Sống vui tươi trong tình yêu phục vụ

Sống vui tươi trong tình yêu phục vụ

WGPSG -- “Lòng yêu mến Chúa Giêsu nơi bệnh nhân khiến cho họ nhận ra khuôn mặt của Chúa nơi những người đau yếu.”

Đó là lời Đức cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản - Giám mục Giáo phận Ban Mê Thuột - trong Thánh lễ Tạ ơn hồng ân thánh hiến vào lúc 9g00 ngày thứ Năm 16/8/2012 tại nguyện đường của Hội dòng Nữ Trợ Thế Thánh Tâm Chúa Giêsu, ở số 296, Khu 3, Tổ 9, Đông Hải, Tân Hải, Tân Thành, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Hội dòng Nữ Trợ Thế Thánh Tâm (HSC) do Cha thánh Benito Menni thành lập năm 1881 với sứ mệnh đặc biệt là thực hành bác ái Trợ Thế, cách riêng đối với bệnh nhân tâm thần và bất túc, noi gương tình yêu của Đức Kitô. Mục đích của Hội dòng là tôn vinh Chúa Cha bằng cách họa lại những tâm tình của Chúa Con dưới sự tác động của Chúa Thánh Thần nơi những người bệnh tật và nghèo khó. Biểu tượng của HSC là Thánh Tâm Chúa Giêsu được vẽ cách điệu.

Bước vào khuôn viên của Hội dòng, người ta có thể cảm nhận được cái mát lạnh của không gian tràn ngập cây xanh và sự tươi mát qua những nụ cười của các nữ tu. Các xơ đã thực hành đúng theo khẩu hiệu của vị sáng lập “Sống vui tươi trong tình yêu phục vụ” được treo trang trọng bên phải cung thánh. Tinh thần hy sinh phục vụ này đã được các xơ dành cho 50 em bệnh tâm thần, bại não, úng thủy… đang được chăm sóc nơi nhà Dòng.

Đức cha Vinh Sơn, trong phần giảng lễ, đã nhắc lại câu chuyện dụ ngôn: Người gieo giống; Lúa và cỏ lùng… để so sánh với sự hy sinh thầm lặng của các nữ tu. Các xơ đã cảm nghiệm được hạnh phúc ngọt ngào khi làm nữ tỳ của Thiên Chúa nên đã dấn thân theo Ngài tiến về phía trước.

Sang phần nghi thức, trước sự chứng kiến và chúc lành của Đức cha Vinh Sơn, Mẹ Bề trên Giám tỉnh Isabella Blacket và Sr. Tổng Phụ trách Anna Maria Dương Thị Xuân Thanh, hai xơ khấn lần đầu đã được nhận lúp với lời hứa trung tín vâng phục Đức Kitô và dấn thân phục vụ Giáo hội. Ba xơ khấn trọn, sau khi nhận nhẫn giao ước thủy chung với Thiên Chúa, đã nằm sấp mặt xuống đất để cùng đọc kinh Cầu Các Thánh với cộng đoàn.

Kết lễ, Sr. Tổng Phụ trách đã ngỏ lời cám ơn Đức cha Tôma, cùng quý cha Hạt trưởng, quý cha đồng tế, Mẹ Bề trên Giám tỉnh và tất cả cộng đoàn. Đặc biệt Đức cha Vinh Sơn đã không ngại đường sá xa xôi đến dâng lễ tạ ơn cho Hội dòng.

Trong lời huấn dụ, Đức cha Vinh Sơn nói, ngài luôn trân trọng và yêu mến ơn gọi của Hội dòng, đặc biệt lòng yêu mến Chúa Giêsu nơi bệnh nhận của các nữ tu. Ngài cũng biết các ông bà cố lúc đầu chắc cũng không bằng lòng lắm vì ngại con cực khổ, nhưng theo thời gian, thấy con vui đời tu mới cảm thấy an tâm. Các xơ với đời sống cầu nguyện sâu xa, được nuôi dưỡng bằng tình yêu hy sinh phục vụ càng ngày càng khỏe đẹp hơn. Nhân ngày 3 tháng 12 sắp tới là kỷ niệm 25 năm hiện diện của HSC ở Việt Nam, Đức cha xin Chúa chúc lành cho quý xơ và gia đình được luôn vững tiến trong đường hướng của Hội dòng là bám chắc vào Thánh Tâm Chúa Giêsu và chăm sóc các bệnh nhân, các em khuyết tật.

Sau Thánh lễ, Đức cha đã chụp hình lưu niệm với quý xơ và cộng đoàn trước khi qua Hội trường dùng bữa tiệc thân mật trong tình gia đình ấm cúng.

Top