Sinh hoạt của Gia Đình Thiện Nguyện Thăng Tiến

Sinh hoạt của Gia Đình Thiện Nguyện Thăng Tiến

WGPSG -- Vào chúa nhật 23/10/2011, trên 150 sinh viên đã tập trung về Tu viện Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn, số 42 Tú Xương, Phường 7, Quận 3, TPHCM để giao lưu sinh hoạt trong Gia Đình Thiện Nguyện Thăng Tiến (TNTT).

Đây là những sinh viên đến từ các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, hiện đang theo học tại các trường Đại học, Cao đẳng, Trung học chuyên nghiệp tại TPHCM. Sinh viên Maria nguyễn Thị Mỹ Linh, giáo xứ Thiên Phước, Giáo phận Mỹ Tho, nhà ở Huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp, hiện đang theo học Trường cao đẳng Văn hóa – Nghệ thuật và Du lịch Sài gòn cho biết: “Nhóm chúng con gồm 8 miền: Tp.HCM, Cần Thơ, Vĩnh Long, Đồng Tháp, An Giang, Trà Vinh, Sóc Trăng, Cà Mau.”

Họ là các nữ sinh viên ý thức mình được Thiên Chúa nhân từ trao ban cho những nén bạc. Họ ước muốn làm cho  các nén bạc này sinh lợi bằng cách tập luyện sống tốt, chăm lo học hành để tạo cho mình một nghề nghiệp chuyên môn; đồng thời dấn thân phục vụ đàn em và những người kém may mắn. Họ cũng là một số nam sinh viên có lý tưởng, ước mong được hợp tác và tự nguyện sống tinh thần Thiện Nguyện Thăng Tiến.

Lúc 14 giờ 30, các bạn sinh viên này - trong nhóm Miền Sài Gòn, do Soeur Béatrice Nguyễn Thị Mỹ phụ trách - được vinh dự đón linh mục Giuse Vũ Hữu Hiền - Tổng Thư ký Ủy Ban Truyền Thông / HĐGMVN - đến giao lưu, sinh hoạt, nói chuyện về Mục vụ Truyền Thông. Trước tiên, Cha đã đặt những câu hỏi giản dị, dí dỏm về lịch sử phát triển của toàn cầu hóa qua các giai đoạn. Các sinh viên đã trả lời vô tư. Ai trả lời đúng hoặc gần đúng, đã được Cha thưởng cho một ảnh Đức Mẹ hoặc Đức Thánh Cha, làm cho các sinh viên đua nhau giơ tay xin trả lời, khiến cho buổi sinh hoạt trở nên vui tươi, phấn khởi. Cha đã dùng những hình ảnh sinh động để giới thiệu với các bạn trẻ về “Giới trẻ trong Thế Giới Phẳng”, thế nào là truyền thông, các yếu tố và diễn tiến của truyền thông, các loại phương tiện truyền thông, bầu khí truyền thông, và bản chất của truyền thông.

Để cho bầu khí sinh hoạt vui nhộn, không buồn ngủ (vì vào giờ này rất dễ buồn ngủ), Cha Giuse đã làm quản trò cho các bạn sinh viên “quay phải quay trái” thật là nhiệt thành, mạnh mẽ, khiến cho ai có muốn ngủ cũng không thể ngủ được.

Để giúp cho các bạn trẻ hiểu được bản chất của truyền thông, cha Giuse đã giới thiệu ngắn gọn về Linh đạo truyền thông: “tất cả các phương tiện truyền thông phải là thánh, ngay cả internet mà trên đó có muôn sự: xấu, tốt, tội lỗi, thánh thiện… đủ cả, nhưng chúng ta “cũng phải vào đó” để dọn lên những bữa tiệc của thiên đàng, phải sử dụng nó như là dụng cụ thánh, để hoàn thiện chính mình, và đem Tin Mừng đến cho mọi người.”

Trước khi kết thúc buổi nói chuyện, Cha đã tóm tắt lại cho các bạn sinh viên: “các phương tiện truyền thông đều là quà tặng Thiên Chúa ban cho nhân loại, nên phải sử dụng như những dụng cụ thánh. Nền tảng của truyền thông là thế giới thật, nên phải “hiện diện thật”, “hiện diện trọn vẹn” với mọi người chung quanh và với Chúa. Hằng ngày cần suy niệm Lời Chúa, đưa suy niệm này lên blog cá nhân, đưa Lời Chúa lên trang mạng, nhờ đó ta sẽ làm cho internet tốt hơn, cũng là loan báo Tin mừng Phục sinh của Chúa cho mọi người.”

Sau buổi giao lưu với Cha Giuse, một sinh viên cho biết: “Cha dạy rất sát với thực tế, gần gũi, giúp chúng con hiểu về thế giới xung quanh, hiểu nhịp đập phát triển của Đất Nước và những tiến bộ của xã hội, biết thế nào là toàn cầu hóa và các loại truyền thông… từ đó dẫn đến những thái độ truyền thông đích thực trọn vẹn với mọi người xung quanh, đặc biệt là với Chúa, biết mở tâm hồn mình ra chia sẻ và cầu nguyện với Chúa.”

Về sinh hoạt nhóm Thiện Nguyện Thăng Tiến, sinh viên Maria nguyễn Thị Mỹ Linh cho biết thêm: “Khi vào nhóm, chúng con được sinh hoạt, học giáo lý vào các ngày chúa nhật hằng tháng, được học các lớp đào tạo về kỹ năng sinh hoạt, lãnh đạo... Khi sinh hoạt trại vào các tháng hè mỗi năm - như trại linh hoạt viên căn bản, linh hoạt viên nâng cao, trại lãnh đạo theo sách xuất hành...mùa hè xanh (một tháng) ở các vùng quê nghèo, và tĩnh tâm vào mùa chay... - chúng con được đến gần chia sẻ và giúp đỡ người nghèo qua các công tác xã hội. Chúng con sinh hoạt ở TNTT trong những năm là sinh viên. Sau khi tốt nghiệp, chúng con gia nhập vào nhóm Thiện Nguyện Vinh Sơn (TNVS). TNVS gồm những anh chị đã ra trường và đã đi làm, sinh hoạt mỗi tháng một lần, và đây là cơ hội để các anh chị cho lại thế hệ sau những gì mà các anh chị đã được nhận trong thời sinh viên. Con nghĩ đó là Hồng Ân mà Thiên Chúa ban tặng cho chúng con.”

Cuối buổi sinh hoạt giao lưu - kết thúc một ngày vui chơi trong Chúa - các bạn sinh viên đã hát, đã diễn tả bằng cử điệu, đồng thời “hít thở sâu” với bài “Đồng xanh thơ”. Họ diễn tả với tất cả tâm tình, với trọn vẹn con người, thật là cảm động: đúng là những bạn trẻ đầy sức sống! 

Đôi nét về Gia Đình Thiện Nguyện Thăng Tiến

Quỹ Thăng Tiến Thiếu Nữ ra đời từ năm 1997, đã giúp được một số bé gái có có thể đến trường; và từ năm 2003, đã giúp nhiều em tốt nghiệp Phổ Thông Trung Học. Những nữ sinh này đã vượt qua ngưỡng cửa Đại học, hoặc Cao đẳng hay Trung học chuyên nghiệp, và đã ý thức rằng mình được Thăng Tiến, nên ước muốn dấn thân trong hiện tại và tương lai, giúp đỡ những người kém may mắn để họ được Thăng Tiến như chính mình, hầu góp phần xây dựng gia đình, xã hội và Giáo Hội Việt Nam thân yêu, cũng như củng cố tình liên đới trong nhân loại hầu góp phần phát huy nền văn minh tình thương. Đây là những Thiện Nguyện Thăng Tiến (Trích thủ bản Thiện Nguyện Thăng Tiến).

Các giai đoạn trong Gia Đình TNTT

Giai đoạn 1: từ mẫu giáo đến hết lớp 12
Nhờ sự trợ giúp của nhiều ân nhân, các em nhận được học bổng và sẽ học tập tại địa phương với sự hướng dẫn của gia đình.
Điều quan trọng trong giai đoạn này là Quý Dì cố gắng trau dồi cho các em một số kiến thức thật sự cần thiết về nhân bản, cách sống, và nhất là cách giữ gìn phẩm giá của người con gái, để các em có một hành trang vững vàng chuẩn bị bước vào đời.

Giai đoạn 2: sinh viên Đại học, Cao đẳng và Trung học chuyên nghiệp
Các bạn sinh viên đang theo học tại các trường Đại học, Cao đẳng, Trung học chuyên nghiệp ở các tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Cửu Long và miền Đông Nam Bộ, được chia thành 3 cụm: TP.HCM , Cần Thơ và Vĩnh Long. Mỗi cụm đều có sự hướng dẫn của Quý Dì đồng hành.
Trong thời gian này các bạn được huấn luyện theo chương trình đặc biệt dành cho sinh viên như: học Giáo Lý, Thủ bản của Gia Đình Thiện Nguyện Thăng Tiến, nhân bản và các môn năng khiếu… đặc biệt hơn là các khóa Huấn Luyện Linh Hoạt Viên dưới sự hướng dẫn của Quý Cha, các Giảng Viên có chuyên môn được Quý Dì mời đến, nhằm trang bị cho các bạn những kỹ năng cần thiết để giúp lại cho đàn em.
Điều quan trong trong giai đoạn này là Quý Dì hướng cho các bạn trau dồi nhân cách của con người trưởng thành, đồng thời củng cố Đức Tin cho các bạn, để các bạn phát triển song song giữa Thể Lý, Trí Tuệ Và Tâm Linh.

Giai đoạn 3: Thiện Nguyện Vinh Sơn
Dành cho các anh chị đã tốt nghiệp ra trường và đi làm.
Sinh hoạt định kỳ mỗi tháng một lần.
Các anh chị đóng góp vào Quỹ Học Bổng Thăng Tiến để giúp các em nhỏ vùng sâu, vùng xa gặp hoàn cảnh khó khăn không đủ điều kiện đến trường.
Các anh chị tiếp tục cộng tác cùng Quý Dì trong chương trình Mục Vụ Thăng Tiến.

Liên hệ:
1- Mọi chi tiết về học bổng xin liên lạc Quý Dì cố vấn của Gia Đình Thiện Nguyện Thăng Tiến
Sr. Têrêsa Tô Thị Hưởng
Điện thoại: 01265217880
Email: thuongto2002@yahoo.com

2- Trưởng Gia Đình Thiện Nguyện Thăng Tiến
Maria Đoàn Thị Minh Thanh
Điện thoại: 0937526155
Email: minhthanhdoan89@yahoo.com

3- Văn phòng Gia Đình Thiện Nguyện Thăng Tiến
Maria Nguyễn Thị Vân Thanh
Điện thoại: 0907813086

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top