phục vụ, cưu mang 25 trẻ cô nhi và nuôi dạy 25 em suy dinh dưỡng. Với một diện tích tương đối rộng, các nữ tu đã trồng cà phê, các loại rau quả, cây trái để dùng làm kế sinh nhai cho cộng đoàn. Các em cũng đã được lo cho đi học, từ bậc tiểu học đến lớp 12, và hỗ trợ thêm cho một vài em có điều kiện học lên đại học. Trong lời chia sẻ về đời sống người dân tộc ở Tà Nung, nữ tu Anna Nguyễn Thị Khoe cho hay một chi tiết chỉ thoạt nghe là biết ngay đời sống của họ: đã mười mấy năm rồi, biết bao lớp trẻ suy dinh dưỡng, trẻ này đến, trẻ khác đi, đến giờ vẫn còn chăm sóc 25 trẻ.

Tại Nhà Thờ Tà Nung, Cha Luy Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng Ban Mục Vụ Gia Đình Giáo phận Tp. HCM đã dâng Thánh Lễ kính Thánh IGNATIÔ LOYOLA cho các em thiếu nhi tại nơi đây. Trong bài giảng về bài Tin Mừng dẫn đến Thánh Gioan Tẩy Giả bị Hêrôđê chém đầu do lời hứa với đứa con gái bị hoàng hậu xúi giục, cha đã kể một câu chuyện về ánh sáng. Trong một lần bão tố phong ba đêm Giáng Sinh, một con tàu đánh cá phải chống chọi với sóng dữ ngoài khơi tưởng như đi trong vô định, nhưng may nhờ ánh sáng thoắt ẩn thoắt hiện, họ đã đi theo ánh sáng đó mà vào được bờ. Cũng trong đêm đó một vị linh mục già yếu bệnh tật đã bất chấp mệt mỏi, gió mưa bão tố, gắng gượng bước chân cầm ngọn đèn dầu thông leo lét trèo lên đỉnh núi, nơi có nhà thờ để dâng lễ đêm Giáng Sinh chỉ có một giáo dân tham dự. Và chính nhờ ngọn đèn để bên cửa sổ của ngôi thánh đường mà con tàu kia tìm được phương vào bờ an toàn. Qua câu chuyện, cha nhắc nhở rằng ánh sáng được Chúa dùng để cứu người khác qua hy sinh của mỗi người. Qua Gioan Tẩy Giả, Chúa Quan Phòng đem ánh sáng chân lý cho Hêrôđê. Sau bài giảng cha đã tập bài hát: “Nếu ai hỏi tôi yêu thương, yêu thương là gì, tôi sẽ trả lời yêu thương chính là phục vụ. Nếu ai hỏi thêm phục vụ, phục vụ là chi, tôi sẽ trả lời phục vụ chính là yêu thương”.

Sau Thánh Lễ, chúng tôi được dùng bữa trưa bánh canh bột gạo do các nữ tu và các em nấu thết đãi. Những phút trò chuyện hỏi han, làm quen và vui chơi trong một khuôn viên rộng với khí trời mát mẻ của Đà Lạt làm mỗi thành viên chúng tôi cảm thông hơn với đời sống cơ cực của các nữ tu cùng các trẻ nhỏ nơi vùng xa này. Và lại càng cảm nhận được hồng ân Thiên Chúa qua chuyến đi mà cha Luy luôn nhắc nhở khi cho đi chính là lúc được nhận lãnh.

Địa chỉ liên hệ Cộng Đoàn Nữ Tỳ Chúa Thánh Thần tại Tà Nung
Anna Nguyễn Thị Khoe
Tổ 17, Thôn 3, xã Tà Nung, Thành Phố Đà Lạt, Việt Nam
Tel: +84-633-595027, 84-633-515453
CellPhone: +84-168876666567
Email: annakhoe@yahoo.co.com.vn

Sài Gòn, những ngày đầu tháng Tám, 2010.

Top